CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Bài tập giảm tác hại của ngồi nhiều

Vui khỏe - 11/06

Do công việc hoặc thói quen mà nhiều người thường “ngồi lì” với các thiết bị điện tử hàng tiếng đồng hồ. Lời khuyên đưa ra là bạn nên tập thể dục sau mỗi giờ để tránh những hậu quả từ việc ngồi nhiều gây ra.

Tác hại khó lường từ việc ngồi nhiều

Giảm tuổi thọ: Ngồi nhiều đồng nghĩa với thời gian bạn sống bị ngắn lại. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Sydney với 200.000 người trên 45 tuổi, những ai ngồi 11 giờ/ngày sẽ tăng nguy cơ tử vong đến 40% trong vòng 3 năm tới so với những người ngồi ít hơn thời gian đó.

Bài tập giảm tác hại của ngồi nhiều - ảnh 1
Bài tập giảm tác hại của ngồi nhiều - ảnh 2

Bài tập căng người cho dân văn phòng

Nguy cơ ung thư ruột kết: Một nghiên cứu công bố trên tờ Journal of Clinical Oncology tiến hành trên 2.000 bệnh nhân mắc chứng ung thư ruột kết cho thấy, những người ngồi ít, hoạt động nhiều có nguy cơ tử vong thấp hơn 28% so với những người chỉ ngồi một chỗ.

Các bệnh về thận: Một khảo sát trên 6.379 người trong độ tuổi từ 40-75 cho kết quả: những ai ngồi nhiều đều có nguy cơ mắc các bệnh về thận cao hơn gấp nhiều lần so với những người ngồi ít, đặc biệt là nữ giới. Phụ nữ ngồi 3 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh về thận là 30%, trong khi nam giới là 15%.

Tăng nguy cơ tiểu đường và các bệnh tim mạch: Một nghiên cứu ở Australia trên 63.048 đàn ông trung niên cho kết quả rằng, những ai ngồi trên 6 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, tiểu đường và ung thư cao hơn nhiều so với những người ngồi ít hơn. Nguyên nhân là do khi ngồi, năng lượng trong cơ thể không có cơ hội chuyển hóa. Thay vào đó, chúng sẽ “lưu trữ” trong cơ thể và về lâu dài, cơ thể có xu hướng kháng insulin, lượng đường trong máu tăng lên... từ đó tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Suy giảm trí nhớ: Theo Ergostanz, những ai ngồi lâu thì trí não của họ sẽ nhanh bị “suy tàn” hơn. Để kết luận, Ergostanz đã tiến hành khảo sát trên 3.500 tình nguyện viên và đều thấy rằng sức khỏe trí tuệ của họ giảm dần. Ngoài ra, việc ngồi nhiều cũng kéo theo nhiều chứng bệnh khác, do đó các bác sĩ khuyên chúng ta nên ngồi ít lại và vận động nhiều hơn.

Những bài tập thể dục đơn giản nhưng hiệu quả cho người hay phải ngồi nhiều

Nếu bạn là nhân viên văn phòng, người dùng máy tính hay phải ngồi nhiều trong thời gian dài, bạn nên ngay lập tức tập tại chỗ những bài tập sau:

1. Xoay ghế: Ngồi ở mép ghế, xoay đầu và thân sang phải, sau đó vòng tay trái qua cơ thể và bám vào thành ghế bên phải. Để tay lên thành ghế và chân cố định trên nền nhà. Giữ 20 giây, làm 3 lần sau đó đổi bên.

Tác dụng: Giúp đỡ mỏi phần lưng, giảm đau tại một số bộ phận.

2. Co chân: Đứng lên, có thể lấy bàn làm việc làm điểm tựa, nâng gót chân trái lên sát mông, dùng tay trái giữ phần đầu chân và kéo căng, lúc này bạn sẽ có cảm giác căng cơ chân. Giữ 20 giây, làm 3 lần và đổi chân.

Tác dụng: Giảm mỏi cơ chân, giảm nguy cơ tổn thương đầu gối và lưng dưới.

3. Căng ngực: Ngồi thẳng, đưa tay sang hai bên, ngón cái hướng lên trần nhà, kéo hai cánh tay ra sau sao cho ngực căng hết cỡ, giữ 20 giây và lặp lại 3 lần.

Bài tập giảm tác hại của ngồi nhiều - ảnh 2

Động tác đẩy tường giãn gân cốt cho người phải ngồi nhiều

Tác dụng: Giúp các cơ từ ngực, cánh tay tới bả vai đỡ mệt mỏi hơn.

4. Ngồi căng người: Ngồi trên mép ghế, duỗi 1 chân ra phía trước, bàn chân hướng lên trên, gót chân chạm đất. Tiếp đó, từ từ đẩy cơ thể về phía trước, mắt nhìn thẳng. Giữ tư thế 20 giây, làm 3 lần, sau đó đổi chân.

Tác dụng: Cải thiện cơ chân, dây chằng, tránh bị co thắt do quá mệt mỏi.

5. Đẩy tường: Đứng thẳng, hướng mặt vào tường, chân dang rộng bằng vai, đặt hai tay lên tường. Tiếp đó, lùi 1 bước, giữ lưng và cổ thẳng, mắt nhìn vào tường. Tiếp theo, bạn từ từ hạ thấp cơ thể tương tự như tập chống đẩy. Bạn phải cảm giác được cơ tay và cơ ngực đều “làm việc”, tức là có sự căng cơ.

Tác dụng: Thư giãn cơ thể, giảm mệt mỏi.

Lưu ý: Điều quan trọng là bạn cần ngồi làm việc đúng tư thế: Ngồi thoải mái, đặt cẳng tay lên bàn sao cho khuỷu tay vuông góc 90 độ, thư giãn vai. Điều này sẽ giúp bạn giữ cổ, lưng và các khớp khỏe

(Theo Health Magazine - Mỹ)

Theo Ngô Ngọc Gia Vi/Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin cùng chuyên mục

Bài tập bắt đầu ngày mới

Sống khỏe - 09/06

Bài tập bắt đầu ngày mới

Để bắt đầu ngày mới sảng khoái, tinh thần minh mẫn, cơ thể dẻo dai bạn nên thực hiện những động tác yoga nhẹ nhàng sau đây vào mỗi buổi sáng, ngay sau khi thức dậy.

Thể dục chữa bệnh suy giãn tĩnh mạch

Sống khỏe - 08/06

Thể dục chữa bệnh suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch chân là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi nhưng nay đang có xu hướng trẻ hóa, người béo phì, ít vận động hoặc người làm công việc phải đứng nhiều… Đây là bệnh cần được điều trị sớm để tránh biến chứng.

Bài tập giải tỏa căng thẳng - tư thế vai, cột sống, lưng

Sống khỏe - 08/06

Bài tập giải tỏa căng thẳng - tư thế vai, cột sống, lưng

Yoga tư thế vai giảm tê cứng cổ, vai, tăng độ dẻo dai khớp vai, điều chỉnh dáng người, trấn tĩnh tinh thần, giảm stress.

Uống nước đúng cách khi tập thể dục

Sống khỏe - 07/06

Uống nước đúng cách khi tập thể dục

Hầu như mọi người đều biết tầm quan trọng của việc uống nước khi tập luyện thể dục, thể thao.

Bài tập giải tỏa căng thẳng - tư thế đầu, cổ

Sống khỏe - 07/06

Bài tập giải tỏa căng thẳng - tư thế đầu, cổ

Phụ nữ hiện đại luôn bận rộn với công việc và gia đình. Vì vậy, họ cũng dễ mắc những chứng bệnh: béo phì, loãng xương, thiếu máu, đau lưng, đau cổ… căng thẳng, áp lực cuộc sống thường nhật cũng là lý do để tim, thần kinh, mạch máu khớp… rơi vào trạng thái tê cứng dễ khiến mắc bệnh tim.

Tin mới

Chuyên gia chỉ mặt loại chất béo già trẻ lớn bé đều không nên ăn vì có thể gây nhiều bệnh

Sống khỏe - 14/11

Chuyên gia chỉ mặt loại chất béo già trẻ lớn bé đều không nên ăn vì có thể gây nhiều bệnh

TS. BS Trương Hồng Sơn khuyến cáo trans fat là loại chất béo nên tránh vì có thể làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và đột quỵ.

Những thực phẩm mà bạn vẫn có thể sử dụng dù chúng đã hết hạn

Sống khỏe - 14/11

Những thực phẩm mà bạn vẫn có thể sử dụng dù chúng đã hết hạn

Có những thực phẩm nếu lỡ để quá hạn, bạn vẫn có thể sử dụng tiếp. Nhưng nến nhớ phải được bảo quản trong môi trường thích hợp, thoáng mát và sạch sẽ.

Con gái nên cẩn thận nếu thấy vùng ngực xuất hiện dấu hiệu này, bởi nó có thể cảnh báo 2 hội chứng nghiêm trọng đang tiềm ẩn trong cơ thể

Sống khỏe - 14/11

Con gái nên cẩn thận nếu thấy vùng ngực xuất hiện dấu hiệu này, bởi nó có thể cảnh báo 2 hội chứng nghiêm trọng đang tiềm ẩn trong cơ thể

Bạn có thể đang mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang hoặc hội chứng Cushing nếu xuất hiện lông trên vùng ngực của mình.

Trẻ 9 tuổi đã phải 2 lần đặt sten do bị rối loạn mỡ máu

Sống khỏe - 14/11

Trẻ 9 tuổi đã phải 2 lần đặt sten do bị rối loạn mỡ máu

Có những đứa trẻ ngay từ khi còn nhỏ xíu đã bị bệnh tăng cholesterol máu –rối loạn mỡ máu. Nếu không được kiểm soát, điều trị mỡ máu gây xơ vữa, bít tắc các mạch máu khiến dù là trẻ em nhưng cũng bị biến chứng mạch vành, nhồi máu não, suy thận, ảnh hưởng chi...

Để trẻ mãi không già, các nàng nên đắp thêm mặt nạ dành riêng cho mắt và đây là 7 sản phẩm đang được sủng ái nhất

Sống khỏe - 14/11

Để trẻ mãi không già, các nàng nên đắp thêm mặt nạ dành riêng cho mắt và đây là 7 sản phẩm đang được sủng ái nhất

Công cuộc dưỡng da ngày càng được các tín đồ làm đẹp đẩy lên trình độ cao hơn. Nếu như thời gian trước, các nàng có cả một tủ lạnh đầy ắp mask giấy đủ để đắp cả năm, thì giờ đây chiếc tủ ấy lại có thêm cả những miếng mặt nạ mắt 'xịn sò'.

Xem thêm

Video nổi bật