CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Ăn thừa protein điều gì sẽ xảy ra?

Dinh dưỡng - 20/11

Chế độ ăn có hàm lượng protein dư thừa có thể gây nhiều tác động không tốt đến cơ thể.

Protein hay đạm là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh. Nó giúp xây dựng và sửa chữa cơ bắp, các cơ quan và xương. Tuy nhiên, chế độ ăn thừa đạm cũng có liên quan đến một số rủi ro mà bạn cần phải biết.

Loãng xương, sỏi thận vì thừa protein

Khi ăn nhiều đạm động vật vào cơ thể một quá trình diễn ra tất yếu là xuất hiện những sản phẩm cuối cùng của nó là nito, ure, axit uric. Những chất này mang tính toan, do đó nó làm tăng axit uric trong máu, khiến độ pH tăng lên. Lúc này, cơ thể phải huy động canxi từ xương để tạo thành phosphat calci, nó có tác dụng kiềm hóa và duy trì độ pH được duy trì ở mức ổn định. Bởi vậy theo BS.CKI Hà Thị Việt Hòa, Phòng khám Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, vì canxi bị lấy từ xương ra nhiều như thế sẽ gây xốp xương, loãng xương.

Đồng thời khi canxi được lấy để cân bằng độ toan kiềm trong máu thì chúng sẽ được đào thải qua thận, khiến quá trình đó diễn ra lâu dài dẫn tới việc lắng đọng ở thận. Với người có chức năng thận kém, khả năng đào thải calci càng kém càng dễ bị lắng đọng sỏi thận.

Việc ăn nhiều đạm cũng làm axit uric tăng, gây lắng đọng ở các khớp gây đau khớp mà người ta gọi là bệnh gout . Nó cũng có khả năng lắng đọng ở các dây thần kinh gây đau thần kinh.

Đạm động vật nguy hơn thực vật

Khi dùng quá ngưỡng thì dù là protein dạng nào cũng đều gây bất lợi cho cơ thể, nhưng bác sĩ Hòa nhấn mạnh đạm động vật còn có nguy cơ hơn đạm thực vật. Khi thức ăn đi vào đường ruột nó cũng đồng thời bắt đầu phân hủy. Tuy nhiên, do đạm động vật không nhiều chất xơ nên nó đào thải ra ngoài chậm hơn và không được đào thải hoàn toàn. Những chất này khi lưu lại đường ruột sẽ sản sinh ra những chất cuối là nito, ure, axit uric không có lợi cho cơ thể, chúng là những tác nhân gây ra ung thư đường ruột.

Bác sĩ Việt Hòa cũng nhấn mạnh, chất đạm động vật còn khác với đạm thực vật ở chỗ, thực phẩm chứa đạm động vật không chỉ có riêng đạm mà cùng với đó còn có chất béo, nếu chúng ta ăn nhiều đạm động vật thì cũng đồng thời ăn nhiều chất béo. Trong khi đó, chất béo từ động vật là acid béo no không bão hòa làm tăng nguy cơ những bệnh về tim mạch.

Tiêu thụ bao nhiêu protein là vừa đủ?

Lượng protein lý tưởng hàng ngày mà bạn nên tiêu thụ tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tuổi tác, giới tính, hoạt động, sức khỏe và một số yếu tố khác.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, lượng protein khuyến nghị hàng ngày cho người lớn có thể được tính dựa trên trọng lượng cơ thể.

Đối với hầu hết người trưởng thành có hoạt động thể chất tối thiểu, các chuyên gia khuyên bạn nên tiêu thụ trung bình tối thiểu hàng ngày là 0,8 gram protein cho mỗi kg trọng lượng.

Nếu bạn tập thể dục hơn một giờ/ngày, bạn có thể ăn protein lên tới 1,2 đến 1,7 gram/kg trọng lượng mỗi ngày.

Tuy nhiên, một số người như vận động viên có thể ăn tới 3,5 g/ kg trọng lượng cơ thể mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Nhìn chung, các chuyên gia cũng tin rằng hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh có thể ăn 2g protein/kg trọng lượng mỗi ngày trong thời gian dài.

Theo Hải Đường (TH)/Tiêu dùng Link Gốc: Copy Link

https://tieudung.vn/suc-khoe/an-thua-protein-dieu-gi-se-xay-ra-47465.html

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Dưa hấu bổ dưỡng và ngon miệng là vậy nhưng có 6 điều cần lưu ý khi ăn để không mang bệnh vào người

Sống khỏe - 16/06

Dưa hấu bổ dưỡng và ngon miệng là vậy nhưng có 6 điều cần lưu ý khi ăn để không mang bệnh vào người

Bước vào mùa hè nóng nực, dưa hấu được coi là một trong những trái cây ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên, khi ăn, bạn nên lưu ý 6 điều này để vừa hấp thụ được đầy đủ dinh dưỡng của dưa hấu lại không gây bệnh cho cơ thể.

Mồng tơi là "loại rau vua" của mùa hè nhưng 5 nhóm người này dù thèm cũng đừng ăn

Sống khỏe - 20/06

Mồng tơi là "loại rau vua" của mùa hè nhưng 5 nhóm người này dù thèm cũng đừng ăn

Dù bổ dưỡng và hữu dụng nhưng không phải ai ăn rau mồng tơi cũng tốt, lương y Bùi Hồng Minh khuyến cáo có một số người nên thận trọng khi ăn loại rau để tránh rước họa vào thân.

Tin cùng chuyên mục

Điểm danh những thực phẩm cần ăn, uống đúng thời điểm để không gây hại sức khỏe

Sống khỏe - 20/11

Điểm danh những thực phẩm cần ăn, uống đúng thời điểm để không gây hại sức khỏe

Ăn uống cũng cần tuân theo khoa học để tránh gây hại cho cơ thể. Cùng một loại thực phẩm nhưng khi ăn, uống vào những thời điểm khác nhau trong ngày sẽ cho bạn kết quả trái ngược hoàn toàn.

Muốn khoẻ mạnh xuyên suốt mùa đông, hãy ăn 6 thực phẩm giúp dưỡng huyết, bổ khí, xoa dịu thần kinh này

Sống khỏe - 20/11

Muốn khoẻ mạnh xuyên suốt mùa đông, hãy ăn 6 thực phẩm giúp dưỡng huyết, bổ khí, xoa dịu thần kinh này

Vào mùa đông thời tiết giá lạnh, độ ẩm thấp, nhiều vùng còn ngày nóng đêm lạnh thất thường dẫn đến khả năng nhiễm trùng đường hô hấp và nguy cơ mắc các bệnh lý khác cũng cao hơn.

Thực phẩm 'đại kỵ' với cần tây

Sống khỏe - 20/11

Thực phẩm 'đại kỵ' với cần tây

Cần tây là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần chú ý khi kết hợp cần tây với các thực phẩm dưới đây.

Giúp trẻ hết biếng ăn, tăng cân khoa học và bền vững

Sống khỏe - 20/11

Giúp trẻ hết biếng ăn, tăng cân khoa học và bền vững

Trong thời đại công nghệ mới, chất lượng bữa ăn hàng ngày của gia đình đã được tăng cao nhưng tình trạng trẻ còi cọc, biếng ăn tại Việt Nam vẫn có tỉ lệ không hề nhỏ.

8 mẹo trị nước ăn chân cực kỳ hiệu quả

Sống khỏe - 20/11

8 mẹo trị nước ăn chân cực kỳ hiệu quả

Thời tiết mưa lũ nhiều, phải đi lại quá nhiều, tiếp xúc với rất nhiều nước bẩn khiến cho chân bị nước ăn chân. Vì vậy, một số mẹo dưới đây sẽ giúp khắc phục tình trạng nước ăn chân hiệu quả và an toàn.

Video nổi bật