CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Bổ sung vitamin C như thế nào cho đúng?

Dinh dưỡng - 24/05

Theo Ths.Bs. Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, nếu sử dụng vitamin C khoảng 1.000mg/ngày thường xuyên có thể dẫn đến: buồn nôn, tiêu chảy, tăng nguy cơ

Theo Ths.Bs. Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, VitaminC có tên khoa học là acid ascorbic tham gia vào quá trình tạo kẹo (hình thành collagen), tổng hợp Carnitin, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, hoạt hóa hormon, khử độc, là chất chống oxy hóa, giúp hấp thu và xử dụng sắt, calci và acid folic. Ngoài ra, vitaminC còn có chức năng chống lại dị ứng, là tăng chức năng miễn dịch, kích thích tạo dịch mật và giải phóng các hormon steroid. VitaminC cần cho chuyển đổi thành acid mật, liên quan đến giải độc.

Bổ sung vitamin C như thế nào cho đúng? - ảnh 1

Theo Ths.Bs. Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, nếu sử dụng vitamin C khoảng 1.000mg/ngày thường xuyên có thể dẫn đến: buồn nôn, tiêu chảy, tăng nguy cơ sỏi thận...

Những người có nguy cơ thiếu vitamin C gồm: Người hút thuốc lá và những người tiếp xúc với khói thuốc lá, những người ăn uống không đầy đủ: nghiện rượu, người cao tuổi, một số người mắc bệnh như: kém hấp thu đường ruột, các bệnh thận ảnh hưởng hấp thu và sử dụng vitamin C.

Ths.Bs. Nguyễn Văn Tiến cho biết, hiện nay, thiếu Vitamin C hiếm gặp. Triệu chứng ban đầu không đặc hiệu như mệt mỏi, thở nông, khô ráp, chậm lành vết thương và có những nốt xuất huyết da, xuất huyết mạch. Thiếu vitamin C kéo dài có thể dẫn đến xuất huyết thành mạch (vitamin C có tác dụng giữ bền thành mạch máu).

Rau quả là nguồn cung cấp vitamin C và caroten cho cơ thể, rau còn cung cấp các chất khoáng có tính kiềm như kali, can xi, magie. Hoa quả tươi và rau lá là nguồn cung cấp rất giàu vitamin C như: cam, quýt, chanh, soài, đủ đủ, cà chua, cải xanh, nhãn, hành, mồng tơi, ngót, dền,..

Nhu cầu về vitamin C: trẻ từ 6-11 tháng là 25-30 mg/ngày, trẻ từ 1-6 tuổi là 30 mg/ngày, trẻ từ 7-9 là 35 mg/ngày, tuổi vị thành niên 10-18 tuổi là 65 mg/ngày, người trưởng thành là 70 mg/ngày, phụ nữ có thai là 80 mg/ngày, bà mẹ cho con bú là 95 mg/ngày. Việc ăn rau quả hàng ngày vô cùng quan trọng đối với sức khỏe.

Bổ sung vitamin C như thế nào cho đúng? - ảnh 2

Vitamin C có nhiều trong hoa quả và rau xanh

Ths.Bs. Nguyễn Văn Tiến khuyến cáo nên ăn phối hợp nhiều loại rau quả để có đủ các loại vitamin và chất khoáng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hóa và hấp thu các thành phần dinh dưỡng khác. Mức tiêu thụ rau quả cho người trưởng thành là 300g rau/người/ngày, quả là 100g/người/ngày, với trẻ em cần lượng từ 100-200g/trẻ/ngày.

Hàng ngày, cơ thể ăn đủ nhu cầu rau xanh và hoa quả chín thì không cần bổ sung thêm thực phẩm chứa vitamin C. Nếu cơ thể tiêu hóa và hấp thu kém thì có thể bổ sung thực phẩm chứa vitamin C (theo chỉ định của bác sỹ). Vitamin C là loại tan trong nước, nếu thừa vitamin C cơ thể sẽ tự đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu.

Như vậy, thiếu vitamin C khi cơ thể hấp thu được dưới 10mg/ngày, kéo dài trong nhiều tuần.

Vì vitamin C là vitamin tan trong nước nên sẽ tự thải ra ngoài nếu thừa vitamin C. Tuy nhiên, nếu sử dụng  vitamin C khoảng 1.000mg/ngày thường xuyên có thể dẫn đến: buồn nôn, tiêu chảy, tăng nguy cơ sỏi thận,...

Theo Thanh Loan/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin liên quan

Ai bảo vitamin C 'thích thì dùng'?

Sống khỏe - 03/09

Ai bảo vitamin C 'thích thì dùng'?

Bất cứ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào đều cần sự chỉ dẫn của bác sĩ trước khi dùng.

Video có thể bạn quan tâm

  

Cách làm 5 thức uống giải nhiệt khi hè về

Nước thanh nhiệt chế biến từ dâu tây, dưa leo, chanh, lá bạc hà... bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể, theo Medical Daily (video: Vnexpress.vn)

Tin cùng chuyên mục

Có nên cho thêm sữa vào trà xanh?

Sống khỏe - 23/05

Có nên cho thêm sữa vào trà xanh?

Trà được sử dụng ở hầu hết các nước trên thế giới. Trên thực tế, sau nước, trà là loại đồ uống phổ biến thứ 2 trong cuộc sống của chúng ta.

Thực phẩm chứa axit béo omega-3 cần thiết cho người cao tuổi

Sống khỏe - 23/05

Thực phẩm chứa axit béo omega-3 cần thiết cho người cao tuổi

Nghiên cứu mới cho thấy ăn những thực phẩm axit béo omega-3 có thể tăng cường lưu thông mới tới các khu vực trong não bộ liên quan tới trí nhớ và khả năng học tập.

Tránh được béo phì nếu bạn uống nước hàng ngày thay vì uống bia

Sống khỏe - 20/05

Tránh được béo phì nếu bạn uống nước hàng ngày thay vì uống bia

Các nhà nghiên cứu cho biết, uống một ly nước hằng ngày thay vì một cốc bia hay đồ uống có ga giúp giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Có phải 'ăn gì bổ nấy'?

Sống khỏe - 19/05

Có phải 'ăn gì bổ nấy'?

Trên thực tế một số quan niệm cho rằng “ăn gì bổ nấy” nhưng cũng có số khác lại dè dặt không dám ăn vì sợ nhiều bất lợi. Vậy thực chất điều này thế nào?

Để xương chắc khỏe, tránh ăn nhiều 4 thực phẩm này

Sống khỏe - 19/05

Để xương chắc khỏe, tránh ăn nhiều 4 thực phẩm này

Để phòng chống loãng xương, bạn không nên chỉ ăn thực phẩm giàu canxi mà còn cần tránh các loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến xương.

Tin mới

Hà Nội: Vỡ đường ống nước, người dân chung cư Hateco Xuân Phương vật vã với cảnh lấy nước ban đêm về nhà sinh hoạt

Sống khỏe - 19 phút trước

Hà Nội: Vỡ đường ống nước, người dân chung cư Hateco Xuân Phương vật vã với cảnh lấy nước ban đêm về nhà sinh hoạt

Sau sự cố vỡ đường ống nước, trong những ngày qua người dân sống tại chung cư Hateco Xuân Phương, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm đang phải chật vật vì cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Bài thuốc chữa tiểu đục

Sống khỏe - 49 phút trước

Bài thuốc chữa tiểu đục

Đi tiểu đục nguyên nhân theo y học cổ truyền là do thấp nhiệt ứ đọng ở bàng quang. Chức năng thanh lọc của thận bị rối loạn.

Học người Hoa làm món ăn vặt tuyệt ngon cực hợp để nhâm nhi trong tiết trời ngày thu

Sống khỏe - 57 phút trước

Học người Hoa làm món ăn vặt tuyệt ngon cực hợp để nhâm nhi trong tiết trời ngày thu

Món ăn vặt ngon và dễ làm đảm bảo cực hợp để lai rai trong tiết trời ngày thu!

Học ngay bài tập 4 phút giúp chàng trai người Nhật từ 'bụng bia' hóa body 6 múi cực phẩm

Sống khỏe - 58 phút trước

Học ngay bài tập 4 phút giúp chàng trai người Nhật từ 'bụng bia' hóa body 6 múi cực phẩm

Chủ nhân tài khoản Twitter @hiiragisensei đã gây bất ngờ với cư dân mạng khi hé lộ bí quyết lấy lại body cực phẩm nhờ dành 4 phút thực hiện bài tập này mỗi ngày.

7 tác dụng phụ không ngờ của bệnh tiểu đường bạn cần phải biết

Sống khỏe - 1h4 phút trước

7 tác dụng phụ không ngờ của bệnh tiểu đường bạn cần phải biết

Bên cạnh những triệu chứng thường gặp như tăng mức đường huyết, mệt mỏi, giảm cân..., vẫn còn một số tác dụng phụ của bệnh tiểu đường có thể bạn chưa biết.

Xem thêm

Video nổi bật