CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

5 bí quyết của người 'sành ăn': Ai cũng nên áp dụng để khỏe mạnh, giảm bớt bệnh tật

Dinh dưỡng - 09/08

Ăn uống đúng cách là một trong những việc quan trọng hàng đầu để có được sức khỏe và tuổi thọ. Đây là 5 bí quyết quan trọng mà mỗi người đều nên áp dụng để khỏe mạnh hơn.

5 bí quyết của người 'sành ăn': Ai cũng nên áp dụng để khỏe mạnh, giảm bớt bệnh tật

Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ

Ăn gì để có thể khỏe mạnh sống lâu luôn là câu hỏi lớn của tất cả mọi người, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi mà các loại thực phẩm đều chứa những nguy cơ mất an toàn một cách khá phổ biến và khó nhận biết.

Nhiều người sẽ lo ngại trong việc ăn uống, thậm chí không dám ăn nhiều, nhìn vào món gì cũng thấy sợ chứa độc tố, thiếu an toàn, thiếu lành mạnh.

Trong khi đó, thực tế khoa học chứng minh rằng việc ăn uống lành mạnh, khoa học và hợp lý là một trong những điều kiện quan trọng để giữ sức khỏe ổn định và tăng tuổi thọ.

Tất nhiên, thói quen ăn uống lành mạnh không chỉ giúp tăng tuổi thọ mà còn thúc đẩy giảm cân, duy trì trọng lượng hợp lý, giảm táo bón, cải thiện màu sắc của làn da và đương nhiên, sẽ làm tăng chất lượng sống của chúng ta ở mức cao hơn.

Vậy, ăn như thế nào để khỏe mạnh, trường thọ?

Sau đây là lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng trên kênh Sức khỏe (TQ) về cách mà những người 'sành ăn' đang làm.

1, Không ăn đồ ăn vặt sản xuất công nghiệp

Nhưng đồ ăn vặt có những đặc điểm giống nhau: lượng dầu cao, lượng muối cao, hương vị nặng. Khi bạn duy trì thói quen ăn đồ ăn vặt như vậy quá nhiều và thường xuyên sẽ dẫn đến sự mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể, từ đó sức khỏe của bạn sẽ bị đe dọa.

Không những thế, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm 'rác' chứa nhiều chất phụ gia thực phẩm có thể dễ dàng dẫn đến vi khuẩn đường ruột tấn công, từ đó dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch của con người.

Nếu bạn muốn có một tuổi thọ cao và sự khỏe mạnh ổn định, cần phải tránh xa các loại đồ ăn vặt bán sẵn.

5 bí quyết của người 'sành ăn': Ai cũng nên áp dụng để khỏe mạnh, giảm bớt bệnh tật

Cần phải chọn thực phẩm tự nhiên lành mạnh thay cho thực phẩm chế biến sẵn

2, Không nên chọn bộ phận khi ăn các món ăn, kén ăn

Có nhiều người ăn uống 'khó tính', ăn cái này không ăn cái kia, lựa chọn phức tạp, hoặc chiều theo khẩu vị của mình, trong lâu dài dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng.

Ví dụ, nhiều người sẽ chọn các loại gạo thật trắng, xay xát kỹ nên gần như đã loại bỏ hết những thành phần dinh dưỡng ở vỏ ngoài hạt gạo.

Hoặc khi ăn rau thì chỉ ăn lá mà không ăn vỏ hoặc rễ, củ. Kiểu tương tự như vậy.

Hay có những món ăn, gọt bỏ quá nhiều, chỉ ăn bộ phận này mà không ăn bộ phận kia. Từ đó tạo thành thói quen kén ăn, khuyết thiếu dinh dưỡng.

Thực tế, cách làm này thường khiến mọi người mất đi nhiều thứ dinh dưỡng quý giá. Các chất dinh dưỡng không đủ cung cấp cho cơ thể thì không thể đạt được mục tiêu tuổi thọ mà bạn mong muốn.

Các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin và khoáng chất… là một trong những thực phẩm đặc biệt quan trọng, vì vậy đừng từ bỏ các chất dinh dưỡng này ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày của bạn và mỗi lần ăn uống, nên tìm kiếm và sử dụng các thành phần thực phẩm tốt nhất.

5 bí quyết của người 'sành ăn': Ai cũng nên áp dụng để khỏe mạnh, giảm bớt bệnh tật

3, Nên ăn nhiều thực phẩm theo mùa

Nguyên tắc cơ bản của chế độ ăn lâu dài là chọn các nguyên liệu tự nhiên và theo mùa nhất để ăn. Dân gian quen gọi là mùa nào thức nấy, chọn thức ăn thuận mùa để ăn, không nên ăn thức ăn trái mùa, trái vụ.

Ví dụ, vào mùa hè, hãy chọn dưa chuột và cà chua theo mùa, đây là thực phẩm hiệu quả sức khỏe trong việc thanh lọc cơ thể, giảm nhiệt và bổ sung nước rất tốt.

Vào mùa đông, bạn có thể chọn các thành phần thực phẩm như ngưu bàng và củ cải và các món ăn ấm áp để cơ thể được chăm sóc một cách khỏe mạnh nhất.

Hơn nữa, việc lựa chọn nguyên liệu theo mùa cũng có thể cho phép mọi người ăn nhiều thực phẩm tươi mới hơn và nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tại sao chúng ta lại không chú ý để ăn theo cách thông minh này?

5 bí quyết của người 'sành ăn': Ai cũng nên áp dụng để khỏe mạnh, giảm bớt bệnh tật

4, Nên ăn ít đường

Đường hạt trắng thực sự là một thực phẩm nên bổ sung hàng ngày. Nói rằng nên ăn ít đường không có nghĩa là bạn không ăn đường. Bởi đường là thành phần dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần, chúng ta nên nhận biết rõ khái niệm ăn ít đường.

Nhưng ngược lại, có rất nhiều thực phẩm chứa đường, thậm chí lạm dụng sử dụng đường mà chúng ta không để ý. Nếu ăn quá nhiều đường trắng có thể dẫn đến việc hấp thụ quá nhiều năng lượng, từ đó có thể gây ra các bệnh liên quan đến lối sống.

Chúng ta không nên sử dụng thường xuyên các thực phẩm chứa nhiều đường như các món tráng miệng, đồ uống, đồ ăn nhẹ, và những món ăn sử dụng đường trắng làm nguyên liệu.

5 bí quyết của người 'sành ăn': Ai cũng nên áp dụng để khỏe mạnh, giảm bớt bệnh tật

5, Nên ăn nhiều thực phẩm lên men

Các thực phẩm lên men có chức năng quan trọng trong quy trình tiêu hóa và hấp thụ của chúng ta.

Natto (hạt đậu lên men), sữa chua ... những thực phẩm lên men này cho phép mọi người ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn dưới sự lên men của vi sinh vật.

Đặc biệt là chất xơ có trong rau quả cũng có thể giúp sinh sản vi khuẩn có lợi trong ruột và điều chỉnh chức năng của đường ruột, thay đổi môi trường bên trong đường ruột, từ đó làm tăng cường khả năng miễn dịch của con người.

Do đó, ăn nhiều thực phẩm lên men sẽ giúp cơ thể con người khỏe mạnh và là nền tảng giúp chúng ta có thể có cơ hội tốt để sống lâu hơn.

5 bí quyết của người 'sành ăn': Ai cũng nên áp dụng để khỏe mạnh, giảm bớt bệnh tật

*Theo Heatlh/39

Theo Vân Hồng/Trí thức trẻ

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Cherry đang rẻ và có thể ngừa ung thư nhưng chị em mua ăn nhớ tránh 6 điều cấm kỵ này kẻo ngộ độc, thậm chí tử vong

Sống khỏe - 08/08

Cherry đang rẻ và có thể ngừa ung thư nhưng chị em mua ăn nhớ tránh 6 điều cấm kỵ này kẻo ngộ độc, thậm chí tử vong

Theo lương y Bùi Đắc Sáng dù cherry có nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng khi ăn cũng cần phải đúng cách kẻo gây ngộ độc.

Các chị ơi ăn mít xong đừng bỏ xơ, có món này ngon đến ngỡ ngàng mà chỉ làm từ xơ mít!

Sống khỏe - 08/08

Các chị ơi ăn mít xong đừng bỏ xơ, có món này ngon đến ngỡ ngàng mà chỉ làm từ xơ mít!

Món xơ mít trộn lá chanh ăn cực ngon và lạ miệng. Nhân mùa mít đang chín rộ, bạn hãy làm thử ngay món này nhé!

Cẩn thận với những triệu chứng bất thường khi ăn đang ngầm cảnh báo bệnh ung thư nhen nhóm xuất hiện

Sống khỏe - 08/08

Cẩn thận với những triệu chứng bất thường khi ăn đang ngầm cảnh báo bệnh ung thư nhen nhóm xuất hiện

Chỉ một vài dấu hiệu nhỏ khi ăn cũng có thể giúp bạn phát hiện ra mình có nguy cơ mắc bệnh ung thư hay không.

Tin cùng chuyên mục

Chè thập cẩm mà nấu thế này thì vừa mát vừa bổ, vừa ngon lại vừa tốt đủ đường

Sống khỏe - 09/08

Chè thập cẩm mà nấu thế này thì vừa mát vừa bổ, vừa ngon lại vừa tốt đủ đường

Món chè thập cẩm sử dụng các loại hạt quen thuộc đem đến vị ngọt thanh ngon miệng đồng thời giúp cơ thể được thư giãn thoải mái.

Hiệu quả giảm cân sẽ tăng gấp đôi nếu bạn kết hợp thực phẩm theo 9 cách này

Sống khỏe - 08/08

Hiệu quả giảm cân sẽ tăng gấp đôi nếu bạn kết hợp thực phẩm theo 9 cách này

Việc kết hợp những nhóm thực phẩm lại với nhau sẽ giúp bạn có bữa ăn ngon miệng và tăng hiệu quả giảm cân.

Bữa cơm tối giản chỉ với 60k mà chồng con tôi tấm tắc khen ngon

Sống khỏe - 08/08

Bữa cơm tối giản chỉ với 60k mà chồng con tôi tấm tắc khen ngon

Mâm cơm hết sức giản dị, nấu nhanh vô cùng nhưng chồng con tôi đều thích lắm!

Có một món mà tuổi thơ đứa nào cũng có, nhưng bây giờ lại rất hiếm người ăn dù còn nhiêu nơi bán

Sống khỏe - 08/08

Có một món mà tuổi thơ đứa nào cũng có, nhưng bây giờ lại rất hiếm người ăn dù còn nhiêu nơi bán

Khi nhắc đến đặc sản Hà Nội, ai trong chúng ta cũng sẽ nghĩ đến cốm làng Vòng, bánh cốm Nguyên Ninh, bánh phu thê,… nhưng có lẽ không nhiều người biết rằng Hà Nội còn một đặc sản rất ngon là bánh chả lá chanh. Liệu có ai còn nhớ tới món bánh gợi về tuổi thơ này không?

Các chị ơi ăn mít xong đừng bỏ xơ, có món này ngon đến ngỡ ngàng mà chỉ làm từ xơ mít!

Sống khỏe - 08/08

Các chị ơi ăn mít xong đừng bỏ xơ, có món này ngon đến ngỡ ngàng mà chỉ làm từ xơ mít!

Món xơ mít trộn lá chanh ăn cực ngon và lạ miệng. Nhân mùa mít đang chín rộ, bạn hãy làm thử ngay món này nhé!

Tin mới

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Sống khỏe - 17/10

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Đối với nhiều người trên thế giới, cuộc sống không có sôcôla sẽ trở nên tẻ nhạt. Sôcôla là một món ăn yêu thích, liên quan đến tình yêu, sự thoải mái, đam mê và sang trọng.

Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu: Vẫn chưa thể sử dụng cho ăn uống, việc xin lỗi phải đợi kết quả của cơ quan chức năng?

Sống khỏe - 17/10

Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu: Vẫn chưa thể sử dụng cho ăn uống, việc xin lỗi phải đợi kết quả của cơ quan chức năng?

Chiều nay (17/10), UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức cuộc họp báo về kết quả điều tra vụ việc đổ trộm dầu thải tại khu vực nhà máy nước Sông Đà.

Có thể các mẹ không thể tin nổi, bây giờ vẫn có bà đẻ kiêng cữ 21 ngày không gội đầu, đánh răng

Sống khỏe - 17/10

Có thể các mẹ không thể tin nổi, bây giờ vẫn có bà đẻ kiêng cữ 21 ngày không gội đầu, đánh răng

Bà mẹ này tự nhận mình là 'người tối cổ' khi 21 ngày chưa gội đầu, không đánh răng vì kiêng cữ sau khi sinh con.

Su hào làm thuốc

Sống khỏe - 17/10

Su hào làm thuốc

Su hào là loại củ rất quen thuộc đối với người Việt. Su hào chế biến được nhiều món: củ và cả lá luộc ăn, xào mỡ, xào thịt, hầm xương, làm canh.

Hà Nội những ngày thiếu nước sạch: Dân công sở 'cắm rễ' tại văn phòng, cư dân xuống hồ bơi để giặt giũ, lấy nước sinh hoạt

Sống khỏe - 17/10

Hà Nội những ngày thiếu nước sạch: Dân công sở 'cắm rễ' tại văn phòng, cư dân xuống hồ bơi để giặt giũ, lấy nước sinh hoạt

Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, người dân Hà Nội hết dùng nước khoáng đóng chai để nấu ăn, dùng nước cấp miễn phí để tắm gội thì giờ họ còn mang quần áo đến bể bơi để giặt giũ.

Xem thêm

Video nổi bật