CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

9 thói quen tưởng xấu nhưng thực ra lại tốt không tưởng

Sống khỏe mạnh - 15/04

Đôi khi bạn đọc đâu đó những thói quen tưởng chừng như xấu, nhưng thực tế lại không như vậy.

‘Uống cà phê không tốt cho sức khoẻ' – đọc xong bài này nhiều người quyết định từ bỏ thói quen xấu này và ngừng uống 3-4 ly mỗi ngày. Nhưng liệu có nên không? Các nhà khoa học đã chứng minh rằng 3 ly cà phê mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ và 5 ly mỗi ngày sẽ giúp tránh khỏi bệnh Alzheimer.

Chúng ta không nên tin vào tất cả những lời khuyên đọc trên Internet vì không phải lúc nào cũng dựa trên nghiên cứu khoa học. Dưới đây là 9 thói quen tốt trong ăn uống mà nhiều người nghĩ không tốt. Những điều này đã được các nhà khoa học kiểm tra và chứng minh sai.

1.Tất cả các chế độ ăn kiêng đều không tốt

9 thói quen tưởng xấu nhưng thực ra lại tốt không tưởng - ảnh 1

Tuyên bố: Một chế độ ăn kiêng là một kế hoạch ăn uống không tốt cho cơ thể.

Thực tế: Kết quả của các nghiên cứu nói rằng không phải tất cả các chế độ ăn kiêng đều có hại: ví dụ chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải có hiệu quả. Chế độ ăn uống này dựa trên cơ sở là rau, hoa quả, hải sản, đậu và dầu ôliu. Những loại dinh dưỡng này có thể giảm 10% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, 15% ung thư vú và 25% ung thư ruột kết.

Một chế độ ăn kiêng khác đã được khoa học chứng minh là khỏe mạnh là chế độ ăn kiêng của Bắc Âu. Chế độ ăn này dựa trên cơ sở cá, rau và ngũ cốc. Có một số hạn chế về ăn món tráng miệng và thịt.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo các bác sỹ nhắc nhở các bệnh nhân của mình theo các chế độ ăn kiêng vì đây là cách để mọi người giảm nguy cơ bị bệnh tim. Không phải tất cả các chế độ ăn kiêng đều xấu, chỉ cần đảm bảo rằng chế độ ăn đó phải dựa trên các nghiên cứu khoa học.

2.Sữa làm xương và răng khỏe hơn

9 thói quen tưởng xấu nhưng thực ra lại tốt không tưởng - ảnh 2

Tuyên bố: Sữa chứa canxi làm tăng sức khỏe cho răng và xương và giúp tránh gãy xương.

Thực tế: Trong 20 năm qua, các nhà khoa học đã nghiên cứu trên 1,2 triệu người và đã đi đến kết luận: uống sữa mỗi ngày không ảnh hưởng đến mật độ xương, không làm giảm nguy cơ vỡ xương và không ngăn ngừa loãng xương. Để tránh chứng loãng xương, nên bổ sung 800-1000mg vitamin D vào chế độ ăn uống. Vitamin có hiệu quả tốt cho xương hơn là sữa.

3.Uống quá nhiều cà phê có hại

9 thói quen tưởng xấu nhưng thực ra lại tốt không tưởng - ảnh 3

Tuyên bố: Uống nhiều cà phê không tốt vì làm cơ thể mất nước

Thực tế: 3 cốc cà phê mỗi ngày làm giảm 25% nguy cơ phát triển chứng mất trí và 5 cốc một ngày bảo vệ khỏi bệnh Alzheimer. Caffeine có chức năng bảo vệ thần kinh: giảm lo lắng và cải thiện trí nhớ. Các nhà khoa học cũng đã biết được rằng cà phê không gây mất nước. Bạn có thể uống đến 4 cốc cà phê mỗi ngày và vẫn duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Cà phê giúp não hoạt động tốt hơn và khỏe mạnh.

4.Đồ ăn cay chỉ gây đau dạ dày

9 thói quen tưởng xấu nhưng thực ra lại tốt không tưởng - ảnh 4

Tuyên bố: Thực phẩm có vị cay làm tổn thương dạ dày và nên tránh.

Thực tế: Ớt đỏ nóng làm giảm 13% tỷ lệ tử vong. Các gia vị làm tăng sự tiêu hóa chất béo, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị béo phì, xơ vữa động mạch, cao huyết áp và tiểu đường loại 2. Các loại gia vị cũng cải thiện vi sinh vật trong ruột, giảm viêm và hoạt động như chất chống oxy hóa. Thực phẩm nhiều gia vị có lợi cho dạ dày. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là có thể ăn một kg hạt tiêu mỗi ngày.

5.Bắp rang là thức ăn nhanh không lành mạnh

9 thói quen tưởng xấu nhưng thực ra lại tốt không tưởng - ảnh 5

Tuyên bố: Bắp rang chỉ là 'calo rỗng'. Đó là cũng giống như khoai tây chiên.

Thực tế: Bắp rang nguyên chất không bổ sung bất kỳ chất gì giàu chất polyphenol là một chất chống oxy hóa mạnh. Chất này bảo vệ cơ thể khỏi chứng xơ vữa động mạch, tiểu đường và ngăn ngừa nó tăng mức cholesterol. Bắp rang có nhiều chất chống oxy hóa hơn rau quả.

6.Ăn thường xuyên và ăn nhiều bữa ăn nhỏ là tốt

9 thói quen tưởng xấu nhưng thực ra lại tốt không tưởng - ảnh 6

Tuyên bố: Nếu ăn thường xuyên sẽ làm cho quá trình trao đổi chất nhanh hơn, sự thèm ăn giảm và giảm cân.

Thực tế: Các nhà khoa học so sánh cơ thể của những người ăn 3 và 6 lần một ngày. Sự khác biệt về chất béo không được tìm thấy, do đó việc ăn nhiều bữa không có lợi thế về mặt giảm cân. Nhưng những người ăn 6 lần trong ngày lại cảm thấy ngon miệng hơn. Vì vậy, nếu ăn thường xuyên, ăn nhiều bữa nhỏ có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn và trọng lượng tăng theo chiều hướng tiêu cực.

7.Dầu dừa tốt hơn các loại dầu khác

9 thói quen tưởng xấu nhưng thực ra lại tốt không tưởng - ảnh 7

Tuyên bố: Dầu dừa có những đặc điểm độc đáo, làm cho nó trở thành một loại siêu thực phẩm có thể thay thế cho rất nhiều thực phẩm khác.

Thực tế: Dầu dừa là chất béo bão hòa 90%, trong khi đó bơ chỉ có 64% và thịt bò hoặc thịt lợn - chỉ có 40%. Một mức độ chất béo bão hòa cao không tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu không cho thấy bất kỳ mối liên hệ nào về việc dầu dừa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp. Vì vậy, không ăn quá nhiều loại dầu này.

8.Gạo lứt chứa nhiều khoáng chất

9 thói quen tưởng xấu nhưng thực ra lại tốt không tưởng - ảnh 8

Tuyên bố: Gạo lứt có chứa một lượng lớn khoáng chất hữu ích vì vậy nó tốt hơn gạo trắng.

Thực tế: Gạo lứt màu nâu giống như gạo trắng nhưng không được chế biến hoàn toàn. Gạo lứt vẫn có vỏ. Gạo lứt có chứa một số khoáng chất, nhưng cũng có thể chứa asen phi hữu cơ. Gạo lứt có thể chứa nhiều asen hơn 80% gạo trắng vì chất này có trong vỏ. Vì vậy, ăn nhiều gạo lứt thực sự không an toàn.

9.Có thể uống càng nhiều trà xanh càng tốt

9 thói quen tưởng xấu nhưng thực ra lại tốt không tưởng - ảnh 9

Tuyên bố: Trà xanh làm giảm nguy cơ phát triển các loại ung thư khác nhau. Đó là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vì vậy có thể uống với số lượng không giới hạn.

Thực tế: Các chất có trong trà xanh thực sự có thể độc hại cho gan với số lượng lớn. Không nên uống nhiều hơn 4 cốc trà xanh mỗi ngày. Ngoài ra, vì trà xanh không thể điều trị tất cả các bệnh, nên không uống trà xanh thay nước.

(Nguồn: Brightside)

Theo Hoàng Ngân/Ttvn.vn (afamily)

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Những thói quen xấu bạn nên từ bỏ để bảo vệ tim

Sống Khỏe - 27/09

Những thói quen xấu bạn nên từ bỏ để bảo vệ tim

Dưới đây là những thói quen thường gặp có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tim mà bạn nên từ bỏ:

Nhận diện thói quen xấu và tốt sau khi ăn

Sống Khỏe - 05/01

Nhận diện thói quen xấu và tốt sau khi ăn

Một số thói quen sau khi ăn có ảnh hưởng xấu đến việc tiêu hóa và sức khỏe tổng thể của bạn.

Video có thể bạn quan tâm

  

7 thói quen xấu khiến bạn trông già trước tuổi

Cùng tìm hiểu 7 thói quen xấu khiến bạn trông già trước tuổi (Việt hóa bởi Ánh Tuyết/SongKhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

Khốn khổ vì làn da 'bóng nhờn'

Sống Khỏe - 14/04

Khốn khổ vì làn da 'bóng nhờn'

Nhiều người khổ vì da tiết dầu và họ tìm mọi cách để kiềm dầu nhưng lại vô tình khiến da mình càng bóng nhờn hơn vì những cách chăm sóc sai lầm.

Sở hữu những thói quen hàng ngày dưới đây là bạn đang làm hại làn da của mình

Sống Khỏe - 14/04

Sở hữu những thói quen hàng ngày dưới đây là bạn đang làm hại làn da của mình

Dưới đây là những thói quen cực kì có hại cho da mà có thể chúng ta vẫn làm hàng ngày.

Những thói quen nên từ bỏ ở tuổi 30 để không hại đời về sau

Sống Khỏe - 14/04

Những thói quen nên từ bỏ ở tuổi 30 để không hại đời về sau

Mặc đồ rẻ tiền, cố níu giữ tình bạn vô nghĩa hay luôn rỗng túi vào cuối tháng... là những điều nên bỏ lại cho độ tuổi 20.

10 vật dụng quen thuộc trong phòng ngủ có thể khiến bạn mắc bệnh đột ngột

Hai Anh - 13/04

10 vật dụng quen thuộc trong phòng ngủ có thể khiến bạn mắc bệnh đột ngột

Phòng ngủ là nơi thư giãn, nhưng cũng có thể là nơi khiến bạn mắc bệnh bởi những đồ vật quen thuộc dưới đây.

Các chuyên gia đúc kết 20 điều cần làm để sống đến 100 tuổi: Đừng bỏ lỡ thời cơ 'vàng' này

Hai Anh - 13/04

Các chuyên gia đúc kết 20 điều cần làm để sống đến 100 tuổi: Đừng bỏ lỡ thời cơ 'vàng' này

Muốn sống khoẻ mạnh và trường thọ, cần phải có những thói quen tốt. Các chuyên gia sức khoẻ trên thế giới đã đúc kết được 20 việc quan trọng nhất giúp con người sống thọ trăm tuổi.

Tin mới

Bài tập yoga giúp làn da săn chắc, trẻ trung

Sống khỏe - 26/04

Bài tập yoga giúp làn da săn chắc, trẻ trung

Một số bài tập yoga cho mặt giúp da luôn mịn màng, săn chắc và tươi trẻ. Theo You're Gorgeous.

Bỏ túi những phương pháp dạy con ngoan mà không cần quát mắng hay đòn roi

Sống khỏe - 26/04

Bỏ túi những phương pháp dạy con ngoan mà không cần quát mắng hay đòn roi

Hãy ghi nhớ những phương pháp dạy con này bởi sẽ có những lúc những phương pháp kỷ luật truyền thống như 'time-out' không phát huy tác dụng.

Nhận biết suy tuyến sinh dục ở nam giới

Sống khỏe - 26/04

Nhận biết suy tuyến sinh dục ở nam giới

Một người đàn ông bị rối loạn chức năng tình dục thường than phiền về những tình trạng: mất ham muốn, không thể khởi phát hoặc duy trì sự cương dương, không thể xuất tinh hoặc xuất tinh sớm...

Sau phẫu thuật nên ăn uống thế nào?

Sống khỏe - 26/04

Sau phẫu thuật nên ăn uống thế nào?

Đối với bệnh nhân sau phẫu thuật, việc ăn uống rất quan trọng để phục hồi sức khỏe và làm nhanh liền vết mổ. Ăn uống khoa học sau phẫu thuật như thế nào?

Ði tiểu nhiều có nguy hiểm?

Sống khỏe - 26/04

Ði tiểu nhiều có nguy hiểm?

Khi chức năng của hai thận bình thường và cơ thể không có tình trạng thiếu nước, khoảng 15-30 phút sau khi uống nước chúng ta sẽ đi tiểu để loại bỏ lượng nước dư thừa vừa uống.

Xem thêm

Video nổi bật