CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

4 cách đơn giản giúp bạn tăng cường hormone hạnh phúc

Dinh dưỡng - 06/11

Tăng cường hormone hạnh phúc giúp bạn có cảm giác hưng phấn, thích thú, tăng cảm hứng sống.

Hormone dopamine là gì?

Thực phẩm giàu protein giúp bạn tăng hormone hạnh phúc.

Dopamine là một trong những hormone quan trọng trong não bộ mang lại nhiều tác dụng cho con người. Dopamine liên quan đến cảm giác hạnh phúc, động lực, trí nhớ, khả năng tập trung và điều chỉnh các chuyển động của cơ thể.

Khi hormone hạnh phúc dopamine được giải phóng với số lượng lớn, bạn sẽ có cảm giác hưng phấn, thích thú, tăng cảm hứng sống. Ngược lại, mức độ dopamine thấp sẽ khiến bạn giảm động lực, giảm sự nhiệt tình với mọi thứ xung quanh.

Thông thường, hormone dopamine sẽ được điều khiển bởi hệ thần kinh. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng một số phương pháp nhất định để tăng hormone hạnh phúc này.

Ăn nhiều Protein

Theo nghiên cứu, axit amin tyrosine và phenylalanine đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất dopamine. Gia tăng những thành phần này trong chế độ ăn uống có thể làm tăng hormone hạnh phúc trong não bộ, giúp bạn tập trung và suy nghĩ sâu hơn. Cả hai dưỡng chất tyrosine và phenylalanine đều được tìm thấy trong một số thực phẩm giàu protein như gà tây, thịt bò, trứng, sữa, đậu nành và các loại đậu.

Ăn ít chất béo bão hòa

Các nhà nghiên cứu cho biết thói quen ăn nhiều chất béo có trong mỡ động vật, bơ, sữa béo toàn phần, dầu cọ và dầu dừa có thể phá vỡ các liên kết dopamine trong não bộ. Việc ăn nhiều chất béo bão hòa có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng nhận thức ở người.

Ăn nhiều thực phẩm lợi khuẩn

Các nhà khoa học gần đây đã tìm thấy mối liên quan giữa đường ruột và não. Cụ thể, đường ruột còn được gọi là "bộ não thứ hai" khi nó chứa một lượng lớn tế bào thần kinh góp phần sản sinh ra "hormone hạnh phúc" - dopamine. Để tăng lợi khuẩn cho đường ruột, bạn nên ăn những thực phẩm như sữa chua, nấm sữa kefir hoặc probiotic...

Ngủ đủ giấc

Thông thường, dopamine được giải phóng với số lượng lớn vào buổi sáng và giảm dần vào buổi tối trước giờ đi ngủ. Thiếu ngủ thường xuyên sẽ khiến phá vỡ nhịp điệu tự nhiên này. Hậu quả là các thụ thể dopamine trong não sẽ giảm đáng kể vào sáng hôm sau.

Theo Hướng Dương (TH)/Tiêu dùng

Link báo gốc: https://tieudung.vn/suc-khoe/4-cach-don-gian-giup-ban-tang-cuong-hormone-hanh-phuc-37278.html

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin cùng chuyên mục

6 quan điểm sai lầm khi uống nước gây hại cho sức khỏe

Sống khỏe - 06/11

6 quan điểm sai lầm khi uống nước gây hại cho sức khỏe

Uống nước không đúng cách là 1 trong những sai lầm lớn gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Bỡ ngỡ với sữa học đường

Sống khỏe - 05/11

Bỡ ngỡ với sữa học đường

Bắt đầu từ tháng 11 này, TPHCM đã chính thức triển khai chương trình sữa học đường, là chương trình bán sữa với giá ưu đãi đến với các học sinh bậc mầm non và lớp một trên địa bàn thành phố.

Thực phẩm vàng tốt cho sức khỏe nam giới

Sống khỏe - 05/11

Thực phẩm vàng tốt cho sức khỏe nam giới

Tỏi, hàu, cá hồi... là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe thể chất của đàn ông.

Tác hại bạn không ngờ được khi uống nước có ga

Sống khỏe - 05/11

Tác hại bạn không ngờ được khi uống nước có ga

Uống quá nhiều nước ngọt có ga bạn sẽ gặp rất nhiều các vấn đề về sức khỏe.

Các yếu tố vi lượng với sức khỏe

Sống khỏe - 05/11

Các yếu tố vi lượng với sức khỏe

Các yếu tố vi lượng bao gồm nhiều vitamin và chất khoáng có vai trò quan trọng đối với sinh bệnh học các bệnh nhiễm trùng, các bệnh thiếu dinh dưỡng đặc hiệu và các bệnh mạn tính không lây ngày càng được khẳng định.

Tin mới

Xem thêm

Video nổi bật