CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Audio: Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi đi bơi

Mang thai - 24/11

Bơi lội đem lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai như giảm các triệu chứng ốm nghén, nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh...

Tuy nhiên, để được an toàn nhất khi đi bơi, chị em cần tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:

Nên đo huyết áp trước khi xuống nước

Không phải mẹ bầu nào cũng có thể xuống nước bơi lội. Trước khi xuống nước cần phải đo huyết áp, mạch đập và làm các kiểm tra khác. Ngoài ra khi xuống nước cần có người thân đi cùng.

Lưu ý đến nhiệt độ nước bể bơi

Độ ấm của nước duy trì ở mức 29-30oC. Với nhiệt độ này các cơ sẽ  không bị co giật và không làm thai phụ mệt mỏi. Nước quá nóng sẽ khiến thân nhiệt mẹ bầu tăng cao. Nước dưới 28oC thì dễ làm co tử cung, dẫn đến sinh non hoặc sảy thai. Ngoài ra, cũng nên chọn khoảng thời gian tử cung không dễ co (khoảng 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều) để bơi lội.

Audio: Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi đi bơi - ảnh 1

Đi bơi rất tốt cho bà bầu

Thời gian bơi lội tốt nhất

Thời kỳ bơi lội tốt  nhất với mẹ bầu là từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 mang thai. Bởi lúc đó thai nhi đã đi vào ổn định, chức năng sinh lý bắt đầu phát huy tác dụng. Thời gian cuối của thai kỳ để tránh bị cảm lạnh hoặc vỡ ối sớm nên ngừng hoạt động bơi lội.

Tư thế bơi

Mẹ bầu nên bơi ngửa, thả người nổi trên nước, chân tay nhẹ nhàng đạp nước đều. Đây là tư thế rất tốt, có thể làm giảm đau lưng. Ngoài ra, để tránh gây mệt mỏi cho cơ thể khi bơi không nên làm những động tác quá mạnh. Cũng không nên rướn người nhiều do nước có sức đẩy nên mẹ bầu thường không để ý và rướn người quá mức.

Quan tâm đến môi trường xung quanh

Nên chọn nơi bơi có điều kiện vệ sinh tốt, có nhân viên y tế luôn túc trực để tạo tâm lý an tâm cho bà bầu và khi có sự cố có thể ứng phó kịp thời.

Chuẩn bị cho sau bơi

Để an toàn hơn khi lên bờ, cần để sẵn một đôi dép chống trơn trượt cạnh bể bơi để dùng ngay khi lên khỏi mặt nước.

Audio: Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi đi bơi - ảnh 2

Tuy nhiên, cần phải lưu ý một số điều khi đi bơi

Nên bơi bể bơi ngoài trời

Nếu điều kiện thời tiết cho phép, nên bơi ở bể ngoài trời để tránh được mùi clo khó chịu. Một số bể bơi hiện đại còn dùng ozone thay thế clo, bạn có thể lựa chọn loại bể bơi này thì sẽ dễ chịu hơn.

Đừng quên uống nước

Cũng như các hoạt động thể thao khác, trước và sau khi bơi nhớ phải bổ sung lượng nước cho cơ thể. Bạn không nên nghĩ bốn bề đều là nước cơ thể không rơi vào tình trạng mất nước.

Không nên bơi quá lâu

Không nên bơi quá lâu, làm sao để sau khi kết thúc buổi bơi lội bạn không cảm thấy mệt mỏi. Sau khi bơi nhiều vòng nên đo lại mạch để xem liệu mình có vận động quá sức không. Nếu quá sức, hãy giảm vận động hoặc lên bờ ngồi nghỉ.

Không nên lặn

Lặn có thể gây lên những tác động mạnh cho vùng bụng. Trong suốt quá trình mang thai nên tránh những hoạt động gây sức ép và chấn động cho vùng bụng. Ngoài ra, bạn cũng không nên nhảy tùm xuống bể bơi mà nên từ từ thả người vào nước vì động tác nhảy dễ gây tác động đến vùng bụng.

Audio: Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi đi bơi - ảnh 3

Bà bầu nên đi cùng chồng hoặc bạn bè

Không ngồi tùy tiện khi đang mặc đồ bơi

Không nên ngồi tuỳ tiện khi đang mặc đồ bơi còn ướt, bởi môi trường nóng, ẩm vi khuẩn rất dễ sinh sôi và có thể xâm nhập vào âm đạo dẫn đến viêm âm đạo.

Những việc cần làm với thai phụ sau khi bơi:

- Phải tắm rửa lại sạch sẽ, nhưng tuyệt đối không nên tắm hơi.

- Bơi xong nên đi tiểu tiện ngay để phòng viêm âm đạo.

- Nhỏ thuốc nhỏ mắt để tránh lây nhiễm vi khuẩn.

- Sau khi bơi nhiệt độ cơ thể xuống thấp, nên chú ý giữ ấm và bổ sung lượng nước kịp thời.

Những kiến thức cần thiết khi đi bơi sẽ giúp mẹ bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt. Đừng quên thực hiện hoạt động này đều đặn hàng tuần.

>> Xem thêm: Audio: Phòng ngừa chứng thiếu máu trong thai kỳ

Theo Sức khỏe và Đời sống

Link báo gốc: javascript:void(0)

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Bà bầu kiêng ăn gì trong thời gian thai kỳ?

Sống khỏe - 16/11

Bà bầu kiêng ăn gì trong thời gian thai kỳ?

Bà bầu không chỉ cần bổ sung dinh dưỡng mà còn cần kiêng khem những thực phẩm gây hại cho sức khỏe thai nhi.

Thịt vịt: Bà bầu có nên ăn?

Sống khỏe - 19/11

Thịt vịt: Bà bầu có nên ăn?

Nhiều người cho rằng bà bầu ăn thịt vịt sẽ bị ngứa, mẩn đỏ da. Vậy điều này có đúng?

Bà bầu uống nước ngọt có ga, lợi bất cập hại!

Sống khỏe - 21/11

Bà bầu uống nước ngọt có ga, lợi bất cập hại!

Thai phụ uống nước ngọt có ga dễ bị thiếu sắt cũng như gây ức chế hấp thu các chất dinh dưỡng khác, ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Video có thể bạn quan tâm

  

Kỹ thuật bơi ngửa cho người mới tập bơi

Kiểu bơi này tương tự như bơi sải nhưng chúng ta bơi úp lưng xuống. Một số người mới tập thích kiểu bơi này vì mặt không phải ngụp trong nước (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Ngắm ảnh thiên thần nhí lung linh trong tuyết

Sống khỏe - 21/11

Ngắm ảnh thiên thần nhí lung linh trong tuyết

Đừng 'nhốt' trẻ trong phòng suốt chỉ vì trời lạnh. Lũ trẻ sẽ thật tuyệt vời trong khoảnh khắc hòa nhập với nhiên nhiên lạnh giá.

Khoảnh khắc kỳ diệu trẻ thơ trong lòng đại dương

Sống khỏe - 19/11

Khoảnh khắc kỳ diệu trẻ thơ trong lòng đại dương

Nhiếp ảnh gia Adam Oris đã ghi lại hình ảnh lũ trẻ chơi đùa dưới mặt nước. Ông gọi đó là 'khoảnh khắc vượt thời gian'.

Phụ huynh đau đầu chọn quà 20/11

Sống khỏe - 19/11

Phụ huynh đau đầu chọn quà 20/11

Một năm có 365 ngày, đủ các ngày lễ tết nhưng chỉ có duy nhất ngày 20/11 mới đúng là dịp để xã hội tôn vinh các nhà giáo.

Con trai và con gái: Sao phải chọn như món hàng?

Sống khỏe - 18/11

Con trai và con gái: Sao phải chọn như món hàng?

Tư tưởng trọng nam khinh nữ dẫn đến việc phân biệt đối xử giới tính, tồn tại ở nhiều nước trong rất nhiều thế kỷ qua.

Bộ ảnh đáng yêu của cô bé quàng khăn đỏ 1 tuổi

Sống khỏe - 18/11

Bộ ảnh đáng yêu của cô bé quàng khăn đỏ 1 tuổi

Cô bé xinh xắn Asya Kale đã kỷ niệm sinh nhật 1 tuổi của mình bằng bộ ảnh 'Cô gái quàng khăn đỏ' vô cùng đáng yêu.

Video nổi bật