CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Bạn đã biết hít thở sâu đúng cách chưa? Nếu chưa thì hãy hít thở theo 4 bước sau

Thư giãn - 10/04

Nếu bạn không thể thư giãn khi có người nói: 'Chỉ cần bạn hít thở thôi mà', có thể bạn đã làm sai và chưa tận dụng được hết lợi ích của việc hít thở sâu.

Hít thở sâu cực kỳ tốt cho bạn. Nó đưa cơ thể bạn vào một trạng thái thư thái hơn, giải tỏa các căng thẳng và mang đến sự rõ ràng, sáng suốt. Nhưng để hít thở sâu đúng cách thì có thể không hề dễ dàng như bạn tưởng.

Bạn đã biết hít thở sâu đúng cách chưa? Nếu chưa thì hãy hít thở theo 4 bước sau - ảnh 1

Hít thở sâu cực kỳ tốt cho bạn.

Chuyên gia tư vấn học đường Camille Ko chia sẻ: 'Khi được áp dụng đúng thời điểm (ví dụ, khi cơ thể phát tín hiệu đang bị stress thông qua nhịp tim tăng, hàm cứng lại), hít thở sâu có thể giúp bạn không bị bùng phát cảm xúc tiêu cực. Nhiều người đã thử hít thở sâu khi họ đang ở mức 10/10 trên thang điểm của cơn giận. Nhưng thực sự thì bạn nên hít thở sâu ngay khi đạt mức 5/10. Bởi một khi đã tới đỉnh cơn giận thì bạn không thể suy nghĩ thông suốt hay làm cho bản thân bình tĩnh được nữa'.

Đó chính là lý do bạn nên đặc biệt chú ý tới các phản ứng của cơ thể. Nhờ đó, bạn có thể áp dụng kỹ thuật hít thở sâu kịp thời và tránh những tác hại xảy ra.

Bạn đã biết hít thở sâu đúng cách chưa? Nếu chưa thì hãy hít thở theo 4 bước sau - ảnh 2

Mấu chốt vấn đề chính là phần bụng

Hít thở sâu đúng cách được hoàn thành nhờ 2 điểm: Hít thở từ phần cuối của phổi và thời gian thở ra dài hơn thời gian hít vào. Theo Peggy Santosa, giáo viên yoga chuyên về kiểm soát hơi thở tại The Yoga School tiết lộ: 'Khi bạn thở ra dài hơn so với hít vào, thông điệp được gửi tới não bộ và nó được hiểu là: Bạn đang chuyển cơ thể từ trạng thái hoạt động sang trạng thái thư giãn'. Tóm lại, khi bạn hít thở nông và ngắn, tâm trí sẽ nói với cơ thể rằng, hãy cứ duy trì trạng thái 'chiến đấu'. Nếu vậy, việc giữ bình tĩnh sẽ trở thành bất khả thi.

Bạn có thể không nhận ra, nhưng phần lớn thời gian, bạn hít thở mà chỉ sử dụng phần trên của phổi. Điều này đồng nghĩa với việc, hơi thở xuất phát từ ngực và thường rất nông. Cách hiệu quả nhất để có những hơi thở thật sâu, theo cô Peggy là thông qua hít thở bằng bụng.

Bạn đã biết hít thở sâu đúng cách chưa? Nếu chưa thì hãy hít thở theo 4 bước sau - ảnh 3

Hít thở đúng ở tư thế đứng.

Cụ thể như sau:

Bước 1:

Đặt 1 bàn tay lên ngực, bàn tay còn lại lên bụng. Làm như vậy giúp bạn cảm nhận rõ hơn các chuyển động khi hít thở.

Ngồi thẳng lưng và giải phóng sự căng thẳng ở bụng bằng cách phình bụng ra. Bàn tay đặt trên bụng của bạn nên cảm nhận được chuyển động này.

Bước 2:

Hít một hơi thật sâu khi bạn căng bụng lên. Lúc này, bạn nên cảm nhận được bàn tay đặt trên bụng di chuyển hướng ra ngoài bởi cơ hoành và lồng ngực đều đang nở rộng. Nín thở trong khi đếm thầm từ 1 tới 6.

Bước 3:

Thở ra thật từ từ, trong vòng từ 1 đến 7. Khi đếm thầm tới 7, bạn nên cảm nhận được hơi thở của mình đã hoàn toàn được giải phóng. Cơ thể lúc này thấy thư giãn hơn và tâm trí sáng rõ hơn.

Bước 4:

Lặp lại các bước trên cho tới khi bạn hoàn toàn bình tâm.

Bạn đã biết hít thở sâu đúng cách chưa? Nếu chưa thì hãy hít thở theo 4 bước sau - ảnh 4

Hít thở đúng ở tư thế quỳ, cúi mặt.

Cưỡng lại thói quen hóp bụng khi hít vào

Thông thường, bụng bạn sẽ hóp lại khi bạn hít vào. Nhưng làm vậy thực sự gây căng ở bụng, từ đó, tạo áp lực lên cơ hoành (cơ lớn nhất ở cuối phổi). Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể đổ đầy oxy vào phổi một cách hoàn toàn bởi vì cơ hoành bị bó hẹp. Nếu phổi không giãn nở đầy đủ, bạn không thể tối ưu hóa hơi thở của mình.

Nguồn: Herworl

Theo Huyền Nguyễn / Helino/Ttvn.vn (afamily)

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Kĩ thuật hít thở 4-7-8 và 3 tác động cụ thể tới cơ thể mà ai cũng thích

Sống Khỏe - 04/02

Kĩ thuật hít thở 4-7-8 và 3 tác động cụ thể tới cơ thể mà ai cũng thích

Việc hít thở đúng cách sẽ giúp bạncảm thấy bình tĩnh hơn, cơ thể được thả lỏng và tinh thần vô cùng thoải mái.

Hít thở kiểu Nhật để giảm mỡ bụng

Sống Khỏe - 24/04

Hít thở kiểu Nhật để giảm mỡ bụng

Người Nhật hàng ngày tập hít thở 5-7 phút bằng cách hít vào giơ tay cao giữ trong 3 giây và thở ra mạnh liên tục trong 7 giây để cung cấp nhiều oxy cho cơ thể, theo Bright Side.

8 lợi ích của việc hít thở sâu

Sống Khỏe - 01/09

8 lợi ích của việc hít thở sâu

Các bài tập hít thở sâu có thể cải thiện sức khỏe của bạn nhiều hơn bạn tưởng. Hơi thở điều khiển được cảm xúc, hoặc ngược lại.

Video có thể bạn quan tâm

  

Hít thở kiểu Nhật để giảm mỡ bụng

Người Nhật hàng ngày tập hít thở 5-7 phút bằng cách hít vào giơ tay cao giữ trong 3 giây và thở ra mạnh liên tục trong 7 giây để cung cấp nhiều oxy cho cơ thể, theo Bright Side.

Tin cùng chuyên mục

Chữa trị trứng cá

Hai Anh - 10/04

Chữa trị trứng cá

Trứng cá là bệnh thường gặp ở lứa tuổi thanh niên, tuỳ cơ địa mỗi người mà trứng cá nhiều hay ít, những người da nhờn hay bị trứng cá hơn.

3 tư thế yoga rất có lợi cho người bị bệnh tiểu đường

Sống Khỏe - 10/04

3 tư thế yoga rất có lợi cho người bị bệnh tiểu đường

Bên cạnh việc khuyến cáo cần có chế độ ăn giảm thiểu tinh bột và đường, các bác sĩ vẫn khuyên những người bị bệnh tiểu đường nên thường xuyên tập yoga.

Mách bạn bí quyết luôn khỏe, đẹp khi đi du lịch

Sống Khỏe - 09/04

Mách bạn bí quyết luôn khỏe, đẹp khi đi du lịch

Du lịch đồng nghĩa với việc bạn sẽ di chuyển tới nhiều nơi. Dù đi nhiều nhưng làm thế nào để bạn luôn đẹp? Những giải pháp nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn có những ngày nghỉ tuyệt vời mà vẫn có sắc thái khỏe mạnh, hấp dẫn.

5 bài tập giãn cơ lưng hiệu quả như massage, đánh bay đau mỏi người do ngồi lâu

Sống Khỏe - 08/04

5 bài tập giãn cơ lưng hiệu quả như massage, đánh bay đau mỏi người do ngồi lâu

Nếu bạn không có thời gian, hãy thử một số động tác thể dục kéo dãn lưng giúp giảm đau mỏi ngay lập tức.

Tin mới

Bài tập yoga giúp làn da săn chắc, trẻ trung

Sống khỏe - 26/04

Bài tập yoga giúp làn da săn chắc, trẻ trung

Một số bài tập yoga cho mặt giúp da luôn mịn màng, săn chắc và tươi trẻ. Theo You're Gorgeous.

Bỏ túi những phương pháp dạy con ngoan mà không cần quát mắng hay đòn roi

Sống khỏe - 26/04

Bỏ túi những phương pháp dạy con ngoan mà không cần quát mắng hay đòn roi

Hãy ghi nhớ những phương pháp dạy con này bởi sẽ có những lúc những phương pháp kỷ luật truyền thống như 'time-out' không phát huy tác dụng.

Nhận biết suy tuyến sinh dục ở nam giới

Sống khỏe - 26/04

Nhận biết suy tuyến sinh dục ở nam giới

Một người đàn ông bị rối loạn chức năng tình dục thường than phiền về những tình trạng: mất ham muốn, không thể khởi phát hoặc duy trì sự cương dương, không thể xuất tinh hoặc xuất tinh sớm...

Sau phẫu thuật nên ăn uống thế nào?

Sống khỏe - 26/04

Sau phẫu thuật nên ăn uống thế nào?

Đối với bệnh nhân sau phẫu thuật, việc ăn uống rất quan trọng để phục hồi sức khỏe và làm nhanh liền vết mổ. Ăn uống khoa học sau phẫu thuật như thế nào?

Ði tiểu nhiều có nguy hiểm?

Sống khỏe - 26/04

Ði tiểu nhiều có nguy hiểm?

Khi chức năng của hai thận bình thường và cơ thể không có tình trạng thiếu nước, khoảng 15-30 phút sau khi uống nước chúng ta sẽ đi tiểu để loại bỏ lượng nước dư thừa vừa uống.

Xem thêm

Video nổi bật