CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Cà chua - Thực phẩm lý tưởng cho cơ thể khỏe mạnh

Điều cần biết - 08/04

Loại cà chua màu đỏ giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất có hoạt tính sinh học nhất.

Cây cà chua có tên khoa học là Lycopesium esculentum, thuộc họ Cà (Solanaceae), tên gọi bằng tiếng Anh là Tomato. Cà chua có nguồn gốc từ Nam Mỹ, là loại rau ăn quả. Quả cà chua có nhiều kích cỡ và màu sắc khi chín khác nhau (vàng, da cam, hồng, đỏ…). Trong số đó, cà chua màu đỏ giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất có hoạt tính sinh học nhất.

Ảnh minh họa

Trong số các loại rau, củ, quả dùng làm rau thì cà chua là thực phẩm chứa vitamin, chất khoáng và nhiều chất có hoạt tính sinh học nhất. Đây cũng là thực phẩm có lợi cho sức khỏe được dùng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Theo Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam năm do Viện Dinh dưỡng biên soạn năm 2007, cà chua chứa nhiều vitamin C (40mg/100g), beta-caroten (393mcg/100g), lycopen (3,025mcg/100g), vitamin K (7,9mcg/100g) và một lượng đáng kể các chất khoáng cần thiết như kali, mangan, magie, đồng, sắt, kẽm và chất xơ hòa tan.

Tác dụng của cà chua đối với sức khỏe

- Có nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh tác dụng đặc biệt của cà chua đối với sức khỏe. Quả cà chua có nhiều vitamin, chất khoáng và vi khoáng dễ hấp thu, giúp cho cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, phòng chống nhiễm trùng.

- Lycopen và beta-caroten có tác dụng chống oxy hóa mạnh, chế độ ăn tăng cường cà chua đã góp phần làm chậm quá trình lão hoá và làm giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng, ung thư vòm họng…

Ảnh minh họa

- Ngoài ra, cà chua còn chứa nhiều hợp chất hóa thực vật khác và chất xơ giúp cho cơ thể bài xuất cholesterol, giảm cục máu đông, đề phòng các tai biến của bệnh tim mạch, bệnh béo phì. Cà chua ăn tươi, làm nước ép thì không bị mất vitamin C nhưng khi nấu chín như làm sốt cà chua, nấu canh với sườn, với thịt nạc hay riêu cua, riêu cá… lại làm tăng khả năng hấp thu Lycopen và beta-caroten.

Cà chua có lợi cho sức khỏe ở mọi lứa tuổi. Đối với chị em phụ nữ, ăn nhiều cà chua sẽ có làn da khỏe đẹp, giảm nguy cơ béo phì và giảm nguy cơ ung thư vú. Người tiêu dùng nên chọn mua quả cà chua đã chín nhưng còn cứng, không có đốm, không bị trầy vỏ hoặc dập nát, có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp. Khi cà chua đã chín mềm thì cần đựng vào hộp kín, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh và đưa ra ngoài 30 phút trước khi sử dụng. Rửa kỹ cả quả cà chua dưới vòi nước là lời khuyên đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Tags:

Tin liên quan

Ăn nhiều cà chua giảm nguy cơ đột quỵ

Sống khỏe - 25/01

Ăn nhiều cà chua giảm nguy cơ đột quỵ

Cà chua hoặc các sản phẩm có nguồn gốc từ cà chua có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Những loại củ, quả ăn vỏ còn tốt hơn ăn ruột

Sống khỏe - 04/03

Những loại củ, quả ăn vỏ còn tốt hơn ăn ruột

Vỏ cam, táo, hay bóc vỏ hành tây là những loại củ, quả có hàm lượng dinh dưỡng trong vỏ còn nhiều hơn cả ở ruột.

Công dụng đối với sức khỏe của cà chua sấy khô

Sống khỏe - 30/03

Công dụng đối với sức khỏe của cà chua sấy khô

Sấy khô cà chua bằng máy hay bằng ánh nắng mặt trời thì cà chua sấy khô vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục

Phối hợp cân đối đạm động vật và đạm thực vật

Sống khỏe - 08/04

Phối hợp cân đối đạm động vật và đạm thực vật

Một số protid có vai trò đặc biệt quan trọng, chúng tham gia vào các thành phần các men, nội tiết tố và các hợp chất khác.

'Thắt lưng càng dài, vòng đời càng ngắn'

Sống khỏe - 07/04

'Thắt lưng càng dài, vòng đời càng ngắn'

Những người thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh và tuổi thọ sẽ bị rút ngắn.

Thận trọng với thực phẩm khó tiêu hóa

Sống khỏe - 06/04

Thận trọng với thực phẩm khó tiêu hóa

Nếu ăn chúng thường xuyên, bạn sẽ đối mặt với các nguy hại sức khỏe như căng dạ dày, mắc bệnh viêm ruột...

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Sống khỏe - 06/04

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối là một loại thực phẩm, đồng thời cũng là dược liệu thiên nhiên để hỗ trợ cho nhiều căn bệnh.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng vừa đủ cho cơ thể

Sống khỏe - 05/04

Bổ sung vi chất dinh dưỡng vừa đủ cho cơ thể

Cơ thể hàng ngày chỉ cần một lượng rất ít vitamin và muối khoáng nhưng thiếu nó có thể gây ra một số bệnh đặc thù.

Tin mới

TPHCM: 9 ca tử vong do sốt xuất huyết

Sống khỏe - 14/10

TPHCM: 9 ca tử vong do sốt xuất huyết

Số ca mắc sốt xuất huyết tuy chững lại nhưng vẫn ở mức cao, bệnh tay chân miệng, bệnh sởi tiếp tục gia tăng trên địa bàn TPHCM trong tháng 9.

Trước khi có tin tự tử, Sulli đã có loạt biểu hiện khiến ai cũng nghĩ cô đang gặp vấn đề tâm lý nặng nề

Sống khỏe - 14/10

Trước khi có tin tự tử, Sulli đã có loạt biểu hiện khiến ai cũng nghĩ cô đang gặp vấn đề tâm lý nặng nề

Tin tức Sulli qua đời hiện đang trở thành tâm điểm trên khắp các trang mạng xã hội. Nhiều người đồn đoán Sulli tìm đến cái chết do mắc chứng trầm cảm, bị stress nặng suốt một thời gian dài.

Vừa sinh xong đã khiến mọi người trầm trồ vì vóc dáng nuột nà, mẹ trẻ tiết lộ chỉ cần làm đều đặn 3 việc từ trong tháng

Sống khỏe - 14/10

Vừa sinh xong đã khiến mọi người trầm trồ vì vóc dáng nuột nà, mẹ trẻ tiết lộ chỉ cần làm đều đặn 3 việc từ trong tháng

Bà mẹ lấy lại dáng nuột nà “chuẩn không cần chỉnh” nhờ bộ bí quyết “1 trước sinh” - “3 sau sinh” đơn giản chị em nào cũng làm được.

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết những tháng cuối năm 2019

Sống khỏe - 14/10

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết những tháng cuối năm 2019

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, cộng dồn từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 5.993 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, không có trường hợp tử vong.

Những thực phẩm 'thuốc bổ' cải thiện chất lượng tinh trùng: Nam giới nên ăn thường xuyên

Sống khỏe - 14/10

Những thực phẩm 'thuốc bổ' cải thiện chất lượng tinh trùng: Nam giới nên ăn thường xuyên

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp cho tinh trùng khỏe mạnh. Đây là những món ăn hàng đầu giúp quý ông trở nên mạnh mẽ hơn, khả năng thụ thai thành công hơn.

Xem thêm

Video nổi bật