CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Cách ăn uống tốt cho người suy thận

Người bệnh ăn gì - 30/07

Suy thận mạn là hậu quả từ các bệnh mạn tính của thận như viêm cầu thận mạn tính, bệnh thận bẩm sinh và di truyền, bệnh thận do nhiễm độc chì, tăng huyết áp, do dùng một số thuốc giảm đau, một số loại kháng sinh...

Cách ăn uống tốt cho người suy thận - ảnh 1

Người suy thận mạn chỉ nên ăn các loại thịt, cá nạc để có đủ acid amin.

Suy thận mạn tính làm tăng nitơ phi protein máu (80% là urê) do giảm mức lọc cầu thận, làm tăng huyết áp do sản xuất ra nhiều renin, làm thiếu máu khó hồi phục do không sản xuất đủ erythropoietin để kích thích tuỷ xương sinh hồng cầu, làm giảm hấp thụ calci ở ruột (gây xốp xương), làm toan máu do không bài xuất được nhiều các acid cố định - sản phẩm của quá trình chuyển hoá và làm cơ thể bị ứ nước, phù nề do không bài xuất được natri...

Nói cách khác, thận không còn đủ khả năng duy trì tốt sự cân bằng của nội môi và sẽ dẫn đến hàng loạt những biến loạn về sinh hoá và lâm sàng của các cơ quan trong cơ thể. Lọc máu ngoài thận giúp đào thải chất độc nhưng cũng kéo theo những rối loạn làm mất cân bằng một số chất khác trong cơ thể. Để bù lại những mất mát và làm giảm được những chất cặn bã trong cơ thể, chế độ ăn uống cho người bị suy thận mạn là rất quan trọng. Chế độ ăn không thể thay thế cho thận nhân tạo được nhưng có thể làm cho khoảng cách giữa 2 lần lọc máu xa nhau và thời gian của mỗi lần ngắn lại.

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn uống phải chú ý những điểm sau:

Hạn chế dùng chất đạm và chỉ dùng thực phẩm giàu chất đạm có giá trị sinh học cao có đủ các acid amin cần thiết như sữa, trứng, thịt bò, thịt lợn nạc, cá nạc.

Giàu năng lượng: người suy thận mạn thường chán ăn nên cố gắng đạt 35-40kcal/kg thể trọng/ngày. Thức ăn cung cấp năng lượng nên là các loại bột ít protein như các loại khoai, sắn, miến dong, đường mật, dầu mỡ. Không nên ăn nhiều gạo, mì vì có nhiều protein thực vật có giá trị sinh học thấp.

Đủ vitamin, yếu tố vi lượng, ăn các loại thức ăn có nhiều sắt B12, B6, C, A, E. Nên dùng các loại quả ngọt, rau ít đạm, ít chua, giá đỗ.

Đảm bảo cân bằng nước, muối, ít toan đủ calci, ít phosphat, ăn nhạt khi có phù (chỉ dùng 2-4g muối mỗi ngày), nước uống đầy đủ (tương đương với lượng nước tiểu là được), nếu có phù thì uống ít hơn.

PGS.TS. Trần Đình Toán

Theo Sức khỏe và Đời sống Link Gốc: Copy Link

http://songkhoe.suckhoedoisong.vn/Cach-an-uong-tot-cho-nguoi-suy-than-515466.html

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Dinh dưỡng cho bệnh nhân suy thận mạn chưa chạy thận

Sống khỏe - 08/01

Dinh dưỡng cho bệnh nhân suy thận mạn chưa chạy thận

Chế độ ăn cho bệnh nhân suy thận mạn nhằm hạn chế tăng ure máu, làm chậm tiến triển của quá trình suy thận còn được gọi là chế độ ăn thấp protein (low protein diet), giàu năng lượng.

Thực đơn cho người bị suy thận mạn

Sống khỏe - 24/06

Thực đơn cho người bị suy thận mạn

Suy thận mạn là hậu quả các bệnh mạn tính của thận gây giảm dần mức lọc cầu thận, nếu giảm xuống dưới 50% (60 ml/phút) thì coi là suy thận mạn.

Tin cùng chuyên mục

Đói lòng ăn cháo đậu xanh

Sống khỏe - 27/07

Đói lòng ăn cháo đậu xanh

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng từ cả hai nguồn thực phẩm thực vật và động vật như: gạo, đậu xanh, đậu hũ, rau, dầu và thịt, cá, trứng, tôm… có thể nói chén cháo đậu xanh cũng dồi dào dưỡng chất mà còn hỗ trợ phòng trị bệnh hiệu quả.

10 lời khuyên dinh dưỡng hữu ích không thể bỏ qua

Sống khỏe - 23/07

10 lời khuyên dinh dưỡng hữu ích không thể bỏ qua

Để có một cơ thể khỏe mạnh, cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý. Dưới đây là 10 lời khuyên về chế độ dinh dưỡng do Viện dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo.

Nên ăn mấy quả trứng một tuần?

Sống khỏe - 23/07

Nên ăn mấy quả trứng một tuần?

Trứng có nguồn chất béo rất quý, đó là lecithin vì lecithin thường có ít ở các thực phẩm khác (trừ đậu nành). Lecithin giúp giảm cholesterol, tăng HDL cholesterol (cholesterol tốt) và làm giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu) hiện hữu trong cơ thể con người.

Loại bỏ những phản ứng phụ cần tránh của trà xanh

Sống khỏe - 18/07

Loại bỏ những phản ứng phụ cần tránh của trà xanh

Chúng ta đã biết trà xanh có nhiều lợi ích về sức khoẻ. Trà xanh có tính chất chống ôxy hóa và chống viêm nhờ có hàm lượng vi chất dinh dưỡng cao gọi là chất catechin.

5 cách kết hợp thực phẩm có lợi

Sống khỏe - 17/07

5 cách kết hợp thực phẩm có lợi

Cơ thể chúng ta cần một số dưỡng chất nhất định để hấp thu các dưỡng chất khác. Kết hợp thực phẩm hiệu quả sẽ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Video nổi bật