CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

25 loại thực phẩm tốt cho răng bạn không ngờ tới: Ăn hàng ngày răng sẽ chắc khỏe bền đẹp

Dinh dưỡng - 03/04

Khi nói đến ăn, hành động được thực hiện bằng miệng, nhưng thật ra răng là bộ phận quan trọng nhất.

Chúng làm việc chăm chỉ để đem lại sự ngon miệng. Do đó,việc biết được thực phẩm nào trong khẩu phần ăn hàng ngày là tốt và không tốt cho răng là điều cực kì quan trọng.

Nếu bạn muốn làm răng tốt hơn, tránh bị sâu hay làm hư hại răng, tránh một nụ cười sẫm màu hoặc nhuộm màu, thì có những thực phẩm mà bạn nên cố gắng ăn thường xuyên hơn để hỗ trợ cải thiện sức khỏe của hàm răng. Đơn giản là hãy ăn theo cách của bạn để có một nụ cười đẹp hơn.

Chúng tôi đã nói chuyện với Bác sĩ Frank Cattanese, người được mệnh danh là một trong những Nha sĩ hàng đầu của bang New Jersey trong các năm 2018 và 2019 về chủ đề này, và trang 'Encore Dental of Lacey'cũng đã cung cấp một số lời khuyên hữu ích.

Bác sĩ Cattanese đã nói 'Fluoride và canxi là hai thứ chính để giúp răng chắc khỏe. Canxi có trong nhiều loại thực phẩm như là sữa, và fluoride đôi khi được tìm thấy trong nước tùy theo vị trí.'

Ông nói thêm: 'Cho dù bạn đang ăn loại thực phẩm nào, điều quan trọng nhất bạn cần làm là giữ cho răng sạch sẽ, đánh răng và dùng chỉ nha khoa, và gặp nha sĩ hai lần một năm. Bạn có thể có một chế độ ăn tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu bạn không giữ cho bề mặt răng sạch sẽ và không chú ý đúng cách, vấn đề với răng vẫn có thể xảy ra.'

Theo các bác sĩ, đây là danh sách các loại thực phẩm mà hầu hết chúng ta không biết là tốt cho răng của mình.

1. Cà rốt

Cà rốt là một lựa chọn lý tưởng để ăn vặt, súp hay nướng bởi chúng có chứa nhiều vitamin A, vitamin B6, biotin và chất xơ, đặc biệt là ít chất béo. Và vì có cấu trúc thô hơn nên cà rốt rất tốt cho răng.

'Thực phẩm có tính mài mòn tự nhiên và nhờ có cấu trúc thô ráp giúp chúng hoạt động giống như một chiếc bàn chải đánh răng, chúng đánh bay mảng bám tích tụ trên răng và nướu khi bạn nhai', bác sĩ Cattanese nói.

'Không những thế chúng có lượng đường thấp, và điều đó là rất tốt.'

Ông cũng lưu ý rằng nên tránh xa các loại thực phẩm chứa carbs (carbonhydrates) như bánh mì do hàm lượng đường cao, mặc dù chúng có thể cấu trúc thô hơn.

2. Rau cần tây

Tương tự như cà rốt, Tiến sĩ Cattanesechỉ ra rằng cần tây cũng có kết cấu thô, vì vậy nó sẽ giúp cho răng của chúng ta như một chiếc bàn chải đánh răng. Điều này đặc biệt tốt bởi vì ta sẽ thấy cảm mình đang nhai các loại rau bổ dưỡng và sẽ tiết ra nhiều nước bọt hơn.

Cần tây có rất nhiều vitamin C và cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa mà có thể giúp nướu khoẻ hơn, cũng nhưng ăn ngừa viêm nhiễm. Hãy dùng thử cần tây như một món ăn nhẹ với bơ, đậu phộng, hoặc phô mai kem, hoặc thêm chúng vào công thức nấu súp yêu thích.

3. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là một loại rau chứa nhiều chất xơ giúp loại bỏ mảng bám và các thực phẩm gây hại khác khỏi kẽ răng.

Súp lơ xanh là một loại rau quan trọng có thể được sử dụng trong một loạt các công thức nấu ăn với nhiều protein, và thật tuyệt vời khi chúng cũng chứa chất xơ, vitamin C, vitamin K, sắt và kali.

4. Hành tây

Ăn một củ hành sống có tác dụng tương tự các loại rau kết cấu thô khác vì chúng hoạt động như một bàn chải đánh răng để loại bỏ mảng bám. Hơn nữa, một nghiên cứu đã cho thấy rằng loại rau này kháng khuẩn và có thể giúp làm giảm lượng vi khuẩn không mong muốn trong khoang miệng.

5. Trà xanh

Mặc dù chúng ta nên tránh xa trà đen để ngăn ngừa răng bị ố vàng, nhưng nên uống trà xanh bởi một số chất trong trà xanh rất tốt cho răng. Trà xanh có chứa fluoride, giúp cho răng chắc khỏe hơn. Theo một nghiên cứu vào năm 2012, một chất chống oxy hóa trong trà nóng cũng được cho là có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ răng tốt hơn.

6. Nước

Không có gì ngạc nhiên khi nước là lý tưởng cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. 'Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho răng đó là uống nước', bác sĩ Catanan nói.

May là rất nhiều nguồn nước ở Hoa Kỳ có fluoride, nhưng một số thì không. Do đó, ông đã khuyên chúng ta nên gặp nha sĩ hai lần một năm để điều trị chứng thiếu fluoride hoặc điều trị fluoride tại nhà.

Để đảm bảo có một nụ cười của luôn rạng rỡ, tốt nhất ta nên uống nước và đồ uống sạch, và tránh các đồ uống như cà phê, trà đen, soda và rượu vang, mà theo Bác sĩ Cattanese đó là những chất làm ố răng nhiều nhất.

7. Nho khô

Một nghiên cứu vào năm 2009 cho thấy các sản phẩm từ nho, bao gồm nho khô, có lợi cho sức khỏe răng miệng.

Và trước đó vào năm 2005, nhà nghiên cứu Christine D. Wu đã thực hiện một nghiên cứu và phát hiện ra rằng nho khô có chứa chất phytochemical, có thể chống lại vi khuẩn gây sâu răng và bệnh nướu.

Một nghiên cứu khác vào năm 2016 cũng đã chứng minh lợi ích của nho đối với sức khỏe răng miệng. Do đó, đã có rất nhiều bằng chứng xác nhận sự kỳ diệu của nho khô cho răng của chúng ta.

8. Sữa

Một nghiên cứu vào năm 2006 đã chứng minh sữa có nhiều canxi và có thể giúp răng chắc khỏe, giúp cải thiện sức khỏe răng miệng.

'Canxi là một trong những chất thiết yếu tạo nên men răng, lớp ngoài của răng', bácsĩ Cattanese nói. 'Đây là phần cứng nhất giúp bảo vệ toàn bộ răng. Bất kỳ thực phẩm nào chứa nhiều canxi sẽ tốt cho tổng thể răng của bạn.'

Một ngoại lệ là với những trẻ vẫn còn bú bình, 'Điều rất quan trọng là sau khi uống sữa, ta cần đánh răng cho trẻ vì đường có trong sữa và răng trẻ có thể bị sâu nếu ta để đường bám trên răng qua đêm', ông nói.

9. Sữa chua

Trong sữa chua có nhiều canxi, nhưng nó cũng tốt cho đường tiêu hóa nếu ta ăn sữa chua thường xuyên nhờ các chế phẩm sinh học có trong đó. Một nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy sữa chua chứa men vi sinh, chất có tác dụng giảm quá trình khử khoáng của men răng.

Để tốt cho sức khỏe răng miệng, ta nên tránh sử dụng các loại sữa chua có nhiều đường khi. Hãy ăn sữa chua vào bữa sáng với trái cây.

10. Phô mai

Phô mai là một trong những thực phẩm tốt nhất mà ta nên ăn để cho răng được chắc khỏe. Các sản phẩm sữa giàu canxi và protein là một món ăn nhẹ hoàn hảo, và theo Eurek Alert, xuất bản tháng 5 và 6 năm 2013 bởi tạp chí Nha khoa Tổng hợp (General Dentistry) cho thấy ăn phô mai có thể giúp bảo vệ và chống sâu răng.

Nhiều sản phẩm từ sữa như là phô mai, cũng chứa một loại protein gọi là casein. Và theo một nghiên cứu năm 2004, casein có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo lại men răng.

11. Kẹo cao su và kẹo không đường

Đã có ai biết rằng kẹo cao su hay kẹo thực sự tốt cho răng của bạn?

Miễn là nó không đường. 'Kẹo cao su hoặc kẹo không đường giúp ta bài tiết nhiều nước bọt hơn', Bác sĩ Cattanese nói. 'Nước bọt là một dung dịch đệm, vì vậy nó phản ứng với axit trong miệng và giúp ngăn ngừa sâu răng. Ta sẽ dễ bị sâu răng hơn nếu miệng bị khô. Kẹo cao su và kẹo không đường rất có tác dụng với những người bị khô miệng.'

Tuy nhiên, ông cũng khuyên rằng nên tránh xa kẹo dính hoặc chua để tránh sự sâu răng và các biến chứng răng miệng khác.

12. Rau xanh

Vì phải nhai rất nhiều để phá vỡ cấu trúc các loại rau lá xơ như rau bina, rau diếp hoặc cải xoăn, tương tự như kẹo và kẹo cao su không đường, ăn chúng sẽ tạo ra nhiều nước bọt hơn, giúp làm sạch răng một cách tự nhiên.

'Rau lá xanh rất tốt cho sức khỏe cơ thể và cũng sẽ giữ cho răng khỏe mạnh hơn', bác sĩ Cattanese nói.

13. Táo

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA – American Dental Association), việc theo dõi lượng đường hấp thụ có thể giúp bảo vệ răng, đặc biệt là thực phẩm có chứa nhiều đường như các món tráng miệng.

May thay, trái cây chỉ chứa đường tự nhiên. Ta sẽ không còn hứng thú với bất cứ thực phẩm nào mà chứa cả tấn đường, nhưng loại quả này vẫn nhận được sự chấp thuận của các nha sĩ.

'Táo có kết cấu xơ và chúng sẽ đánh bật mọi thứ ra khỏi răng', bác sĩ Cattanese nói.

14. Cá

Một số loại cá, như là cá mòi, cá thu, cá ngừ và cá hồi, có lợi cho sức khỏe răng miệng vì chúng chứa nhiều canxi và vitamin D cao, và vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi. Ngoài ra, omega-3 trong cá hồi giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh nướu, theo các nghiên cứu được thực hiện, đặc biệt bởi các nhà khoa học tại đại học Harvard.

15. Nấm Shiitake (nấm thơm)

Những loại nấm đặc biệt này có chứa lentinan, chất có liên quan đến việc ngăn ngừa sâu răng. Nấm xào, hoặc trộn với hành tây nấu chín để dễ ăn sẽ rất tốt cho sức khỏe.

16. Dâu tây

Trong khi dâu tây có chứa chất xơ, vitamin C, folate và mangan, chúng cũng chứa axit malic - chất là làm cho răng trắng tự nhiên hơn. Axit malic cũng được tìm thấy trong nhiều loại trái cây khác, bao gồm cả táo.

17. Dứa

Bromelain được tìm thấy trong trái dứa. Và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có tác dụng chống mảng bám và chống viêm nướu. May mắn hơn là dứa cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, những chất rất lý tưởng để có sức khỏe răng miệng tốt.

18. Gừng

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy gừng không chỉ là thực phẩm kỳ diệu cho dạ dày mà còn được sử dụng để làm nước súc miệng.

19. Ớt đỏ

Ớt đỏ có nhiều xơ và vitamin C, giúp chúng trở thành một loại thực phẩm lý tưởng để làm sạch răng như các loại rau cứng khác. Vitamin C giúp cho răng và xương trở nên chắc khỏe.

Hãy thêm vào khẩu phần ăn uống của chúng ta bằng các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng này.

20. Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa nhiều protein và canxi, và có thể là món ăn nhẹ cùng với các loại hạt sấy không đường khác.

'Chúng sẽ mài mòn và sẽ đánh bật mảng bám cùng với vi khuẩn', bác sĩ Cattanese đã nói trước khi ông đưa ra một cảnh báo rằng cần lưu ý trong khi ăn hạt cứng. 'Răng có thể bị vỡ bởi các loại hạt và bỏng ngô, vì vậy bạn cần phải cẩn thận nếu bạn có nhiều răng trám và răng bọc', ông nói.

21. Thịt

Theo ADA, thực phẩm chứa nhiều phốt pho và protein ít mỡ như thịt không những cung cấp nhiều protein, phốt pho cùng với canxi để giúp cho răng chắc khỏe.

Hãy chọn một miếng thịt bò hoặc thịt lợn cùng với các loại rau tươi để giúp cho sức khỏe răng miệng.

22. Trứng

Một nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin A có thể dẫn đến suy giảm sự phát triển của biểu mô, hình thành răng và giảm men răng. Điều đó nói lên rằng ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin A như trứng là rất tốt.

Trứng có thể được dùng trong món trứng ốp lết rau củ, hoặc các món trứng tráng cổ điển.

23. Gan

Như chúng ta đã biết, Gan chứa rất nhiều vitamin D, chất biến thành canxi trong cơ thể và giúp răng chắc khỏe hơn. Mặc dù có thể không được ngon, nhưng gan cũng chứa nhiều chất sắt, vitamin A và vitamin C, khiến nó trở thành món tuyệt vời đối với sức khỏe răng miệng.

24. Các loại hạt

Các loại hạt, bao gồm hạt cây anh túc (thuốc phiện), vừng và hạt chia, rất giàu canxi và giúp cho răng chắc khỏe. Kết cấu thô ráp của chúng cũng sẽ có tác dụng làm sạch mảng bám trên răng, nhưng đừng để phiền hà khi những hạt này bị kẹt trong răng quá lâu!

25. Tỏi

Mặc dù tỏi có thể khiến hơi thở của bạn có mùi, nhưng nó lại rất tốt cho sức khỏe răng miệng. Các loại thảo mộc, nổi tiếng với việc tạo hương vị riêng biệt cho nhiều món ăn, có chứa allicin mang lại đặc tính kháng khuẩn.

Một nghiên cứu năm 2011 đã chứng minh rằng tỏi có thể được sử dụng để giúp giảm bớt các bệnh về răng miệng như sâu răng và bệnh nướu răng.

Theo Msn

Theo Hà Thu/Trí thức trẻ Link Gốc: Copy Link

http://ttvn.toquoc.vn/25-loai-thuc-pham-tot-cho-rang-ban-khong-ngo-toi-an-hang-ngay-rang-se-chac-khoe-ben-dep-8202034123740260.htm

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin cùng chuyên mục

Omega-3, 'chìa khóa vàng' trị cúm và giảm nguy cơ tử vong

Sống khỏe - 02/04

Omega-3, 'chìa khóa vàng' trị cúm và giảm nguy cơ tử vong

Chưa có viên thuốc ma thuật hay nước dùng thần kỳ nào giúp tăng cường khả năng miễn dịch của chúng ta chống lại corona virus chỉ sau một đêm.

Người không còn túi mật, ăn thế nào?

Sống khỏe - 21/03

Người không còn túi mật, ăn thế nào?

Những người đứng trước khả năng phải cắt túi mật thường có băn khoăn: Liệu có thể sống bình thường khi không có túi mật?

9 loại 'thịt màu xanh' bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng mà không lo tăng cân

Sống khỏe - 18/03

9 loại 'thịt màu xanh' bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng mà không lo tăng cân

Nhiều người lo lắng rằng nếu chế độ dinh dưỡng hàng ngày chỉ ăn chay, thiếu các loại thịt thì liệu cơ thể có bị thiếu dinh dưỡng hay không. Trên thực tế, nhiều loại rau có thể thay thế thịt, không chỉ đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Ăn sao cho khỏi lo mùa đại dịch?

Sống khỏe - 18/03

Ăn sao cho khỏi lo mùa đại dịch?

Chỉ hơn 2 tháng xảy ra dịch COVID-19, hiện không chỉ ở khu vực châu Á mà bệnh viêm đường hô hấp cấp đang lây lan ra 77 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng người cao tuổi trong mùa dịch

Sống khỏe - 13/03

Dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng người cao tuổi trong mùa dịch

Quá trình lão hóa dẫn tới suy giảm chức năng tiêu hóa, tim mạch, hệ niệu... khiến sức khỏe và đời sống của người cao tuổi có nhiều thay đổi, đặc biệt là về dinh dưỡng.

Video nổi bật