CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Ai có nguy cơ đột quỵ khi tập gym?

Vui khỏe - 11/08

Thời gian gần đây, các trường hợp tập luyện bị chấn thương nặng, dẫn đến thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, đặc biệt đột quỵ,...

không còn là hiện tượng hiếm gặp. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ tập luyện sai cách, không phù hợp với sức khỏe. Vậy nên tập luyện thế nào để phòng ngừa đột quỵ?

Theo các thông tin đăng tải, các trường hợp đột quỵ đều còn rất trẻ. Trong lúc đang tập thể hình tại một phòng tập gần nhà, nam thanh niên 17 tuổi (ngụ Bình Chánh, TP.HCM) bất ngờ bị đột quỵ, nhập viện trong tình trạng xuất huyết não nghiêm trọng, được cứu sống ngoạn mục. Rồi trường hợp đang tập gym tại phòng tập, nam thanh niên 23 tuổi, quốc tịch Australia, bị đột quỵ, ngừng tuần hoàn. Một sự việc đau lòng khác xảy ra cách đây không lâu tại Thanh Hóa, một nam sinh lớp 12 đã tử vong ngay tại phòng tập gym. Nguyên nhân ban đầu được xác định nam thanh niên này bị đột quỵ.

Ai có nguy cơ đột quỵ khi tập gym?

Ai có nguy cơ đột quỵ khi tập gym?

Nên tập theo bài tập mà huấn luyện viên đưa ra để phù hợp sức khỏe và không nên tập luyện quá sức.

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não, xảy ra khi một phần não bộ bị tổn thương do tắc mạch máu đi nuôi não gây đột quỵ, hoặc nhồi máu não hay vỡ mạch máu não làm đột quỵ xuất huyết não. Não không được cung cấp oxy, đột ngột ngưng trệ trong vài phút, tế bào não bắt đầu chết dần, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Khi tập luyện, nhịp tim sẽ thay đổi, đập nhanh hơn. Nếu không thường xuyên tập luyện để kiểm soát nhịp tim, sẽ rất nguy hiểm khi nhịp tim tăng nhanh, huyết áp cũng tăng cao, kèm theo đó là các cơn thiếu máu não, thường chỉ thoáng qua, kéo dài trong vài phút sau đó người bệnh trở lại trạng thái bình thường. Nhưng đó lại dự báo những cơn đột quỵ sau này. Các dấu hiệu của đột quỵ có thể nhận thấy như: Đau đầu dữ dội, choáng váng, cứng cổ và buồn nôn. Gặp khó khăn trong việc nói và hiểu người khác nói gì. Mắt mờ hoặc mù một bên, thấy hình nhân đôi. Mất ý thức: người bệnh sững sờ, không biết gì, khó đánh thức hoặc đột ngột, đôi khi tử vong ngay.

Những người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, tăng huyết áp hoặc huyết áp thấp, bệnh về hô hấp, hen suyễn, nghiện rượu bia, thuốc lá, người cao tuổi đang có rối loạn về nhận thức là những đối tượng dễ gặp đột quỵ khi tập gym.

Tập luyện trong phòng gym phù hợp hầu hết mọi đối tượng. Tuy nhiên, thể trạng của mỗi người không giống nhau, nên phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe để điều chỉnh lượng bài tập, chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý.

Khi tập luyện, người mắc các bệnh trên cần cẩn thận, tránh vận động quá sức, tốt nhất nên có huấn luyện viên quan sát và kiểm tra nhịp tim liên tục để đảm bảo sự an toàn. Người mắc các bệnh mạn tính liên quan đến tim mạch, hô hấp cần lưu ý chế độ tập luyện, dinh dưỡng sau: Luôn kiểm tra nhịp tim và giữ nhịp tim ở vùng an toàn khi tập luyện (<75%>

Để an toàn khi tập gym, bạn nên kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi tập để đảm bảo mình hoàn toàn khỏe mạnh để chịu được môn thể thao gắng sức và tìm đến một huấn luyện viên thể hình hướng dẫn các bước tập ban đầu, phù hợp với sức khỏe của bạn. Tập luyện với tư thế chuẩn, kể cả chi tiết nhỏ nhất. Nên tập các bài tập có tác dụng tăng sức khỏe cho hệ tim mạch. Khi tập luyện, chỉ nên chạm ngưỡng cao nhất là mức độ hơi khó thở nhưng vẫn có thể trò chuyện được. Không lao vào tập gắng sức liên miên mà nên đan xen các khoảng nghỉ. Nguyên tắc là chỉ tập hiệp tiếp theo khi nhịp tim, hơi thở và huyết áp đã trở lại ổn định. Tập luyện ở những nơi thoáng khí, cố gắng ra ngoài hít thở thật nhiều oxy nếu bạn đang phải tập ở nơi thiếu oxy. Nếu ngày hôm đó tập luyện mà bạn bị mệt hoặc cảm thấy có dấu hiệu khác thường, hãy dừng việc tập luyện ngay lập tức và nghỉ ngơi trong ít nhất 3 ngày. Nên đi khám bác sĩ ngay nếu thấy các dấu hiệu của đột quỵ ngày một rõ nét.

Theo BS. Nguyễn Đức Hùng/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch cảnh báo 2 thủ phạm gây đột quỵ rất nhiều người mắc

Sống khỏe - 06/01

Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch cảnh báo 2 thủ phạm gây đột quỵ rất nhiều người mắc

Chứng tăng huyết áp và cholesterol cao chính là 2 yếu tố nguy cơ khiến 1 người dễ đột quỵ hơn. Càng ngày càng có nhiều người mắc phải 2 yếu tố này.

Đang xem tivi bỗng nhiên bị đột quỵ

Sống khỏe - 06/08

Đang xem tivi bỗng nhiên bị đột quỵ

Đang nằm ghế xem tivi bất chợt bà Nguyễn Thị Hợp bị tê chân tay dẫn đến liệt nửa người và không nói được. Khi đưa đến Bệnh viện, bác sĩ kết luận người bệnh bị đột quỵ não.

Video có thể bạn quan tâm

  

Bài tập gym cho nữ: Động tác chân

Tập gym cho nữ: động tác chân đây là bài tập hiệu quả giúp săn chắc cơ đùi và đánh tan vũng mờ thừa dươi bắp đuồi (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

6 thói quen cứ làm đều đặn trước khi ngủ sẽ giúp cân nặng của bạn giảm xuống

Sống khỏe - 10/08

6 thói quen cứ làm đều đặn trước khi ngủ sẽ giúp cân nặng của bạn giảm xuống

Nếu muốn giảm cân cả trong khi ngủ, bạn đừng bỏ qua những thói quen 'nhỏ mà có võ' này nhé!

14 cách giảm cân mà không cần ăn kiêng hay tập thể dục

Sống khỏe - 10/08

14 cách giảm cân mà không cần ăn kiêng hay tập thể dục

Việc ăn kiêng theo chế độ trong thời gian dài thực sự đều là thử thách với mọi người. Tương tự vậy, mọi người cũng không dễ để sắp xếp thời gian tập thể dục thường xuyên được. Vậy liệu có cách nào giảm cân mà không cần ăn kiêng hay tập thể dục không?

Mặc sành điệu cỡ fashion blogger thực ra 'dễ ợt', bạn chỉ cần học hỏi 4 tips đơn giản sau từ họ

Sống khỏe - 10/08

Mặc sành điệu cỡ fashion blogger thực ra 'dễ ợt', bạn chỉ cần học hỏi 4 tips đơn giản sau từ họ

Nếu cảm thấy bế tắc trong chuyện 'lột xác' phong cách cá nhân, bạn hãy tham khảo 4 tips mặc đẹp sau đây của các fashion blogger đình đám nhé!

Đừng tưởng bạn đã biết cách sấy tóc nếu chưa mục sở thị cách làm thông minh, tiết kiệm một nửa thời gian của cô nàng này

Sống khỏe - 10/08

Đừng tưởng bạn đã biết cách sấy tóc nếu chưa mục sở thị cách làm thông minh, tiết kiệm một nửa thời gian của cô nàng này

Đây cũng là tuyệt chiêu giúp tóc nhanh khô mà vẫn đảm bảo bồng bềnh bạn có thể áp dụng khi đi du lịch.

Cơ thể bạn thay đổi không ngờ nếu đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày

Sống khỏe - 09/08

Cơ thể bạn thay đổi không ngờ nếu đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, người dân nên đi bộ từ 6.000 đến 10.000 bước chân hoặc hoạt động thể lực 30 phút mỗi ngày. Điều này rất có lợi cho sức khỏe, giúp giảm 30% nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm.

Tin mới

Xem thêm

Video nổi bật