CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

3 thói quen cuối tuần khiến bạn mỏi mệt suốt những ngày làm việc của tuần tới

Sống khỏe mạnh - 05/08

Việc tận dụng 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật để thức khuya, dậy muộn, ăn tuỳ hứng có thể khiến cơ thể bạn phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và phần lớn chúng ta, trong nhịp sống bận rộn ngày nay, đều có một mong muốn là được ngả lưng thêm chút nữa. Nhưng với một xáo trộn trong lịch sinh hoạt của hai ngày cuối tuần, thói quen ngủ nghỉ có thể bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực, từ đó tác động lớn tới sức khỏe nói chung.

3 thói quen cuối tuần khiến bạn mỏi mệt suốt những ngày làm việc của tuần tới - ảnh 1

Dù chỉ muộn tận hưởng trọn vẹn 2 ngày thứ Bày, Chủ nhật thì bạn cũng cần tránh 3 thói quen cuối tuần sau đây nhé.

1. Ăn tối muộn

Do dành thời gian để… ngủ bù cho cả tuần vất vả hoặc lên lịch hẹn hò, tụ tập với bạn bè… bạn đẩy giờ ăn lệch khỏi khung thời gian bình thường, thậm chí là ăn quá muốn.

Theo một nghiên cứu đăng trên Tờ tạp chí Khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, tiêu thụ thức ăn muộn vào ban đêm có thể làm gián đoạn chu kì ngủ của chúng ta, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bao gồm tăng cân.

3 thói quen cuối tuần khiến bạn mỏi mệt suốt những ngày làm việc của tuần tới - ảnh 2

Ăn tối muộn khiến cơ thể rơi vào tình trạng cảnh giác cao độ và dẫn đến khó ngủ.

"Khi chúng ta ăn vào ban đêm, nó có thể làm thay đổi nhịp điệu tự nhiên của cơ thể và ngăn cơ thể của chuẩn bị đầy đủ cho giấc ngủ ngon", bác sĩ Partha Nandi, người sáng tạo và chủ nhà của giải Emmy Y tế trong chương trình truyền hình Hỏi Dr. Nandi trên tivi, chia sẻ.

Theo một nghiên cứu khác, những người ăn tối muộn, trong khoảng 2 giờ trước khi lên giường đi ngủ, thường bị áp huyết cao – nguyên nhân gây tăng việc sản sinh hormone stress như adrenaline. Nó cũng khiến cơ thể rơi vào tình trạng cảnh giác cao độ và dẫn đến khó ngủ.

2. Thức quá khuya, dậy quá muộn vào sáng hôm sau

Ăn tối muộn, cộng thêm với niềm sung sướng vì hôm sau không phải đi làm sẽ khiến bạn càng dễ vi phạm "giờ giới nghiêm".

Nhưng một số nghiên cứu khoa học gần đây khẳng định, phụ nữ không được sinh ra với đặc tính đó. Các nhà nghiên cứu tại Họ viện Sức khỏe Tâm thần Douglas ở Montreal (Canada), lý giải, phụ nữ thường có xu hướng mệt mỏi và buồn ngủ vào buổi tối hơn so với nam giới và do đó, thường tỉnh dậy sớm hơn vào sáng hôm sau.

Điều đáng nói ở đây là nếu bạn cố gắng tuân theo lịch hoạt động thường ngày nhưng lại bỏ xó bản kế hoạch đó vào cuối tuần, cụ thể là dậy muộn thì bạn có thể chuyên sang "chiến tuyến" với nửa còn lại của cuối tuần hơn đồng nghiệp nam.

3 thói quen cuối tuần khiến bạn mỏi mệt suốt những ngày làm việc của tuần tới - ảnh 3

Hãy ngừng việc ngủ nướng vào hai ngày cuối tuần.

Việc bạn chỉ muốn cuộn tròn trong chăn và chỉ ra khỏi giường vào buổi sáng muộn thực sự không phải ý hay. Nhiều chuyên gia về giấc ngủ ở Học viện Karrolinska (Thụy Điển), cho biết, lịch trình ngủ nghỉ thất thường sẽ làm rối loạn chu kỳ tự nhiên trong cơ thể bạn. Một trong số các chuyên gia hàng đầu lý giải: "Khi bạn ngủ muộn, bạn đã khiến cơ thề rơi vào trạng thái như đang say tàu bay và do đó, làm cơ thể mệt mỏi hơn, kém minh mẫn hơn".

Vì vậy, hãy ngừng việc ngủ nướng vào hai ngày cuối tuần, thay bộ đồ tươi trẻ để tận hưởng thứ Bảy, Chủ Nhật thật sôi động.

3. Không tập thể dục

Theo Shawn Stevenson, tác giả của cuốn "21 Proven Tips to Sleep Your Way to a Better Body, Better Health and Bigger Success", cho rằng nếu bạn không thức dậy và vận động một chút vào buổi sáng, đặc biệt là vào cuối tuần, bạn có thể bị mất ngủ trầm trọng.

3 thói quen cuối tuần khiến bạn mỏi mệt suốt những ngày làm việc của tuần tới - ảnh 4

Hãy cố gắng có ít nhất 10 phút vận động vào sáng sớm mỗi ngày.

Một nghiên cứu từ Đại học Appalachian State ở Bắc Carolina, Mỹ, cho thấy rằng tập thể dục buổi sáng là vì lý tưởng bạn nên làm nếu bạn muốn luôn có giấc ngủ ngon hàng đêm. Các nhà nghiên cứu theo dõi mô hình giấc ngủ của người tham gia và thấy rằng những người tập thể dục lúc 7 giờ sáng ngủ dài hơn và có chu kì ngủ sâu hơn so với những người khác.

Trên thực tế, người tập thể dục buổi sáng có nhiều thời gian để ngủ sâu và hồi phục cơ thể đến nhiều hơn đến 75%. Một khi bạn bỏ việc tập thể dục các buổi sáng cuối tuần, cơ thể bạn sẽ "đi chệch" khỏi khuôn mẫu bình thường. Theo Stevenson, hãy cố gắng có ít nhất 10 phút vận động vào sáng sớm mỗi ngày.

Theo WMH/Reals/List

Theo HN/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Thói quen con gái dễ mắc phải gây hàng loạt vấn đề sức khỏe

Sống Khỏe - 21/07

Thói quen con gái dễ mắc phải gây hàng loạt vấn đề sức khỏe

Việc suy nghĩ quá nhiều trong mọi vấn đề có thể chính là nguyên nhân gây ra những cảm xúc tiêu cực có hại cho sức khỏe đấy nhé!

Những thói quen xấu có thể làm tổn hại mắt

Sống Khỏe - 25/07

Những thói quen xấu có thể làm tổn hại mắt

Trong cuộc sống hàng ngày có rất nhiều thói quen xấu làm ảnh hưởng tới mắt mà chúng ta thường bỏ qua.

5 thói quen gây hư hại thận nghiêm trọng mà ai cũng từng mắc phải

Sống Khỏe - 01/08

5 thói quen gây hư hại thận nghiêm trọng mà ai cũng từng mắc phải

Nếu có 1 trong 5 thói quen này thì phải chữa ngay để sau này không hối hận vì yếu thận bạn nhé.

Video có thể bạn quan tâm

  

Thói quen sai lầm gây hại tư thế nhiều người mắc phải

Cúi đầu xem điện thoại, ngồi gù lưng, nằm gối quá thấp hoặc quá cao là những thói quen sai lầm ảnh hưởng đến tư thế nhiều người vẫn thường mắc phải (video: ZIng)

Tin cùng chuyên mục

Xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não

Sống Khỏe - 05/08

Xoa bóp chữa thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng thiếu máu cung cấp cho não, bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, phổ biến nhất ở người lao động trí óc và người cao tuổi.

5 ngộ nhận về giảm béo mọi người hay phạm phải

Sống Khỏe - 04/08

5 ngộ nhận về giảm béo mọi người hay phạm phải

Cho dù đã có thời gian dài tập luyện thể hình, áp dụng thực đơn nghèo calo và liên tục kiêng khem, bạn vẫn không thấy dấu hiệu cải thiện phom của mình?

Làng sống thọ nhất thế giới ở miền Nam nước Ý: Bí mật về 'chất gây nghiện' toàn cầu

Sống Khỏe - 04/08

Làng sống thọ nhất thế giới ở miền Nam nước Ý: Bí mật về 'chất gây nghiện' toàn cầu

Tuổi thọ trung bình trên 100, dân làng Pioppi hiếm khi bị bệnh tim hay tiểu đường. Một tiến sĩ người Anh phát hiện bí quyết nằm ở cách sử dụng loại gia vị mà cả thế giới 'nghiện'.

Vì sao không nên cho trẻ ăn muối, đường, mật ong?

Sống Khỏe - 04/08

Vì sao không nên cho trẻ ăn muối, đường, mật ong?

Trẻ dưới 1 tuổi vẫn đang trong quá trình hình thành đầy đủ và hoàn thiện dần các chức năng của từng bộ phận trên cơ thể.

Bật mí chế độ ăn uống siêu đơn giản nhưng không những đủ chất mà còn giảm được cân

Sống Khỏe - 04/08

Bật mí chế độ ăn uống siêu đơn giản nhưng không những đủ chất mà còn giảm được cân

Ăn ít nhất 5 phần rau quả mỗi ngày sẽ giúp cơ thể ngày một khỏe mạnh, đồng thời có thể giảm cân thấy rõ.

Tin mới

Mật ong - 'thần dược' bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp trong mùa đông

Sống khỏe - 16 phút trước

Mật ong - 'thần dược' bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp trong mùa đông

Mật ong rất quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, có nhiều lợi ích của mật ong mà có thể bạn chưa biết hết.

Các loại rối loạn chuyển hóa bẩm sinh: Nguyên tắc điều trị và chăm sóc

Sống khỏe - 29 phút trước

Các loại rối loạn chuyển hóa bẩm sinh: Nguyên tắc điều trị và chăm sóc

Rối loạn chuyển hóa do di truyền hay còn gọi là rối loạn chuyển hóa bẩm sinh được phát hiện ngày càng tăng và là nhóm bệnh phổ biến nhất trong số các bệnh di truyền hiếm gặp.

Thuốc nào trị hôi miệng?

Sống khỏe - 17/10

Thuốc nào trị hôi miệng?

Thuốc trị hôi miệng chỉ cho tác dụng tại chỗ, tức chỉ giúp khắc phục hôi tạm thời do vùng hầu họng miệng bị ô nhiễm.

Giảm cân từ ớt chuông, bạn nghĩ có nên thử không?

Sống khỏe - 17/10

Giảm cân từ ớt chuông, bạn nghĩ có nên thử không?

Giảm cân từ ớt chuông cho hiệu quả khá cao, nhưng lại khiến sức khỏe bạn gặp nhiều bất trắc vì ớt chỉ cung cấp vitamin, mà bạn không được ăn thêm gì, như vậy cơ thể sẽ rất “khát” chất dinh dưỡng.

Tăng huyết áp có dùng được glucosamin?

Sống khỏe - 17/10

Tăng huyết áp có dùng được glucosamin?

Tôi 63 tuổi, bị tăng huyết áp, thoái hóa cột sống lưng, thoát vị đĩa đệm.

Xem thêm

Video nổi bật