CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

8 mẹo kiểm soát rối loạn ăn uống trong dịp lễ

Các bệnh - 02/05

Làm cách nào để thoải mái tận hưởng kì nghỉ mà không phải vướng bận nỗi lo 'chè chén' say sưa?

Nếu bạn thường xuyên bị các vấn đề rối loạn ăn uống, và các bữa tiệc trong ngày nghỉ lễ là nỗi lo sợ của thì đừng bỏ qua những thông tin này.

1. Tìm phao cứu sinh

Sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè có thể giúp bạn tránh xa những thói quen ăn uống không lành mạnh. Trước khi bắt đầu kì nghỉ, hãy chia sẻ với những người bạn đồng hành về chứng rối loạn ăn uống của mình. Điều này sẽ giúp bạn không phải tự xoay sở một mình khi gặp vấn đề với 'cái bụng khó chịu' có thể 'trở chứng' bất cứ lúc nào.

OK (c Hà - 2/5) 8 mẹo kiểm soát rối loạn ăn uống trong dịp lễ - ảnh 1

Bạn tự nhủ rằng sẽ không ăn quá nhiều để giảm được cân

2. Lập kế hoạch ăn uống

Nếu biết cách lên kế hoạch thực đơn trong những ngày nghỉ lễ, bạn có thể thoải mái vui chơi mà không phải băn khoăn hay lo lắng chuyện ăn uống. Nếu chưa chắc chắn, bạn có thể tham khảo thực đơn từ các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Hãy cân nhắc trước về địa điểm, các món ăn, khẩu phần ăn và thời điểm nên tạm gác chuyện ăn uống để đảm bảo sức khỏe.

3. Làm chủ bữa tiệc

Nếu bữa tiệc diễn ra tại nhà, bạn sẽ có nhiều lựa chọn thực đơn theo ý mình. Hãy trổ tài với khách những bí quyết ăn uống lành mạnh bằng cách trưng bày trên bàn ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe: hoa quả tươi, rau, bánh ngũ cốc nguyên hạt với pho mát ít béo, gà nướng.

Bạn sẽ biết cách kiểm soát khẩu phần ăn và chuẩn bị đĩa ăn vừa phải cho mình để tránh việc ăn quá nhiều. Nếu tham dự bữa tiệc tại nhà bạn bè, bạn có thể đề xuất những món ăn phù hợp với sức khỏe.

(c Hà - 2/5) 8 mẹo kiểm soát rối loạn ăn uống trong dịp lễ - ảnh 2

Nhưng bạn không thể kiềm chế cảm giác thèm ăn

4. Lót dạ trước khi ăn tiệc

Không nên bỏ bữa trước khi tham dự tiệc vì bạn có nhiều khả năng sẽ 'chè chén' say sưa. Tốt nhất, hãy lót dạ trước bằng một bữa ăn nhẹ với cà rốt, bông cải xanh, salad trái cây nhỏ hoặc một chút hạnh nhân. Như vậy bạn sẽ luôn giữ được phong độ và không bị cảm dỗ kể cả khi trước mắt là những món ăn hấp dẫn.

5. Giữ khoảng cách xa bàn tiệc

Bạn sẽ không bị cám dỗ nếu các món ăn nằm ngoài tầm nhìn. Hãy đứng hoặc ngồi ở khoảng cách xa bàn tiệc và trò chuyện với gia đình, bạn bè để tâm trí không bị cuốn theo những món ăn.

6. Ăn chậm

(c Hà - 2/5) 8 mẹo kiểm soát rối loạn ăn uống trong dịp lễ - ảnh 3

Kết quả là cân nặng vẫn chẳng được cải thiện

Hãy ăn từng miếng nhỏ và nhai từ từ sẽ cho bạn cảm giác mình đang ăn nhiều hơn thực tế. Khi đủ khẩu phần cho phép, hãy xin phép đứng dậy trước khi bạn không thể kìm chế được bản thân.

7. Cân nhắc các loại đồ uống

Những đồ uống trong dịp nghỉ lễ cũng được sử dụng nhiều và cung cấp không ít calo (Một ly rượu trứng cung cấp gần 350 calo cho cơ thể). Rượu cũng thúc đẩy cảm giác thèm ăn và thôi thúc bạn ăn nhiều hơn. Vận dụng nguyên tắc vừa cần cốc vừa cầm đĩa ăn. Hãy dùng đồ uống không cồn hoặc chỉ một lượng nhỏ như nước ép nam việt quất hoặc nước khoáng thiên nhiên.

8. Tìm các trò giải trí

Thay vì hướng sự chú ý đến bàn tiệc, hãy tìm những ý tưởng thú vị hơn như tham gia gói quà, chơi trò chơi hay đi dạo cùng bạn bè.

Ảnh minh họa: Internet

Vũ May (Webmd)

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Nhận biết rối loạn tiêu hóa và cách sơ cứu

Sống khỏe - 31/07

Nhận biết rối loạn tiêu hóa và cách sơ cứu

Rối loạn tiêu hóa hay gặp nhất là khi thời tiết giao mùa, nếu không được phát hiện, điều trị sớm có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Những thực phẩm hàng đầu gây rối loạn tiêu hóa

Sống khỏe - 02/10

Những thực phẩm hàng đầu gây rối loạn tiêu hóa

Hãy cẩn thận khi sử dụng những thực phẩm này nhé! Đừng để chúng phá hủy hệ tiêu hóa của bạn.

Rối loạn ăn uống có nguy cơ gây hiếm muộn

Sống khỏe - 19/01

Rối loạn ăn uống có nguy cơ gây hiếm muộn

Số người có tiền sử rối loạn ăn uống cần các biện pháp điều trị hiếm muộn nhiều gấp đôi so với những người bình thường.

Dùng bưởi để trị ho đàm, rối loạn tiêu hóa cho trẻ

Sống khỏe - 22/01

Dùng bưởi để trị ho đàm, rối loạn tiêu hóa cho trẻ

Bưởi không chỉ giúp chị em giữ dáng, đẹp da mà còn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trị ho đàm ngày lạnh cho trẻ nhỏ.

Video có thể bạn quan tâm

  

Tìm hiểu về bệnh rối loạn tiêu hóa

Với mức sống ngày nay thì hệ tiêu hóa của con người ngày càng quá tải đặc biệt là do vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo hanoitv.vn.

Tin cùng chuyên mục

Nếu sắp đi chơi xa, bạn không được quên...

Sống khỏe - 28/04

Nếu sắp đi chơi xa, bạn không được quên...

Chuẩn bị đầy đủ cho chuyến đi sẽ giúp bạn có những ngày du lịch vui vẻ và an toàn.

5 biện pháp giúp bạn 'miễn dịch' với vi-rút cúm

Sống khỏe - 23/04

5 biện pháp giúp bạn 'miễn dịch' với vi-rút cúm

Bệnh cảm cúm lây truyền do vi-rút cúm từ người bệnh phát tán vào môi trường xung quanh.

Bệnh cúm: Không tự ý điều trị bằng kháng sinh!

Sống khỏe - 23/04

Bệnh cúm: Không tự ý điều trị bằng kháng sinh!

Đối tượng dễ mắc cảm cúm là người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, những người có sức miễn dịch kém cũng dễ bị cảm cúm.

Bệnh cúm và thuốc tamiflu

Sống khỏe - 23/04

Bệnh cúm và thuốc tamiflu

Cúm là một bệnh do vi-rút týp A và typ B lây truyền ở đường hô hấp trên và dưới gây ra.

Những thuốc điều trị cúm hiện nay

Sống khỏe - 22/04

Những thuốc điều trị cúm hiện nay

Các thuốc điều trị cúm hiện có mới chỉ dừng lại ở mức độ kháng vi-rút.

Video nổi bật