CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

4 bước tập gym đúng cách

Vui khỏe - 11/07

Ngày nay, tập gym đã không còn xa lạ gì với chúng ta. Nhưng bạn có chắc mình đã tập gym đúng cách cũng như tận dụng hết lợi thế của phòng gym?

Nhiều người lầm tưởng rằng quá trình tập gym mới là quan trọng nhất. Song bên cạnh việc lựa chọn bài tập phù hợp thì việc chuẩn bị tinh thần và thể chất thật tốt trước khi tập cũng góp phần nâng cao hiệu quả giảm mỡ và săn chắc cơ thể. Hãy trở thành một người tập gym chuyên nghiệp bằng cách chuẩn bị thật tốt trước mỗi buổi tập. Bạn sẽ bất ngờ vì hiệu quả sau đó đấy!

4 bước tập gym đúng cách - ảnh 1

Khởi động đúng cách.

Theo các chuyên gia thể thao giàu kinh nghiệm thì mọi người đừng quên chuẩn bị 4 điều sau trước mỗi buổi tập:

Bước 1: Mặc đồ tập gym từ sớm

Trạng thái tâm lý là rất quan trọng tới kết quả luyện tập của bạn. Chuẩn bị đồ tập gym từ 30 phút đến 1 tiếng trước khi bắt đầu tập sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ: Bạn sẽ không có cớ để “lười” tập, cơ thể được đưa vào trạng thái sẵn sàng luyện tập và có xu hướng tập hăng say hơn. Đây là bí quyết đơn giản nhất cho những nàng hay lười tập thể dục đấy!

4 bước tập gym đúng cách - ảnh 2

Bước 2: Khởi động cơ thể

Bạn có biết rằng quá trình đốt mỡ chỉ thật sự diễn ra khi cơ thể đã được làm nóng không? Nghĩa là nếu bạn không khởi động mà nhảy vào tập ngay, phần lớn quãng thời gian tập luyện của bạn sẽ không có hiệu quả. Vì thế, việc khởi động trước mỗi buổi tập là bắt buộc. Có rất nhiều hình thức khởi động vừa làm nóng người, vừa giãn cơ giúp ngăn ngừa chấn thương. Nếu bạn có huấn luyện viên, hãy nhờ sự trợ giúp của họ. Nếu không, hãy chọn các biện pháp khởi động cơ bản nhất như nhảy dây hoặc chạy tại chỗ khoảng 10-15 phút trước khi tập các bài tập chính.

4 bước tập gym đúng cách - ảnh 3

Mặc đồ tập sớm, khởi động cơ thể trước khi tập, uống nước đủ và ăn các thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu hóa là những điều không thể thiếu khi bạn muốn tập gym hiệu quả nhất.

Bước 3: Uống nước

Vấn đề uống nước như thế nào trong, trước và sau khi tập gym có vẻ như nhỏ nhưng thực sự chúng không hề nhỏ tí nào.

Rất nhiều bạn có thói quen không uống nước trong khi tập luyện, nếu là tập chơi chơi thôi thì không nói, nhưng nếu muốn 1 buổi tập đủ cường độ thì bạn không thể không bổ sung nước trong khi tập. Thiếu nước làm cơ bắp rối loạn, giảm khả năng sinh lực, dễ sinh ra chuột rút. Theo một số nghiên cứu của nước ngoài, nếu cơ thể bạn bị thiếu 1% lượng nước so với trọng lượng cơ thể thì hiệu suất làm việc của cơ bắp sẽ giảm đi 10%.

Theo khuyến cáo của Học viện Y khoa Thể thao Mỹ dành cho các vận động viên, nên uống:

Trước khi tập: 500ml nước hoặc ít hơn 1 chút trước khi tập luyện 1-2h (khoảng 2 cốc nước trung bình). Nên uống từ từ.

Trong khi tập luyện: 15-20 phút phải bổ sung thêm 350ml nước (tức là 1h tập phải bổ sung 1 lít nước cho cơ thể). Nên uống từng ngụm vừa miệng, ngậm 1 chút cho nước thấm vào các mao mạch và dây thần kinh ở miệng để cảm giác khát mất đi nhanh hơn. Dùng nước trắng thường hoặc mát, không dùng nước quá lạnh. Không dùng nước ngọt hoặc nước tăng lực.

Sau khi tập: Nguyên tắc là sau khi tập luyện, nếu trọng lượng giảm 0,5kg thì ta cần bù 500ml nước (2 cốc nước). Uống từ từ.

Tùy vào cảm nhận của mỗi người mà có thể giảm bớt lượng nước trước khi tập và trong khi tập đi 1 chút cho phù hợp.

Bước 4: Ăn đúng cách

Bạn cần nạp năng lượng cho cơ thể để tập luyện trong trạng thái tốt nhất. Lựa chọn thời điểm và thực phẩm ăn là rất quan trọng, giúp đảm bảo việc tiêu hóa ổn định cũng như không ảnh hưởng đến kết quả tập của bạn. Hãy ghi nhớ hai nguyên tắc:

- Ăn một bữa no, đủ chất 5-6 giờ trước khi luyện tập và một bữa ăn nhẹ 2-3 giờ sau khi tập.

- Ưu tiên nhóm carbohydrate phức tạp như nhóm mì ống, bánh mì tròn, khoai tây nướng, gạo và một ít protein.

- Tránh ăn quá nhiều chất xơ như rau sống hoặc đậu phụ trước khi tập, nó có thể gây đau và đầy bụng vì tiêu hóa không kịp.

- Hạn chế các món ăn ngọt, dầu mỡ, tốt nhất là không ăn.

Theo An Ngọc Hoa (Theo Tsubaki)/Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Những điều đúng và sai về tập gym

Sống khỏe - 07/07

Những điều đúng và sai về tập gym

Đến phòng gym để khỏe hơn, giảm cân, có vòng eo nhỏ gọn là điều mong muốn của hầu như bất cứ cô gái nào.

Tin cùng chuyên mục

Ngồi quá lâu cũng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể

Sống khỏe - 11/07

Ngồi quá lâu cũng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể

Dưới đây là những căn bệnh có thể 'gọi tên' bạn nếu như bạn cứ ngồi lì một chỗ trong nhiều giờ đồng hồ đấy.

Những điều đúng và sai về tập gym

Sống khỏe - 07/07

Những điều đúng và sai về tập gym

Đến phòng gym để khỏe hơn, giảm cân, có vòng eo nhỏ gọn là điều mong muốn của hầu như bất cứ cô gái nào.

Ăn uống gì để phát triển cơ bắp khi tập gym?

Sống khỏe - 06/07

Ăn uống gì để phát triển cơ bắp khi tập gym?

Hiện nay rất nhiều bạn trẻ dùng các loại thuốc được cho là tăng cơ được truyền miệng hoặc quảng cáo trên mạng để tập thể hình với ước mong mau phát triển cơ bắp, nhưng tác hại khôn lường.

Hormon tăng trưởng và thuốc 'cải lão hoàn đồng'

Sống khỏe - 06/07

Hormon tăng trưởng và thuốc 'cải lão hoàn đồng'

Cuộc sống trường thọ, trẻ mãi không già là ước mơ bao đời nay và mãi mãi của con người.

Tin mới

7 loại trang phục chẳng có phép màu mà vẫn thần kỳ, giúp chị em ăn gian được cả chục phân chiều cao

Sống khỏe - 1h30 phút trước

7 loại trang phục chẳng có phép màu mà vẫn thần kỳ, giúp chị em ăn gian được cả chục phân chiều cao

Những tuyệt chiêu ăn mặc này sẽ giúp các cô nàng chân ngắn mũm mĩm tự tin sải bước tới bất kỳ đâu!

Bên trong khu chợ 'khét tiếng' của Hà Nội là cả một thiên đường ăn uống từ món ăn vặt đến ăn no

Sống khỏe - 1h30 phút trước

Bên trong khu chợ 'khét tiếng' của Hà Nội là cả một thiên đường ăn uống từ món ăn vặt đến ăn no

Chợ Hôm cũng có vô vàn hàng ăn, từ các món ăn vặt cho đến ăn no. Đến đây, dạo một vòng thôi cũng đủ no căng cái bụng rồi.

Cháu bé bị bố “ngáo đá” thả từ tầng 2 xuống, tinh thần rất hoảng loạn

Sống khỏe - 1h30 phút trước

Cháu bé bị bố “ngáo đá” thả từ tầng 2 xuống, tinh thần rất hoảng loạn

Liên quan đến tình hình sức khỏe cháu bé bị bố“ngáo đá” định ném con xuống từ tầng 2, đại diện lãnh đạo BVĐK thành phố Vinh, Nghệ An cho biết, sau được giải cứu cháu bé đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP Vinh.

Tuổi dậy thì, ăn gì để tăng chiều cao đến hơn 10cm một năm?

Sống khỏe - 1h46 phút trước

Tuổi dậy thì, ăn gì để tăng chiều cao đến hơn 10cm một năm?

Dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng cần xét đến nếu bạn muốn chiều cao phát triển vượt bậc trong tuổi dậy thì.

Lật tẩy kính ‘thần’ trị cận thị

Sống khỏe - 2h5 phút trước

Lật tẩy kính ‘thần’ trị cận thị

Kính lỗ không có khả năng chữa các tật khúc xạ như cận, viễn, loạn như quảng cáo.

Xem thêm

Video nổi bật