CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

7 lưu ý cho người bị tiểu đường

Người bệnh ăn gì - 12/02

Tiểu đường là căn bệnh do lối sống đang ngày càng trở nên phổ biến.

Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia về chế độ ăn uống, sinh hoạt để kiểm soát bệnh tiểu đường.

7 lưu ý cho người bị tiểu đường - ảnh 1

1. Không bỏ bữa để giảm calo

Không nên bỏ bữa để giảm hấp thu calo vì bỏ bữa thường dẫn tới ăn vặt và ăn quá nhiều vào bữa tiếp theo. Do đó, bạn nên duy trì tần suất và giờ giấc của các bữa ăn. Nếu không đói vào bữa tối, bạn có thể giảm phần ăn hoặc ăn chút trái cây để để phòng thèm ăn vào ban đêm. Nhớ là bỏ bữa không chỉ dẫn tới hạ đường huyết mà còn có thể gây ra những khó chịu nghiêm trọng như chóng mặt, nhịp tim tăng và đổ mồ hôi lạnh…

2. Ăn nhiều chất xơ

Bắt đầu một ngày bằng một khẩu phần chất xơ lớn không chỉ khiến bạn no lâu mà còn ngăn bạn ăn những bữa ăn vặt trong ngày. Bữa sáng giàu chất xơ có thể bao gồm bột yến mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên cám, hoa quả và rau giúp ổn định đường huyết.

3. Tránh xa đồ uống có đường

Bạn cần lưu ý giảm lượng soda, nước trái cây và nước ngọt khác, và hãy làm dịu cơn khát bằng nước. Hàm lượng đường cao trong soda, nước ép trái cây có thể gây tăng đường huyết, dẫn đến tăng cảm giác khát, thường xuyên đi tiểu và nạp vào nhiều calo, dẫn tới tăng cân. Ngoài ra, điều quan trọng là duy trì lượng nước trong ngày bằng cách tăng cường bổ sung các loại chất lỏng như nước dừa, nước lúa mạch, sữa bơ hoặc nước, không uống đồ uống chứa carbonat hoặc soda.

4. Lựa chọn đường tự nhiên

Thay vì đường nhân tạo, hãy sử dụng những đường tự nhiên nhiều dinh dưỡng và giàu chất xơ. Đường và chất xơ của hoa quả tốt hơn so với đường bình thường vốn có thể dẫn tới tăng đường huyết do có nhiều đường tinh chế và nhiều calo. Tuy nhiên, đường tự nhiên như hoa quả và chà là ít gây thèm đường hơn, vì đường từ trái cây chậm hấp thu vào máu hơn và do vậy, giữ cho đường huyết ổn định lâu hơn. Hơn nữa, chúng tự nhiên được tiêu hóa chậm hơn và đi vào máu đều đặn hơn.

5. Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa dầu, bơ, và bơ sữa trâu

Cần tránh những thực phẩm chứa dầu, bơ và bơ sữa trâu đơn giản vì chất béo có thể làm tăng đường huyết.

6. Hạn chế sử dụng rượu

Uống nhiều rượu có thể làm giảm độ nhạy cảmcủa cơ thể với insulin, từ đó làm tăng đường huyết. Uống rượu thường xuyên có thể làm gây tăng cân và do vậy, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát. Vì vậy, người bệnh tiểu đường cần hạn chế uống rượu, chỉ nên uống tối đa là một chén (30ml) mỗi ngày, uống quá nhiều rượu có thể khiến đường huyết tăng hoặc giảm.

7. Tập luyện thường xuyên

Chỉ cần những hoạt động đơn giản như làm vườn, leo cầu thang, hoặc đi bộ 20 phút cũng có thể giúp tăng cường chuyển hóa và đốt cháy calo. Vì vậy bạn cần duy trì tập luyện thường xuyên.

BS Cẩm Tú

(Theo THS/ Univadis)

Theo Suckhoedoisong.vn

Tin liên quan

Bốn thời điểm nên kiểm tra đường huyết để phát hiện sớm tiểu đường

Sống khỏe - 29/01

Bốn thời điểm nên kiểm tra đường huyết để phát hiện sớm tiểu đường

Sáng ngủ dậy, sau ăn sáng, ăn trưa và buổi tối trước khi đi ngủ là bốn thời điểm phù hợp nhất trong ngày để kiểm tra đường huyết.

Các dấu hiệu trên cơ thể tố bạn bị tiểu đường

Sống khỏe - 31/01

Các dấu hiệu trên cơ thể tố bạn bị tiểu đường

Ngay khi có những dấu hiệu ở những cơ quan dưới đây hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Tin cùng chuyên mục

Món ăn chữa cảm lạnh

Sống khỏe - 10/02

Món ăn chữa cảm lạnh

Cảm lạnh thường gặp vào mùa đông xuân, thuộc hội chứng cảm phong hàn trong Y học cổ truyền.

Cách chọn thực phẩm cho người bị gan nhiễm mỡ

Sống khỏe - 07/02

Cách chọn thực phẩm cho người bị gan nhiễm mỡ

Nhiều người tỏ ra bi quan khi biết mình mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Người bệnh sỏi mật, cần kiêng gì để tránh tái phát?

Sống khỏe - 06/02

Người bệnh sỏi mật, cần kiêng gì để tránh tái phát?

Phòng ngừa bằng cách vệ sinh ăn uống: không uống nước chưa đun sôi, không ăn rau sống để hạn chế nhiễm trứng giun sán...

Thực phẩm nhiều cholesterol gây ung thư gấp 100 lần

Sống khỏe - 06/02

Thực phẩm nhiều cholesterol gây ung thư gấp 100 lần

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học California, Los Angeles (Mỹ) cho thấy, chế độ ăn nhiều cholesterol làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng - loại ung thư đang ngày càng phổ biến.

Quả kiwi giúp ngừa gan nhiễm mỡ

Sống khỏe - 06/02

Quả kiwi giúp ngừa gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Colorado Anschutz Medical Campus, Aurora, Mỹ vừa phát hiện một hợp chất có tên pyrroloquinolin quinone (PQQ) trong quả kiwi có thể ngăn cản sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) ở những con chuột thường xuyên ăn chất béo.

Tin mới

Công nương Kate Middleton từng làm điều này ngay sau khi sinh và công chúng hy vọng Meghan sẽ không lặp lại

Sống khỏe - 20 phút trước

Công nương Kate Middleton từng làm điều này ngay sau khi sinh và công chúng hy vọng Meghan sẽ không lặp lại

Vẻ ngoài hồi phục nhanh không tưởng sau khi sinh của Kate Middleton đã được nhắc tới trong sự kinh ngạc và ngưỡng mộ, như thể Công nương là một bà mẹ siêu nhân.

Viêm gan do loại vi khuẩn lây qua đường quan hệ tình dục nhiều người còn thờ ơ

Sống khỏe - 19/10

Viêm gan do loại vi khuẩn lây qua đường quan hệ tình dục nhiều người còn thờ ơ

Khi bị nhiễm loại vi khuẩn này cả phụ nữ và đàn ông đều không có triệu chứng rõ ràng. Nếu phát hiện muộn bệnh thường gây ra những hậu quả khủng kiếp nhất là ở phụ nữ.

6 thực phẩm dân gian làm dịu viêm họng

Sống khỏe - 19/10

6 thực phẩm dân gian làm dịu viêm họng

Ngoài dùng thuốc, một vài thực phẩm dân gian sau cũng giúp bạn làm dịu cổ họng và chữa lành viêm họng.

Suýt chết vì bát canh măng: BS cấm không được làm việc này nếu không may ngộ độc thực phẩm

Sống khỏe - 19/10

Suýt chết vì bát canh măng: BS cấm không được làm việc này nếu không may ngộ độc thực phẩm

Sau khi, ăn bát canh măng từ tối đến đêm chị Hà bụng đau co cứng không cử động, đau gãy lưng, nhức xương khớp. Chị đã mua thuốc về uống và suýt chết vì bị chất độc thẩm thấu vào tạng.

Mật ong rất tốt nhưng uống vào 2 thời điểm này còn tốt hơn vạn lần thuốc bổ

Sống khỏe - 19/10

Mật ong rất tốt nhưng uống vào 2 thời điểm này còn tốt hơn vạn lần thuốc bổ

Mật ong là loại thực phẩm có nhiều công dụng trong việc nâng cao sức khỏe. Thế nhưng uống mật ong vào những khoảng thời gian khác nhau sẽ mang lại những lợi ích khác nhau.

Xem thêm

Video nổi bật