Chăm sóc sức khỏe sinh sản X

Các loại thực phẩm mẹ bầu không được phép quên

Mang thai - 25/03

Bơ, xoài, cá hồi hay đậu lăng đều là các loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng mà mẹ bầu nên bổ sung trong thời gian mang thai.

Ăn uống thế nào để có thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả thai nhi và chính cơ thể mình luôn là câu hỏi được mọi mẹ bầu quan tâm. Dưới đây là 8 loại quả và thực phẩm có thể mua được dễ dàng ở mọi nơi nhưng lại chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ mẹ nên bổ sung:

Thịt nạc

Các loại axit amin có trong protein hiện diện trong mọi tế bào của cơ thể mẹ cũng như cơ thể của thai nhi. Thực phẩm giàu protein cũng sẽ giúp mẹ giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng trong thời gian đáng kể sau ăn do khả năng ổn định lượng đường trong máu.

Đây chính là lý do vì sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung 3 suất ăn có chứa khoảng 75 gam protein mỗi ngày. Bổ sung thịt nạc chính là cách tốt nhất để đáp ứng lượng protein này. Không những vậy thịt nạc còn mang lại nguồn sắt dồi dào, rất quan trọng cho sự hình thành các tế bào máu của cơ thể.

Vì sao mẹ bầu nên ăn những loại thực phẩm này thường xuyên? - ảnh 1

Thịt cá rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi (Ảnh minh họa: Internet)

Đậu lăng

Vitamin B là một trong số những vitamin quan trọng nhất đối với phụ nữ mang thai, thường được biết đến với tên gọi axit folic trong dạng viên uống bổ sung. Ngoài hàm lượng vitamin B cao, đậu lăng cũng chứa hàm lượng chất xơ khá cao, giúp chống táo bón cho mẹ bầu. 1 chén đậu lăng nấu có thể giúp mẹ hấp thụ được 1/2 nhu cầu folate hàng ngày.

Thêm vào đó, folate còn có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành não bộ và hệ thần kinh của bé, cũng như bảo vệ thai nhi khỏi các khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống. Đậu lăng cũng chứa hàm lượng đáng kể protein, vitamin B6 và sắt. Mẹ có thể chế biến các món súp, salad hay món hầm từ đậu lăng đều rất ngon.

Sữa chua

Không chỉ bổ sung canxi, sữa chua còn giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón và khả năng bị cao huyết áp cho mẹ bầu. Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu được khuyến cáo nên bổ sung khoảng 1200 mg canxi mỗi ngày. Do vậy, sữa chua chính là cách dễ dàng và đơn giản nhất để mẹ bổ sung lượng canxi này cho cơ thể. Thêm vào đó, trong sữa chua còn chứa nhiều lợi khuẩn có tác dụng ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa cũng như nhiếm trùng nấm men.

Cá hồi

Cá hồi chứa hàm lượng khá cao axit béo omega - 3 (hay còn gọi là DHA và EPA) có tác dụng hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng bổ sung đầy đủ chất dưỡng chất này trong thời gian mang thai giúp nâng cao kỹ năng vận động và rất tốt cho hệ thần kinh của trẻ.

Ngoài ra, omega - 3 còn rất tốt cho sự phát triển mắt của thai nhi. Mẹ bầu cần ăn khoảng 350 gam/ tuần để bổ sung đầy đủ dưỡng chất này. Ngoài ra, mẹ cũng có thể ăn thêm quả óc chó hay hạnh nhân đều chứa nguồn omega-3 khá dồi dào.

Vì sao mẹ bầu nên ăn những loại thực phẩm này thường xuyên? - ảnh 2

Rau xanh và trái cây tươi, sạch cũng rất cần thiết cho dinh dưỡng thai kỳ (Ảnh minh họa: Internet)

Trong quả bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm folate, canxi, sắt, đồng, magie, phốt pho, kali, natri, kẽm, mangan và selen. Bơ cũng rất giàu chất chống oxy hoá, có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do dẫn đến gây ung thư, đục thuỷ tinh thể, lão hóa da và giúp duy trì làn da săn chắc.

Trong quả bơ có chứa nhiều folate có tác dụng ngăn ngừa việc sinh con dị tật. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên tiêu thụ khoảng 600 – 800 mcg folate mỗi ngày để phòng khuyết tật ống thần kinh và xương sống ở thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu nhớ đừng bỏ qua loại quả này trong thời gian bầu bí nhé!

Yến mạch

Yến mạch chứa nhiều chất xơ, vitamin B, sắt và một số các loại khoáng chất khác. Yến mạch có tác dụng chống oxy hóa và kích thích ngon miệng cho mẹ bầu. Các nhà dinh dưỡng cũng đã chứng minh trong thời gian mang thai, nếu các thai phụ ăn nhiều chất béo, bột yến mạch sẽ đóng vai trò cân bằng giữa chất béo và chất xơ, giúp cho thai phụ có một chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho cả mẹ và thai nhi.

Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa một hàm lượng lớn rất nhiều loại khoáng chất quan trọng như đồng, mangan, magie, selen, kẽm, kali, canxi và vitamin E. Ngoài ra, hạnh nhân cũng có chứa đầy đủ các chất béo lành mạnh bao gồm cả những chất tăng cường sự phát triển cho não bộ của thai nhi như omega - 3, protein, chất xơ và một số vitamin. Thêm vào đó, cơ thể mẹ cũng sẽ được bổ sung magie có tác dụng giảm nguy cơ sinh non và giúp hệ thống thần kinh của thai nhi phát triển hoàn hảo.

Xoài

Theo các chuyên gia, trong 100 gam xoài có chứa tới 60 Kcal calo, 0.8 gam protein, 0.4 gam chất béo, 21% vitamin A, 60% vitamin C, 1.6 gam chất xơ, 14 gam đường, 5% vitamin B6 và nhiều dưỡng chất khác. Vì vậy xoài là loại quả mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho mẹ bầu.

Theo Linh Hương/Khampha.vn

SongKhoe.vn ra mắt dịch vụ Bà bầu, mời Quý khách soạn BB gửi 5005 để được nhận 2 tin/tuần về chăm sóc bà bầu và thai nhi, đọc tin, xem video về sức khỏe không giới hạn data 3G trên http://SongKhoe.vn, chỉ 1.000đ/ngày. Chi tiết liên hệ 198 (100đ/phút).

Tin liên quan

Nỗi khổ chỉ các mẹ bầu mới thấu hiểu được với nhau

Sống Khỏe - 09/03

Nỗi khổ chỉ các mẹ bầu mới thấu hiểu được với nhau

Mang bầu là niềm hạnh phúc của bất cứ ai, nhưng những khó khăn rắc rối vụn vặt họ gặp phải trong suốt thời gian thai kỳ thì không phải ai cũng biết.

Mẹ bầu nên uống trà xanh như thế nào để khỏe mạnh hơn?

Sống Khỏe - 13/03

Mẹ bầu nên uống trà xanh như thế nào để khỏe mạnh hơn?

Trà xanh rất tốt cho phụ nữ mang thai, song không nên uống quá một tách mỗi ngày bởi có thể làm khuyết tật thai nhi.

Trứng vịt lộn tốt cho mẹ bầu nhưng ăn nhiều là hại

Sống Khỏe - 17/03

Trứng vịt lộn tốt cho mẹ bầu nhưng ăn nhiều là hại

Bà bầu có nên ăn trứng vịt lộn không là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ.

Những nỗi lo 'bò trắng răng' mẹ bầu nào cũng gặp

Sống Khỏe - 24/03

Những nỗi lo 'bò trắng răng' mẹ bầu nào cũng gặp

Mang thai mang đến những thay đổi cả về thể chất lẫn tâm lý. Dưới đây là 8 nỗi lo có thể khiến các mẹ bầu mất ngủ hàng đêm.

Video có thể bạn quan tâm

  

Mệt mỏi nào phụ nữ mang thai hay gặp

Mệt mỏi khi mang thai là điều nhiều mẹ bầu mắc phải, một số là bệnh lý bình thường của thai kỳ, nhưng đó cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Thức tỉnh trước bài tập về nhà đầy ý nghĩa của cô giáo Nhật

Sống Khỏe - 25/03

Thức tỉnh trước bài tập về nhà đầy ý nghĩa của cô giáo Nhật

Cách ra bài tập về nhà và cách chữa bài của 1 cô giáo tiểu học ở Nhật đã làm nhiều người suy nghĩ lại về ý nghĩa đích thực của giáo dục.

Mua đồ trang sức cho trẻ: Làm đẹp hay gây hại cho con?

Sống Khỏe - 24/03

Mua đồ trang sức cho trẻ: Làm đẹp hay gây hại cho con?

Thấy cô bé lớp 3 đeo dây chuyền, bông tai, kẻ xấu đã bắt bé lên xe máy, chở đi xa rồi lấy đồ.

Cảnh giác trẻ bị dụ dỗ, bắt cóc ngay sau giờ tan trường

Sống Khỏe - 23/03

Cảnh giác trẻ bị dụ dỗ, bắt cóc ngay sau giờ tan trường

Gần đây, xuất hiện thông tin học sinh bị người lạ dụ dỗ, ép buộc phải lên xe chở đi sau giờ tan trường gây hoang mang cho các bậc phụ huynh.

Bố mẹ để trẻ trong ô tô một mình không khác nào giết con

Sống Khỏe - 23/03

Bố mẹ để trẻ trong ô tô một mình không khác nào giết con

Ít cha mẹ nào biết rằng, ngay khi cánh cửa xe hơi đóng lại, cũng là thời điểm bắt đầu một bi kịch và trẻ em có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ

Sống Khỏe - 23/03

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ

Trước sự gia tăng của bệnh tay chân miệng, Bộ Y tế đã có khuyến cáo đối với người dân nhằm chủ động phòng tránh bệnh.

Tin mới

Bí kíp trì hoãn xuất tinh sớm, kéo dài 'cuộc yêu'

Sống khỏe - 52 phút trước

Bí kíp trì hoãn xuất tinh sớm, kéo dài 'cuộc yêu'

Mặc dù xuất tinh sớm là một bí mật rất khó mở lời của nam giới nhưng hiện tượng này lại tồn tại rất phổ biến.

Nguyên nhân gì dẫn đến thừa cân, béo phì?

Sống khỏe - 1h27 phút trước

Nguyên nhân gì dẫn đến thừa cân, béo phì?

Chế độ ăn không lành mạnh và thiếu vận động thể chất chính là một trong số những nguyên nhân béo phì.

Lưu ý khi chăm sóc da cho từng đối tượng

Sống khỏe - 1h52 phút trước

Lưu ý khi chăm sóc da cho từng đối tượng

Mỗi đối tượng sẽ có một chế độ chăm sóc da khác nhau.

Viêm loét miệng cần bổ sung vitamin gì?

Sống khỏe - 2h30 phút trước

Viêm loét miệng cần bổ sung vitamin gì?

Cơ thể thiếu vitamin PP sẽ gây ra các biểu hiện như chán ăn, suy nhược cơ thể, dễ bị kích thích, viêm lưỡi, viêm miệng...

Điều gì xảy ra khi lười uống nước mùa đông?

Sống khỏe - 2h34 phút trước

Điều gì xảy ra khi lười uống nước mùa đông?

Nếu bạn quá bận rộn để uống nước và để cho cơ thể háo nước thì hãy thay đổi ngay khi đọc bài viết dưới đây.

Xem thêm

Video nổi bật