CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Bộ Y tế khởi động tập thể dục ngay tại công sở để phòng bệnh

Vui khỏe - 09/01

Tại buổi thông tin báo chí chiều 9/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ Y tế bắt đầu khởi động chương trình tập thể dục ngay tại công sở. Điều này được đánh giá là rất tốt trong việc nâng cao sức khỏe, phòng các bệnh không lây nhiễm liên quan đến lối sống, vận động của người dân.

Theo đó, buổi tập thể dục tại công sở chính thức được thực hiện tại cuộc họp giao ban Bộ Y tế ngày 8/1 và sẽ tiếp tục được khởi động. Việc này được áp dụng trước hết là ở cơ quan Bộ, cán bộ ngành y, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện, y tế dự phòng, văn phòng sở...

Sau đó, Bộ Y tế sẽ mở rộng mô hình này đến các cơ sở y tế tại các tỉnh thành. Nếu các Bộ, ngành khác có quan tâm, Bộ Y tế cũng sẵn sàng hỗ trợ các chương trình tập thể dục tại công sở, lan tỏa lối sống lành mạnh, thể dục rèn luyện sức khỏe trong nhân dân.

Trước đó, tại một số cuộc hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện Tổ chức Y tế thế giới, các nhóm đối tác y tế và các chuyên gia về vấn đề sức khỏe, nhiều người tỏ ra khá thích thú với 10 phút tập thể dục giữa giờ giải lao có sự hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Trưởng Đại diện WHO tham gia điệu nhảy sôi động cùng mọi người tại cuộc họp Nhóm Đối tác Y tế 2018. (Video: Nguyễn Vân)

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, nhiều người do tính chất công việc phải ngồi nhiều, ít vận động thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như đau người, mỏi mắt... Bên cạnh đó là việc hút thuốc, uống rượu bia nhiều làm gia tăng gánh nặng các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư…

Theo Bộ trưởng, đến khi vào bệnh viện điều trị là giải quyết “sự đã rồi”, còn muốn phòng bệnh phải tích cực vận động rèn luyện cơ thể, dinh dưỡng hợp lý (giảm ăn mặn, giảm đường) và loại bỏ các thói quen xấu (như hút thuốc lá, uống rượu bia…) thì cơ thể mới khỏe mạnh. Đặc biệt là Bộ Y tế mong muốn bất cứ người dân nào cũng sẽ được đo huyết áp thường xuyên, biết được số đo huyết áp và tình trạng sức khỏe của mình.

Chính vì thế, Bộ Y tế bắt đầu khởi động chương trình tập thể dục ngay tại công sở. Hoạt động này sẽ bắt đầu từ những cuộc họp giao ban Bộ Y tế, tiến tới ngày tập 2 lần ngay tại công sở, giữa các buổi họp, tuy chỉ vào phút đứng dậy vận động ngay tại chỗ nhưng lại vô cùng tốt cho sức khỏe.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, cá nhân Bộ trưởng là người rất thích vận động, tập luyện thể dục. Tuy nhiên, do công việc bận rộn, ít có thời gian tập luyện nên Bộ trưởng luôn phải cố gắng để ngày nào cũng đạt mục tiêu đi bộ được 10.000 bước chân.

Lười vận động, 1,4 tỉ người đang tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật

Tổ chức Y tế Thế giới mới đây đã đưa ra cảnh báo sẽ có hơn 1,4 tỷ người trưởng thành đang đặt mình vào nguy cơ cao của nhiều bệnh lý nguy hiểm do thiếu các hoạt động thể chất.

Nghiên cứu đã theo dõi mức độ hoạt động của 1,9 triệu người ở 168 quốc gia trên toàn thế giới trong năm 2016 và nhận thấy rằng, hơn 1/4 dân số thế giới không có các hoạt động thể chất cần thiết và kể từ năm 2001 đến nay không có sự cải thiện về mức độ hoạt động thể chất mặc dù các quốc gia đã có nhiều sáng kiến y tế công cộng làm tăng lợi ích của tập thể dục.

Điều này có thể là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch, đái tháo đường, mất trí nhớ... và có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần cũng như chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh một số xu hướng đáng lo ngại chính là sự phân chia rõ rệt về mức độ tập luyện giữa các quốc gia giàu và nghèo, nam và nữ.

Tuy nhiên, để hạn chế các bệnh lý không lây nhiễm gia tăng, WHO khuyến cáo mỗi người trưởng thành nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần với các hoạt động vừa sức như đi bộ nhanh, bơi lội hoặc đạp xe nhẹ nhàng hoặc 75 phút mỗi tuần với hoạt động cường độ mạnh như chạy hoặc thể thao đồng đội.

Tùng Việt

(Theo Japantoday)

Theo D.Hải/Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Tập thể dục không hợp lý có thể gây hại cho cơ thể

Sống khỏe - 04/01

Tập thể dục không hợp lý có thể gây hại cho cơ thể

Một lối sống năng động có thể là một lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, việc tập luyện quá sức sẽ mang lại những tác hại cho cơ thể.

Đột quỵ do tập thể dục dưới trời rét

Sống khỏe - 04/01

Đột quỵ do tập thể dục dưới trời rét

Người ở trong nhà mà không giữ ấm đúng cách vẫn có nguy cơ đột quỵ.

Người bệnh viêm khớp có nên tập thể dục?

Sống khỏe - 04/01

Người bệnh viêm khớp có nên tập thể dục?

Tôi 54 tuổi, bị viêm khớp mấy năm nay. Tôi đã uống thuốc theo đơn bác sĩ nhưng mọi người lại nói cần phải tập luyện để bệnh tiến triển tốt. Xin bác sĩ tư vấn!

Video có thể bạn quan tâm

  

Bài tập thể dục giúp não bộ luôn khỏe mạnh

Nếu bạn thường xuyên phải làm việc trí óc, hãy chọn bài tập dưới đây để não bộ luôn khỏe mạnh.(Nguồn: Nguyễn Thao/ Zing.vn)

Tin cùng chuyên mục

Miếng dán tan mỡ, nở ngực, cải thiện sẹo lồi?

Sống khỏe - 09/01

Miếng dán tan mỡ, nở ngực, cải thiện sẹo lồi?

Cho tới nay, y học chưa ghi nhận cũng như chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng thực có loại dược phẩm hoặc mỹ phẩm nào chỉ bôi hay dán ngoài da không thôi mà lại có tác dụng làm cho tan mỡ bụng và làm ngực phụ nữ to lên theo mong muốn

Hóa ra đau lưng không hoàn toàn là do bạn đứng ngồi sai tư thế mà có thể do bạn làm thế này

Sống khỏe - 09/01

Hóa ra đau lưng không hoàn toàn là do bạn đứng ngồi sai tư thế mà có thể do bạn làm thế này

Tại sao bạn lại phải chịu đựng những cơn đau khó chịu như vậy ở cổ và lưng? Câu trả lời có khi khiến bạn vô cùng bất ngờ.

8 loại mặt nạ cho làn da bị mụn trứng cá

Sống khỏe - 09/01

8 loại mặt nạ cho làn da bị mụn trứng cá

Mụn trứng cá luôn là “nỗi khổ” của chị em phụ nữ, nhất là những người làn da dầu lại càng dễ bị mụn. Không cần phải quá lo lắng, những cách đơn giản dưới đây sẽ giúp chị em xua tan nỗi lo mụn trứng cá và vết thâm do mụn.

Bài tập khỏe cột sống

Sống khỏe - 09/01

Bài tập khỏe cột sống

6 động tác thể dục dưới đây ngoài tác dụng giúp cột sống khỏe mạnh còn có thêm lợi ích là làm cho cơ bụng và cơ lưng săn chắc.

Hoa hồng - nữ hoàng cho sắc đẹp

Sống khỏe - 08/01

Hoa hồng - nữ hoàng cho sắc đẹp

Bạn có rất nhiều cách để làm đẹp song bạn đã nghĩ đến hoa hồng chưa? Hãy để cho cơ thể mình tỏa ra hương thơm với làn da mịn màng như những cánh hoa hồng!

Tin mới

Xem thêm

Video nổi bật