CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Ăn Tết mà không tăng cân: Khó hay dễ?

Dinh dưỡng - 21/01

Giảm cân - giữ dáng vốn không phải việc dễ dàng, gặp dịp lễ Tết lại càng trở nên khó khăn.

Giảm cân - giữ dáng vốn không phải việc dễ dàng, gặp dịp lễ Tết lại càng trở nên khó khăn. Những yếu tố khách quan lẫn chủ quan không chỉ làm gián đoạn hành trình giảm cân mà thậm chí khiến không ít người bị tăng cân sau mỗi mùa Tết.

“Điệp khúc” tăng cân dịp Tết

“Tại sao chỉ mấy ngày Tết mà tôi tăng lên đến 3kg?” hay “Sao năm nào tôi cũng bị tăng cân vào dịp Tết, bụng mỡ to ra dù tôi không đụng vào miếng thịt mỡ nào?” là những thắc mắc thường gặp của chị em sau những ngày Tết Nguyên đán. BSCK2. Nguyễn Viết Quỳnh Thư - Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nguyễn Tri Phương cho biết, đây là thời điểm mà số bệnh nhân đến các trung tâm dinh dưỡng, các khoa dinh dưỡng khám và xin tư vấn giảm cân tăng lên đột biến. Để lý giải cho tình trạng này, dưới đây là những yếu tố khiến mùa Tết trở thành một “thách thức” với các chị em trong việc giảm cân, giữ dáng:

Nạp quá nhiều thức ăn giàu năng lượng: Món ăn truyền thống ngày Tết Việt Nam đa phần chứa nhiều đường, tinh bột và dầu mỡ như bánh chưng, bánh tét, hành kiệu, giò chả, lạp xưởng, thịt gà, thịt lợn, bia rượu, mứt, trái cây ngọt, các loạt hạt dưa, hạt bí... Những món ăn này sinh nhiều năng lượng (calo), tạo điều kiện cho mỡ trắng gia tăng. Thêm vào đó, việc tụ họp ăn uống triền miên trong dịp Tết cũng là nguyên nhân gây tăng cân bởi tích tiểu thành đại, cơ thể nạp năng lượng cả ngày dù đến mỗi nhà chỉ ăn trái cây, bánh chưng hay uống một vài ly bia chứ không ăn thịt, mỡ.

Không dành thời gian tập luyện: Bận bịu với kế hoạch về quê, thăm viếng, chúc Tết... nên hoạt động thể thao khó duy trì trong dịp này khiến năng lượng nạp vào tăng nhưng không được tiêu hao dẫn đến tích tụ thêm mỡ trắng trong cơ thể, kết quả là các vòng eo, bụng, đùi... thêm phì ra.

Sinh hoạt không điều độ: Tết được quan niệm là dịp “ăn chơi” nên sinh hoạt thường bị xáo trộn như ngủ trễ, ngủ ít, ăn không đúng bữa, uống ít nước, ăn ít rau xanh, ngồi nhiều... khiến cân nặng dễ tăng lên. Nghiên cứu khoa học cho thấy, ngủ ít ảnh hưởng đến hoạt chất leptin làm tăng tích tụ mỡ trắng, tăng hormon ghrelin kích thích thèm ăn và ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các hormon đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể.

Nôn nóng giảm cân nhanh: Với mong muốn mặc vừa bộ quần áo diện Tết hay lấy lại vóc dáng thon gọn để tự tin quay lại công sở, không ít người đã liều chọn những cách giảm cân cấp tốc, gây nguy hại đến sức khỏe như thanh lọc cơ thể, nhịn ăn; uống chanh, giấm, thuốc xổ, thuốc lợi tiểu, nhuận tràng; tắm ốm hay các cách khác “cưỡng ép” cơ thể giảm cân từ bên ngoài. Thực chất những cách này làm mất nước, “cắt” nguồn dinh dưỡng để ép cơ thể sụt ký trong thời gian ngắn mà không có cơ chế giảm trúng đích “thủ phạm” gây tăng cân là mỡ trắng. Do vậy, với cơ chế bù năng lượng kèm nguồn thực phẩm dồi dào trong dịp Tết, cơ thể nhanh chóng về mốc cân nặng ban đầu thậm chí tăng cân.

Tết càng phải tuân thủ “3 nguyên tắc vảng” giảm cân – giữ dáng

Trung tâm Nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) gần đây đã tìm thấy các hoạt chất sinh học thiên nhiên trong BelaunjaMangastin có trong sản phẩm LIC tác động cùng lúc, làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ (yếu tố trực tiếp tác động đến việc hình thành và tích tụ mỡ của tế bào mỡ trắng) ngay ở quá trình biệt hóa nguyên bào sợi đầu dòng, ngăn tế bào mỡ trắng mới hình thành và ngăn cản sự tích tụ mỡ trắng.

Đồng thời, hai hoạt chất này còn hạn chế biểu hiện của loại protein bảo vệ giọt mỡ là Perilipin, nhờ đó men lipase mới có thể tiếp cận giọt mỡ và “rút” mỡ ra làm giảm kích thước tế bào mỡ trắng. Qua đó giúp giảm kích thước mô mỡ, đặc biệt ở các vùng như eo, bụng, đùi...

Tuân thủ 3 nguyên tắc vàng giảm cân - giữ dáng để ngày Tết trọn vẹn niềm vui

Kết quả nghiên cứu lâm sàng trên người sử dụng được Trường đại học California - Davis (Mỹ) công bố mới đây cho thấy: Nhờ cơ chế can thiệp tận gốc vào “thủ phạm” gây tăng cân là mỡ trắng, các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ BelaunjaMangastin trong LIC có tác dụng giảm cân nặng (5,2kg), giảm số đo vòng eo (11,9cm), vòng hông (6,3cm) và chỉ số BMI (5,2kg/m3) sau 8 tuần sử dụng.

Belaunja và Mangastin còn được chứng minh rất an toàn bởi không gây ra tác dụng phụ như: rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, mất nước, ức chế thần kinh gây chán ăn, mất ngủ... như nhiều phương pháp khác bởi cơ chế giảm tích tụ và tăng ly giải này hoàn toàn khoa học, đúng theo nguyên tắc sinh lý của cơ thể trong việc giảm mỡ, giảm cân, hoàn toàn khác biệt với những cách giảm cân như gây mất nước, chán ăn, hay tác động “cưỡng ép” lên cơ thể từ bên ngoài khác.

Tuân thủ 3 nguyên tắc vàng giảm cân - giữ dáng, sinh hoạt điều độ đồng thời tránh xa những cách giảm cân phản khoa học để có vóc dáng đẹp và cơ thể khỏe mạnh, tận hưởng trọn vẹn niềm vui ngày Tết.

Theo Bài và ảnh: Bình Minh/Sức khỏe và Đời sống

Link báo gốc: https://suckhoedoisong.vn/an-tet-ma-khong-tang-can-kho-hay-de-n23898.html

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Đột nhiên tăng cân mất kiểm soát có thể là do một số vấn đề sức khỏe dưới đây gây ra

Sống khỏe - 04/11

Đột nhiên tăng cân mất kiểm soát có thể là do một số vấn đề sức khỏe dưới đây gây ra

Nếu bạn đang ăn kiêng hay ăn rất ít mà vẫn thấy tăng cân thì không nên chủ quan xem thường vì đó có thể là do một vài vấn đề sức khỏe tiềm ẩn trong cơ thể.

Nếu không muốn bị tăng cân, rối loạn tiêu hóa thì hãy làm ngay 5 điều này

Sống khỏe - 27/11

Nếu không muốn bị tăng cân, rối loạn tiêu hóa thì hãy làm ngay 5 điều này

May mắn thay, có rất nhiều bí kíp đơn giản mà chúng ta có thể cố gắng ngăn chặn chứng rối loạn ăn uống vô tội vạ một cách có hiệu quả.

Đây là thói quen cực dễ tăng cân mà rất nhiều người đang mắc vào mùa đông

Sống khỏe - 10/12

Đây là thói quen cực dễ tăng cân mà rất nhiều người đang mắc vào mùa đông

Rất nhiều người có thói quen này vào mùa đông mà không biết nó cực dễ làm tăng cân.

Tin cùng chuyên mục

Ăn trứng nhưng vẫn kiểm soát lượng cholesterol

Sống khỏe - 20/01

Ăn trứng nhưng vẫn kiểm soát lượng cholesterol

Vào những thập niên 90 của thế kỷ 20, hầu hết chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo về việc sử dụng trứng thường xuyên trong các bữa ăn, bởi hàm lượng cholesterol quá cao.

Có một điều phải thừa nhận là các món bánh châu Á truyền thống đều rất cầu kì và tinh tế

Sống khỏe - 20/01

Có một điều phải thừa nhận là các món bánh châu Á truyền thống đều rất cầu kì và tinh tế

Có những món bánh phải dùng dụng cụ riêng như điêu khắc, lại có loại bánh được nắn nót tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ...

Người bị suy tuyến giáp nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Sống khỏe - 20/01

Người bị suy tuyến giáp nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Tuyến giáp nằm ở giữa cổ, sản sinh ra loại hormon rất quan trọng đối với cơ thể (thyroxin). Nó điều khiển thân nhiệt,

Thử ngay món bò cuộn nấm mới toanh cho bữa tiệc cuối năm thêm viên mãn

Sống khỏe - 19/01

Thử ngay món bò cuộn nấm mới toanh cho bữa tiệc cuối năm thêm viên mãn

Thịt bò mềm ngọt thơm mùi hạt tiêu, nước xốt thì đậm đà. Món bò cuộn nấm này mà ăn cùng với cơm hẳn sẽ rất hao lắm đấy.

Điểm danh những món bánh Hà Nội lý tưởng nhất để ăn nhẹ, ăn xế và nơi tìm ra chúng ở Sài Gòn

Sống khỏe - 19/01

Điểm danh những món bánh Hà Nội lý tưởng nhất để ăn nhẹ, ăn xế và nơi tìm ra chúng ở Sài Gòn

Bánh đặc sản của Hà Nội ở Sài Gòn không phải là không có, chỉ là hiếm thôi!

Tin mới

Xem thêm

Video nổi bật