CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

5 sai lầm khiến bạn tăng cân dù tập buổi sáng đều đặn

Vui khỏe - 11/01

Tập thể dục buổi sáng là một cách tuyệt vời để thúc đẩy năng lượng và tâm trạng trước khi một ngày dài bận rộn lấy hết sức lực của bạn.

Nhưng lạ là dù đã luyện tập rất nhiều và rất đều nhưng cân nặng của bạn không những không giảm mà thậm chí còn tăng lên. Vì sao hiện tượng này lại xảy ra?

Sai lầm thứ 1: Để bụng rỗng

Thức ăn là nguồn năng lượng để cơ thể có thể hoạt động, vậy nên nếu bạn tập thể dục với cái bụng rỗng không, rất có thể bạn sẽ lâm vào trạng thái thèm ăn tột độ vào bữa ăn sau đó.

Chuyên gia dinh dưỡng Reema Kanda của viện Hoag Orthopedic tại California đã chỉ ra rằng: “Khi bạn thức dậy sau một đêm dài ngủ nghỉ, cơ thể bạn lúc bấy giờ đã đốt cháy hết tất cả những gì bạn ăn vào buổi tối, vì vậy lượng đường trong máu là năng lượng mà bạn có sẽ rất thấp. Cơ thể bạn sẽ phải sử dụng carbonhydates lưu trữ sâu trong cơ thể, hoặc sử dụng cả glycogen để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Kết quả là bạn sẽ thèm ăn đến chết đi được, nhất là cảm giác thèm ngọt sẽ xâm chiếm lấy bạn để có thể lấy lại lượng glycogen dự trữ đã mất và tăng lượng đường trong máu lên”.

Sửa chữa sai lầm bằng cách: Khoảng 1 giờ trước khi tập thể dục, bạn hãy ăn một món ăn nhẹ cung cấp 100-200 calo có chứa đạm và tinh bột. Bạn cũng có thể ăn một trái chuối với bơ đậu, một ít sữa chua và ngũ cốc nguyên hạt.

5 sai lầm khiến bạn tăng cân dù tập buổi sáng đều đặn - ảnh 1

Đừng để những sai lầm đáng tiếc phá hỏng công sức tập thể dục buổi sáng của bạn (ảnh minh hoạ).

Sai lầm thứ 2: Ngủ ít hơn 8 tiếng

Việc bạn có thể thức dậy vào sớm mai để tập thể dục là một chuyện rất đáng tuyên dương, với điều kiện là bạn phải ngủ đủ 8 tiếng trước đó.

Thiếu ngủ có thể gây ra các thay đổi trong chuyển hóa và bạn sẽ đói bụng hơn bình thường. Một nghiên cứu của Mayo Clinic đã cho thấy rằng nếu ta ngủ ít hơn mỗi 80 phút vào đêm hôm trước, hormones leptin và ghrelin có nhiệm vụ kích thích cơn đói sẽ hoạt động mạnh hơn và vì thế rất có thể bạn sẽ ăn thêm 550 calo cho bữa ăn so với bình thường.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Giấc ngủ của mỗi người sẽ rất khác nhau, nhưng bạn có thể áp dụng quy chuẩn sau đây: nếu việc tập thể dục bắt bạn phải dậy sớm hơn thường lệ một tiếng đồng hồ thì đêm trước đó, hãy đi ngủ sớm hơn một tiếng.

Sai lầm thứ 3: Ăn quá nhiều carbohydrates sau tập

Các chuyên gia cho rằng những món bạn ăn sau khi luyện tập sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơn thèm ăn của bạn trong ngày. Loại carbohydrates mà bạn nạp vào cơ thể thật sự rất quan trọng, cho dù bạn sẽ sử dụng chúng để bù lại các glycogen dự trữ đã hao hụt hay cung cấp thêm chất đạm để phục hồi các cơ sau khi vắt kiệt chúng.

Carbohydrates tinh chế liều cao sẽ khiến cho nồng độ insulin trong máu tăng lên và khiến lượng đường trong máu sụt giảm, từ đó gây nên cơn đói sẽ kéo dài suốt cả ngày.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Trong vòng 1 tiếng sau khi tập luyện, hãy ăn một ít thức ăn nhẹ hoặc một bữa sáng đầy đủ tùy thuộc vào thời gian và thời điểm mà bạn đã ăn bữa trước đó là bao lâu.

Dù bằng cách nào chăng nữa, bạn vẫn cần phải nạp đủ chất đạm và carbonhydates không tinh chế, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ.

Sự kết hợp của carbs và chất đạm sẽ nhanh chóng hồi sức và hồi phục lại cho cơ bắp, vậy nên cơ thể của bạn sẽ không còn lý do nào mà cứ tiếp tục thèm ăn nữa.

Sai lầm thứ 4: Không uống đủ nước

Việc nhầm lẫn giữa cơn đói và cơn khát luôn rất dễ dàng xảy ra. Sau mỗi lần luyện tập bạn sẽ cảm thấy rất khát. Đây là một điều tất yếu bởi sau 8 tiếng đồng hồ ngủ nghỉ, bạn đã không hề uống bất cứ gì cả, vậy mà sau khi thức dậy bạn còn đổ mồ hôi nữa chứ.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Hãy uống một ly nước trước khi luyện tập. Hãy nhớ rằng nước tiểu của bạn sau khi tập thể dục nên có màu vàng nhạt chứ không phải màu vàng đậm. Một khi tới phòng gym hay yoga hãy đảm bảo rằng bạn uống nước trước và uống thường xuyên. Đừng bao giờ chỉ uống nước khi khát, hãy uống trước khi cơn khát ập tới.

Sai lầm thứ 5: Nạp quá ít calo

Khi tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ có cảm giác muốn nạp ít calo hơn vào cơ thể. Và ăn không đủ chất vào buổi sáng sẽ dẫn tới hệ quả là khi đói bạn rất có thể sẽ ăn trọn cả chiếc bánh pizza lớn, cho dù bạn chỉ có ít định ăn một chút vào ban đầu.

Hãy sửa chữa sai lầm bằng cách: Ăn các bữa ăn đủ chất dinh dưỡng: carbs không tinh chế, chất xơ, chất đạm, chất béo có lợi cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên nạp ít nhất khoảng 1.200 calo để tránh xa cơn đói sau khi luyện tập.

Đừng để những sai lầm trên phá hỏng công sức tập thể dục buổi sáng của bạn. Hãy đảm bảo bạn ăn sáng, ngủ đủ trước buổi tập và kết hợp với một thực đơn khoa học cho cả ngày.

Theo Hoàng Lam Giang/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Người đái tháo đường tập thể dục giờ nào?

Sống khỏe - 14/11

Người đái tháo đường tập thể dục giờ nào?

Ngoài việc dùng thuốc giúp hạ đường huyết, ăn kiêng thì tập thể dục là phương pháp giúp kiểm soát đường huyết rất hữu hiệu mà không tốn tiền ở bệnh nhân đái tháo đường.

Trời lạnh thế này, tập thể dục buổi sáng hãy lưu ý những điều sau kẻo nguy hại cho sức khỏe

Sống khỏe - 04/01

Trời lạnh thế này, tập thể dục buổi sáng hãy lưu ý những điều sau kẻo nguy hại cho sức khỏe

Nếu có thói quen tập thể dục vào sáng sớm, bạn hãy thực hiện những thói quen sau để không gây hại sức khỏe.

Tập thể dục không hợp lý có thể gây hại cho cơ thể

Sống khỏe - 04/01

Tập thể dục không hợp lý có thể gây hại cho cơ thể

Một lối sống năng động có thể là một lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, việc tập luyện quá sức sẽ mang lại những tác hại cho cơ thể.

Video có thể bạn quan tâm

  

Nên tập luyện vào buổi sáng và tối như thế nào?

Một số bài tập thể dục có tác dụng tăng cường năng lượng vào buổi sáng, trong khi những bài tập khác có thể giúp bạn thư giãn, ngủ ngon hơn nếu thực hiện buổi tối. Theo You're Gorgeous. (Nguồn: Phương Mai/Zing.vn )

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết lạnh, tăng tiêu thụ các sản phẩm chống khô da

Sống khỏe - 11/01

Thời tiết lạnh, tăng tiêu thụ các sản phẩm chống khô da

Thời tiết lạnh và khô dễ làm cho làn da của chúng ta bị mất nước dẫn tới nứt nẻ, đỏ, khô ráp... cộng với việc ngại uống nước khiến cho các tình trạng về da này càng thêm trầm trọng. Vì thế mà các sản phẩm dưỡng ẩm, chống khô da được bán nhiều hơn.

Trước 25 tuổi, đây là 5 vùng cơ thể bị 'già đi' nhanh nhất mà con gái không hề nghĩ tới

Sống khỏe - 11/01

Trước 25 tuổi, đây là 5 vùng cơ thể bị 'già đi' nhanh nhất mà con gái không hề nghĩ tới

Nếu không chú ý duy trì một chế độ sinh hoạt lành mạnh thì nguy cơ cao bạn có thể bị lão hóa sớm trước tuổi.

Nguy cơ bỏng liên quan đến chế phẩm dưỡng ẩm da

Sống khỏe - 11/01

Nguy cơ bỏng liên quan đến chế phẩm dưỡng ẩm da

Dưỡng ẩm là biện pháp điều trị hiệu quả và quan trọng đối với tình trạng da khô.

Tập luyện phòng bệnh đường hô hấp

Sống khỏe - 11/01

Tập luyện phòng bệnh đường hô hấp

Tập luyện thể lực nói chung ở các cường độ khác nhau đều có vai trò cải thiện, nâng cao sức khỏe, tăng cường chức năng hô hấp, tăng thể tích tuần hoàn máu, cải thiện chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn.

Không muốn bị sâu răng từ sớm thì nên hình thành dần 7 thói quen lành mạnh sau

Sống khỏe - 10/01

Không muốn bị sâu răng từ sớm thì nên hình thành dần 7 thói quen lành mạnh sau

Ngoài việc đánh răng đều đặn 2 lần/ngày, bạn còn cần chú ý tới một số thói quen trong sinh hoạt hàng ngày để bảo vệ hàm răng của mình tốt hơn.

Tin mới

Ngạc nhiên chưa, không cần lò nướng cũng làm được bánh mì mềm ngon cực đỉnh các mẹ ơi!

Sống khỏe - 1h11 phút trước

Ngạc nhiên chưa, không cần lò nướng cũng làm được bánh mì mềm ngon cực đỉnh các mẹ ơi!

Thử ngay cách làm bánh mì chiên bạn nhé, đảm bảo bạn sẽ thích ngay món bánh mì này đấy!

Bố mẹ không để ý, 2 chị em ruột 3 và 5 tuổi ngã xuống ao đuối nước thương tâm

Sống khỏe - 1h47 phút trước

Bố mẹ không để ý, 2 chị em ruột 3 và 5 tuổi ngã xuống ao đuối nước thương tâm

Đang chơi ở khu vực ao gần nhà thì 2 cháu bé là chị em ruột không may trượt chân ngã xuống ao khiến chị gái (5 tuổi) tử vong. Người em trai (3 tuổi) đang cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Giải đáp thắc mắc phổ biến: Làm ngực xong sau bao lâu mới về dáng đẹp tự nhiên nhất?

Sống khỏe - 1h47 phút trước

Giải đáp thắc mắc phổ biến: Làm ngực xong sau bao lâu mới về dáng đẹp tự nhiên nhất?

Nâng ngực xong, các nàng phải mất một khoảng thời gian để lành, và một khoảng thời gian nữa để ngực trông tự nhiên.

Phía sau bức ảnh 2 bé sơ sinh tưởng sinh đôi và câu chuyện đặc biệt của 2 bà mẹ

Sống khỏe - 1h47 phút trước

Phía sau bức ảnh 2 bé sơ sinh tưởng sinh đôi và câu chuyện đặc biệt của 2 bà mẹ

Hai em bé sơ sinh chào đời cùng ngày, cùng tháng nhưng lại con của 2 mẹ khác nhau. Và phía sau 2 bà mẹ cũng là câu chuyện rất đặc biệt.

Đừng phạm phải dù chỉ là 1 trong 6 sai lầm này khi dùng điều hòa và cách đúng nhất để bảo vệ con tránh bị méo miệng, liệt mặt

Sống khỏe - 1h47 phút trước

Đừng phạm phải dù chỉ là 1 trong 6 sai lầm này khi dùng điều hòa và cách đúng nhất để bảo vệ con tránh bị méo miệng, liệt mặt

Điều hòa là có thể được coi là “ân nhân” trong những ngày hè thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách thì nó chính là “sát thủ không dao” khiến nhiều người phải nhập viện cấp cứu.

Xem thêm

Video nổi bật