CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Ăn uống như phụ nữ Nhật để trẻ lâu, dáng đẹp

Dinh dưỡng gia đình - 03/03

Người Nhật có tuổi thọ cao, vóc dáng quyến rũ, không béo chủ yếu là do họ có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Trong 25 năm qua phụ nữ Nhật Bản đã đạt kỷ lục thế giới về tuổi thọ - 86,4 năm. Không chỉ phụ nữ, đàn ông Nhật Bản cũng có tuổi thọ cao nhất trong số tất cả những người đàn ông ở 192 quốc gia trên thế giới. Phần lớn sự khác biệt này là do họ có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Lý giải cho chế độ ăn uống của người Nhật, Naomi Moriyama, tác giải cuốn 'Japanese Women Don’t Get Old or Fat' (Phụ nữ Nhật Bản lâu già và không béo) đã đưa người đọc vào bếp của mẹ cô tại Nhật Bản và tiết lộ bí mật để sống lâu và khỏe mạnh.

Ăn uống như phụ nữ Nhật để trẻ lâu, dáng đẹp - ảnh 1

Người Nhật luôn đứng đầu thế giới về thói quen ăn uống và lối sống khoa học

Dưới đây là 9 lý do phụ nữ Nhật Bản lâu già và không béo:

1. Thực phẩm họ ăn hàng ngày bao gồm:

Các loại rong biển

Các loại rau

Đậu nành

Cơm

Trái cây

Trà xanh

Ăn uống như phụ nữ Nhật để trẻ lâu, dáng đẹp - ảnh 2

Thực phẩm tươi, sạch luôn là sự lựa chọn hàng đầu của phụ nữ nội trợ Nhật Bản

2. Người Nhật thích ăn cơm ở nhà hơn

Một bữa ăn truyền thống bao gồm cá nướng, một bát cơm, rau om, súp miso, trái cây thái lát cho món tráng miệng và trà xanh.

Người Nhật tiêu thụ gần 10% cá của thế giới, mặc dù họ chiếm khoảng 2% dân số thế giới. Các a-xít béo omega-3 cũng có thể giải thích lý do tại sao họ sống lâu và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, họ tiêu thụ các loại rau họ cải, bông cải xanh, cải bắp, cải xoăn, súp lơ và cải bruxen nhiều gấp 5 lần so với người Mỹ.

3. Người Nhật sử dụng thực phẩm tươi và theo mùa

Theo tác giả Moriyama thì siêu thị Nhật Bản bày bán những thực phẩm tươi, phụ nữ Nhật Bản mua cá, thịt, rau, hoặc chuẩn bị bữa ăn của gia đình với thực phẩm được đóng gói nửa giờ ngày hôm đó.

4. Người Nhật ăn các bữa nhỏ

Theo Moriyama, từ thời thơ ấu của họ được dạy phải ăn chậm, thưởng thức từng miếng một và thức ăn trên đĩa chỉ bằng 1/3 so với kích thước đồ ăn của người Mỹ. Moriyama cho biết những nguyên tắc cơ bản khi bày đồ ăn ở nhà của người Nhật bao gồm:

Ăn uống như phụ nữ Nhật để trẻ lâu, dáng đẹp - ảnh 3

Người Nhật không chú trọng số lượng thức ăn mà quan trọng là yếu tố cân bằng dinh dưỡng

- Không để đầy các đĩa.

- Không bao giờ ăn một lượng lớn mỗi món ăn.

- Mỗi món ăn được để ở một đĩa riêng.

- Mỗi món được trang trí một cách tự nhiên.

- Yếu tố tươi ngon là trên hết.

5. Thức ăn được nấu ít chín tới

Các cách chế biến thức ăn được sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản gồm: Hấp, nướng trên chảo, xào, khoai tây chiên xào nhỏ lửa hoặc nhanh chóng trong một cái chảo... Các đầu bếp Nhật Bản sử dụng những loại dầu tốt cho tim và tăng hương vị của món ăn. Và mặc dù các bữa ăn được chế biến không nhiều nhưng cũng khiến người ăn cảm thấy ngon miệng và không quá no.

6. Người Nhật ăn cơm thay vì bánh mì trong mỗi bữa ăn

Đây là một sự khác biệt quan trọng giữa các cách ăn uống của người phương Đông và phương Tây. Tiêu thụ hơn bột mì tinh luyện là một nguyên nhân chính gây bệnh béo phì ở Mỹ ngày nay. Thay vì ăn bánh mì với mỗi bữa ăn, hãy ăn một nửa chén gạo nâu hoặc ngũ cốc nguyên hạt khác 1 - 2 lần mỗi ngày như người Nhật.

Ăn uống như phụ nữ Nhật để trẻ lâu, dáng đẹp - ảnh 4

Uống trà là văn hóa truyền thống của người Nhật

7. Tại Nhật Bản, bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất và lớn nhất trong ngày

Bữa sáng của người Nhật có thể bao gồm một loạt các món như trà xanh, cơm, súp miso với đậu hũ và hành lá, rong biển, trứng tráng hay cá.

8. Hạn chế tiêu thụ món tráng miệng là đồ ngọt

Điều này không có nghĩa là người Nhật không coi trọng các món ăn như sô cô la, bánh ngọt, bánh quy, kem... mà là họ sẽ ăn vào dịp khác chứ không phải tráng miệng. Những thực phẩm ngọt nếu ăn nhiều sẽ càng tăng sự thèm ăn và dễ dẫn tới tăng cân.

9. Tập thể dục là một phần không thể thiếu hàng ngày của người Nhật

Theo một câu chuyện trang bìa tạp chí Time năm 2004 - 'Làm thế nào để sống 100 tuổi' - thì: 'Người Nhật có sức khỏe tốt và vóc dáng tuyệt vời bởi họ là những người tích cực kết hợp các hình thức tập luyện khác nhau trong cuộc sống hàng ngày của họ. Họ đã tạo ra những phong trào tích cực như đi xe đạp quanh thành phố, đi bộ, đi bộ đường dài và hoạt động ngay cả khi ngồi'.

Theo T.H/Ttvn.vn (afamily)

Tin liên quan

8 thói quen ăn uống bạn nên thay đổi

Sống Khỏe - 01/02

8 thói quen ăn uống bạn nên thay đổi

Uống sữa hữu cơ thay sữa thường,không dùng thực phẩm không chứa chất béo... là những thói quen bạn nên thay đổi.

Những mẹo ăn uống hữu hiệu bạn nên bỏ túi

Sống Khỏe - 25/02

Những mẹo ăn uống hữu hiệu bạn nên bỏ túi

Mẹo vặt làm lạnh đồ uống trong tíc tắc,tận dụng lò vi sóng... tất cả đều vô cùng đơn giản nhưng rất cần kíp.

Video có thể bạn quan tâm

  

Ăn uống sau tết

Mùa xuân là mùa của lễ hội việc tham dự tiệc tùng và đi du xuân có thể làm đảo lộn lịch sinh hoạt, và mất cân bằng dinh dưỡng ở người cao tuổi. Theo hanoitv.vn.

Tin cùng chuyên mục

Top rau củ cần bổ sung khi xuân về

Sống Khỏe - 03/03

Top rau củ cần bổ sung khi xuân về

Ăn nhiều trái cây và rau quả rất cần thiết cho sức khỏe, giúp bạn sống lâu hơn.

Những thực phẩm 'đừng dại' mà ăn vào bữa trưa

Sống Khỏe - 02/03

Những thực phẩm 'đừng dại' mà ăn vào bữa trưa

Bánh mì đen, đồ ăn nhanh... đều là những thực phẩm không nên ăn vào bữa trưa vì nó có hại cho sức khỏe.

Muốn cao, hãy ăn uống những thực phẩm này

Sống Khỏe - 01/03

Muốn cao, hãy ăn uống những thực phẩm này

Đạt được chiều cao tối đa luôn là mong muốn của nhiều người, vì vậy hãy bổ sung những đồ ăn thức uống dưới đây.

Những loại quả nên ăn cả vỏ

Sống Khỏe - 26/02

Những loại quả nên ăn cả vỏ

Với một số loại quả, nếu gọt bỏ vỏ sẽ rất lãng phí vì chúng có nhiều lợi ích sức khỏe của bạn.

Dấu hiệu thực phẩm dự trữ Tết cần loại bỏ

Sống Khỏe - 26/02

Dấu hiệu thực phẩm dự trữ Tết cần loại bỏ

Thịt gà hỏng có màu xanh xám, bánh chưng và bánh tét để quá lâu trong tủ lạnh sẽ bị mốc trắng, lên men có mùi chua nồng...

Tin mới

Trước khi đi ngủ, tuyệt đối đừng ăn 7 loại thực phẩm này nếu không muốn thao thức hết đêm

Sống khỏe - 27/05

Trước khi đi ngủ, tuyệt đối đừng ăn 7 loại thực phẩm này nếu không muốn thao thức hết đêm

Để có một giấc ngủ ngon và sâu, bạn cần tránh tiêu thụ những loại thực phẩm này vào khoảng thời gian sát giờ đi ngủ nhé!

Con sốt cao bất thường, mẹ liền gọi xe cấp cứu đến bệnh viện và khi gặp bác sĩ nói một câu khiến cô hoảng hồn

Sống khỏe - 27/05

Con sốt cao bất thường, mẹ liền gọi xe cấp cứu đến bệnh viện và khi gặp bác sĩ nói một câu khiến cô hoảng hồn

Trong suốt 1 tiếng rưỡi chờ xe cấp cứu, mẹ kinh sợ khi thấy con bị nổi ban đỏ khắp người. Cậu bé sau đó bị hôn mê và phải chuyển đến bệnh viện khác để điều trị.

Những điều bạn cần biết về động tác đảo ngược cơ thể để mang lại lợi ích cho sức khoẻ

Sống khỏe - 27/05

Những điều bạn cần biết về động tác đảo ngược cơ thể để mang lại lợi ích cho sức khoẻ

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết về cách thức thực hiện và những mặt tốt cũng như rủi ro mà liệu pháp này mang lại.

Danh y chia sẻ công thức chi tiết giúp bạn có chế độ ăn uống cân bằng, thể dục hợp lý

Sống khỏe - 27/05

Danh y chia sẻ công thức chi tiết giúp bạn có chế độ ăn uống cân bằng, thể dục hợp lý

Muốn khỏe mạnh thì phải ăn uống cân bằng và thực hiện việc tập thể dục, vận động hợp lý. Nhưng cần thực hành áp dụng thế nào là điều ai cũng băn khoăn. Đây là gợi ý từ chuyên gia.

Ngồi nhiều là 'con đường nhanh nhất dẫn đến cái chết' và đây là lý do tại sao

Sống khỏe - 27/05

Ngồi nhiều là 'con đường nhanh nhất dẫn đến cái chết' và đây là lý do tại sao

Theo các chuyên gia, những người ngồi nhiều ít vận động có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm cao hơn. Chúng ta không biết rằng khi nằm áp lực cột sống tăng cao gấp 4 lần, khi ngồi áp lực cột sống tăng gấp 6 lần.

Xem thêm

Video nổi bật