CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

3 điều bạn có thể làm ngay bây giờ để bảo vệ bộ não tránh khỏi nguy cơ mất trí nhớ

Thư giãn - 09/10

Chỉ vì bạn còn trẻ không có nghĩa là bạn không nên quan tâm đến chứng mất trí nhớ trong tương lai.

Lão hóa có thể đáng sợ, đặc biệt là khi nói đến sự khởi đầu của bệnh mất trí nhớ. Hơn 50 triệu người trên thế giới mắc bệnh này và dường như con số đó ngày càng gia tăng nhanh hơn.

3 điều bạn có thể làm ngay bây giờ để bảo vệ bộ não tránh khỏi nguy cơ mất trí nhớ - ảnh 1

Không ai muốn mình bị suy giảm trí nhớ và những triệu chứng khác đi kèm, chẳng hạn như khó hoàn thành công việc hay thay đổi tâm trạng nhanh chóng. Thế nhưng, để tránh điều này thì bạn cần bảo vệ và tăng cường sức khỏe não bộ thật tốt. Dưới đây là những phương pháp chính giúp cho bạn kiểm soát nhiều hơn sức khỏe não tương lai của bạn:

Duy trì hoạt động thể chất

3 điều bạn có thể làm ngay bây giờ để bảo vệ bộ não tránh khỏi nguy cơ mất trí nhớ - ảnh 2

Lần sau khi bạn đang nghĩ đến việc bỏ tập luyện thì hãy nghĩ đến bộ não của mình. Các nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất không chỉ tốt cho thể chất mà còn tốt cho não của bạn, dù chỉ đơn giản là đi bộ 20 phút mỗi ngày.

Tập thể dục đóng một sức khỏe vai trò não đối với một số lý do. Bên cạnh đó phòng ngừa đột quỵ, hỗ trợ sức khỏe của trái tim và mạch máu, người ta tin rằng tập thể dục có thể làm tăng sự sản sinh tế bào thần kinh mới và kết nối khớp thần kinh trong não, đặc biệt là trong vùng dưới đồi. Các hồi hải mã này rất quan trọng vì đó là khu vực trung tâm của bộ não của bạn dành cho việc học tập và ghi nhớ. Nó cũng là một trong những phần đầu tiên của bộ não bị hư hỏng khi bị bệnh Alzheimer và các hình thức khác của chứng mất trí.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên chuột được tiến hành bởi Tiến sĩ Paul A. Adlard, Carl W. Cotman, và các đồng nghiệp tại Đại học California, Irvine, đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể đóng một vai trò trong việc làm giảm lượng protein beta-amyloid trong não. Những protein này là thành phần chính dẫn đến các mảng tích lũy bất thường trong não của những người bị bệnh Alzheimer.

Mark Albers, giáo sư thần kinh học tại Viện MassGeneral khuyến khích bạn nên đi bộ ngoài trời thay vì chạy trên máy chạy bộ sẽ tốt hơn. Ronald Petersen, bác sĩ và là giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh Mayo Clinic Alzheimer, cũng cho rằng đi bộ và bơi lội sẽ rất tốt cho não bộ của bạn. 'Về mặt sức khỏe não bộ và thậm chí có chất lượng cuộc sống, tôi nghĩ rằng các hoạt động này là có lợi', Petersen nói.

Giữ cho bộ não của bạn bận rộn

3 điều bạn có thể làm ngay bây giờ để bảo vệ bộ não tránh khỏi nguy cơ mất trí nhớ - ảnh 3

Một cơ thể 'nhàn rỗi' hiếm khi tốt cho sức khỏe tổng thể, não bộ cũng vậy. Bạn cần giữ cho não của mình bận rộn và 'năng động' ngay cả khi có tuổi. Cách đơn giản nhất để có thể thực hiện điều này là duy trì kết nối xã hội và tham gia vào các hoạt động trí tuệ. Cả hai đều giúp 'tạo kết nối mới trong các lĩnh vực có liên quan của não', bác sĩ Albers nói.

Có thể có nhiều hình thức để tham gia các kết nối xã hội, ví dụ như thường xuyên gặp gỡ bạn bè. Tương tự như vậy, đọc sách, các trò chơi trí não và hoạt động trí tuệ khác (như học một ngôn ngữ mới) cũng có thể tốt cho bạn. Nghiên cứu cho thấy các hoạt động này có thể đóng một vai trò trong việc làm chậm hoặc trì hoãn sự suy giảm nhận thức do tuổi tác.

'Tôi thường khuyên bệnh nhân của tôi tham gia vào các hoạt động có kết nối với cảm xúc, chẳng hạn như đọc về làm vườn và cố gắng trồng 1-2 cây mới/năm', bác sĩ Albers nói.

Có một chế độ ăn uống lành mạnh

3 điều bạn có thể làm ngay bây giờ để bảo vệ bộ não tránh khỏi nguy cơ mất trí nhớ - ảnh 4

Rõ ràng, ăn uống lành mạnh, khoa học tốt cho mọi khía cạnh sức khỏe của bất kì ai, bao gồm cả sức khỏe não bộ. Bác sĩ Albers nói rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải vốn được coi là tốt cho sức sức khỏe tim mạch cũng có tương quan với não bộ và giúp bạn có khả năng ghi nhớ cũng như nhận thức tốt hơn. Về cơ bản, chế độ ăn này bao gồm các thực phẩm như cá, trái cây tươi và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu, các loại hạt và các loại chất béo lành mạnh... và cắt giảm thịt, sữa.

Một lý do khác mà bạn nên ăn chế độ ăn Địa Trung Hải để tốt cho não bộ là nó giúp kiểm soát sự tăng huyết áp trung niên. Nghiên cứu cho thấy việc quản lý huyết áp ở những người bị tăng huyết áp có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và lão hóa.

Nguồn: Huffpost

Theo N. Thúy/Ttvn.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

6 dưỡng chất giúp trí não minh mẫn, nhạy bén

Sống khỏe - 21/01

6 dưỡng chất giúp trí não minh mẫn, nhạy bén

Chúng ta sẽ già đi theo thời gian và bộ não của chúng ta cũng vậy.

7 thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

Sống khỏe - 03/03

7 thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, khó tập trung, làm việc không hiệu quả hay có vấn đề về trí nhớ thì nên bổ sung các thực phẩm dưới đây:

Bài tập cho trí não

Sống khỏe - 08/10

Bài tập cho trí não

Bài tập dưới đây giúp cho sự tuần hoàn máu tốt hơn, tăng cường hoạt động của các cơ quan nội tạng, đẩy lùi sự mệt mỏi của trí não, chữa đau đầu và trĩ.

Video có thể bạn quan tâm

  

Cách cải thiện trí nhớ hiệu quả

Cùng tham khảo những thông tin bổ ích dưới đây để tìm được cách phù hợp nhất cải thiện trí nhớ nhé (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Rất nhiều dân văn phòng tự 'giết chính mình' chỉ vì lười làm 1 việc ít ai để ý

Sống khỏe - 09/10

Rất nhiều dân văn phòng tự 'giết chính mình' chỉ vì lười làm 1 việc ít ai để ý

Dân văn phòng cứ tự hỏi vì sao làm việc mãi không tập trung, cơ thể lại mệt mỏi... đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu nước đấy!

Muốn vòng 1 phát triển bình thường trong độ tuổi dậy thì hãy duy trì những thói quen sau

Sống khỏe - 09/10

Muốn vòng 1 phát triển bình thường trong độ tuổi dậy thì hãy duy trì những thói quen sau

Thực hiện các thói quen dưới đây sẽ giúp vòng 1 phát triển ổn định trong giai đoạn này.

5 sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải khi giảm cân khiến kết quả trở thành công cốc

Sống khỏe - 09/10

5 sai lầm phổ biến mà rất nhiều người mắc phải khi giảm cân khiến kết quả trở thành công cốc

Chuyện giảm cân luôn là đề tài khiến nhiều chị em phụ nữ phải trằn trọc, suy nghĩ. Thế nhưng, trong quá trình giảm cân mà mắc phải một số sai lầm sau thì bảo sao mà bạn giảm mãi cũng chả thu lại được kết quả gì.

Những tư thế yoga giúp bảo vệ, cải thiện sức khỏe của gan

Sống khỏe - 08/10

Những tư thế yoga giúp bảo vệ, cải thiện sức khỏe của gan

Gan là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể. Do đó, duy trì và đảm bảo sức khỏe gan là việc làm tất yếu nhằm sở hữu một cơ thể khỏe mạnh.

Tin mới

Món ăn mặn hay nhạt còn dễ chữa, nếu lỡ tay cho quá nhiều ớt cay thì chị em nên làm thế nào cho đúng?

Sống khỏe - 20/10

Món ăn mặn hay nhạt còn dễ chữa, nếu lỡ tay cho quá nhiều ớt cay thì chị em nên làm thế nào cho đúng?

Nếu biết những mẹo nhỏ để chữa cay này, bạn sẽ không bao giờ phải đổ đi cả đĩa thức ăn chỉ vì lỡ tay cho nhiều ớt.

Bệnh tay chân miệng có dấu hiệu bùng phát tại Cần Thơ

Sống khỏe - 20/10

Bệnh tay chân miệng có dấu hiệu bùng phát tại Cần Thơ

Không chỉ ở TP.HCM mà những ngày gần đây bệnh tay chân miệng (TCM) có dấu hiệu bùng phát tại tỉnh Cần Thơ, số lượng bệnh nhân tăng mạnh khiến bệnh viện (BV) Nhi đồng Cần Thơ bị quá tải.

Không phải hoá trị, xạ trị, đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư tử vong nhanh

Sống khỏe - 20/10

Không phải hoá trị, xạ trị, đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư tử vong nhanh

Theo chuyên gia điều trị ung thư khiến bệnh nhân suy mòn là có thật. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cho bệnh nhân chết nhanh là do suy kiệt, dinh dưỡng không đủ hoặc ăn kém, ăn sai.

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp

Sống khỏe - 20/10

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp

Cho trẻ sơ sinh nằm sấp để phát triển hệ thống cơ bắp, xương và thần kinh, đồng thời cũng giúp ngăn chặn hội chứng méo đầu.

Xem thêm

Video nổi bật