CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Bài tập cho đôi mắt khỏe đẹp

Bài tập vận động - 19/09

Việc tập luyện giúp tăng cường sức đề kháng cho mắt, sẵn sàng chống lại dịch bệnh đau mắt đỏ.

Chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc giữ dáng bằng cách tập gym, đi bộ hay bơi lội. Nhưng bạn có biết rằng, đôi mắt cũng rất cần được tập luyện? Những bài tập giúp đôi mắt khỏe mạnh cũng như giúp giảm thiểu chứng mỏi mắt.

Những bài tập được giới thiệu bên dưới không mang tính chất cải thiện tầm nhìn nhưng nó giúp duy trì thị lực và ngăn chặn đáng kể bệnh suy giảm thị lực.

Bài tập 1: Ngồi thoải mái trên ghế. Chà xát hai tay với nhau cho đến khi lòng bàn tay tạo ra nhiệt ấm. Sau đó, nhắm mắt lại và khum lòng bàn tay rồi xoa lên bầu mắt. Nhớ xoa nhẹ nhàng để tránh gây áp lực lên nhãn cầu cũng như không cần thiết phải xoa vùng mũi. 

Hãy chắc chắn rằng không để lọt bất cứ tia sáng vào đôi mắt thông qua kẻ hở các ngón tay hay qua các cạnh ở lòng bàn tay. 

Bạn vẫn có thể nhìn thấy dấu vết còn sót lại của ánh sáng nhưng hãy tưởng về một màu đen tuyền và tập trung vào nó. 

Hãy hít thở sâu chậm và đều trong khi suy nghĩ về một số điều khiến bạn hạnh phúc, hoặc hình dung một cảnh xa xôi. 

Sau khi bạn nhìn thấy gì ngoài màu đen, thả bàn tay ra. Lặp lại động tác trong 3 phút hoặc nhiều hơn.

Bài tập 2: Nhắm chặt mắt từ 3-5 giây sau đó mở 3-5 giây. Lặp lại 7-8 lần.

Bài tập 3: Mát-xa mắt

Nén lạnh và nóng: Ngâm một chiếc khăn vào nước nóng và một chiếc khác trong nước lạnh. Lấy một chiếc bất kì xoa nhẹ nhàng lên bạn, chú ý tập trung vào lông mày, mắt và má. Tiếp tục thực hiện với chiếc khăn còn lại nhưng chú ý kết thúc bài tập bằng chiếc khăn lạnh.

Mát-xa mặt: Ngâm một chiếc khăn vào nước nóng. Dùng khăn chà xát cổ, trán và má nhưng tránh mắt. Sau đó, sử dụng ngón tay của bạn để mát-xa nhẹ nhàng lên trán đồng thời nhắm mắt lại. 

Mát-xa mí mắt: Nhắm mắt và dùng tay xoa bóp với chuyển động tròn trong 1-2 phút. Hãy chắc chắn rằng bạn bấm nhẹ nhàng cũng như đã rửa tay để tránh làm hỏng đôi mắt.

Bài tập 4: Nhấn nhẹ nhàng 3 ngón tay lên mí mắt trên của bạn. Giữ chúng ở đó cho 1-2 giây, sau đó thả ra. Lặp lại 5 lần.

Bài tập 5: Ngồi và thư giãn. Đảo mắt theo chiều kim đồng hồ. Lặp lại 5 lần, chớp mắt sau mỗi lần lặp lại.

Bài tập 6: Tập trung vào một điểm ở xa (trên 50 m) từ 10-15 giây. Sau đó, từ từ tập trung đôi mắt lên một đối tượng gần hơn (nhỏ hơn 10 m) mà không cần di chuyển đầu. Tập trung cho một lần nữa trong khoảng 10-15 giây và trở lại đối tượng ở xa. Lặp lại 5 lần. 

Hãy thử ngồi cách cửa số khoảng 15cm. Đánh dấu trên kính (tốt nhất là một nhãn dán màu đỏ hoặc đen nhỏ) ở ngang tầm mắt. Nhìn qua dấu này và tập trung vào một cái gì đó rất xa, sau đó điều chỉnh điểm nhìn trở về cái dấu.

Bài tập 7: Cầm cây bút chì trước mặt. Di chuyển cánh tay của bạn từ từ về phía mũi. Dùng đôi mắt nhìn theo chiếc bút chì cho đến khi không thể giữ được điểm nhìn. Lặp lại 10 lần. 

Bài tập 8: Nhìn vào bức tường đối diện và giả vờ đang viết bằng mắt và không di chuyển đầu. Điều này có vẻ khó khăn lúc đầu, nhưng sau khi thực hiện một thời gian nó sẽ rất thú vị. Các chữ cái bạn 'vẽ' ra càng lớn thì bài tập càng hiệu quả.

Bài tập 9: Thục hành cử động nhịp nhàng

Nhìn thẳng: Đứng trước một hàng rào, hay bất cứ thứ gì có các đường thẳng cách đều nhau. Tập trung một cách vào một đối tượng ở xa về phía bên kia hàng rào. Thư giãn và nhịp nhàng chuyển trọng lượng từ chân này đến chân khác. Giữ hơi thở ổn định và thoải mái. Đừng quên chớp mắt trong khi thực hiện bài tập này. Tiếp tục trong 2-3 phút. 

Di chuyển đầu: Nhắm 1 mắt. Di chuyển đầu theo hình số 8. Lặp lại với mắt bên kia. Tiếp tục trong 2-3 phút.

Bài tập 10: Hãy tưởng tượng rằng bạn đang đứng trước một chiếc đồng hồ lớn. Nhìn ở giữa đồng hồ. Sau đó nhìn vào bất kỳ chữ số chỉ giờ nào mà không cần quay đầu. Nhìn lại tại trung tâm. Sau đó nhìn vào một chữ số khác. Làm điều này ít nhất 12 lần. 

Bài tập 11: Di chuyển mắt bắt đầu từ trên xuống dưới. Thực hiện 8 lần. Thực hiện động tác tương tự nhưng di chuyển mắt từ trái qua phải.

Hãy chắc chắn không ép đôi mắt nhìn xa hơn những gì có thể để tránh làm tổn thương thị lực.

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo Wikihow)

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Một số cách để phòng tránh trượt, ngã

Sống khỏe - 09/09

Một số cách để phòng tránh trượt, ngã

Hãy nhớ điều này: lăn mình, đừng để ngã trực tiếp.

Duy trì kết quả giảm cân từ những việc đơn giản

Sống khỏe - 07/09

Duy trì kết quả giảm cân từ những việc đơn giản

Hãy thể dục ít nhất 30 phút/ngày, mặc những bộ đồ bó sát, nấu ăn tại nhà, thường xuyên kiểm tra cân nặng…

6 dấu hiệu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Sống khỏe - 06/09

6 dấu hiệu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Bởi đó rất có thể là tín hiệu cho thấy bạn đang bị một bệnh nào đó.

Trắc nghiệm: Bạn biết gì về stress?

Sống khỏe - 06/09

Trắc nghiệm: Bạn biết gì về stress?

Có đến 52% người dân bị stress và mức độ bệnh tăng lên đối với người dân ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Khám phá sự thật về stress

Sống khỏe - 05/09

Khám phá sự thật về stress

Đôi khi những chuyện nhỏ nhặt tích tụ lâu ngày hoặc diễn ra thường xuyên cũng là nhân tố gây nên stress.

Tin mới

Xem thêm

Video nổi bật