CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

7 chế độ ăn kiêng được nhiều người yêu thích nhất ở nước Mỹ

Dinh dưỡng gia đình - 09/01

Trong bảng xếp hạng hiện tại, chế độ ăn kiêng DASH - mục tiêu giảm huyết áp cao nhờ giảm hấp thụ muối - được bình chọn là tốt nhất, xét về tổng thể.

Bảng xếp hạng này do U.S News & World Report khởi xướng và có sự tham gia bình chọn của rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng, thể hình. Theo đó, chế độ ăn kiêng DASH giành được sự yêu thích rộng rãi và đây là năm thứ 7 liên tiếp, duy trì được vị trí dẫn đầu bởi nó khuyến khích sử dụng thực phẩm toàn phần, protein nạc đồng thời hạn chế tối đa chất béo và chất ngọt. DASH cũng giành vị trí số 1 trong hạng mục Chế độ Ăn kiêng Tốt nhất dành cho bệnh Tiểu đường.

1. Tốt toàn diện: Chế độ ăn kiêng DASH (Dietary Approaches to Stop Hypertension)

Đây là chế độ ăn kiêng cả đời, được thiết kế nhằm ngăn ngừa hoặc giảm huyết áp cao. Theo đó, người áp dụng được khuyến khích giảm lượng muối và ăn rau, trái cây, chế phẩm từ sữa ít béo cộng với lượng vừa phải ngũ cốc toàn phần, cá, gia cầm, quả hạch.

Một bữa tối điển hình theo chế độ DASH bao gồm ức gà nướng, khoai tây nướng và 1 phần măng tây. Tiêu chuẩn DASH khuyến nghị không dùng quá 2.300mg muối/ngày. Có một lựa chọn thấp hơn nữa được khuyên dùng là 1.500mg/ngày.

Người Mỹ thích chế độ ăn kiêng nào? - ảnh 1

2. Nếu bạn muốn giảm cân: Chế độ ăn kiêng Weight Watchers

Đây cũng là chế độ ăn kiêng áp dụng trọn đời. Bạn có thể giảm tới 0,9kg/tuần và một khi đạt được mục tiêu giảm cân, bạn phải duy trì mức cân nặng đó.

Chế độ ăn kiêng này không tính toán lượng calo mà thay vào đó, sử dụng hệ thống chấm điểm có tên SmartPoints để lựa chọn các loại thực phẩm ăn trong ngày. Người áp dụng Weight Watchers có thể ăn bất cứ thứ gì họ muốn chỉ cần họ đảm bảo mục tiêu số điểm trong ngày – con số này được quyết định dựa trên giới tính, tuổi tác, cân nặng và chiều cao.

Chương trình Weight Watchers Beyond the Scale được khởi động vào năm 2015, khuyến khích một kế hoạch ăn uống với lượng calo, chất béo bão hòa và đường thấp; protein cao. Đồng hành với SmartPoints là FitPoints, đơn vị đo bằng mét giúp các thành viên theo dõi hoạt động thể chất của mình, từ việc dắt chó đi dạo tới một cuộc chạy 5.000m.

Ngôi sao nổi tiếng nhất áp dụng chế độ giảm cân này là Oprah Winfrey. Bà đã giảm được hơn 18kg và duy trì cân nặng khỏe mạnh, phù hợp với cơ thể.

3. Nếu bạn muốn giảm cân nhanh: Chế độ ăn kiêng HMR (Health Management Resources)

Đây là kế hoạch ăn kiêng ít calo với việc sử dụng ly sữa uống, thanh dinh dưỡng, hỗn hợp ngũ cốc nhiều loại thay thế bữa ăn và khuyến khích người áp dụng ăn nhiều trái cây, rau. Bằng cách kết hợp rau, trái cây với các sản phẩm thay thế bữa ăn của HMR, người áp dụng sẽ đảm bảo những bữa ăn dinh dưỡng và đủ no.

Hoạt động thể chất cũng được khuyến khích, dù ít như 10-20 phút đi bộ mỗi ngày.

4. Nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe trí não: Chế độ ăn kiêng MIND (Mediterranean-DASH Intervention for Neurodegenerative Delay)

Mục tiêu của chế độ ăn kiêng này là những thực phẩm tốt cho não, nhằm giảm nguy cơ mắc chứng Alzheimer’s. Bằng cách kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và DASH, MIND, chế độ này còn tập trung vào các thực phẩm ảnh hưởng tới sực khỏe não bộ thuộc 10 nhóm: đặc biệt là rau lá xanh, các loại rau khác, quả hạch, dâu, đậu, ngũ cốc toàn phần, cá, gia cầm, dầu ôliu và rượu.

Các thực phẩm cần tránh bao gồm: thịt đỏ, bơ, pho mát, thực phẩm chiên rán hoặc đồ ăn nhanh.

5. Nếu bạn muốn có thai: Chế độ ăn kiêng Fertility

Mục tiêu của chế độ ăn kiêng này là tăng cường sự rụng trứng và cải thiện cơ hội có thai, được thực hiện qua 10 bước sau:

- Trước hết phải cắt giảm chất béo chuyển hóa.

- Bước thứ hai là hấp thụ nhiều hơn dầu thực vật chưa bão hòa.

- Bước thứ ba là kết hợp nhiều hơn đạm thực vật vào bữa ăn nhưng giảm đạm động vật.

- Bước thứ tư và thứ năm là ăn ngũ cốc toàn phần và chế phẩm từ sữa nguyên kem.

- Bước thứ sáu và thứ bảy là uống thực phẩm bổ sung nhiều loại vitamin, trong đó có chứa axit folic và các vitamin nhóm B khác, đồng thời tăng hấp thụ sắt qua đồ ăn hoặc thực phẩm chức năng.

- Bước thứ tám yêu cầu phụ nữ cắt giảm nước ngọt có ga và uống nhiều nước. Caffeine cũng được phép sử dụng.

- Bước thứ chín và thứ mười là phải đạt được chỉ số cân nặng cơ thể BMI khỏe mạnh, đồng thời tăng cường vận động thể chất.

Người Mỹ thích chế độ ăn kiêng nào? - ảnh 3

6. Nếu bạn muốn giảm bệnh tim: Chế độ ăn kiêng Ornish

Đây là sáng tạo của bác sĩ Dean Ornish ở California hồi đầu những năm 1990. Mục tiêu của chế độ này rất đa dạng, từ việc giảm vài kg tới hạ huyết áp. Tuy nhiên, Ornish nổi tiếng là chế độ ăn giúp giảm bệnh tim mạch.

Theo đó, thực phẩm được chia thành 5 nhóm từ nhóm 'tốt cho sức khỏe nhất' (nhóm 1) tới nhóm 'ít tốt cho sức khỏe nhất' (nhóm 5). Chỉ có 10% lượng calo có thể được hấp thụ từ thực phẩm chứa chất béo, rất ít trong số đó là chất béo bão hòa.

Thực phẩm với bất cứ thành phần là cholesterol và carbohydrate tinh luyện nào cũng như có nguồn gốc từ động vật đều không được phép ăn.

Chất xơ và carbohydrate phức được khuyến khích hấp thụ hàng ngày.

Mặc dù dựa trên thành phần rau là chính, đây không phải chế độ ăn chay vì Ornish vẫn cho phép người áp dụng ăn lòng trắng trứng và 1 cốc sữa hoặc sữa chua không béo/ngày.

Chế độ ăn kiêng này cũng khuyến khích tập thể dục, chủ yếu thông qua yoga, thiền và các kỹ thuật kiểm soát stress khác.

Sau khi được chẩn đoán bị ung thư, Steve Jobs cũng đã áp dụng chế độ ăn kiêng Ornish. Ông thường xuyên tới một nhà hàng chay ở San Francisco để dùng bữa.

7. Nếu bạn muốn ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật: Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Chế độ ăn kiêng này kết hợp thói quen ăn uống của các quốc gia nằm ở ven bờ biển Địa Trung Hải, chủ yếu là Tây Ban Nha, Pháp, Ý và Hy Lạp. Nó được quảng bá là một mô hình ăn uống hơn là một chế độ ăn có cấu trúc.

Người áp dụng chế độa ăn này được khuyến khích ăn ít thịt đỏ, đường và chất béo bão hòa, trong khi đó, tăng lượng hấp thụ protein nạc, quả hạch và các thực phẩm tốt cho sức khỏe khác.

Chế phẩm từ sữa như sữa, pho mát và sữa chua có thể dùng nhưng với lượng vừa phải.

Salad đậu với cà chua, dưa chuột, thảo mộc tươi, pho mát Hy Lạp kèm một ly rượu đỏ là một bữa trưa điển hình của người ăn theo chế độ Địa Trung Hải.

Đầu bếp nổi tiếng của sao, Rachael Ray, cũng áp dụng chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải và nhờ nó, cô đã giảm cân, đồng thời duy trì lối sống lành mạnh.

Người Mỹ thích chế độ ăn kiêng nào? - ảnh 4

Theo Huyền Nguyễn/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Lựa chọn chế độ ăn kiêng phù hợp

Sống Khỏe - 18/11

Lựa chọn chế độ ăn kiêng phù hợp

Giảm cân luôn là điều hầu hết phụ nữ mong muốn. Và biện pháp nhiều người tìm đến là ăn kiêng.

Hãy xem lại ngay chế độ ăn kiêng khi thấy...

Sống Khỏe - 28/11

Hãy xem lại ngay chế độ ăn kiêng khi thấy...

Dù ăn kiêng, bạn vẫn cần phải nạp đa dạng thực phẩm theo tháp dinh dưỡng.

Video có thể bạn quan tâm

  

Thực đơn ăn kiêng tốt cho sức khoẻ

Việc sử dụng thực phẩm sạch và tốt cho sức khoẻ luôn là điều quan trọng (Việt hóa bởi Ngô Hiệp/ SongKhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn sữa chua vào mùa đông?

Sống Khỏe - 09/01

Điều gì xảy ra nếu bạn ăn sữa chua vào mùa đông?

Sữa chua chứa nhiều vitamin, dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt trong mùa đông.

Muốn sống lâu, tránh các bệnh mãn tính thì cơ thể không thể thiếu chất quan trọng này

Sống Khỏe - 07/01

Muốn sống lâu, tránh các bệnh mãn tính thì cơ thể không thể thiếu chất quan trọng này

Mỗi ngày chỉ cần bổ sung kẽm với lượng 4mg trong chế độ ăn uống là cơ thể bạn đã có thể chống được sự nhiễm trùng và bệnh tật.

Mù tạt – thần dược từ gian bếp giúp tiết kiệm cả mớ tiền khám bệnh

Sống Khỏe - 07/01

Mù tạt – thần dược từ gian bếp giúp tiết kiệm cả mớ tiền khám bệnh

Mù tạt là một loại gia vị khiến dậy thêm xúc cảm nơi đầu lưỡi cho món ăn, nhưng không chỉ có thế thôi, mù tạt còn có khả năng chữa được nhiều bệnh hơn ta nghĩ đấy.

Bây giờ mới hiểu vì sao khi buồn người ta thường ăn nhiều

Sống Khỏe - 07/01

Bây giờ mới hiểu vì sao khi buồn người ta thường ăn nhiều

Nếu bạn thường xuyên ở trong tình trạng lo âu thì hãy thêm ngay những thực phẩm sau vào danh sách đồ ăn ưa thích. Bởi chúng sẽ giúp bạn nhanh chóng cảm thấy yêu đời trở lại đấy!

Mùa đông 'ăn no không lo béo' với những loại thực phẩm giảm cân này

Sống Khỏe - 06/01

Mùa đông 'ăn no không lo béo' với những loại thực phẩm giảm cân này

Mùa đông lười vận động thì 'ăn tạm' mấy loại rau củ sau để giảm cân bạn nhé!

Tin mới

Những thói quen ăn uống gây khó tiêu

Sống khỏe - 1h9 phút trước

Những thói quen ăn uống gây khó tiêu

Dưới đây là những thói quen ăn uống nên tránh xa nếu không muốn bị khó tiêu.

Muốn con sinh ra không bị huyết áp cao, mẹ nên ăn nhiều rau xanh

Sống khỏe - 1h48 phút trước

Muốn con sinh ra không bị huyết áp cao, mẹ nên ăn nhiều rau xanh

Theo nghiên cứu khoa học mới nhất, mẹ ăn nhiều rau củ quả trong quá trình mang thai có thể giảm nguy cơ mắc huyết áp cao ở trẻ.

Những tai nạn dễ gặp khi đi du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4

Sống khỏe - 1h56 phút trước

Những tai nạn dễ gặp khi đi du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4

Khi đi du lịch, bạn có thể đối mặt với nhiều nguy cơ như chấn thương, đuối nước, côn trùng cắn.

BSCK II Vũ Thị Lừu: Triệu chứng viêm khớp thái dương hàm

Sống khỏe - 3h4 phút trước

BSCK II Vũ Thị Lừu: Triệu chứng viêm khớp thái dương hàm

Bệnh viêm khớp thái dương hàm có triệu chứng đau hàm, đau nhức trong và xung quanh tai, khó nhai hoặc khó chịu trong khi nhai.

10 phút tập giúp bụng phẳng hiệu quả tại nhà

Sống khỏe - 4h41 phút trước

10 phút tập giúp bụng phẳng hiệu quả tại nhà

Tận dụng những phút rảnh rỗi giờ nghỉ ngơi hoặc sau giờ làm, bạn kết hợp tập luyện các bài tập để giảm mỡ bụng không cần đến gym, theo Team Fitness Trainning.

Xem thêm

Video nổi bật