CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

2 bài tập thở cực đơn giản nhưng vô cùng có lợi cho phổi, đặc biệt ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn phổi

Bài tập vận động - 27/11

Bảo vệ phổi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của mỗi người. Chúng ta có thể thực hiện các bài tập, bao gồm cả bài tập thở để giúp tăng cường chức năng của phổi.

Mới đây, chia sẻ với trang báo Health.com, bà mẹ 2 con Amanda Nerstad, 39 tuổi, sống tại Knoxville, Tennessee, nói rằng cô cứ nghĩ mình viêm phổi nhưng không ngờ lại là căn bệnh ung thư phổi nguy hiểm.

Amanda có thói quen chạy bộ, nhưng tại thời điểm đó, cô thấy có áp lực trong ngực. Cộng với cảm giác hụt hơi khi chạy, cô đã nghĩ rằng cô đã tái phát triệu chứng của cơn viêm phổi. Thế nhưng, sau đó 2 tháng, cô thời phòng khám và đề nghị chụp X-quang thì các bác sĩ ở đây đã chẩn đoán cô bị ung thư phổi giai đoạn 4.

2 bài tập thở cực đơn giản nhưng vô cùng có lợi cho phổi, đặc biệt ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn phổi - ảnh 1

Amanda Nerstad cùng chồng và 2 con gái.

'Đó là một cú sốc hoàn toàn! Tôi đi khám bác sĩ vì tôi nghĩ mình có thể bị viêm phổi, vì một số cơn đau ngực mà tôi đã cảm thấy. Sau nhiều lần kiểm tra, chúng tôi được khuyến khích đến Trung tâm Y khoa Đại học Tennessee để có thêm kết quả. Sau một vài ca phẫu thuật và một bác sĩ ung thư lớn tại Viện Ung thư Trung tâm Y tế UT (Tiến sĩ David Aljadir) đã đề nghị xét nghiệm di truyền. Kết quả, họ phát hiện ra tôi bị ung thư phổi với ALK dương tính, được gây ra bởi một đột biến di truyền cụ thể có thể được điều trị bằng liệu pháp nhắm mục tiêu thay vì hóa trị truyền thống', Amanda cho biết.

Phổi chịu trách nhiệm cho việc trao đổi oxy và carbon dioxide để giữ cho não, tim và các bộ phận khác của cơ thểđược khỏe mạnh. Tuổi tác, thói quen hút thuốc, hít phải chất gây ô nhiễm và các yếu tố khác... đều có thể ảnh hưởng đến chức năng phổi.

Khi phổi bị giảm chức năng, khả năng hoạt động của nó bị suy giảm, có thể dẫn đến khó thở, tắc nghẽn... Điều này về lâu dài có thể dẫn đến nhiều bệnh tật. Chính vì vậy, bảo vệ phổi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của mỗi người. Chúng ta có thể thực hiện các bài tập, bao gồm cả bài tập thở để giúp tăng cường chức năng của phổi.

1. Thở mím môi

2 bài tập thở cực đơn giản nhưng vô cùng có lợi cho phổi, đặc biệt ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn phổi - ảnh 2

Tác dụng: Có thể giúp cải thiện khả năng hoạt động của phổi. Thở môi thở là một bài tập có thể giúp giữ cho đường hô hấp mở ra lâu hơn để luồng không khí vào được nhiều hơn.

Bài tập này rất dễ thực hiện và mọi người có thể thực hiện nó ở hầu hết mọi nơi.

Cách thực hiện:

- Ngồi thẳng dậy. Một tư thế ngồi tốt có thể giúp thúc đẩy luồng khí qua phổi tốt hơn.

- Hít thở sâu bằng mũi của bạn một cách chậm chạp, được kiểm soát.

- Đôi môi mím hờ lại với nhau, giống như làm một nụ 'hôn'.

- Thở ra qua đôi môi mím, làm cho mục tiêu thở ra gấp hai lần khi hít vào. Một số người thường hẹn giờ khi thực hiện động tác này để đạt hiệu quả tốt, chẳng hạn như tập trung hít vào 5 giây và thở ra trong 10 giây.

Bài tập này có thể hữu ích cho cả những người lười hoạt động thể chất và những không sử dụng cơ thở của họ thường xuyên. Những người bị tắc nghẽn phổi mãn tính (COPD) càng nên thực hiện bài tập này.

2. Thở bằng bụng

2 bài tập thở cực đơn giản nhưng vô cùng có lợi cho phổi, đặc biệt ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn phổi - ảnh 3

Tác dụng: Thở bụng là một bài tập tập trung vào việc nhắm mục tiêu và tăng cường cơ hoành, giúp một người có thể hít thở sâu. Bài tập này được Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ khuyến khích nên tập.

Cách thực hiện:

Mọi người có thể làm theo các bước sau để hoàn thành bài tập này.

- Có thể đặt tay hoặc một vật nhẹ nhàng trên bụng.

- Hít vào từ từ thông qua mũi của bạn và để cho bụng căng lên.

- Thở ra qua miệng, đồng thời bụng xẹp xuống.

- Hít vào qua mũi của bạn một lần nữa, lần này cố gắng để dạ dày của bạn căng lên nhiều hơn so với hơi thở trước đó.

- Cố gắng thở ra lâu hơn nhiều so với khi bạn hít vào, chẳng hạn như thời gian dài gấp 2-3 lần.

Một người có thể thực hành thở bụng và hít thở môi trong khoảng 5-10 phút mỗi ngày để tăng cường chức năng phổi của mình.

3. Tập luyện ngắt quãng

2 bài tập thở cực đơn giản nhưng vô cùng có lợi cho phổi, đặc biệt ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn phổi - ảnh 4

Đối với những người có vấn đề với khó thở và thở ngắn trong khi tập thể dục, các bài tập luyện ngắt quãng có thể sẽ là một giải pháp tốt hơn so với tập các bài thể dục liên tục. Hình thức tập luyện này thường là xen kẽ các bài tập khó với bài tập dễ hơn, ví dụ như đi bộ với tốc độ rất nhanh trong 1 phút, sau đó đi bộ chậm hơn trong 2 phút.

Tương tự như vậy, một người có thể thực hiện hoạt động cử tạ trong 1 phút, sau đó bước sang một bên hoặc đi bộ với tốc độ nhẹ nhàng trong 2-3 phút. Khoảng thời gian ngắt quãng này cho phép cơ thể hồi phục trước khi thử lại các bài tập nặng nhọc hơn.

Bất cứ khi nào thể dục và trở nên hụt hơi, hãy giảm tốc độ trong vài phút và thực hiện cách thở mím môi để giữ sức lực. bạn có thể tiếp tục thở môi cho đến khi cảm giác khó thở giảm xuống.

Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe của phổi

2 bài tập thở cực đơn giản nhưng vô cùng có lợi cho phổi, đặc biệt ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn phổi - ảnh 5

Các bài tập cho phổi có thể cải thiện chức năng của phổi nhưng không có tác dụng đảo ngược những tổn thương đang có ở phổi. Vì vậy, ngay từ đầu, cần bảo vệ phổi tránh những thiệt hại do các tác nhân bên ngoài gây ra. Những việc mà mọi người có thể thực hiện để bảo vệ phổi bao gồm:

- Tránh hút thuốc lá

- Uống nhiều nước

- Duy trì hoạt động thể chất

Nếu một người có các triệu chứng của sức khỏe phổi kém, chẳng hạn như khó thở trong các hoạt động hàng ngày, đau khi thở hoặc ho không biến mất... thì cần đi khám bác sĩ sớm.

Theo XT/Ttvn.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Tập thở để phòng bệnh hô hấp

Sống khỏe - 13/02

Tập thở để phòng bệnh hô hấp

Hô hấp là bệnh rất thường gặp, nên chúng ta có thể áp dụng một số bài tập để phòng bệnh.

Những thực phẩm giúp thanh lọc và bảo vệ phổi

Sống khỏe - 13/12

Những thực phẩm giúp thanh lọc và bảo vệ phổi

Để bảo vệ phổi cần có một chế độ ăn kết hợp những thực phẩm giữ cho lá phổi luôn sạch và khỏe là việc làm cần thiết hàng ngày.

Chữa mất ngủ triền miên bằng 5 bài tập thở

Sống khỏe - 21/11

Chữa mất ngủ triền miên bằng 5 bài tập thở

Nếu bạn thường xuyên gặp phải chứng mất ngủ, hãy yên tâm, đây là những giải pháp giúp bạn cách thoát khỏi tình trạng đó.

Video có thể bạn quan tâm

  

Yoga mềm dẻo - Phần 3

Các động tác đơn giản trong video sẽ đánh thức sức mạnh từng đốt sống lưng, tăng dung tích cho phổi, làm thon gọn vùng bụng.. Tập đều đặn mỗi ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả không ngờ (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Cô dâu sexy nóng bỏng này từng nặng 62kg, bí quyết giảm cân, giữ dáng của cô ấy chính là đây

Sống khỏe - 27/11

Cô dâu sexy nóng bỏng này từng nặng 62kg, bí quyết giảm cân, giữ dáng của cô ấy chính là đây

Với những bức ảnh cưới độc đáo, Trần Thùy Linh vừa thể hiện được cá tính riêng của mình vừa thể hiện bản lĩnh giảm cân, giữ dáng của người trẻ rất đáng học hỏi.

Đừng để những thói quen xấu khi ngủ này lấy đi sắc đẹp của bạn

Sống khỏe - 27/11

Đừng để những thói quen xấu khi ngủ này lấy đi sắc đẹp của bạn

Những thói xấu tưởng như nhỏ nhặt này lại có thể lớn chuyện khi bạn ngủ cùng người khác. Nó cũng báo hiệu những vấn đề về sức khoẻ mà bạn đang gặp phải

Những điều cần biết khi dùng than hoạt tính để chăm sóc sức khoẻ

Sống khỏe - 26/11

Những điều cần biết khi dùng than hoạt tính để chăm sóc sức khoẻ

Việc sử dụng than hoạt tính rất thông dụng trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, nó có thực sự tốt không thì không phải ai cũng biết.

Mùa đông cũng cần bôi kem chống nắng đầy đủ và đây là 8 ứng viên nhẹ dịu dành riêng cho da nhạy cảm được BS da liễu khuyên dùng

Sống khỏe - 26/11

Mùa đông cũng cần bôi kem chống nắng đầy đủ và đây là 8 ứng viên nhẹ dịu dành riêng cho da nhạy cảm được BS da liễu khuyên dùng

Nếu bạn vẫn chưa tìm được loại kem chống nắng hiệu quả mà nhẹ dịu, không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của mình thì đây là 8 ứng cử viên đạt tiêu chuẩn của các bác sĩ da liễu mà bạn nên tham khảo ngay.

Ngồi máy tính cả ngày, rồi lại dán mắt vào điện thoại, đây là cách chuyên gia khuyên bạn nên làm để chống lão hóa

Sống khỏe - 26/11

Ngồi máy tính cả ngày, rồi lại dán mắt vào điện thoại, đây là cách chuyên gia khuyên bạn nên làm để chống lão hóa

Một phương pháp cực kỳ đơn giản, nhưng chỉ cần thường xuyên thực hiện, làn da của bạn sẽ cải thiện rõ rệt.

Tin mới

Ngày nghỉ lễ cũng không lo bị bệnh nhờ những cách chữa bệnh tự nhiên từ nguyên liệu có sẵn ngay trong bếp

Sống khỏe - 2h19 phút trước

Ngày nghỉ lễ cũng không lo bị bệnh nhờ những cách chữa bệnh tự nhiên từ nguyên liệu có sẵn ngay trong bếp

Chỉ cần tìm hiểu một chút về cách phòng bệnh tự nhiên cho mình là bạn hoàn toàn có thể tự đối phó với một số rắc rối phổ biến thường gặp trong những ngày nghỉ lễ mà không cần lo lắng quá.

Liên tiếp bệnh nhân cao tuổi bị gãy cổ xương đùi

Sống khỏe - 2h19 phút trước

Liên tiếp bệnh nhân cao tuổi bị gãy cổ xương đùi

Chỉ trong một thời gian ngắn, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện E tiếp nhận liên tiếp 3 bệnh nhân cao tuổi bị gãy cổ xương đùi do té ngã.

Cảm xúc dẫn đường lên đỉnh?

Sống khỏe - 2h19 phút trước

Cảm xúc dẫn đường lên đỉnh?

Tình dục không phải chỉ nhằm giải quyết nhu cầu phần “con” mà nó đòi hỏi chủ nhân của bữa tiệc phải thật tinh tế và phụ thuộc nhiều vào các chất xúc tác nữa.

Những 'bí quyết' giúp năm mới hạnh phúc

Sống khỏe - 2h20 phút trước

Những 'bí quyết' giúp năm mới hạnh phúc

Lời chúc nhau năm mới hạnh phúc chuyên chở nhiều thông điệp về những mong muốn tốt lành. Trong đó, có cả khát vọng mà con người dù ở hoàn cảnh nào cũng muốn hướng tới: một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương. Vậy bằng cách nào tạo nên tư duy hạnh phúc?

Khò khè, thở rít báo hiệu bệnh gì?

Sống khỏe - 2h21 phút trước

Khò khè, thở rít báo hiệu bệnh gì?

Nhiều người thường nghĩ, khò khè, khó thở, thở rít là mắc bệnh hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Xem thêm

Video nổi bật