CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

4 mẹo nhỏ giúp bảo toàn chất dinh dưỡng trong rau củ

Dinh dưỡng gia đình - 05/04

Có tới 55% hàm lượng vitamin C trong rau, củ bị mất đi sau khi chế biến. Để rau không 'mất chất', đừng quên 4 nguyên tắc đơn giản dưới đây.

Rau củ là thực phẩm cung cấp lượng vitamin chủ yếu trong các bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, không phải toàn bộ lượng vitamin này được bảo toàn nguyên vẹn. Nhóm vitamin C và B được xem là nhóm chất dinh dưỡng không ổn định nhất bởi chúng dễ dàng hòa tan trong nước, trong quá trình luộc rau hay phân hủy bởi nhiệt. Theo một nghiên cứu của trường Đại học California (Mỹ), 55% vitamin C trong rau sẽ bị mất đi trong quá trình nấu nướng.

Những nguyên tắc đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn bảo toàn tối ưu lượng vitamin trong rau cỏ:

Không ngâm rau trong nước

Người Việt thường có thói quen ngâm rau trong nước để loại bỏ vi khuẩn. Điều này khiến loại bỏ nhiều dinh dưỡng có trong rau, bởi vitamin C dễ dàng tan trong nước. Để làm sạch rau, đặc biệt loại bỏ trứng giun, nên rửa từng cọng rau dưới dòng nước chảy. Không xắt, thái rau trước khi rửa mà chỉ làm việc này khi nồi đã bắp lên bếp.

4 mẹo nhỏ giúp bảo toàn chất dinh dưỡng trong rau củ - ảnh 1

Rửa rau dưới vòi để làm sạch chất bẩn, trứng giun mà không mất nhiều Vitamin (Ảnh minh họa: Internet)

Không đun nấu quá lâu

Hạn chế tối đa lượng nước, thời gian tiếp xúc với nhiệt là nguyên tắc để giữ lại lượng vitamin nhiều nhất trong rau. Do đó, khi luộc rau, không nên đun quá nhiều nước. Đun to lửa đến khi nước sôi mới bỏ rau vào. Cho rau từ nước lạnh sẽ làm tổn hao tới 42% lượng vitamin.

Thói quen mở nắp vung để xanh rau cũng là một sai lầm. Bởi theo nhiều nghiên cứu, việc đậy nắp chỉ làm hao 15% lượng vitamin, còn mở nắp sẽ làm hao tới 32%.

Bà nội trợ cũng không nên luộc nhừ rau vì nấu quá lâu sẽ làm lượng vitamin giảm. Rau nhừ cũng không giữ được trọn vẹn các hương vị có trong rau củ mà bạn thưởng thức.

Dùng lò vi sóng để chế biến

Trái ngược với quan điểm của phần đa bà nội chợ, lò sóng không những không 'giết chết' các chất dinh dưỡng trong rau mà được xem là phương án tối ưu để giữ lại các loại vitamin cần thiết. Báo cáo khoa học cho thấy, so với đun sôi, nấu ăn bằng lò vi sóng giúp duy trì tốt nhất lượng chất chống oxy hóa trong hạt, củ cải, atisô, măng tây, tỏi, hành tây… Các vitamin và dưỡng chất trong rau chân vịt hầu như được giữ lại tất cả bằng cách nấu bằng lo vi sóng nhưng nếu nấu bằng phương pháp truyền thống, hầu hết các loại vitamin đều bị mất đi.

4 mẹo nhỏ giúp bảo toàn chất dinh dưỡng trong rau củ - ảnh 2

Lò vi sóng mang lại hiệu quả bất ngờ cho món rau, củ (Ảnh minh họa: Internet)

Hãy ăn rau khi còn nóng

Chúng ta thường chỉ có thói quen ăn nóng với các món xào, hay canh. Còn với rau luộc, nhiều người thường nấu sớm, để nguội để ăn cho… mát. Tuy nhiên, hãy điều chỉnh ngay nếu bạn mắc quan điểm sai lầm như thế. Bởi sau khi chế biến chỉ 1 giờ, rau sẽ hao hụt 25% Vitamin. Con số này tiếp tục tăng lên từ 34-57% sau khi để hai giờ.

Vì vậy, đừng bao giờ chế biến rau quá sớm khi bữa ăn của cả nhà chưa bắt đầu nhé! Bởi nếu đồ ăn nguội ngắt sẽ tạo ra cảm giác mất ngon, lại mất chất dinh dưỡng. Còn nếu bạn cố làm nóng lại rau củ bằng việc hâm lại trên bếp thì lượng vitamin mất đi lên tới 90%.

Theo Thu Mây/Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Phòng bệnh ung thư từ những loại rau củ quả rẻ tiền

Sống Khỏe - 01/04

Phòng bệnh ung thư từ những loại rau củ quả rẻ tiền

Để giảm thiểu nguy cơ ung thư, bạn cần có lối sống lành mạnh và lựa chọn những thực phẩm có khả năng phòng bệnh tốt.

Phát hiện loại rau thơm giúp người thọ trăm tuổi

Sống Khỏe - 01/04

Phát hiện loại rau thơm giúp người thọ trăm tuổi

Cây hương thảo giúp con người sống lâu 100 tuổi, theo các chuyên gia đang tiến hành nghiên cứu đối với 300 cụ già sống cực thọ ở 1 ngôi làng ở Italia.

Màu sắc rau củ quả cho nhiều tác dụng khác nhau

Sống Khỏe - 04/04

Màu sắc rau củ quả cho nhiều tác dụng khác nhau

Tùy vào điều kiện sức khỏe của bạn, hãy lựa chọn các nhóm thực phẩm có màu khác nhau để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể!

Video có thể bạn quan tâm

  

Cách chọn rau sạch, an toàn, không hóa chất

Rau là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn gia đình nhưng tồn dư nhiều hóa chất độc hại, thuốc bảo vệ thực vật. Dưới đây là cách chọn rau an toàn (Nguồn: Zing.vn)

Tin cùng chuyên mục

Hoang mang cả tuần không có nổi bữa cơm sạch

Sống Khỏe - 05/04

Hoang mang cả tuần không có nổi bữa cơm sạch

Tìm đâu 'Thực phẩm sạch'? Và giờ đây, chúng ta dù không muốn nhưng cũng phải chấp nhận 'sống chung với lũ'.

Giảm cân hiệu quả mà không cần cắt bỏ tinh bột bữa tối

Sống Khỏe - 03/04

Giảm cân hiệu quả mà không cần cắt bỏ tinh bột bữa tối

Bí quyết giúp bạn có một buổi tối ngon lành, đủ chất nhưng không làm tăng cân đây rồi!

Món ăn thuốc từ thằn lằn chữa yếu sinh lý, nhức mỏi

Sống Khỏe - 02/04

Món ăn thuốc từ thằn lằn chữa yếu sinh lý, nhức mỏi

Thằn lằn còn gọi rắn mối, tên khoa học Mabuya multifasciata Kuhl, là loài bò sát cỡ nhỏ, sống tự nhiên, thường ăn kiến, cào cào, châu chấu, sâu bọ…

Phát hiện loại rau thơm giúp người thọ trăm tuổi

Sống Khỏe - 01/04

Phát hiện loại rau thơm giúp người thọ trăm tuổi

Cây hương thảo giúp con người sống lâu 100 tuổi, theo các chuyên gia đang tiến hành nghiên cứu đối với 300 cụ già sống cực thọ ở 1 ngôi làng ở Italia.

Chất nhuộm vải trong măng: Làm hỏng gan, tủy người ăn

Sống Khỏe - 01/04

Chất nhuộm vải trong măng: Làm hỏng gan, tủy người ăn

Chất Aurmine vừa được phát hiện trong măng tươi ở Đà Nẵng thật ra là chất vàng ô được dùng để nhuộm vải hoặc làm ve quét tường trong ngành xây dựng.

Tin mới

Y sĩ chữa hẹp quy đầu cho hàng chục trẻ Hưng Yên bị phạt 100 triệu đồng

Sống khỏe - 1h15 phút trước

Y sĩ chữa hẹp quy đầu cho hàng chục trẻ Hưng Yên bị phạt 100 triệu đồng

UBND tỉnh Hưng Yên ngày 26/7 ra quyết định phạt 100 triệu đồng với y sĩ Hoàng Thị Hiền do vi phạm nhiều quy định trong khám chữa bệnh.

Bài tập giúp trẻ lâu

Sống khỏe - 1h24 phút trước

Bài tập giúp trẻ lâu

5 bài tập yoga dưới đây rất nhẹ nhàng nhưng lại có hiệu quả cao trong việc chống lại các dấu hiệu tuổi tác, cơ thể luôn tràn sức sống.

Nghiên cứu chỉ ra rằng: Không nên làm việc quá 55 giờ/tuần nếu không muốn mắc bệnh tim

Sống khỏe - 26/07

Nghiên cứu chỉ ra rằng: Không nên làm việc quá 55 giờ/tuần nếu không muốn mắc bệnh tim

Đối với nguy cơ đột quỵ, nhóm tác giả đã phân tích dữ liệu từ 17 nghiên cứu trên gần 530.000 người trong trung bình 7,2 năm. Đối với bệnh tim mạch vành, họ đã thu thập kết quả từ 25 nghiên cứu với hơn 600.000 người ở châu Âu, Mỹ và Úc trong trung bình 8,5 năm.

Xu hướng của thực phẩm tương lai và cảnh báo sức khoẻ

Sống khỏe - 26/07

Xu hướng của thực phẩm tương lai và cảnh báo sức khoẻ

Ngành công nghiệp thực phẩm dụ chúng ta ăn nhiều hơn lượng mà cơ thể cần gây nên chứng béo phì hết sức phổ biến hiện nay.

Mắc ung thư ruột kết, bị bệnh viện trả về nhưng cô gái 24 tuổi này đã làm nên điều kỳ diệu

Sống khỏe - 26/07

Mắc ung thư ruột kết, bị bệnh viện trả về nhưng cô gái 24 tuổi này đã làm nên điều kỳ diệu

Các bác sĩ phải đầu hàng trước căn bệnh của Stefanie Joho nhưng cô đã không cam chịu và quyết vượt qua căn bệnh đáng sợ mang tên ung thư ruột kết.

Xem thêm

Video nổi bật