CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

5 chìa khóa giúp thực phẩm an toàn hơn

Dinh dưỡng - 21/03

Chuẩn bị thực phẩm đúng cách là việc mỗi người nên làm để bữa ăn của mình an toàn hơn và chủ động phòng tránh ngộ độc thực phẩm.

Thông tin thực phẩm bẩn, thực phẩm ô nhiễm từ các cơ quan chức năng và những vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ngày càng nhiều, khiến người tiêu dùng lo lắng về sự an toàn của bữa ăn.

Vì vậy, chuẩn bị thực phẩm đúng cách là việc mỗi người nên làm để bữa ăn của mình an toàn hơn, chủ động phòng tránh ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

Sau đây là ‘5 chìa khóa giúp thực phẩm an toàn hơn’ do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề nghị, với những hướng dẫn đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả.

Ảnh minh họa

1. Giữ vệ sinh

- Rửa tay trước khi chuẩn bị thực phẩm và thường xuyên trong quá trình chế biến thực phẩm.

- Rửa tay sau khi đi vệ sinh.

- Rửa sạch toàn bộ bề mặt và dụng cụ chế biến thực phẩm.

- Giữ sạch thực phẩm và khu vực bếp để tránh côn trùng, sâu bọ và các động vật khác xâm nhập.

2. Để riêng thực phẩm sống và chín

- Không để lẫn thịt gia súc, gia cầm và hải sản sống với các thực phẩm khác.

- Sử dụng riêng các đồ dùng nhà bếp như dao, thớt để chế biến thực phẩm sống.

- Để thực phẩm trong các dụng cụ chứa có nắp để tránh tiếp xúc giữa thực phẩm sống và chín.

3. Đun nấu kỹ

- Đun nấu kỹ thực phẩm, đặc biệt là thịt gia súc, gia cầm, trứng và hải sản.

- Các thực phẩm như súp, nước dùng phải đun sôi. Đối với thịt gia súc và gia cầm, sau khi nấu, luộc, nước bên trong miếng thịt phải trong, không còn màu hồng.

- Đun kỹ thức ăn còn dư lại từ bữa trước.

4. Giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn

- Không để thực phẩm đã nấu chín ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ.

- Làm lạnh ngay tất cả thực phẩm đã chế biến và thực phẩm dễ hỏng (dưới 5 oC).

- Giữ thực phẩm đã nấu chín ở nhiệt độ cao (trên 60 oC) trước khi ăn.

- Không nên bảo quản thực phẩm quá lâu kể cả để trong tủ lạnh.

- Không rã đông thực phẩm đông lạnh ở nhiệt độ phòng.

5. Sử dụng nước sạch và nguyên liệu tươi

- Sử dụng nước sạch hoặc nước đã qua xử lý để chế biến thực phẩm.

- Chọn mua thực phẩm tươi, nguyên dạng.

- Chọn thực phẩm đã qua chế biến phải đảm bảo an toàn, thí dụ như sữa thanh trùng.

- Rửa sạch rau quả, đặc biệt là rau quả ăn sống.

- Không dùng thực phẩm đã hết hạn sử dụng.

Theo Sức khỏe và Đời sống Link Gốc: Copy Link

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin liên quan

Cách chọn thực phẩm an toàn và giàu dinh dưỡng

Sống khỏe - 06/03

Cách chọn thực phẩm an toàn và giàu dinh dưỡng

Để mua được những thực phẩm đáng giá đồng tiền, bạn hãy chọn các mặt hàng chất lượng giá cả phải chăng.

Tin cùng chuyên mục

Những sự thật đáng ngạc nhiên về muối

Sống khỏe - 21/03

Những sự thật đáng ngạc nhiên về muối

Nếu ăn quá nhiều muối làm tăng lượng nước và chất lỏng tích tụ trong cơ thể dẫn đến gây hại cho tim.

Những hiểu lầm tai hại về bổ sung chất dinh dưỡng

Sống khỏe - 21/03

Những hiểu lầm tai hại về bổ sung chất dinh dưỡng

Có 5 quan niệm sai lầm thường thấy về việc bổ sung chất dinh dưỡng.

Để ăn khuya mà không tăng cân

Sống khỏe - 21/03

Để ăn khuya mà không tăng cân

Việc bạn tăng, giảm, hay duy trì trọng lượng cơ thể đều quy vào lượng calo bạn ăn và đốt cháy mỗi ngày.

Chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ

Sống khỏe - 20/03

Chế độ ăn uống cho người bệnh trĩ

Một chế độ ăn uống đúng đắn không chỉ giúp người bệnh chấm dứt hiện tượng đi ngoài nóng rát, mà còn giúp mau khỏi bệnh hơn.

Lý do ăn ngô tốt cho sức khỏe

Sống khỏe - 20/03

Lý do ăn ngô tốt cho sức khỏe

Giàu chất xơ giúp giải quyết các vấn đề tiêu hóa, chứa chất chống oxy hóa giúp ngừa ung thư... là những tác dụng ít biết của ngô.

Video nổi bật