CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Bảo vệ trí nhớ bằng những thói quen đơn giản hàng ngày

Sống đẹp - 26/03

Các nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Anh cho thấy, mất trí nhớ có thể xảy ra ở tuổi 20 và nó tiếp tục diễn ra khi ta lớn tuổi.

Quên là điều thường xảy ra đối với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, bằng những thói quen dưới đây sẽ giúp chúng ta minh mẫn hơn và bảo vệ bộ nhớ của mình.

1. Ăn sáng với bánh mì nướng

Bỏ qua bữa sáng chứa hyđrát cácbon có hại cho trí nhớ của bạn. Nghiên cứu của Đại học Tufts (Mỹ) cho biết, những người thiếu chất này trong bữa ăn của mình sẽ thực hiện công việc dựa nhiều vào bộ nhớ kém hơn những người có đủ chất này. GS.TS. Robin Kanarek - nhà tâm lý học của Đại học Tufts cho biết: 'Bữa sáng với mấy lát bánh mì nướng với trứng và một cốc dâu tươi sẽ giúp khởi động chất xám của bạn'.

Bảo vệ trí nhớ bằng những thói quen đơn giản hàng ngày - ảnh 1

Bữa sáng với bánh nướng sẽ bảo vệ trí nhớ của bạn

2. Dành thời gian lướt web

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học California, Los Angeles, dành một giờ mỗi ngày để tìm kiếm điều gì đó mà bạn quan tâm trên internet có thể kích thích một phần của thùy trán. Các mạch thần kinh tham gia vào việc ra quyết định, kỹ năng thị giác không gian và lời nói trở nên rất năng động khi bạn lướt web, TS. Gary Small - tác giả nghiên cứu cho biết.

3. Thay đổi kiểu chữ trên máy tính của bạn

Bạn thường sử dụng font chữ Times New Roman? Hãy thử thay đổi thói quen này và bạn sẽ thấy điều khác thường. Điều này đã được chứng minh cải thiện trí nhớ trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cognition.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học cho biết, tập trung vào một font chữ mới có thể làm cho trung tâm xử lý của não bộ làm việc 'căng' hơn, nâng khả năng nhớ của bạn.

4. Tập thể dục trước khi làm việc

TS. Sandra Aamodt - đồng tác giả trong nghiên cứu trên cho biết: Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu, cung cấp oxy cần thiết và glucose cho cơ thể.

Trong thực tế, nếu bạn hoạt động thể chất cao, bạn có thể học từ vựng nhanh hơn 20% so với hoạt động thể chất thấp. Hãy tập thể dục hoặc tham gia lớp thể thao đốt cháy mỡ thừa trước khi làm việc mỗi ngày.

Bảo vệ trí nhớ bằng những thói quen đơn giản hàng ngày - ảnh 2

Tập thể dục trước khi làm việc sẽ tốt cho trí nhớ

5. Ghi nhớ vị trí đậu xe

Bạn thường quên chỗ đậu xe của mình? Hãy thử bài tập này: Ra khỏi xe, để ý mình đỗ xe ở đâu rồi để ý bên cạnh vị trí đỗ xe của bạn có gì… Các nhà nghiên cứu của Đại học Manchester Metropolitan (Anh) cho biết, bằng cách này thì trí nhớ của bạn sẽ tăng lên 10%.

6. Uống một chút rượu với bữa tối

Người nghiện và say rượu có thể dẫn tới mất trí nhớ, nhưng uống điều độ thì lại có thể giảm nguy cơ về các vấn đề của bộ nhớ. Trong một phân tích được đăng trên tạp chí Bệnh Alzheimer, những người tham gia uống 1 ly rượu vào mỗi bữa tối (7 ly hoặc ít hơn/tuần) sẽ có nguy cơ thấp nhất đối với suy giảm nhận thức so với những người không uống tí nào hoặc những người uống quá nhiều.

7. Dùng chỉ nha khoa

Điều này vừa tốt cho nụ cười, vừa làm nên điều kỳ diệu cho tâm trí của bạn. Nghe có vẻ không liên quan nhưng GS. Jonathan B. Levine tại Đại học New York cho biết: Nếu bạn không làm sạch răng, nướu răng bị viêm, dễ dàng cho vi khuẩn xâm nhập vào máu. Khi vi khuẩn đã ở trong máu, nó có thể gây viêm khắp cơ thể, kể cả não và dẫn đến rối loạn chức năng nhận thức. Vì vậy, cần dùng chỉ nha khoa (làm sạch kẽ răng) 2 lần trong ngày là lý  tưởng để loại trừ sự đãng trí.

Theo Bảo Khánh/Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Ngăn ngừa mất trí nhớ bằng việc kiểm soát đường máu

Sống khỏe - 29/12

Ngăn ngừa mất trí nhớ bằng việc kiểm soát đường máu

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc kiểm soát lượng đường trong máu có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.

5 việc làm giúp trí nhớ của bạn luôn 'siêu phàm'

Sống khỏe - 31/01

5 việc làm giúp trí nhớ của bạn luôn 'siêu phàm'

Trí nhớ tốt có thể nâng cao chất lượng sống của bạn. Dưới đây là những thói quen tốt bạn nên duy trì hàng ngày để cải thiện trí nhớ và cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục

Đi máy bay luôn khiến bạn lo lắng? Hãy đọc bài này

Sống khỏe - 25/03

Đi máy bay luôn khiến bạn lo lắng? Hãy đọc bài này

Bạn luôn gặp căng thẳng trong mỗi chuyến bay? Sau đây là những lời khuyên giúp bạn giảm đáng kể nỗi sợ vô hình đó.

Chẳng thể ngờ những thứ này lại khiến bạn béo lên

Sống khỏe - 24/03

Chẳng thể ngờ những thứ này lại khiến bạn béo lên

Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ở nhà bạn thường hay ăn đồ ăn nhanh hoặc mua những thanh kẹo từ máy bán hàng tự động và để nhiều nơi trong nhà.

Những tật xấu khiến bạn cả đời sẽ chỉ có một mình mà thôi

Sống khỏe - 16/03

Những tật xấu khiến bạn cả đời sẽ chỉ có một mình mà thôi

Chẳng ai muốn mình phải sống trong cảnh cô đơn, không bạn bè. Thế nhưng có khi một vài thói quen xấu của bạn lại đẩy bạn bè ngày càng xa dần.

Khi 25, hãy cứ sai thoải mái. Đến 40, thì đừng nhảy lung tung

Sống khỏe - 10/03

Khi 25, hãy cứ sai thoải mái. Đến 40, thì đừng nhảy lung tung

Theo lời chia sẻ của tỷ phú Jack Ma, trước 25 tuổi chúng ta có quyền sai và vấp ngã, đó là những thứ cần thiết để tạo dựng thành công.

Tin mới

Người Nhật tin dùng món ăn ngừa đột quỵ hơn 1.000 năm nay: Nguyên liệu chính phổ biến ở VN

Sống khỏe - 25 phút trước

Người Nhật tin dùng món ăn ngừa đột quỵ hơn 1.000 năm nay: Nguyên liệu chính phổ biến ở VN

Nhiều người sẽ bịt mũi khi thưởng thức một món ăn truyền thống luôn xuất hiện trong bữa cơm của người Nhật. Nhưng ít ai biết rằng, đó là bài thuốc phòng đột quỵ và bệnh tim.

Vì sao tự nhiên 'mèo chê mỡ'?

Sống khỏe - 29 phút trước

Vì sao tự nhiên 'mèo chê mỡ'?

Ham muốn tăng hay giảm là điều bình thường nhưng nếu bạn không có nhu cầu trong thời gian dài thì hẳn là bất thường.

7 lưu ý đặc biệt để 'quả cà' luôn khỏe mạnh

Sống khỏe - 31 phút trước

7 lưu ý đặc biệt để 'quả cà' luôn khỏe mạnh

Để hai tinh hoàn luôn hoạt động tốt hãy thay yên xe đạp, không giẫm lên cỏ và luôn mang theo khẩu trang nhé!

Khoa 'nóng' nhất Bệnh viện Bạch Mai: 5 năm không bác sĩ nào muốn về

Sống khỏe - 34 phút trước

Khoa 'nóng' nhất Bệnh viện Bạch Mai: 5 năm không bác sĩ nào muốn về

GS Nguyễn Gia Bình chia sẻ, ở khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai lúc nào cũng có các bệnh nhân nặng, thậm chí có bệnh nhân chỉ còn tiên lượng sống 1% nhưng các bác sĩ vẫn luôn làm hết mình.

Giải pháp hạn chế lạm dụng kháng sinh trong điều trị viêm đường hô hấp ở trẻ

Sống khỏe - 1h30 phút trước

Giải pháp hạn chế lạm dụng kháng sinh trong điều trị viêm đường hô hấp ở trẻ

Giúp trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh là phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa những căn bệnh đường hô hấp ở trẻ nhỏ, ngăn chặn tình trạng lạm dụng kháng sinh và những hệ quả không lường của nó.

Xem thêm

Video nổi bật