CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Bí kíp giúp mẹ bầu công sở thoải mái suốt thai kỳ

Mang thai - 04/12

Đặc thù môi trường làm việc công sở có thể ảnh hưởng đến mẹ bầu mà bạn không ngờ.

Quá trình mang thai đòi hỏi người mẹ cần có chế độ sinh hoạt hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Với những mẹ bầu công sở có những khoảng thời gian cố định để làm việc thì cần phải lưu ý một số điều để tốt cho thai nhi.

Rút ngắn thời gian sử dụng máy vi tính

Một ngày làm việc của bạn là 8 giờ, bạn có chắc chắn bạn miệt mài lao động trong ngần đó thời gian hay thi thoảng lướt web chút xíu hoặc vào chat với đồng nghiệp vài phút. Vậy bây giờ, bạn cần tạm biệt thói quen đó.

Ngay khi mang thai, mẹ bầu công sở cần có kế hoạch về thời gian sử dụng máy vi tính:

- Nếu công việc của bạn sử dụng máy vi tính nhiều, nên tập trung làm việc hết mức có thể.

- Phân loại công việc có thể xử lý mà không cần dùng máy vi tính.

- Tắt máy hoàn toàn khi không sử dụng.

Bí kíp giúp mẹ bầu công sở thoải mái suốt thai kỳ - ảnh 1

Mẹ bầu công sở thường phải ngồi khá nhiều (Ảnh: Internet)

- Nếu xung quanh nơi bạn ngồi có nhiều máy tính của đồng nghiệp, hãy thương lượng với cấp trên việc đổi vị trí ở nơi gần cửa sổ. Hãy nhớ rằng, bức xạ của màn hình bạn sử dụng trực tiếp thấp hơn bức xạ của những chiếc máy xung quanh do có màn hình bảo vệ trước mặt.

Hạn chế ngồi điều hòa

Hầu hết các văn phòng công sở đều trang bị điều hòa 2 chiều hoặc quạt máy lạnh. Dù vào mùa nào sử dụng điều hòa mẹ bầu cũng nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp hoặc ngồi quá gần nơi có gió điều hòa.

Điều hòa công sở chính là thủ phạm gây ra các bệnh văn phòng nói chung cũng như những rắc rối cho mẹ bầu như đau đầu, ngạt mũi, hắt hơi, ù tai, khô da…

Tốt nhất trong thời gian thai nghén, chị em nên chuyển sang phòng làm việc khác không dùng điều hòa và dùng quạt bình thường. Trong trường hợp không thay đổi vị trí làm việc, nên chủ động khắc phục sử dụng các biện pháp phòng ngừa như dùng kem dưỡng ẩm, vệ sinh mũi họng thường xuyên, giữ ấm cổ và bàn tay chân.

Vận động nhẹ nhàng

Càng gần những tháng cuối mang thai, trọng lượng cơ thể của mẹ bầu sẽ có dấu hiệu tăng lên, lúc này bạn sẽ đối mặt với nguy cơ đôi chân phù nề , mệt mỏi. Và dù bạn đang trong thời gian làm việc, hãy luôn vận động nhẹ nhàng để giữ cơ thể thoái mái.

- Ngồi làm việc 30- 45 phút cần đứng lên đi lại nhẹ nhàng tại chỗ 5 -10 phút.

- Cách 60 phút nên gác chân lên ghế vài phút, đồng thời mát-xa nhẹ nhàng từ lòng bàn chân lên đùi để giảm bớt sự nhức mỏi cho đôi chân và giảm nguy cơ bị phù.

- Sử dụng dép mềm, đế bằng đi lại trong văn phòng làm việc.

- Tránh mang vác nặng, vận động mạnh, nhanh gấp. Với thai phụ đang mang bầu 3 tháng đầu và 3 tháng cuối không nên đi thang bộ quá nhiều lần trong ngày.

Bí kíp giúp mẹ bầu công sở thoải mái suốt thai kỳ - ảnh 2

Đừng quên những nguyên tắc giúp mẹ bầu công sở khỏe mạnh (Ảnh minh họa: Internet)

Đừng quên ăn nhẹ

Đồ ăn nhẹ như mứt trái cây, kẹo ngậm, bánh quy hoặc sữa uống là những món ăn nhẹ mẹ bầu có thể mang theo khi đi làm.

Bạn cần chia nhỏ các bữa ăn nhẹ trong thời gian làm việc và tùy theo nhu cầu của bản thân.

Một số văn phòng sẽ quy định về việc ăn uống tại nơi làm việc, vì vậy hãy cân nhắc thời gian nghỉ giữa giờ để chống đói cho mẹ và bé.

Nói chuyện với bé

Đừng vì mải mê công việc mà mẹ bầu quên mất việc trò chuyện với con yêu. Bước vào tháng thứ  5-6 của thai kỳ, thai nhi đã cảm nhận và lắng nghe được giọng nói của mẹ. Trong thời gian làm việc, bạn hãy dành chút thời gian để xoa bụng nhẹ nhàng và đối thoại cùng bé. Hãy kết nối tình cảm mẹ con của bạn một cách liên tục và vững bền.

Tránh xa căng thẳng

Công việc luôn có những căng thẳng và áp lực, điều quan trọng là mẹ bầu biết cách giữ trạng thái tâm lý cân bằng. Bạn hãy nhắc nhở mình rằng: Bạn đã là mẹ và điều gì quan trọng với bạn lúc này. Tâm lý thoái mái và bình an có ý nghĩa rất quan trọng đến sự phát triển thể chất và tâm hồn của bé yêu sau này.

Chia sẻ những khó khăn trong công việc cùng đồng nghiệp, chủ động sắp xếp việc làm khoa học, hợp lý sẽ giúp bạn luôn là bà bầu năng động nơi công sở.

>> Xem thêm: Những vắc-xin cần tiêm chủng trước khi mang thai

Thanh Lê

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Mang thai già tháng cực nguy hiểm cho cả mẹ và bé

Sống Khỏe - 17/11

Mang thai già tháng cực nguy hiểm cho cả mẹ và bé

Hầu hết thai kỳ kéo dài 37 - 42 tuần, nhưng nếu thai kỳ kéo dài hơn 42 tuần, được gọi là thai già tháng (quá ngày dự sinh).

Tư vấn trực tiếp: Mang thai an toàn

Sống Khỏe - 21/11

Tư vấn trực tiếp: Mang thai an toàn

Chương trình có sự tham gia của PGS.TS Lưu Thị Hồng, Bộ Y tế và ThS.BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Mang thai: Bí kíp vượt cạn 'mẹ tròn con vuông'

Sống Khỏe - 23/11

Mang thai: Bí kíp vượt cạn 'mẹ tròn con vuông'

Dù xã hội phát triển đến đâu thì sinh nở vẫn là một quá trình và phụ nữ có rất nhiều việc để chuẩn bị cuộc vượt cạn thành công.

6 điều phụ nữ học được trong quá trình mang thai

Sống Khỏe - 28/11

6 điều phụ nữ học được trong quá trình mang thai

Mang thai là một trải nghiệm vất vả nhưng đầy khác lạ và tuyệt vời mà mọi phụ nữ đều trải qua.

Tin cùng chuyên mục

Chăm sóc sản phụ đẻ thường sau khi xuất viện

Sống Khỏe - 04/12

Chăm sóc sản phụ đẻ thường sau khi xuất viện

Mẹ bầu sinh thường sức khỏe thường sẽ ổn định và tốt hơn sinh mổ. Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý một số điều để cả mẹ và bé khỏe mạnh.

Những vắc-xin cần tiêm chủng trước khi mang thai

Sống Khỏe - 03/12

Những vắc-xin cần tiêm chủng trước khi mang thai

Chủng ngừa trước khi mang thai có ý nghĩa vô cùng quan trọng để đảm bảo cho mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

Chứng dọa sảy thai và cách phòng tránh

Sống Khỏe - 02/12

Chứng dọa sảy thai và cách phòng tránh

Dọa sảy thai, dân gian còn gọi là động thai là hiện tượng thai phụ đau bụng, kèm tình trạng xuất huyết âm đạo.

6 điều phụ nữ học được trong quá trình mang thai

Sống Khỏe - 28/11

6 điều phụ nữ học được trong quá trình mang thai

Mang thai là một trải nghiệm vất vả nhưng đầy khác lạ và tuyệt vời mà mọi phụ nữ đều trải qua.

Lợi ích của việc đi bộ khi mang bầu

Sống Khỏe - 27/11

Lợi ích của việc đi bộ khi mang bầu

Đi bộ là một trong những bài tập tốt nhất cho bà bầu, cả về tim mạch, cân nặng và dáng người.

Tin mới

Lơ là khi trông con, bố mẹ có thể hối hận vì những tai nạn đáng tiếc

Sống khỏe - 4h41 phút trước

Lơ là khi trông con, bố mẹ có thể hối hận vì những tai nạn đáng tiếc

Các trường hợp tai nạn đáng tiếc gia tăng nhiều vào dịp nghỉ hè do bố mẹ lơ là việc quản lý trẻ.

4 thực phẩm giới trẻ thường thay cho bữa sáng khiến dạ dày khóc thét

Sống khỏe - 4h50 phút trước

4 thực phẩm giới trẻ thường thay cho bữa sáng khiến dạ dày khóc thét

Đừng tưởng ăn sáng bằng gì cũng tốt. Nếu có thói quen ăn sáng kiểu sau thì nên ngưng ngay để không gây hại dạ dày.

4 hiểu lầm kinh điển về "vùng kín" người phụ nữ hiện đại cần loại bỏ luôn và ngay

Sống khỏe - 5h12 phút trước

4 hiểu lầm kinh điển về "vùng kín" người phụ nữ hiện đại cần loại bỏ luôn và ngay

Được coi là "vùng cấm" của cơ thể nhưng không có nghĩa là bạn được bỏ qua những thứ liên quan đến nó. Đó là lý do bạn cần hiểu hơn về "vùng kín" của mình.

Đi tắm và không mang dép: Người đàn ông này đã bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công

Sống khỏe - 5h13 phút trước

Đi tắm và không mang dép: Người đàn ông này đã bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công

Đừng quên luôn xỏ giày, dép sau khi tắm xong ở nơi công cộng nếu bạn không muốn vi khuẩn ăn thịt người tấn công.

3 sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt chị em nào cũng tuyệt đối không được bỏ qua

Sống khỏe - 5h15 phút trước

3 sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt chị em nào cũng tuyệt đối không được bỏ qua

Không lúc này thì lúc khác, phần lớn phụ nữ đều từng gặp rắc rối nào đó với nguyệt san của mình, cho dù đó là tình trạng chảy máu nhiều, ra máu thất thường hay nguyệt san biến mất…

Xem thêm

Video nổi bật