Những điều cần biết về tập thể dục X

Bạn muốn sống lâu hơn 2 năm, 5 năm hay 7 năm?

Vui khỏe - 11/03

Dùng chỉ nha khoa tăng thêm 6 năm tuổi thọ, ăn rau sống mỗi ngày kéo dài thêm 2 năm và gặp gỡ bạn bè giúp bạn sống lâu hơn 7 năm.

Theo nghiên cứu mới đây của Đại học Gothenburg (Thụy Điển) công bố trên tạp chí Journal of Internal Medicine, lối sống quyết định một phần quan trọng trong việc xác định tuổi thọ.

Eudene Harry, tiến sĩ, giám đốc y tế của Trung tâm chăm sóc sức khỏe tối ưu Oasis ở Orlando (Mỹ) cho biết 8 thói quen lành mạnh dưới đây có thể giúp bạn kéo dài thêm nhiều năm tuổi thọ, đồng thời hạnh phúc hơn và tràn đầy năng lượng hơn.

Gặp gỡ bạn bè: Thêm 7 năm

Theo Livestrong, trong một nghiên cứu với 1.477 người ở độ tuổi 70, các nhà nghiên cứu Australia đã phát hiện ra rằng những người có nhiều bạn bè hơn sẽ sống thọ hơn, khoảng 7 năm so với những người sống đơn độc. Giải thích điều này, giáo sư Eudene cho biết các hành vi kết bạn giúp tăng cường việc sản xuất oxytocin, hoóc-môn âu yếm có tác dụng làm dịu thần kinh não bộ, đồng thời cải thiện huyết áp, ngăn ngừa thói quen ăn uống vô độ và giúp chữa lành các vết thương nhanh hơn.

Dùng chỉ nha khoa: Thêm 6 năm

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường và các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, theo nghiên cứu của Michael F.Roizen, giám đốc chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Cleveland, vệ sinh răng miệng bằng cách dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể giúp bạn kéo dài cuộc sống thêm 6,4 năm.

Thậm chí, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày trong 6 tháng có thể làm giảm mức độ protein phản ứng C trở lại mức độ bình thường. Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến của viêm nhiễm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bạn muốn sống lâu hơn 2 năm, 5 năm hay 7 năm? - ảnh 1

Dùng chỉ nha khoa hàng ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm 6,4 năm (Ảnh: Livestrong)

Đứng thường xuyên hơn: Thêm 2 năm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ngồi cả ngày ở bàn làm việc tăng nguy cơ tử vong trong vòng 3 năm tới 40%, thậm chí kể cả khi bạn tập thể dục thường xuyên. Nguyên nhân là do khi ngồi, quá trình lưu thông chậm lại, cơ thể đốt cháy calo ít hơn, sự trao đổi chất trì trệ và các enzym chịu trách nhiệm phá vỡ triglyceride bị ngăn cản. Vì vậy, bạn cần phải đứng dậy, đi lại nhiều hơn. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy ngồi dưới 3 giờ mỗi ngày có thể làm tăng tuổi thọ thêm 2 năm.

Susan Block, chuyên viên của Hội đồng Tập thể dục Mỹ, khuyên bạn nên hạn chế ngồi quá lâu, đi bộ khi nghe điện thoại, bỏ đồ ăn ra khỏi tầm với. Thậm chí đứng lên khoảng 5-10 phút sau mỗi giờ ngồi và đi lại cũng giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Ăn rau sống mỗi ngày: Thêm 2 năm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh những người ăn 1 chén rau sống (60g) mỗi ngày có thể sống lâu hơn 2 năm so với những người ăn ít hơn 20g một ngày. Rau sống và rau chín đều có nhiều hóa chất thực vật và chất chống oxy hóa giúp kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, đánh giá về dinh dưỡng được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology Biomarkers cho thấy rau sống có hiệu ứng mạnh mẽ hơn.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Khoa học thực phẩm khi nấu chín (đặc biệt là nấu sôi) rau xanh có thể loại bỏ đến 50% các chất chống oxy hóa trong một số loại rau. Vì thế các nhà khoa học khuyên bạn nên ăn rau sống để tận dụng triệt để hàm lượng dinh dưỡng có trong rau.

Suy nghĩ tích cực: Thêm 7 năm

Một nghiên cứu của Đại học Yale tiến hành theo dõi những người lớn tuổi cho thấy những người có cái nhìn tích cực vào quá trình lão hóa sống lâu hơn những người không ăn uống, tinh thần chán nản tới 7 năm. Trong khi đó, nghiên cứu khác trên tạp chí Aging nhận thấy tinh thần lạc quan và tiếng cười là đặc điểm của những người sống lâu tới 100 tuổi.

Giáo sư Eudene giải thích rằng suy nghĩ tích cực làm tăng nồng độ BDNF, hoóc-môn tăng trưởng quan trọng của não bộ, giúp cải thiện trí nhớ, giảm trầm cảm và chống lại căn bệnh Alzheimer.

Đạt chỉ số BMI chuẩn: Thêm 3 năm

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Alabama, khi chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức 25-35 thì tuổi thọ của bạn sẽ bị rút ngắn xuống 3 năm. Chỉ số BMI từ 25-30 là thừa cân, trong khi BMI trên 30 được coi là béo phì. Khi cơ thể bạn quá béo, nguy cơ mắc phải các chứng tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, ngưng thở khi ngủ và ung thư ruột kết sẽ cao hơn.

Bạn muốn sống lâu hơn 2 năm, 5 năm hay 7 năm? - ảnh 2

Tập thể dục là cách giúp bạn sống lâu thêm 5 năm (Ảnh: Livestrong)

Tập thể dục thường xuyên: Thêm 5 năm

Nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ kiểm tra 654.827 người trong độ tuổi 21-90 cho thấy những người tham gia tập thể dục thường xuyên sống lâu hơn những người lười tập luyện ít nhất 4-5 năm.

Tập thể dục có nhiều lợi ích như giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể, giảm stress, cải thiện tâm trạng, cân bằng nội tiết tố, tăng cường trí nhớ, giảm cholesterol, ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, bạn nên tập luyện ngoài trời thay vì ở trong nhà.

Ăn các loại hạt: Thêm 3 năm

Theo nghiên cứu trên 34.000 người của Đại học Loma Linda (Mỹ), những người ăn các loại hạt 5 ngày/tuần có thể kéo dài tuổi thọ thêm 2,9 năm hơn những người ăn ít hơn 1 lần/tuần. Các loại hạt như hạt óc chó, hạt lanh giảm nguy cơ huyết áp cao, kháng insulin, ngăn ngừa cholesterol cao, nhịp tim không ổn định và tiểu đường. Hơn nữa, hàm lượng protein và chất béo lành mạnh cao trong các loại hạt này có thể thúc đẩy cảm giác no lâu, hạn chế cơn đói, giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Theo Phương Mai/News.zing.vn

Miễn cước lưu lượng 3G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

13 điều đơn giản giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Sống Khỏe - 10/10

13 điều đơn giản giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Sống lâu không phải là điều quá khó nếu bạn chịu làm theo những lời khuyên hữu ích dưới đây.

Nhìn đường nét cổ tay đoán bệnh tật, tuổi thọ

Sống Khỏe - 06/01

Nhìn đường nét cổ tay đoán bệnh tật, tuổi thọ

Từ đặc điểm này của cơ thể, bạn hoàn toàn có thể năm bắt được tình trạng sức khỏe cũng như vận may và tuổi thọ của mình.

Bí kíp không ngờ gia tăng tuổi thọ

Sống Khỏe - 17/01

Bí kíp không ngờ gia tăng tuổi thọ

Tuổi thọ một người phụ thuộc phần lớn vào gene, tuy nhiên có nhiều cách để bạn kéo dài thời gian sống như có chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục...

Tốc độ đi bộ càng nhanh tuổi thọ càng cao

Sống Khỏe - 22/01

Tốc độ đi bộ càng nhanh tuổi thọ càng cao

Theo Health, nghiên cứu mới của Đại học Pittsburhg, Mỹ, cho thấy tốc độ đi bộ nhanh hay chậm phản ánh khá chính xác tuổi thọ của con người.

Video có thể bạn quan tâm

  

Những thói quen giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Hãy tự nấu ăn để chắc chắn thực phẩm bạn đang dùng là tươi sống (Việt hóa bởi Ngọc Luyện/SongKhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

1 chiêu giúp bạn 'bắt' ngay nụ cười thật hay giả tạo

Sống Khỏe - 11/03

1 chiêu giúp bạn 'bắt' ngay nụ cười thật hay giả tạo

'Nếu bạn không có sự đồng cảm, bạn sẽ khó mà phân biệt được sự khác biệt giữa hai bức ảnh', Wiseman cho biết.

Trắc nghiệm: Khả năng nói dối của bạn đạt đến 'level' nào?

Sống Khỏe - 10/03

Trắc nghiệm: Khả năng nói dối của bạn đạt đến 'level' nào?

Bạn thường được mệnh danh là 'cao thủ nói dối' hay thật thà tới mức dễ làm người khác tổn thương vì 'sự thật mất lòng'.

Khi 25, hãy cứ sai thoải mái. Đến 40, thì đừng nhảy lung tung

Sống Khỏe - 10/03

Khi 25, hãy cứ sai thoải mái. Đến 40, thì đừng nhảy lung tung

Theo lời chia sẻ của tỷ phú Jack Ma, trước 25 tuổi chúng ta có quyền sai và vấp ngã, đó là những thứ cần thiết để tạo dựng thành công.

Trắc nghiệm: Bạn nhìn đời bằng ánh mắt nào?

Sống Khỏe - 10/03

Trắc nghiệm: Bạn nhìn đời bằng ánh mắt nào?

Đứng trước mỗi vấn đề của cuộc sống, bạn thường đưa ra những phân tích, nhận định khách quan, rõ ràng, hay chưa tìm hiểu kỹ đã vội vàng quy chụp?

Muốn bay cao như đại bàng thì đừng chơi với lũ gà!

Sống Khỏe - 10/03

Muốn bay cao như đại bàng thì đừng chơi với lũ gà!

Câu nói đầy cảm hứng này sẽ giúp bạn nhận thấy việc bạn gây dựng mối quan hệ với người như thế nào là điều rất quan trọng.

Tin mới

Rượu giúp chuyện ấy thăng hoa?

Sống khỏe - 42 phút trước

Rượu giúp chuyện ấy thăng hoa?

Rượu không hề có lợi cho hoạt động tình dục.

Đau lưng ư? Đã có 5 cách này!

Sống khỏe - 54 phút trước

Đau lưng ư? Đã có 5 cách này!

Tập luyện theo một số phương pháp dưới đây có thể giúp bạn giảm bớt cơn đau trong khi chờ đợi kết quả điều trị từ bác sĩ.

Bệnh tiểu đường mùa đông: Kiểm soát thế nào?

Sống khỏe - 1h22 phút trước

Bệnh tiểu đường mùa đông: Kiểm soát thế nào?

Kế hoạch điều trị và kiểm soát bệnh tiểu đường typ 2 của bạn cần phải được thay đổi một chút khi nhiệt độ hạ xuống thấp trong mùa đông.

Lý do cha mẹ nên để con nghịch bẩn từ sớm

Sống khỏe - 1h32 phút trước

Lý do cha mẹ nên để con nghịch bẩn từ sớm

Một môi trường siêu sạch sẽ làm cho lũ trẻ bớt khỏe mạnh và tăng nguy cơ nhiễm các bệnh dị ứng hơn.

Tưởng bị mụn do stress, không ngờ là ung thư hiếm gặp

Sống khỏe - 2h3 phút trước

Tưởng bị mụn do stress, không ngờ là ung thư hiếm gặp

Câu chuyện có thật này chắc chắn sẽ khiến rất nhiều người giật mình và lo lắng hơn cho sức khỏe của bản thân, bởi chắc chắn chẳng ai muốn bị ung thư!

Xem thêm

Video nổi bật