CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Bổ sung vi chất dinh dưỡng vừa đủ cho cơ thể

Điều cần biết - 05/04

Cơ thể hàng ngày chỉ cần một lượng rất ít vitamin và muối khoáng nhưng thiếu nó có thể gây ra một số bệnh đặc thù.

Vitamin và muối khoáng hay còn gọi là các vi chất dinh dưỡng. Cơ thể hàng ngày chỉ cần một lượng rất ít nhưng thiếu nó có thể gây ra một số bệnh đặc thù.

Ảnh minh họa

Một ví dụ là thiếu vitamin A gây nên bệnh khô mắt có thể dẫn đên mù lòa, gây tổn thương các tế bào biểu mô, làm giảm sút sức đề kháng đối với sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh. Ngoài ra, thiếu vitamin A còn làm giảm khả năng đáp ứng miễn dịch dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu hóa.

Thiếu vitamin D, canxi dẫn đến bệnh, loãng xương. Thiếu vitamin nhóm B nhất là vitamin B1 dẫn đến bệnh tê phù. Thiếu sắt dẫn đên thiếu máu…

Trong các loại thức ăn hàng ngày thường chứa đầy đủ các vi chất dinh dưỡng này, nhưng trong một số trường hợp do ăn quá ít hoặc rối loạn hấp thu thì có thể bị thiếu các vitamin và muối khoáng. Khi thiếu các vi chất dinh dưỡng lại làm sự chán ăn tăng lên tạo thành một vòng luẩn quẩn bệnh lý rất khó giải quyết. Trong những trường hợp này, việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng bằng thuốc là cần thiết.

Muốn biết bổ sung bao nhiêu cần phải biết nhu cầu về các vi chất dinh dưỡng này như thế nào, khi bổ sung dưới dạng thuốc bao giờ cũng phải bổ sung thấp hơn nhu cầu một chút hoặc bằng nhu cầu, trừ các trường hợp đặc biệt phải theo chỉ định của thầy thuốc. Nhu cầu về vi chất dinh dưỡng trong 1 ngày (người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên):

Ảnh minh họa

- Canxi: 600-700mg, riêng đối với phụ nữ có thai và cho con bú: 1.000-1.200mg.

- Sắt: phụ nữ cần gấp đôi nam giới: 24mg, trong trường hợp thiếu máu do thiếu sắt có thể dùng 60mg/ngày.

- Vitamin A: 500-600mcg/ngày.

- Vitamin D: 400UI.

- Vitamin C: 70mg, khi bị chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da có thể dùng 500mg/ngày.

- Vitamin B1: 1,8-2mg.

- Vitamin B2: 1,3mg.

- Vitamin B12: 2mcg.

- Vitamin PP: 12mg.

- Kẽm: 8-10mg.

- Magie: 200-300mg.

- Iod: 0,14mg.

Trên thị trường các vi chất dinh dưỡng này thường dưới dạng tổng hợp nhiều loại trong một sản phẩm, khi dùng cần có sự chỉ định của thầy thuốc vì tuy là thuốc bổ nhưng nếu uống quá nhiều vẫn có thể gây tác hại cho cơ thể.

Trong một số trường hợp bị mắc một số bệnh đặc thù như: thiếu máu thiếu sắt, thiếu iod dẫn đến bướu cổ, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da do thiếu vitamin C, tê phù do thiếu vitamin B1… phải dùng liều cao các loại chế phẩm chỉ có chứa các loại vi chất này với thời gian và liều lượng dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Sức khỏe và Đời sống Link Gốc: Copy Link

Tags:

Tin liên quan

Bổ sung vitamin và nước trong mùa lạnh

Sống khỏe - 22/02

Bổ sung vitamin và nước trong mùa lạnh

Bên cạnh việc phải cung cấp đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng thì việc bổ sung nước và vitamin hàng ngày là rất quan trọng.

Vitamin B1 với sức khỏe

Sống khỏe - 23/02

Vitamin B1 với sức khỏe

Vitamin B1 có tên khoa học là thiamin với nhiều vai trò được biết khá rõ trong việc tham gia vào các quá trình chuyển hoá trong cơ thể.

Một số vitamin giúp cải thiện các vấn đề hô hấp

Sống khỏe - 27/02

Một số vitamin giúp cải thiện các vấn đề hô hấp

Bạn có biết rằng bổ sung vitamin hoặc áp dụng một chế độ ăn giàu vitamin giúp điều trị các vấn đề về phổi và cải thiện hô hấp.

Chú ý khi bổ sung vitamin bằng thuốc cho trẻ?

Sống khỏe - 28/02

Chú ý khi bổ sung vitamin bằng thuốc cho trẻ?

Vitamin và các chất khoáng là một trong những yếu tố cần thiết cho sự phát triển cơ thể trẻ em.

Tin cùng chuyên mục

Giá trị dinh dưỡng, trị liệu từ đậu nành

Sống khỏe - 05/04

Giá trị dinh dưỡng, trị liệu từ đậu nành

Đậu nành vừa giàu chất chất đạm, axit amin và nhiều sinh tố, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tăng cân hiệu quả với sữa

Sống khỏe - 04/04

Tăng cân hiệu quả với sữa

Ngoài sữa bò còn có nhiều loại sữa khác cũng rất bổ dưỡng và giúp tăng cân hiệu quả.

Cách chọn hải sản ngon và sạch

Sống khỏe - 04/04

Cách chọn hải sản ngon và sạch

Hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá nhưng dễ gây ngộ độc khi kém chất lượng.

5 thực phẩm 'chống chỉ định' với sữa

Sống khỏe - 04/04

5 thực phẩm 'chống chỉ định' với sữa

Sữa là thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng nhưng nếu dùng sai cách thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Ăn chay dưới góc nhìn dinh dưỡng

Sống khỏe - 03/04

Ăn chay dưới góc nhìn dinh dưỡng

Những người ăn chay tuyệt đối nên có ý thức lựa chọn thực phẩm để cơ thể được cung cấp các chất một cách tốt nhất.

Video nổi bật