CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

6 ảnh hưởng tiêu cực khi bạn ngủ không đủ giấc

Các bệnh - 22/05

Giấc ngủ là điều quan trọng đối với sức khoẻ và hạnh phúc của chúng ta vì trong lúc ngủ cơ thể sẽ tự điều chỉnh và phục hồi năng lượng.

Ngủ không ngủ có thể gây ra những điều bất lợi sau đây:

1. Não của bạn không có thời gian để nghỉ ngơi

Không chỉ là điện thoại của bạn cần sạc qua đêm, não của bạn cũng cần được tiếp thêm năng lượng. Giấc ngủ tốt giúp não bạn chuẩn bị cho ngày hôm sau bằng cách tạo ra những noron thần kinh mới giúp bạn học hỏi, giữ lại và sử dụng thông tin mới. Tước mất thời gian ngủ có nghĩa là não của bạn phải tăng hoạt động, gây căng thẳng, mệt mỏi.

2. Cảm xúc tiêu cực

Giấc ngủ kém hoặc thiếu ngủ làm bạn trở nên cáu kỉnh, bốc đồng và buồn bã. Thêm vào đó, giấc ngủ kém cũng liên quan đến xu hướng tự tử, trầm cảm, thiếu chú ý và hành vi mất kiểm soát.

3. Sức khoẻ thể chất của bạn bị giảm sút

Giấc ngủ là cực kỳ quan trọng trong việc điều chỉnh tổng thể sức khoẻ của chúng ta, giúp bạn sửa chữa các mạch máu, cơ và mô bị hư hỏng. Mất ngủ mãn tính đã được chứng minh là có đóng góp cho bệnh tim, cao huyết áp, các vấn đề về thận, đột quỵ và đái tháo đường. Thiếu ngủ cũng dẫn đến nguy cơ béo phì ở mọi lứa tuổi.

6 ảnh hưởng tiêu cực khi bạn ngủ không đủ giấc - ảnh 1

4. Năng suất làm việc của bạn giảm

Thiếu ngủ đã được chứng minh làm cho bạn giảm năng suất trong công việc. Điều này có thể cản trở khả năng của bạn để hoạt động tốt, hủy hoại hiệu suất làm việc, và dẫn đến suy giảm năng suất lao động.

5. Cân bằng nội tiết của bạn bị gián đoạn

Khi ngủ, cơ thể chúng ta tiết ra các hormone quan trọng giúp điều chỉnh mức độ thèm ăn, chuyển hóa và năng lượng của chúng ta. Vì vậy, khi chúng ta không có đủ giấc ngủ, khả năng cân bằng hormone bình thường của cơ thể sẽ bị gián đoạn.

Ngủ kém có thể dẫn đến tăng cân và tiểu đường. Nếu bạn không ngủ đúng giấc, bạn không chỉ cảm thấy thèm ăn thường xuyên, mà còn cảm thấy quá mệt mỏi để làm việc và đốt cháy những calories dư thừa.

6. An toàn của bạn bị xâm phạm

Ngủ kém không chỉ có hại cho sức khoẻ của chúng ta, mà còn dẫn đến các hành vi không lành mạnh và nguy hiểm khác như ngủ gật trong khi lái xe và buồn ngủ quá nhiều vào ban ngày.

Các thói quen tốt để có giấc ngủ ngon mà chuyên gia về giấc ngủ khuyến cáo là:

Tránh những bữa ăn nặng trước khi đi ngủ.

Tránh các sản phẩm rượu và cà phê trước khi đi ngủ.

Gắn bó với một thói quen thức dậy và đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày - giúp điều chỉnh đồng hồ bên trong cơ thể của bạn.

Đọc sách, nghe nhạc êm dịu, tắm nước ấm và thiền có thể giúp bạn ngủ ngon.

Tránh xa ánh sáng rực rỡ và màn hình máy tính, ti vi, điện thoại thông minh. Đèn xanh phát ra từ màn hình kích thích não của bạn, khiến bạn khó ngủ.

Theo Diễm Hà (Biên dịch)/Infonet

Link báo gốc: http://infonet.vn/6-anh-huong-tieu-cuc-khi-ban-ngu-khong-du-giac-post228100.info
Link Gốc: Copy Link

http://infonet.vn/6-anh-huong-tieu-cuc-khi-ban-ngu-khong-du-giac-post228100.info

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Rối loạn giấc ngủ

Tin liên quan

Mất ngủ: Bệnh không chỉ ở người già

Sống khỏe - 16/02

Mất ngủ: Bệnh không chỉ ở người già

Vấn đề lớn hơn nữa là, mất ngủ ngày càng gặp nhiều ở người trẻ. Vậy nguyên nhân là gì?

Người mất ngủ dễ gặp vấn đề về tim

Sống khỏe - 20/04

Người mất ngủ dễ gặp vấn đề về tim

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy, mất ngủ dường như có liên quan với tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Video có thể bạn quan tâm

  

Tư vấn trực tiếp: Mất ngủ, stress ở phụ nữ có thai và cho con bú (P1)

Buổi tư vấn có sự tham gia của 2 chuyên gia PGS.TS Bùi Quang Huy - Trưởng khoa Tâm thần, Bệnh viện 103 và bác sĩ Hoàng Thúy Hải - Chuyên gia tư vấn sức khỏe giới tính của chương trình Cửa sổ tình yêu (VOV2 - Đài Tiếng nói Việt Nam).

Tin cùng chuyên mục

ThS Nguyễn Kiên Cường: Ảnh hưởng của kháng thể Rubella IgG ở phụ nữ mang thai

Sống khỏe - 22/05

ThS Nguyễn Kiên Cường: Ảnh hưởng của kháng thể Rubella IgG ở phụ nữ mang thai

Gần đây, nhiều bà mẹ trẻ lo lắng nhiễm rubella đã yêu cầu bác sĩ xét nghiệm tìm kháng thể này.

BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Nóng rát vùng thượng vị vào buổi sáng

Sống khỏe - 21/05

BS Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Nóng rát vùng thượng vị vào buổi sáng

Đau vùng thượng vị là một triệu chứng rất hay gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người trưởng thành có tỉ lệ cao hơn trẻ nhỏ.

BS Nguyễn Thị Hòa: Sự phát triển chiều cao ở người mắc bệnh tim

Sống khỏe - 21/05

BS Nguyễn Thị Hòa: Sự phát triển chiều cao ở người mắc bệnh tim

Bệnh tim mạch - là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Trang điểm có hại cho da khi nào?

Sống khỏe - 21/05

Trang điểm có hại cho da khi nào?

Đối với nhiều người, trang điểm làm tăng sự tự tin. Nhưng trang điểm sẽ không tốt cho làn da của bạn khi sử dụng không đúng cách. Trang điểm có thể khiến da bạn xấu đi ở các trường hợp sau.

Khó chịu ở họng: Cách phòng ngừa và xử lý

Sống khỏe - 20/05

Khó chịu ở họng: Cách phòng ngừa và xử lý

Hầu như trong cuộc sống ai cũng từng trải qua những phiền toái liên quan đến cổ họng. Khó chịu ở họng là một biểu hiệu rất phổ biến của nhiều căn bệnh từ cảm...

Tổng quan bệnh

Rối loạn giấc ngủ là chứng bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, giới tính do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Video nổi bật