Bí quyết sống vui, sống khỏe ở tuổi 50

Sống khỏe mạnh - 10/07

Qua ngưỡng 50 tuổi chúng ta cần cải thiện sức khỏe, trì hoãn quá trình lão hóa, tiếp tục sống vui - sống khỏe - sống có ích.

1. Giữ cân nặng hợp lý

Người sau 50 tuổi duy trì cân nặng hợp lý giúp giảm nguy cơ mắc những bệnh mãn tính không lây như loãng xương, tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp… Cân nặng hợp lý phụ thuộc vào chiều cao của mỗi người, tính theo chỉ số khối BMI = cân nặng (kg)/chiều cao x chiều cao (m). BMI khỏe mạnh ở trong khoảng 18.5 - 22.9.

2. Tập thể dục thường xuyên

Qua ngưỡng 50 tuổi, chúng ta vẫn nên duy trì những hoạt động thể dục phù hợp với sức khỏe như đi bộ, cầu lông, đi xe đạp, thái cực quyền… Theo nhiều nghiên cứu, chỉ 30 phút hoạt động cơ thể mỗi ngày cũng mang đến những lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

Tập thể dục đều đặn giúp kiểm soát cân nặng, thư thái tinh thần, tăng cường trao đổi chất, tăng sức đề kháng trước bệnh tật từ đó có sức khỏe tốt hơn.

Bí quyết để sống vui, sống khỏe ở tuổi 50 - ảnh 1

Nên duy trì những hoạt động thể dục phù hợp với sức khỏe khi qua ngưỡng 50 tuổi

3. Giữ tinh thần sảng khoái, nhẹ nhàng

Theo Đông y, các cảm xúc lo lắng, buồn bã, tức giận đều có hại cho sức khỏe. Đã qua tuổi 50, chúng ta đã dần ổn định về gia đình và sự nghiệp. Đây là lúc cần phải quẳng bớt gánh lo đi để tận hưởng cuộc sống. Người U50+ hãy thường xuyên giao lưu với bạn bè, tham gia những hoạt động xã hội giúp đỡ cộng đồng để cuộc sống giàu màu sắc ý nghĩa.

4. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Qua tuổi 50, chúng ta nên dành thời gian đi khám sức khỏe định kỳ 1 - 2 lần/năm. Ở tuổi này, nguy cơ mắc một số bệnh lý về huyết áp, tiểu đường, loãng xương, viêm khớp… tăng cao. Tầm soát để phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường giúp điều trị bệnh dứt điểm ngay từ sớm.

Bí quyết để sống vui, sống khỏe ở tuổi 50 - ảnh 2

Qua tuổi 50, chúng ta nên dành thời gian đi khám sức khỏe định kỳ 1 - 2 lần/năm

5. Dinh dưỡng đúng

Khi lớn tuổi, cơ quan tiêu hóa hoạt động kém hơn trước, khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể giảm, việc ăn uống ở người tuổi 50 cần phải có những thay đổi phù hợp.

Chỉ nên ăn mỗi bữa 1 đến 1,5 chén cơm với ít nhất phân nửa phần ngũ cốc là nguyên vỏ, nguyên hạt như các loại đậu đỗ, gạo lứt còn cám, các loại khoai, bắp… Hạn chế chất béo no, ưu tiên chất béo không no. Ăn khoảng 300-400g rau xanh, 2- 3 phần trái cây mỗi ngày.

Uống đủ nước (trung bình 2 l/ngày). Thay thế cà phê, rượu bia, nước uống có gas bằng nước lọc, trà hoặc nước ép trái cây không đường.

6. Uống thêm sữa dành cho tuổi trung niên mỗi ngày

Người trên 50 tuổi hệ tiêu hóa bắt đầu giảm nhanh, cơ thể khó có thể hấp thu đủ dưỡng chất từ bữa ăn hàng ngày trong khi nhu cầu về vi chất lại tăng. Nếu không chú trọng thay đổi thói quen hàng ngày dễ dẫn tới tình trạng thiếu hụt dưỡng chất.

Bí quyết để sống vui, sống khỏe ở tuổi 50 - ảnh 3

Người ở độ tuổi trung niên nên uống sữa mỗi ngày

Theo BS Từ Ngữ, việc uống sữa mỗi ngày giúp người lớn tuổi bù đắp các thiếu hụt dinh dưỡng, duy trì sức khỏe và tăng sức đề kháng. Bởi vì sữa cho tuổi sau 50 cung cấp nguồn đạm lỏng dễ hấp thu, hội tụ đa dạng vitamin và khoáng chất, can-xi và vitamin D tốt cho xương, cung cấp các a-xít béo tốt cho tim mạch trí nhớ như MUFA, PUFA và được bổ sung thêm chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hoạt động tốt.

Ảnh minh họa: Internet

Theo T.Loan/Anninhthudo.vn

Miễn cước lưu lượng 3G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Sống thọ hơn nhờ đi bộ

Sống Khỏe - 24/03

Sống thọ hơn nhờ đi bộ

Khỏe hơn mỗi ngày là lợi ích mà đi bộ mang lại cho bạn.

Nếu muốn sống thọ, bạn phải nhớ...

Sống Khỏe - 16/04

Nếu muốn sống thọ, bạn phải nhớ...

Những bí quyết đơn giản sau đây có thể giúp bạn sống khỏe hơn mỗi ngày.

9 dấu hiệu  chắc chắn bạn sẽ sống thọ

Sống Khỏe - 30/05

9 dấu hiệu chắc chắn bạn sẽ sống thọ

Những thông tin dưới đây sẽ cho bạn biết mình có ít bệnh tật và sống lâu hơn người khác hay không.

Bí quyết của người dân thành phố sống thọ nhất nước Mỹ

Sống Khỏe - 06/07

Bí quyết của người dân thành phố sống thọ nhất nước Mỹ

Hãy cùng chia sẻ và rút ra những bài học cho mình bạn nhé!

Video có thể bạn quan tâm

  

Trực tiếp: Tư vấn bí quyết sống khỏe tuổi 50 (P.1)

TS.Từ Ngữ-Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, TS.BS Vũ Thị Thanh Huyền, Phó trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu, Viện Lão khoa Trung ương -Giảng viên trường ĐHYHN, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm-Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia tư vấn trực tiếp về chế độ dinh dưỡng tuổi 50.

Tin cùng chuyên mục

Trẻ có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 1 nếu mẹ béo phì

Sống Khỏe - 10/07

Trẻ có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 1 nếu mẹ béo phì

Gần đây, một nghiên cứu Thụy Điển chỉ ra rằng mẹ béo phì khi mang bầu khiến trẻ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Khi y, bác sĩ gặp nguy hiểm vì bệnh nhân

Sống Khỏe - 10/07

Khi y, bác sĩ gặp nguy hiểm vì bệnh nhân

Chữa bệnh cứu người là nhiệm vụ cao cả của các y bác sĩ, nhưng họ cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bệnh nhân.

Hiểm họa từ ô tô trong ngày nắng nóng

Sống Khỏe - 10/07

Hiểm họa từ ô tô trong ngày nắng nóng

Ngày nắng nóng, ô tô có thể thành nơi chứa nhiều chất độc hại, nếu sơ sảy, người trong xe có thể hít phải, dẫn đến hậu quả xấu.

Đồi cát Mũi Né là thiên đường nghỉ dưỡng 'không wi-fi'

Sống Khỏe - 10/07

Đồi cát Mũi Né là thiên đường nghỉ dưỡng 'không wi-fi'

Đồi cát Mũi Né được Huffington Post bầu chọn vào danh sách các cảnh đẹp trên thế giới nơi du khách có thể thư giãn hoàn toàn.

8 loại quả ngon gây hại cơ thể khi ăn nhiều

Sống Khỏe - 10/07

8 loại quả ngon gây hại cơ thể khi ăn nhiều

Quýt chỉ nên ăn 3 trái/ngày. Ăn quá nhiều dưa hấu dễ bị loãng dịch dạ dày.

Tin mới

Rượu giúp chuyện ấy thăng hoa?

Sống khỏe - 37 phút trước

Rượu giúp chuyện ấy thăng hoa?

Rượu không hề có lợi cho hoạt động tình dục.

Đau lưng ư? Đã có 5 cách này!

Sống khỏe - 49 phút trước

Đau lưng ư? Đã có 5 cách này!

Tập luyện theo một số phương pháp dưới đây có thể giúp bạn giảm bớt cơn đau trong khi chờ đợi kết quả điều trị từ bác sĩ.

Bệnh tiểu đường mùa đông: Kiểm soát thế nào?

Sống khỏe - 1h17 phút trước

Bệnh tiểu đường mùa đông: Kiểm soát thế nào?

Kế hoạch điều trị và kiểm soát bệnh tiểu đường typ 2 của bạn cần phải được thay đổi một chút khi nhiệt độ hạ xuống thấp trong mùa đông.

Lý do cha mẹ nên để con nghịch bẩn từ sớm

Sống khỏe - 1h27 phút trước

Lý do cha mẹ nên để con nghịch bẩn từ sớm

Một môi trường siêu sạch sẽ làm cho lũ trẻ bớt khỏe mạnh và tăng nguy cơ nhiễm các bệnh dị ứng hơn.

Tưởng bị mụn do stress, không ngờ là ung thư hiếm gặp

Sống khỏe - 1h58 phút trước

Tưởng bị mụn do stress, không ngờ là ung thư hiếm gặp

Câu chuyện có thật này chắc chắn sẽ khiến rất nhiều người giật mình và lo lắng hơn cho sức khỏe của bản thân, bởi chắc chắn chẳng ai muốn bị ung thư!

Xem thêm

Video nổi bật