CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

10 tác dụng phụ khó lường mang tên dầu ôliu

Điều cần biết - 13/11

Sử dụng dầu ôliu quá nhiều khiến bạn mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, tiểu đường, tụt huyết áp hay làm giảm lượng đường huyết…

Mọi người đều biết, dầu ôliu được coi là một trong những loại dầu tốt nhất dùng trong nấu ăn, sản xuất mỹ phẩm dành cho phái đẹp và các sản phẩm duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tuyệt vời ấy, dầu oliu cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe người sử dụng. 

Những tác dụng phụ không mong muốn từ dầu ôliu.

Các bệnh liên quan đến chất béo bão hòa

(dịch)10 tác dụng phụ khó lường mang tên dầu ôliu - ảnh 1

Chất béo bão hòa trong dầu ôliu có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh có thể dẫn tới tử vong như xơ vữa động mạch, đau tim, béo phì, đột quỵ

Dầu ôliu là một nguồn chất béo đơn bão hòa dồi dào với 14% chất béo bão hòa và 120 calo. Chỉ cần sử dụng 2 muỗng nhỏ dầu oliu trong khẩu phần ăn nghĩa là bạn đã cung cấp cho cơ thể một lượng axít béo bão hòa tương đối lớn. Con số này cao gấp 3-4 lần hàm lượng chất béo có trong thịt gà. Y học đã chứng mình rằng, chất béo này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh có thể dẫn tới tử vong như xơ vữa động mạch, đau tim, béo phì, đột quỵ, ung thư vú… 

Các bệnh liên quan đến chất béo chuyển hóa

Hầu hết dầu ôliu chúng ta sử dụng để nấu ăn cũng giống các sản phẩm chế biến khác vì chúng được tinh chế và hydro hóa một phần trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao. Quá trình này làm thay đổi cấu trúc phân tử của dầu ôliu, đốt cháy hàm lượng axít béo omega-3 có lợi cho sức khỏe đồng thời cũng ảnh hưởng tới hàm lượng cholesterol trong máu khi làm giảm lượng cholesterol có ích và tăng lượng cholesterol có hại cho cơ thể. Về lâu dài, người sử dụng nhiều dầu oliu có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch.

Nguy cơ mặc bệnh tiểu đường týp 2

Sử dụng dầu ôliu cũng có thể khiến bạn mắc bệnh tiểu đường týp 2. Là chất béo bão hòa, loại dầu này tạo điều kiện cho việc vận chuyển các chất độc do vi khuẩn hoặc nội độc tố để chúng có thể đi vào đường máu và mạch bạch huyết ở ruột khiến cơ thể kháng lại chất insulin gây ra bệnh tiểu đường týp 2. 

Làm giảm lượng đường trong máu

(dịch)10 tác dụng phụ khó lường mang tên dầu ôliu - ảnh 2

Các chuyên gia đã nhận thấy dầu ôliu có thể là nguyên nhân khiến huyết áp giảm nghiêm trọng

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên nhưng thông tin dầu ôliu làm giảm lượng đường trong máu xuống dưới mức cho phép hoàn toàn là sự thật. Sử dụng quá nhiều dầu ôliu trong khẩu phần ăn có thể khiến người sử dụng hạ đường huyết, đổ mồ hôi, run và suy nhược cơ thể. Bệnh nhân tiểu đường được khuyến cáo không nên sử dụng dầu ôliu.

Tăng nguy cơ huyết áp thấp

Dầu ôliu được biết đến như là bài thuốc để giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh nhưng trong nghiên cứu mới đây, các chuyên gia nhận thấy dầu ôliu có thể là nguyên nhân khiến huyết áp giảm nghiêm trọng. Những triệu chứng thường thấy ở người bệnh đó là chóng mặt, choáng, đột quỵ và suy thận.

Các bệnh viêm trong cơ thể

Vì có nhiều chất béo, dầu ôliu làm tăng nguy cơ phát triển các chứng viêm trong cơ thể. Dầu ôliu chứa 78% axít oleic, loại axít đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra các nội độc tố có liên kết với các hạt liprotein giàu chất béo chylomicrons đi từ ruột vào máu. Càng nhiều nội độc tố có trong máu, nguy cơ mắc các chứng viêm càng cao.

Làm tắc ống mật

(dịch)10 tác dụng phụ khó lường mang tên dầu ôliu - ảnh 3

Sự thật là dầu ôliu là một thức phẩm rất béo, có thể khiển bạn tăng cân trong thời gian ngắn

Những người béo phì nên tránh xa các loại thức ăn được chế biến từ dầu ôliu vì nó có thể làm tắc túi mật hoặc gây ra sỏi mật. Mật sản xuất trong gan được tập trung tại các tiểu quản mật. Tuy nhiên, khi cơ thể giữ lại lượng chất béo dư thừa, lượng mật lưu trữ này bắt đầu tiết ra và phản ứng với chất béo có và gây ra tắc ống/túi mật.

Nguy cơ bị tiêu chảy

Hàm lượng chất béo cao có trong dầu ôliu có thể gây rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy. Khi sử dụng ôliu với số lượng lớn, hệ tiêu hóa dường như bị quá tải và không thể tiêu hóa hoàn toàn hàm lượng này. Kết quả là người dùng bị tiêu chảy nhẹ. Từ trước tới nay, dầu ôliu được xem như là phương thuốc nhuận tràng hữu dụng nhưng đôi khi nó cũng làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn. 

Tăng cân

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng dầu ôliu là giải pháp thay thế tốt nhất cho dầu ăn thông thường trong việc duy trì trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên sự thật là dầu ôliu là một thức phẩm rất béo, có thể khiển bạn tăng cân trong thời gian ngắn. 

Dị ứng

Dầu ôliu có thể gây ra dị ứng nghiêm trọng, chẳng hạn như viêm da, aczema, dị ứng đường hô hấp... Người bị dị ứng thường bắt nguồn từ nguyên nhân sử dụng dầu ôliu để bôi lên da hoặc do ăn đồ ăn được chế biến từ thực phẩm này.

Sẽ tốt hơn nếu người tiêu dùng tìm hiểu về lợi ích cũng như tác dụng phụ của dầu ôliu khi sử dụng nó thường xuyên.

Vậy ăn bao nhiêu là đủ?

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người chỉ nên dùng 2 thìa cà phê, tương đương khoảng 23g dầu oliu mỗi ngày là tốt cho sức khỏe.

>>> Xem thêm: Nguy hiểm khôn lường vì ăn bắp rang bơ

Ảnh minh họa: Internet

Trịnh Dung (Stylecraze)

Theo Sức khỏe và Đời sống

Tin liên quan

Thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc phải tránh

Sống khỏe - 11/10

Thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc phải tránh

Một đất nước mà tình trạng ô nhiễm đã ở mức báo động thì không bao giờ có được những sản phẩm hợp vệ sinh.

Những bệnh tuyệt đối phải tránh xa rau muống

Sống khỏe - 11/10

Những bệnh tuyệt đối phải tránh xa rau muống

Đối với những người bị viêm, đau nhức khớp hay huyết áp cao thì nên kiêng ăn rau muống để đảm bảo sức khỏe.

5 điều đại kỵ phải tránh sau bữa ăn

Sống khỏe - 11/10

5 điều đại kỵ phải tránh sau bữa ăn

Có thể bạn chưa biết, ăn trái cây, hút thuốc lá, tắm, uống trà... sau khi ăn khiến sức khỏe bị 'ăn mòn' nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục

Siêu công dụng sức khỏe của hoa atiso

Sống khỏe - 13/11

Siêu công dụng sức khỏe của hoa atiso

Hoa atiso ngoài công dụng chống lão hóa thì còn hỗ trợ hiệu quả trong điều trị bệnh tim mạch cũng như bệnh đường tiêu hóa.

Kiểu ăn sáng nguy hiểm bạn cần biết

Sống khỏe - 13/11

Kiểu ăn sáng nguy hiểm bạn cần biết

Mỳ ăn liền, bánh kẹo hay đồ chiên rán… là những kiểu ăn sáng nguy hiểm chết người, ẩn chứa nhiều tác hại khôn lường đến sức khỏe.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thực phẩm chứa transfat

Sống khỏe - 12/11

Nguy cơ tiềm ẩn từ thực phẩm chứa transfat

Mì ăn liền, bơ thực vật, bánh ngọt, đồ nướng, nem rán... là thực phẩm chứa nhiều transfat rất nguy hại cho hệ tim mạch.

Top 5 thực phẩm không được ăn sau 8 giờ tối

Sống khỏe - 12/11

Top 5 thực phẩm không được ăn sau 8 giờ tối

Nếu không biết ăn gì, ăn khi nào thì mọi nỗ lực giảm béo của bạn sẽ tan thành mây khói.

Tác dụng phụ khó lường nếu ăn quá nhiều cam

Sống khỏe - 12/11

Tác dụng phụ khó lường nếu ăn quá nhiều cam

Ăn cam quá nhiều có thể dẫn đến sỏi thận, tăng nguy cơ đau dạ dày hoặc tương tác với một số loại thuốc.

Video nổi bật