CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Cách bạn ăn chuối sẽ khiến bạn tăng hay giảm cân, nếu không muốn tăng cân thì đừng ăn chuối cùng nhóm thực phẩm này

Thời sự - 30/06

Bên cạnh khả năng tăng cân và giảm cân, ăn chuối còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Trái cây và rau quả luôn là lựa chọn tốt nhất trong việc tăng cường sức khỏe và giữ gìn trọng lượng cơ thể ở mức khỏe mạnh. Tuy nhiên, đối với chuối, có người cho rằng ăn chuối giúp giảm cân trong khi cũng có người lại bảo loại trái cây này góp phần gây tăng cân.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bạn nên ăn ít nhất một quả chuối mỗi ngày. Trong khi đó, các vận động viên ăn chuối như một bữa ăn trước khi tập luyện để tăng cường năng lượng và tăng khối lượng cơ bắp.

Với hơn 8 năm kinh nghiệm nghiên cứu về dinh dưỡng và chế độ ăn kiêng, chuyên gia Priyanka Sadhukhan đã tìm hiểu mối quan hệ giữa chuối và cân nặng để xem loại trái cây này giúp giảm cân hay là góp phần gây tăng cân. Và cô đã chia sẻ những điều sau trên trang Stylecraze:

Thành phần dinh dưỡng của chuối

Chuối chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nó là một nguồn cung cấp năng lượng hiệu quả và nhanh chóng. Một quả chuối cỡ trung bình (khoảng 118 g) cung cấp 27g carbohydrate, 3,1g chất xơ và 105 calo năng lượng. Nó cũng cung cấp 422mg kali và 0,43mg vitamin B6.

Một nửa tổng số carbohydrate trong một quả chuối chín là đường (14,4g) cung cấp năng lượng nhanh chóng cho các vận động viên để cải thiện hiệu suất thể dục thể thao.

Chuối xanh chứa chất kháng tinh bột kháng (RS) và vô số chất xơ. Khi lên men trong ruột, RS tạo ra một axit béo chuỗi ngắn gọi là butyrate. Butyrate cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn và ngăn ngừa táo bón.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Brigham Young (Hoa Kỳ) cho thấy việc tăng lượng chất xơ giúp giảm cân và giảm lượng calo dư thừa.

Ăn chuối gây tăng cân hay giúp giảm cân

Chuối là một loại trái cây đa năng có thể được dùng trong một số phần hạn chế để giảm hoặc duy trì cân nặng. Có nó như một bữa ăn nhẹ thay vì một bữa ăn đầy đủ.

- Chuối là một nguồn chất xơ phong phú. Ăn một quả chuối cỡ trung bình như một món ăn nhẹ có thể hỗ trợ giảm cân.

- Chuối được biết đến với hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, một quả chuối cỡ trung bình chứa nhiều carbs và đường dễ tiêu hóa đáp ứng và tốt hơn so với các món ăn nhẹ chế biến có đường khác.

- Kháng tinh bột (Resistant Starch - RS) trong cả chuối xanh và chín làm tăng quá trình oxy hóa chất béo, giảm lưu trữ chất béo trong các tế bào mỡ và có thể thúc đẩy giảm cân.

- Chuối rất giàu vitamin và khoáng chất (vi chất dinh dưỡng). Các vi chất dinh dưỡng này hoạt động như các hợp chất hóa học phi protein giúp tăng tốc hoạt động của enzyme để giải phóng năng lượng, làm chuyển hóa glucose và tiêu hao năng lượng. Điều này giúp giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường.

- Cả chuối chín và chuối chưa chín đều có chỉ số đường huyết thấp và chỉ số no cao. Một nghiên cứu được thực hiện ở Tây Ban Nha cho thấy chế độ ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp có hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân hơn so với chế độ ăn ít chất béo nhưng chỉ số đường huyết cao.

- Tuy nhiên, chuối chứa nhiều calo và đường. Vì nên, mặc dù ăn chuối giúp tăng năng lượng hiệu quả, cải thiện sức bền tập thể dục cho các vận động viên nhưng nếu ăn chuối cùng với các thực phẩm khác, nhất là các thực phẩm bổ sung protein thì sẽ làm bạn tăng cân.

Cách ăn chuối để giảm cân

Chuối có chỉ số no cao và 'nạp' nhiều chất xơ. Ăn chuối như một bữa ăn nhẹ hoặc như một bữa ăn trước tập luyện sẽ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, làm cho bạn cảm thấy no và đủ năng lượng mà không lo tăng cân.

Cách ăn chuối để tăng cân

Chuối rất giàu calo, nếu muốn ăn chuối để tăng cân thì cách tốt nhất là kết hợp chuối trong món sinh tố hoặc sữa lắc.

Lợi ích tiềm năng khác của chuối

Bên cạnh khả năng tăng cân và giảm cân, chuối còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác như sau:

- Chuối chứa pectin và kháng tinh bột, làm bạn no lâu, cải thiện khả năng dung nạp glucose và giúp điều chỉnh glucose vừa phải. Tuy nhiên, luôn luôn tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để lên kế hoạch ăn uống cân bằng với lượng chuối cho bệnh tiểu đường.

- Chất kháng tinh bột trong chuối sống được lên men để tạo ra các axit béo chuỗi ngắn. Điều này kích thích lưu lượng máu đại tràng và cải thiện sức khỏe đường ruột.

- Chuối là một nguồn giàu kali mà kali có tác dụng bảo vệ tim và giảm nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là ở phụ nữ lớn tuổi.

- Các hợp chất hoạt tính sinh học trong chuối cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Chúng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa và stress.

Có rất ít bằng chứng về việc ăn chuối làm bạn giảm cân hay tăng cân. Tuy nhiên, chuối luôn là một lựa chọn ăn nhẹ lành mạnh để 'lấp đầy dạ dày' của bạn. Nếu bạn đang ăn kiêng, có thể ăn thêm chuối mà không lo có hại. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất cần chú ý là không nên ăn quá nhiều chuối và không ăn chuối thay cho các bữa ăn chính trong ngày.

Tham khảo: Stylecraze, Ncbi

Theo X.T/Tổ Quốc Link Gốc: Copy Link

http://toquoc.vn/cach-ban-an-chuoi-se-khien-ban-tang-hay-giam-can-neu-khong-muon-tang-can-thi-dung-an-chuoi-cung-nhom-thuc-pham-nay-22202030610115883.htm

Tin liên quan

Ngày Tết nếu ăn sáng theo cách này bạn sẽ tăng cân vù vù

Sống khỏe - 21/01

Ngày Tết nếu ăn sáng theo cách này bạn sẽ tăng cân vù vù

Chỉ cần một chút thay đổi trong bữa ăn sáng có thể làm rối tung đồng hồ sinh học của bạn.

Nguyên nhân nào khiến bạn bỗng dưng tăng cân?

Sống khỏe - 03/04

Nguyên nhân nào khiến bạn bỗng dưng tăng cân?

Có nhiều nguyên nhân gây tăng cân nằm ngoài khả năng kiểm soát của bạn. Bởi vậy, nếu muốn giữ trọng lượng khỏe mạnh, bạn cần hết sức lưu ý đến những nguyên nhân này.

Thực hư việc ăn khoai lang để giảm cân, nếu ăn theo kiểu này cân nặng bạn sẽ tăng vù vù

Sống khỏe - 10/04

Thực hư việc ăn khoai lang để giảm cân, nếu ăn theo kiểu này cân nặng bạn sẽ tăng vù vù

Chỉ nên ăn khoai lang luộc, nướng và hấp. Tuyệt đối không ăn khoai lang chiên vì hàm lượng chất béo trong khoai lang chiên khá cao, khiến cho kế hoạch giảm cân thất bại.

Tin cùng chuyên mục

4 thực phẩm tốt cho sức khỏe: Là 'vũ khí' đánh bay nếp nhăn và tóc bạc sớm đến từ thiên nhiên, phụ nữ ai cũng nên nắm rõ

Sống khỏe - 30/06

4 thực phẩm tốt cho sức khỏe: Là 'vũ khí' đánh bay nếp nhăn và tóc bạc sớm đến từ thiên nhiên, phụ nữ ai cũng nên nắm rõ

Khi xuất hiện tình trạng tóc bạc sớm và nhiều nếp nhăn thì phụ nữ thường cảm thấy hoang mang và mất tự tin. Liệu có loại thực phẩm nào 'đánh bay' được nỗi lo này hay không?

Loại ung thư diễn viên đóng Sơn Sọ trong 'Đội đặc nhiệm nhà C21' mắc phải nhiều người chủ quan với dấu hiệu dễ thấy nhất

Sống khỏe - 30/06

Loại ung thư diễn viên đóng Sơn Sọ trong 'Đội đặc nhiệm nhà C21' mắc phải nhiều người chủ quan với dấu hiệu dễ thấy nhất

Nam diễn viên Đức Thịnh đóng vai Sơn Sọ trong 'Đội đặc nhiệm nhà C21' đang phải điều trị với căn bệnh ung thư hạch giai đoạn hai. Căn bệnh mà nam diễn viên mắc phải nhiều người chủ quan với dấu hiệu dễ thấy nhất nên thường vào viện muộn.

Phương pháp mới có thể chữa dứt điểm bệnh Parkinson

Sống khỏe - 30/06

Phương pháp mới có thể chữa dứt điểm bệnh Parkinson

Một nghiên cứu mới của Đại học California tại San Diego (UCSD), Hoa Kỳ đã đưa ra phương pháp điều trị cho phép thay thế các tế bào thần kinh có liên quan đến dopamine bị phá hủy trong bệnh Parkinson, có thể giúp điều trị dứt điểm bệnh này.

2 ứng viên vaccine phòng COVID-19 bước đầu cho kết quả thử nghiệm lâm sàng tích cực

Sống khỏe - 30/06

2 ứng viên vaccine phòng COVID-19 bước đầu cho kết quả thử nghiệm lâm sàng tích cực

Với sự nỗ lực của các đơn vị tham gia, đến nay, Việt Nam đang có 2 ứng viên về vaccine phòng COVID-19 bước đầu cho kết quả thử nghiệm lâm sàng tích cực.

Khởi tố người mẹ vứt bỏ con mới đẻ tại hố ga khiến trẻ tử vong sau đó

Sống khỏe - 30/06

Khởi tố người mẹ vứt bỏ con mới đẻ tại hố ga khiến trẻ tử vong sau đó

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Sơn Tây, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Thị Thành (SN 1989; HKTT ở thôn Hoa Thành, Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi vứt bỏ con mới đẻ.

Video nổi bật