CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

6 hiểu lầm thường thấy về sức khỏe trong mùa đông

Sống đẹp - 16/12

Chỉ vì thời tiết khó chịu, không có nghĩa là thói quen tập luyện của bạn bị trì hoãn.

Chắc chắn một điều, bạn có lẽ sẽ mất động lực vì thời tiết khắc nghiệt; đó là điều đương nhiên, đối với tất cả mọi người sẽ có 1 hoặc 2 lần như vậy trong mùa đông. Nhưng đừng để những điều thông thường và quan niệm sai lầm về việc tập thể dục trong mùa đông ngăn cản bạn tham gia vào các hoạt động yêu thích của bạn hoặc cho phép bạn để biện hộ cho sự lười nhác của bản thân.

Dưới đây, Tiến sĩ Scott Weiss (Mỹ), giải thích về 9 bí ẩn phổ biến nhất về tập thể dục trong mùa đông.

Chạy trong thời tiết lạnh có thể làm suy yếu hệ miễn dịch

'Điều này là đúng', Weiss nói. 'Chạy và tập thể dục trong thời tiết lạnh lẽo khiến cơ thể căng thẳng, gây tình trạng tăng tiết norepinephrin và cortisol làm ức chế hệ miễn dịch cũng như giảm khả năng chống nhiễm trùng'. Điều này không có nghĩa là bạn không được chạy. Để giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh bạn nên giảm cường độ và thời gian tập luyện ngoài trời lạnh.

6 hiểu lầm thường thấy về sức khỏe trong mùa đông - ảnh 1

Chạy và tập thể dục trong thời tiết lạnh lẽo khiến cơ thể căng thẳng (Ảnh minh họa: Internet)

Mùa đông làm bạn trầm cảm

'Điều đó không hẳn là đúng', Weiss nói. 'Trầm cảm mùa đông, hay còn gọi là rối loạn theo mùa' (SAD) không liên quan đến lạnh, nhưng chúng liên quan đến ánh sáng'. Bởi vì nhiều nơi trở nên tối hơn, nhiều người không nhận được đủ lượng ánh sáng mặt trời trong mùa đông có thể dẫn đến cảm giác buồn chán.

Bạn cần phải ngủ nhiều hơn vào mùa đông

'Điều này là không đúng', Weiss nói. 'Tuyến tùng chịu trách nhiệm về chu trình ngủ và nó không phụ thuộc vào nhiệt độ. Khi ánh sáng ban ngày u ám, tuyến tùng sản xuất nhiều melatonin hơn, làm bạn cảm thấy buồn ngủ. Vào buổi sáng, tuyến này ngừng sản xuất hoóc-môn, làm bạn tỉnh giấc. Bạn buồn ngủ vào mùa đông do có ít ánh sáng hơn, tạo ra nhiều melatonin hơn'.

Bạn không nên tập thể dục khi trời lạnh

Điều này phụ thuộc vào trời lạnh như thế nào, nhưng hầu hết là không đúng, Weiss nói. 'Hầu hết mọi người có thể tập thể dục an toàn trong mùa đông trừ khi họ bị hen, bệnh tim mạch hoặc hội chứng Raynaud. Nếu nhiệt độ xuống dưới 18oC hoặc gió thổi rất mạnh, hãy nghĩ ngơi hoặc tập thể dục ở trong nhà. Nếu không, hãy mặc nhiều lớp áo và giảm thời gian tập luyện ở ngoài trời.

6 hiểu lầm thường thấy về sức khỏe trong mùa đông - ảnh 2

Nếu nhiệt độ quá thấp, hãy nghĩ ngơi hoặc tập thể dục ở trong nhà (Ảnh minh họa: Internet)

Thời tiết lạnh làm bạn ăn nhiều hơn

Sự thật này là đúng. 'Lượng calo bị đốt cháy nhiều hơn trong mùa và tình trạng tăng nồng độ melatinon sẽ tạo ra cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, khi bạn ở trong nhà có thể làm bạn ăn nhiều hơn'. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, di truyền học và nhân chủng học cũng là một nguyên nhân làm tăng lượng thức ăn vào mùa đông. Chúng ta được lập trình trong bộ máy di truyền, bảo tồn năng lượng trong mùa đông để cân bằng với năng lượng bị hao hụt.

Các chấn thương hồi phục lâu hơn trong mùa đông

Đây hoàn toàn chỉ là lời đồn. 'Trừ khi bạn sống trong tự nhiên, mùa đông không có ảnh hưởng gì tới quá trình chữa bệnh của bạn', Weiss nói. 'Tôi đã từng giúp cho các chuyên gia và các vận động viên chữa trị vào mùa hè và mùa đông. Kết quả là như nhau. Điều quan trọng hơn đó là bạn phải chăm sóc là lên kế hoạch chăm sóc cho phù hợp'.

>>> Xem thêm: 30 việc cần làm cho bản thân để đón năm mới

Ánh Minh (mns)

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Lịch sử về búp bê tình dục: Bạn có biết?

Sống khỏe - 12/12

Lịch sử về búp bê tình dục: Bạn có biết?

Lịch sử búp bê tình dục như thế nào? Hãy tìm hiểu thêm về loại đồ chơi dành cho người lớn này.

Những cô nàng mà đấng mày râu tha thiết 'cưa đổ'

Sống khỏe - 12/12

Những cô nàng mà đấng mày râu tha thiết 'cưa đổ'

Họ không phải là những cô nàng quá nổi bật về nhan sắc, nhưng lại có sức quyến rũ chết người khiến đấng mày râu mê mệt.

Tin cùng chuyên mục

Infographic: Đi bộ phòng tránh tiểu đường

Sống khỏe - 05/12

Infographic: Đi bộ phòng tránh tiểu đường

Đi bộ sẽ giúp bạn phòng tránh được nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Infographic: Giữ cho trái tim khỏe mạnh

Sống khỏe - 20/11

Infographic: Giữ cho trái tim khỏe mạnh

Tim bạn sẽ khỏe mạnh hơn nhờ chế độ dinh dưỡng và bài tập thể dục hợp lý.

Infographic: Lợi ích của tập thể dục đối với não bộ

Sống khỏe - 14/11

Infographic: Lợi ích của tập thể dục đối với não bộ

Tập thể dục thường xuyên sẽ có tác dụng tốt với não bộ.

Infographic: Những kiểu 'tự sướng' không nên thử

Sống khỏe - 12/11

Infographic: Những kiểu 'tự sướng' không nên thử

Chụp ảnh 'tự sướng' đã trở thành trào lưu trên toàn thế giới.

Xông mũi: Hiệu quả nhưng đừng ỷ lại!

Sống khỏe - 09/11

Xông mũi: Hiệu quả nhưng đừng ỷ lại!

Xông mũi có thể coi là cách hiệu quả trong điều trị viêm xoang, tuy nhiên đừng vì thế mà lạm dụng hay quá ỷ lại vào phương pháp này.

Tin mới

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Sống khỏe - 17/10

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Đối với nhiều người trên thế giới, cuộc sống không có sôcôla sẽ trở nên tẻ nhạt. Sôcôla là một món ăn yêu thích, liên quan đến tình yêu, sự thoải mái, đam mê và sang trọng.

Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu: Vẫn chưa thể sử dụng cho ăn uống, việc xin lỗi phải đợi kết quả của cơ quan chức năng?

Sống khỏe - 17/10

Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu: Vẫn chưa thể sử dụng cho ăn uống, việc xin lỗi phải đợi kết quả của cơ quan chức năng?

Chiều nay (17/10), UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức cuộc họp báo về kết quả điều tra vụ việc đổ trộm dầu thải tại khu vực nhà máy nước Sông Đà.

Có thể các mẹ không thể tin nổi, bây giờ vẫn có bà đẻ kiêng cữ 21 ngày không gội đầu, đánh răng

Sống khỏe - 17/10

Có thể các mẹ không thể tin nổi, bây giờ vẫn có bà đẻ kiêng cữ 21 ngày không gội đầu, đánh răng

Bà mẹ này tự nhận mình là 'người tối cổ' khi 21 ngày chưa gội đầu, không đánh răng vì kiêng cữ sau khi sinh con.

Su hào làm thuốc

Sống khỏe - 17/10

Su hào làm thuốc

Su hào là loại củ rất quen thuộc đối với người Việt. Su hào chế biến được nhiều món: củ và cả lá luộc ăn, xào mỡ, xào thịt, hầm xương, làm canh.

Hà Nội những ngày thiếu nước sạch: Dân công sở 'cắm rễ' tại văn phòng, cư dân xuống hồ bơi để giặt giũ, lấy nước sinh hoạt

Sống khỏe - 17/10

Hà Nội những ngày thiếu nước sạch: Dân công sở 'cắm rễ' tại văn phòng, cư dân xuống hồ bơi để giặt giũ, lấy nước sinh hoạt

Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, người dân Hà Nội hết dùng nước khoáng đóng chai để nấu ăn, dùng nước cấp miễn phí để tắm gội thì giờ họ còn mang quần áo đến bể bơi để giặt giũ.

Xem thêm

Video nổi bật