CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Các loại thuốc nếu dừng đột ngột sẽ gây nguy hiểm

Mẹo hay - 26/07

Người bệnh khi uống thuốc nên được hướng dẫn đầy đủ về cách dùng thuốc, các tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng và cả khi dừng thuốc.

Bởi đối với nhiều thuốc khi muốn dừng nên giảm liều từ từ để tránh các tác dụng phản hồi xấu của thuốc.

Thuốc hạ huyết áp

Thuốc huyết áp như các thuốc chẹn beta như: atenolol, propranolol, nadolol... làm tim đập chậm hơn, nhịp tim và cung lượng tim sẽ giảm, mạch máu giãn ra, giúp giảm huyết áp.

Dừng đột ngột các thuốc này có thể có hiệu ứng phản hồi như nhịp tim nhanh. Những đợt phản hồi như vậy có thể gây thiếu máu tim, tăng huyết áp và nhịp tim quá mức, từ đó dẫn đến nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Các statin hạ mỡ máu

Các statin được dùng kéo dài để hạ mỡ máu, dừng đột ngột các thuốc này có thể tăng nhanh nồng độ protein phản ứng C và LDL cholesterol từ đó tăng nguy cơ các bệnh tim mạch. Các thuốc statin thường dùng bao gồm: atorvastatin, lovastatin, rosuvastatin, simvastatin...

Thuốc chống lo âu

Nhóm benzodiazepin là nhóm thuốc chống lo âu phổ biến nhất. Do thuốc giúp giảm lo âu nhanh chóng, nhiều bệnh nhân tưởng có thể dừng thuốc ngay khi các triệu chứng lo âu đã dứt. Bệnh nhân dễ phụ thuộc thuốc khi dùng thuốc kéo dài và thường xuyên, việc dừng thuốc khi đó có thể dẫn đến hội chứng cai nghiện, gần giống như khi cai nghiện rượu.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm: bồn chồn, lo lắng, mất ngủ phản hồi, run rẩy, buồn nôn, đánh trống ngực, ảo giác, thậm chí có thể co giật. Nguy cơ co giật cao nhất trong khoảng 24-72 giờ sau khi ngừng thuốc. Để hạn chế hội chứng cai nghiện và nguy cơ co giật, cần dừng thuốc từ từ cho tới khi cơ thể có thể dứt thuốc hoàn toàn.

Các benzodiazepin thường gặp bao gồm: alprazolam, oxazepam, temazepam, triazolam...

Các loại thuốc nếu dừng đột ngột sẽ gây nguy hiểm

Khi uống các thuốc corticoid cần giảm liều từ từ để tránh nguy hiểm.

Thuốc chống loạn thần

Dừng đột ngột các thuốc chống loạn thần có thể xuất hiện lại và tăng nặng các triệu chứng, gây lo âu, rối loạn vận động, co cơ, giật cơ không chủ ý, các triệu chứng giả parkinson và hội chứng ác tính do thuốc an thần. Một số thuốc chống loạn thần thường gặp: aripiprazole, clozapine, olanzapine, quetiapine, sulpirid...

Thuốc chống trầm cảm

Hội chứng dừng thuốc đột ngột các thuốc trầm cảm không nguy hiểm như các thuốc an thần, nhưng cũng rất khó chịu như đau đầu, nôn, toát mồ hôi, hoảng loạn, kích động, ác mộng, mất ngủ, lú lẫn hoặc tăng nặng trầm cảm sau khi dừng thuốc.

Quy tắc chung của các thuốc chống trầm cảm là nếu các triệu chứng cải thiện sau khi dùng thuốc 6 tháng đến 1 năm, bác sĩ có thể cân nhắc giảm liều từ từ và dừng thuốc.

Giảm liều từ từ là rất quan trọng, dừng thuốc càng đột ngột nguy cơ tái trầm cảm càng cao và điều trị càng trở nên khó khăn hơn. Một số thuốc chống trầm cảm thường gặp là: paroxetine, sertraline, venlafaxine...

Lithium, một thuốc dùng để điều trị các cơn hưng cảm trong trầm cảm, cũng cần giảm liều từ từ. Dừng thuốc đột ngột có thể gây tâm trạng bất ổn định và tái phát.

Thuốc ngủ

Dừng đột ngột các thuốc ngủ có thể dẫn đến lo âu, mất ngủ trở lại, chuột rút, buồn nôn, co giật. Khi tình trạng giấc ngủ cải thiện, nên giảm liều từ từ. Các thuốc ngủ cần giảm liều từ từ bao gồm: eszopiclone, zaleplon, zolpidem...

Steroid (hay corticoid)

Các thuốc steroid giống như con dao hai lưỡi. Khi ngừng thuốc đột ngột, tuyến thượng thận cần 1- 2 tuần để tái hoạt động và tiếp tục sản xuất cortisol. Các triệu chứng của thiếu cortisol bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, đau nhức, hạ huyết áp, lo lắng, mất ngủ, kích ứng, trầm cảm.

Do đó, cần dừng thuốc steroid từ từ để cơ thể có thời gian đáp ứng với việc giảm liều và tránh các tác dụng phụ khi ngừng thuốc.

Thuốc giảm đau opioid

Codein, morphin và hydrocodon là các opioid được kê đơn để giảm đau. Khi BN sử dụng thuốc vài tháng và dừng thuốc đột ngột, họ có thể gặp các triệu chứng cai nghiện giống như các BN nghiện ma túy: cảm giác bồn chồn, lo lắng, tiêu chảy và đau toàn thân.

Việc dừng thuốc từ từ sẽ giúp bệnh nhân tránh được các triệu chứng cai nghiện. Tránh dùng các thuốc giảm đau opioid khi không thật sự cần thiết.

Thuốc nhỏ mắt chữa glôcôm

Glôcôm là bệnh lý về mắt do tích lũy dịch ở phần trước của mắt, có thể phá hủy các dây thần kinh mắt. Bác sĩ có thể kê đơn 1 loại thuốc nhỏ mắt đặc biệt để giảm áp lực mắt.

Tuy nhiên, một số bệnh nhân tự ý dừng nhỏ thuốc đột ngột có thể khiến áp lực trong mắt tăng trở lại. Khi áp lực từ dịch tiếp tục tăng, các dây thần kinh của mắt có thể bị phá hủy thêm và có thể dẫn đến mù lòa.

Thuốc chống co giật

Các BN sử dụng thuốc chống co giật không bao giờ nên dừng thuốc đột ngột, do việc dừng thuốc có thể gây phản tác dụng và tăng mạnh tần số co giật. Một số thuốc chống co giật có thể gây hội chứng cai thuốc trong vòng 24-48 giờ sau khi dừng thuốc.

Các tác dụng thường được ghi nhận nhất bao gồm kích động, lú lẫn và mất phương hướng.

Thuốc chữa bệnh tuyến giáp

BN cường giáp và suy giáp cần sử dụng các thuốc để điều hòa hoạt động sản xuất hormon tuyến giáp, từ đó giúp kiểm soát chuyển hóa. BN cường giáp khi dừng thuốc đột ngột có thể gây ra tình trạng “cơn bão giáp”.

Đây là tình trạng nguy kịch đến tính mạng, có các dấu hiệu như tim đập nhanh, sốt, ngất xỉu và không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến hôn mê.

Ngoài ra, dừng đột ngột các thuốc giảm acid dạ dày như esomeprazole, omeprazole... có thể gây ợ nóng phản hồi. Dừng đột ngột liệu pháp hormon như estrogen, estrogen, progestin hay các thuốc tránh thai hằng ngày có thể gây triệu chứng mãn kinh, nóng bừng mặt, đỏ mặt, toát mồ hôi...

Theo ThS.DS. Đoàn Thị Phương Thảo/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

“Dùng quá nhiều thuốc”

Sống khỏe - 25/07

“Dùng quá nhiều thuốc”

“Dùng quá nhiều thuốc” tạm dịch từ tiếng Anh “polypharmacy” được định nghĩa là tình trạng dùng 5 loại thuốc khác nhau hoặc hơn, với khả năng có nhiều thuốc dùng không hợp lý.

'Nhiều người Việt thấy viên hình giống thuốc thì gọi ngay đó là thuốc'

Sống khỏe - 26/07

'Nhiều người Việt thấy viên hình giống thuốc thì gọi ngay đó là thuốc'

Không phân định được thực phẩm chức năng hay là thuốc, nhiều người cứ thấy viên hình thuốc họ coi đó là thuốc và không ngần ngại chi tiền mua thực phẩm chức năng.

Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM: Kê nhầm thuốc, bé gái 20 tháng tuổi phải cấp cứu

Sống khỏe - 26/07

Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM: Kê nhầm thuốc, bé gái 20 tháng tuổi phải cấp cứu

Sau khi uống thuốc 3 ngày theo đơn của bác sĩ, bé gái 20 tháng tuổi đã phải nhập viện cấp cứu vì lừ đừ, cứng gáy, trợn mắt.

Video có thể bạn quan tâm

  

Hình ảnh viên thuốc tan ra trong dạ dày

Ben Ouaniche 27 tuổi đã mất 10 tiếng đồng hồ liên tục mô phỏng quá trình viên thuốc tan trong nước như môi trường dạ dày. Kết quả của thí nghiệm trên được đưa ra trên tờ Boredpanda.

Tin cùng chuyên mục

PGS Nguyễn Xuân Thành: Dấu hiệu gan bị vi rút tấn công, cẩn thận đừng để biến chứng

Sống khỏe - 25/07

PGS Nguyễn Xuân Thành: Dấu hiệu gan bị vi rút tấn công, cẩn thận đừng để biến chứng

Theo PGS Nguyễn Xuân Thành viêm gan vi rút là thủ phạm hàng đầu gây ra các bệnh về xơ gan, ung thư gan đặc biệt là chủng vi rút viêm gan B và C.

Tỳ bà diệp - vị thuốc mát phổi, trị ho, chống nôn

Sống khỏe - 25/07

Tỳ bà diệp - vị thuốc mát phổi, trị ho, chống nôn

Tỳ bà diệp còn gọi lá cây tỳ bà, lá nhót tây, là lá phơi khô của cây tỳ bà (nhót tây). Trong lá có saponin, acid ursolic, acid oleanic, caryophylin, vitamin B…

“Dùng quá nhiều thuốc”

Sống khỏe - 25/07

“Dùng quá nhiều thuốc”

“Dùng quá nhiều thuốc” tạm dịch từ tiếng Anh “polypharmacy” được định nghĩa là tình trạng dùng 5 loại thuốc khác nhau hoặc hơn, với khả năng có nhiều thuốc dùng không hợp lý.

Người phụ nữ bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người sau khi đi công viên nước

Sống khỏe - 25/07

Người phụ nữ bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người sau khi đi công viên nước

Sau khi một đợt sóng tại hồ tạo sóng xô ngã, cánh tay phải của cô đã bị trầy xước và đó cũng là lúc các sinh vật ăn thịt xâm nhập vào cơ thể của cô.

Bệnh lý thần kinh cột sống: Cần chữa trị kịp thời trước khi bệnh gây tàn phế

Sống khỏe - 25/07

Bệnh lý thần kinh cột sống: Cần chữa trị kịp thời trước khi bệnh gây tàn phế

Trong các bệnh lý ở cột sống, thoái hóa cột sống cổ và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng là bệnh thường gặp nhất.

Tin mới

Nguyên nhân đau sau khi zona thần kinh đã lành

Sống khỏe - 19/08

Nguyên nhân đau sau khi zona thần kinh đã lành

Mẹ em bị zona thần kinh ở tay, đã đi khám và được kê thuốc. Nhưng sau khi lành vết zona rồi, đến nay đã hơn 1 tháng mà mẹ em vẫn kêu đau, đêm không ngủ được. Xin hỏi là bệnh chưa khỏi hay đau vì biến chứng zona?

40 tấn thịt heo nhiễm dịch tả châu Phi trong cơ sở làm giò chả

Sống khỏe - 19/08

40 tấn thịt heo nhiễm dịch tả châu Phi trong cơ sở làm giò chả

Khoảng 40 thịt heo được phát hiện trong cơ sở làm giò chả bị nhiễm dịch tả heo châu Phi.

Từ vụ sản phụ bị đuổi xuống xe khiến em bé tử vong: Bác sĩ sản chỉ cách sơ cứu khi chẳng may đẻ rơi giữa đường

Sống khỏe - 19/08

Từ vụ sản phụ bị đuổi xuống xe khiến em bé tử vong: Bác sĩ sản chỉ cách sơ cứu khi chẳng may đẻ rơi giữa đường

Theo các bác sĩ trẻ sơ sinh bị đẻ rơi giữa đường nếu biết sơ cứu đúng cách hoàn toàn có thể thoát tình cảnh tử vong thương tâm.

Dùng thuốc giảm acid dạ dày dễ tăng nguy cơ dị ứng

Sống khỏe - 19/08

Dùng thuốc giảm acid dạ dày dễ tăng nguy cơ dị ứng

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đã cho thấy có sự liên kết giữa việc sử dụng thuốc giảm acid dạ dày với khả năng phát triển dị ứng cao hơn sau đó.

16 người chết vì sốt xuất huyết: Bỏ túi ngay những điều này để phòng bệnh

Sống khỏe - 19/08

16 người chết vì sốt xuất huyết: Bỏ túi ngay những điều này để phòng bệnh

Theo Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) dịch sốt xuất huyết vẫn đang trong những tháng cao điểm nhất là ở các tỉnh phía Nam.

Xem thêm

Video nổi bật