CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Các biện pháp ngăn ngừa mất trí nhớ ngắn hạn

Cần biết - 09/09

Mất trí nhớ ngắn hạn hay còn gọi là mất trí nhớ tạm thời, là một rối loạn trí nhớ mà nhiều người gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.

Người bị mất trí nhớ ngắn hạn có thể nhớ một sự kiện từ nhiều năm trước với tất cả các chi tiết cụ thể, nhưng không nhớ những điều xảy ra trước đó 10 - 20 phút.

Nguyên nhân mất trí nhớ ngắn hạn

Mất trí nhớ ngắn hạn có thể là rào cản gây khó khăn và phiền hà cho học tập, công việc và sinh hoạt hằng ngày của bạn. Một số yếu tố góp phần vào rối loạn trí nhớ ngắn hạn này có thể là kết quả của thương tích hoặc một số ảnh hưởng bên ngoài, hoặc do một số rối loạn sức khỏe tiềm ẩn gây ra.

Bị một cơn đột quỵ im lặng: Đột quỵ có thể làm hỏng các mạch máu não và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nhớ hoặc suy nghĩ, nhưng các cơn đột quỵ im lặng có thể ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ hơn, và điều này có thể dẫn đến các rối loạn về bộ nhớ nhẹ hơn.

Những thay đổi như vậy có thể nặng hoặc nhẹ và thường được gọi là sự suy giảm nhận thức do tổn thương mạch máu. Bất kỳ sự tắc nghẽn nào trong dòng máu chảy vào não sẽ làm giảm cung cấp ôxy và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng cho não.

Trên thực tế, sự mất trí nhớ ngắn hạn đôi khi là một dấu hiệu sớm của đột quỵ.

Các biện pháp ngăn ngừa mất trí nhớ ngắn hạn - ảnh 1

Điện não đồ nhằm phát hiện và can thiệp sớm chứng mất trí nhớ. Ảnh: TM

Do dùng thuốc: Đôi khi, vấn đề về trí nhớ có liên quan đến việc dùng thuốc. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, như thuốc chống lo âu, thuốc kháng histamine, thuốc ngủ, thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, thuốc đái tháo đường, thuốc hạ cholesterol máu. Metformin, một loại thuốc kê toa cho bệnh đái tháo đường týp 2 có thể dẫn đến các vấn đề về bộ nhớ.

Stress: Stress nghiêm trọng hoặc trầm cảm có thể gây mất trí nhớ ngắn hạn. Stress mạn tính có thể gây ra các vấn đề liên quan đến bộ nhớ và sự tập trung. Stress kéo dài không được điều trị có thể dẫn đến trầm cảm, điều này có thể ảnh hưởng đến chức năng não.

Thiếu hụt dinh dưỡng: Vitamin B12 rất quan trọng cho chức năng thần kinh bình thường và sự thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến chứng sa sút trí tuệ. Mỗi ngày cơ thể cần có ít nhất 2,4 microgram vitamin B12. Vitamin B12 có thể được cung cấp từ nguồn thực phẩm như thịt, các sản phẩm từ sữa và cá, ngũ cốc nguyên hạt.

Tuổi tác: Tuổi càng cao, sự quên càng thường xuyên hơn. Khi già đi, não giảm dần và ngừng sản xuất tế bào mới dẫn tới sự suy giảm chức năng não.

Hút thuốc: Việc sử dụng thuốc lá, rượu, chất gây nghiện có thể dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn. Hút thuốc làm hạn chế lượng ôxy đến não và điều này có thể làm hỏng tế bào não. Tương tự, việc sử dụng các loại thuốc gây nghiện có thể thay đổi các chất hóa học trung gian trong não và khiến giảm trí nhớ.

Ngủ không đủ giấc: Thật khó để tránh căng thẳng trong cuộc sống ngày nay, nhưng mọi thứ có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát nếu thường xuyên bị căng thẳng và thiếu ngủ. Ngủ không đủ giấc có thể gây ra nhiều vấn đề xấu cho sức khỏe. Sự mệt mỏi về tinh thần và thể chất và ảnh hưởng đến sự tập trung và trí nhớ của bạn.

Chấn thương đầu: Có thể phát triển các vấn đề về trí nhớ sau một chấn thương ở đầu. Một chấn thương nghiêm trọng trực tiếp vào đầu có thể làm tổn thương não và dẫn đến mất trí nhớ ngắn và dài hạn.

Các biện pháp xử trí và phòng ngừa mất trí nhớ ngắn hạn

Xác định nguyên nhân chính gây rối loạn bộ nhớ: Làm rõ được nguyên nhân cụ thể sẽ giúp xác định lựa chọn điều trị tốt nhất. Ví dụ, nếu mất trí nhớ ngắn hạn là do thuốc, chỉ cần thay đổi các loại thuốc hoặc điều chỉnh liều lượng có thể giúp giải quyết vấn đề.

Các bài tập yoga, thiền có thể cải thiện cả về thể chất lẫn tinh thần giúp phòng ngừa hoặc giảm tình trạng hay quên, hay nhầm lẫn. Bổ sung dưỡng chất, vitamin cũng là một biện pháp khi nguyên nhân rối loạn trí nhớ do thiếu hụt dinh dưỡng.

Một số cách khác

Tăng cường rèn luyện thể dục, thể thao đẩy mạnh sự tuần hoàn của máu trong cơ thể. Đồng thời kết hợp tham gia các trò chơi trí tuệ như: giải ô chữ, đánh cờ, học ngôn ngữ, học chơi nhạc cụ... thúc đẩy quá trình dịch chuyển từ bộ nhớ ngắn hạn sang dài hạn.

Luôn để các vật dụng hàng ngày, chẳng hạn như giày dép, chìa khóa xe hơi... ở cùng một nơi. Điều quan trọng là phải tuân theo một trật tự cụ thể mỗi khi bạn làm điều gì đó.

Phát triển một thói quen lưu thông tin vào sổ. Bạn nên luôn luôn giữ giấy và bút bên cạnh để ghi chép. Giữ nhật ký tại nơi làm việc và ở nhà để nhớ những gì bạn nên làm ngày hôm nay.

Chuyển tải thông tin quan trọng với người khác để nhờ nhắc nhở khi cần thiết. Tránh ỉ lại hoặc lạm dụng quá nhiều vào thiết bị công nghệ gây mất thời gian và khiến bản thân mệt mỏi.

Tạo lập thời gian biểu hợp lý, ngủ đúng giờ, đủ giấc để củng cố trí nhớ ngắn hạn cũng như dài hạn.

Lời khuyên của thầy thuốc

Mất trí nhớ ngắn hạn là rối loạn trí nhớ gặp ở nhiều người, nhất là khi tuổi tác càng tăng. Thay đổi lối sống, chế độ ăn uống lành mạnh, học cách quản lý công việc hàng ngày một cách khoa học và xử trí triệt để các nguyên nhân gây ra mất trí nhớ.

Làm tất cả những cách vừa nêu, đặc biệt phát hiện và can thiệp sớm, bạn có thể cải thiện mất trí nhớ ngắn hạn một cách hiệu quả theo mong muốn.

BS. Thanh Hoài

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Tự nhiên thờ ơ với cuộc sống, nguy cơ cao sắp mất trí nhớ

Sống Khỏe - 21/05

Tự nhiên thờ ơ với cuộc sống, nguy cơ cao sắp mất trí nhớ

Ngoài ra dấu hiệu mất trí còn là bỗng nhiên mất trí nhớ ngắn hạn, gặp khó khăn trong giao tiếp, xuất hiện sự nhầm lẫn và mất phương hướng...

Kháng sinh làm tăng nguy cơ trầm cảm và mất trí nhớ

Sống Khỏe - 03/08

Kháng sinh làm tăng nguy cơ trầm cảm và mất trí nhớ

Liệu kháng sinh có phải là nguyên nhân gây một loạt các bệnh tâm thần ngày càng phổ biến ở Anh như trầm cảm, rối loạn lo âu, mê sảng và mất trí nhớ không?

Video có thể bạn quan tâm

  

Bạn đang đãng trí hay mắc bệnh mất trí nhớ?

Nếu gặp những dấu hiệu sau, hãy cẩn thận bởi bạn có nguy cơ cao bị mắc bệnh mất trí nhớ (Việt hóa bởi Hà Vân/SongKhoe.vn). .

Tin cùng chuyên mục

Có phải viêm khớp gối?

Sống Khỏe - 08/09

Có phải viêm khớp gối?

Khớp gối là một khớp phải hoạt động nhiều, chịu đựng trọng lượng của cơ thể và dễ bị tổn thương nhất.

Những nguyên nhân lạ gây tăng đường huyết

Sống Khỏe - 08/09

Những nguyên nhân lạ gây tăng đường huyết

Mức đường huyết của người khỏe mạnh nên thấp hơn 100 mg/dL, khi họ không ăn bất kỳ thức ăn nào trong khoảng 8 giờ và dưới 140 mg/dL khoảng 2 giờ sau khi ăn.

Hay ợ hơi có phải trào ngược dạ dày - thực quản?

Sống Khỏe - 08/09

Hay ợ hơi có phải trào ngược dạ dày - thực quản?

Em 35 tuổi, cách đây khoảng 6 tháng em có cảm giác vướng ở cổ họng phía trên yết hầu, hay ợ hơi và mỗi lần ợ thì cảm giác vướng giảm hẳn.

Tiêm botox: Phương pháp sử dụng độc tố để làm đẹp

Sống Khỏe - 07/09

Tiêm botox: Phương pháp sử dụng độc tố để làm đẹp

Hiện nay, botox được biết đến là một chất có tác dụng làm mờ và xóa nếp nhăn hiệu quả.

Virus Zika tiêu diệt tế bào ung thư não

Sống Khỏe - 07/09

Virus Zika tiêu diệt tế bào ung thư não

Thử nghiệm trên chuột ung thư não cho thấy virus Zika gây chứng đầu nhỏ làm teo khối u và tăng tuổi thọ sau hai tuần.

Tin mới

Tỉnh táo với 10 dấu hiệu không rõ ràng nhưng lại là tín hiệu thấy thận của bạn đang có vấn đề

Sống khỏe - 24/06

Tỉnh táo với 10 dấu hiệu không rõ ràng nhưng lại là tín hiệu thấy thận của bạn đang có vấn đề

Tổ chức The National Kidney Foundation đã thống kê ra 10 triệu chứng không rõ ràng của bệnh thận, bạn hãy cùng xem nhé.

Nữ bác sĩ được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo đăng về công trình nghiên cứu thụ tinh ống nghiệm gây tiếng vang thế giới

Sống khỏe - 24/06

Nữ bác sĩ được thưởng gần 300 triệu đồng cho bài báo đăng về công trình nghiên cứu thụ tinh ống nghiệm gây tiếng vang thế giới

Đây cũng là mức thưởng kỷ lục cho một bài báo công bố quốc tế ở Việt Nam mà Đại học Y Dược TP.HCM vừa ký quyết định.

Dự báo thời tiết đặc biệt cho sĩ tử những ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới

Sống khỏe - 24/06

Dự báo thời tiết đặc biệt cho sĩ tử những ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã có những nhận định dự báo về thời tiết cả nước trong 3 ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia (từ 25-27/6) để phục vụ các sĩ tử và người nhà.

Món ăn ngày hè tăng cường sức mạnh quý ông

Sống khỏe - 24/06

Món ăn ngày hè tăng cường sức mạnh quý ông

Bữa cơm ngày hè, được ăn món dễ ăn, bát canh ngon thì thật tuyệt. Không ít món ăn được nấu bằng những thực phẩm có công năng chủ yếu là bổ thận tráng dương vừa giúp giải nhiệt cho cơ thể, đồng thời lại có tác dụng bồi bổ sinh lý cho phái mạnh.

Nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bể bơi

Sống khỏe - 24/06

Nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bể bơi

Bơi lội là một hình thức tập thể dục tốt, được rất nhiều người ưa thích trong mùa hè. Thế nhưng trước khi đắm mình trong những dòng nước mát thì bạn cũng nên tìm hiểu qua một số bệnh có thể mắc phải khi xuống nước bể bơi.

Xem thêm

Video nổi bật