CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Cách chọn dầu ăn thế nào có lợi cho sức khỏe

Điều cần biết - 11/08

Sử dụng dầu ăn thế nào là phù hợp, điều này phụ thuộc vào món ăn chúng ta đang muốn chế biến.

Dầu nào phù hợp với bạn? Điều đó phụ thuộc phần lớn vào loại thức ăn bạn đang làm. Điểm khói của dầu, đó là điểm chịu được một mức nhiệt độ của dầu, đây là một trong những điều quan trọng nhất chúng ta cần chú ý. Nếu chúng ta nấu dầu qua điểm khói của nó, nó không chỉ làm giảm hương vị, mà nhiều chất dinh dưỡng trong dầu bị thoái hóa. Chính vì thế nhiều chuyên gia đã khuyên chúng ta nên chọn dầu ăn sao cho phù hợp với từng món ăn, theo Time.

Dầu ô liu

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng một trong những loại dầu linh hoạt và lành mạnh nhất để nấu ăn là dầu ô liu, nhưng chúng phải còn nguyên chất. Dầu ô liu nguyên chất chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa đơn và một số axit béo không bão hòa đa; nhiều nghiên cứu đã cho rằng chúng tốt với tim mạch. Dầu ôliu có điểm khói tương đối thấp hơn so với các loại dầu khác, vì vậy tốt nhất là nấu với nhiệt độ vừa và thấp. Có thể sử dụng dầu ô liu để nướng bánh là khá phù hợp.

Cách chọn dầu ăn thế nào có lợi cho sức khỏe - ảnh 1

Dầu ô liu nguyên chất được coi là lành mạnh và linh hoạt cho việc nầu ăn. Ảnh: Internet

Dầu dừa

Dầu dừa có hàm lượng chất béo bão hòa cao; không giống như các loại dầu thực vật khác, dầu dừa chủ yếu là chất béo bão hòa. Tuy nhiên, Không phải vì thế mà chúng ta không sử dụng dầu dừa. Do chất béo bão hòa có thể có lợi cho sức khỏe khi chúng ta nấu ở nhiệt độ rất cao (trong giới hạn cho phép) hoặc dùng để chiên thực phẩm vì chúng ổn định hơn ở nhiệt độ cao.

Cách chọn dầu ăn thế nào có lợi cho sức khỏe - ảnh 2

Dầu dừa có hàm lượng chất béo bão hòa cao, phù hợp nấu những món ở nhiệt độ cao. Ảnh: Internet 

Dầu bơ

Dầu bơ là một lựa chọn tuyệt vời. Chúng không tinh chế như dầu ô liu nguyên chất, nhưng nó có điểm khói cao , vì vậy dầu bơ có thể được sử dụng để nấu ở nhiệt độ cao hơn, chúng ta có thể sử dụng dầu bơ để xào.

Cách chọn dầu ăn thế nào có lợi cho sức khỏe - ảnh 3

Chúng ta có thể dùng dầu bơ để chiên xào các món ăn vì điểm khói của chúng khá cao. Ảnh: Internet

Dầu bơ chứa cả các axit béo không bão hòa đơn và đa không bão hòa (nó có hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao nhất trong dầu ăn) cũng như vitamin E. Một nhược điểm của dầu bơ là chúng có xu hướng đắt hơn một số loại dầu khác.

Dầu hướng dương

Loại dầu này chứa nhiều vitamin E, một muỗng canh chứa 28% lượng chất dinh dưỡng được khuyến cáo hàng ngày của một người. Dầu hướng dương có một điểm khói cao và không có một hương vị mạnh mẽ, có nghĩa là chúng sẽ không làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn. Tuy nhiên, dầu hướng dương chứa rất nhiều axit béo omega-6. Omega-6 được cho là gây viêm, trong khi omega-3 có tác dụng chống viêm. Tiêu thụ quá nhiều omega-6 mà không cân bằng omega 3, có thể dẫn đến tình trạng viêm trong cơ thể, do đó khi sử dụng chúng ta phải cân bằng chúng.

Cách chọn dầu ăn thế nào có lợi cho sức khỏe - ảnh 4

Dầu hướng dương có hương vị không mạnh nên khi nấu không ảnh hưởng đến mùi vị của món ăn. Ảnh: Internet

Dầu mè

Dầu mè có chứa cả các axit béo không bão hòa đơn và đa không bão hòa, mặc dù chúng không có nhiều chất dinh dưỡng khác nhưng có một điểm khói cao chính vì thế chúng ta có thể sử dụng chúng để chế biến những món ăn có nhiệt độ cao.

Cách chọn dầu ăn thế nào có lợi cho sức khỏe - ảnh 5

Dầu mè có chứa cả các axit béo không bão hòa đơn và đa không bão hòa. Ảnh: Internet

Theo Nguyễn Châu/Plo.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Dầu ăn bị đông có nên bỏ đi?

Sống khỏe - 09/03

Dầu ăn bị đông có nên bỏ đi?

Dầu đông không gây ra biến đổi về hóa học nên không làm thay đổi chất lượng sản phẩm và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục

Thực phẩm làm tăng estrogen một cách tự nhiên

Sống khỏe - 02/08

Thực phẩm làm tăng estrogen một cách tự nhiên

Những thay đổi lớn vào giai đoạn mãn kinh được cho là do sự sụt giảm một cách nghiêm trọng estrogen trong cơ thể,bạn có thể chế ngự được những rắc rối này bằng cách quân bình estrogen bị thiếu hụt trong cơ thể thông qua các thực phẩm thường ngày.

Đói lòng ăn cháo đậu xanh

Sống khỏe - 27/07

Đói lòng ăn cháo đậu xanh

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng từ cả hai nguồn thực phẩm thực vật và động vật như: gạo, đậu xanh, đậu hũ, rau, dầu và thịt, cá, trứng, tôm… có thể nói chén cháo đậu xanh cũng dồi dào dưỡng chất mà còn hỗ trợ phòng trị bệnh hiệu quả.

10 lời khuyên dinh dưỡng hữu ích không thể bỏ qua

Sống khỏe - 23/07

10 lời khuyên dinh dưỡng hữu ích không thể bỏ qua

Để có một cơ thể khỏe mạnh, cần bổ sung dinh dưỡng hợp lý. Dưới đây là 10 lời khuyên về chế độ dinh dưỡng do Viện dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo.

Nên ăn mấy quả trứng một tuần?

Sống khỏe - 23/07

Nên ăn mấy quả trứng một tuần?

Trứng có nguồn chất béo rất quý, đó là lecithin vì lecithin thường có ít ở các thực phẩm khác (trừ đậu nành). Lecithin giúp giảm cholesterol, tăng HDL cholesterol (cholesterol tốt) và làm giảm LDL cholesterol (cholesterol xấu) hiện hữu trong cơ thể con người.

5 cách kết hợp thực phẩm có lợi

Sống khỏe - 17/07

5 cách kết hợp thực phẩm có lợi

Cơ thể chúng ta cần một số dưỡng chất nhất định để hấp thu các dưỡng chất khác. Kết hợp thực phẩm hiệu quả sẽ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Tin mới

Đừng bỏ qua lời khuyên của chuyên gia để có thể nhanh chóng mang thai sau tuổi 30 như công nương Meghan

Sống khỏe - 15 phút trước

Đừng bỏ qua lời khuyên của chuyên gia để có thể nhanh chóng mang thai sau tuổi 30 như công nương Meghan

Công nương Meghanđã thông báo tin vui mang thai và sẽ làm mẹ lần đầu tiên ở tuổi 37. Điều này đã làm dấy lên sự suy đoán về khả năng sinh sản của cô.

Phát cuồng vì Detox mà không may bị đau dạ dày, vẫn cứ Detox hay 'đừng có mơ'?

Sống khỏe - 50 phút trước

Phát cuồng vì Detox mà không may bị đau dạ dày, vẫn cứ Detox hay 'đừng có mơ'?

Muốn Detox thanh lọc cơ thể mà lại bị đau dạ dày, liệu có thực hiện được không nhỉ? Câu trả lời khiến bạn không ngờ.

Tại sao thò chân ra khỏi chăn khi ngủ lại tốt và mọi người nên thực hiện?

Sống khỏe - 50 phút trước

Tại sao thò chân ra khỏi chăn khi ngủ lại tốt và mọi người nên thực hiện?

Các nhà khoa học đã chứng minh nếu thò một chân hoặc thậm chí cả hai chân ra khỏi chăn, bạn sẽ ngủ ngon hơn.

TPHCM: Cảnh báo dịch sốt xuất huyết tiếp tục bùng phát

Sống khỏe - 1h4 phút trước

TPHCM: Cảnh báo dịch sốt xuất huyết tiếp tục bùng phát

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trong tháng 10, các dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đồng loạt gia tăng khiến công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn.

Đây là nguyên nhân khiến 60% bệnh nhân ung thư vú ở VN đến viện khi đã ở giai đoạn cuối

Sống khỏe - 1h4 phút trước

Đây là nguyên nhân khiến 60% bệnh nhân ung thư vú ở VN đến viện khi đã ở giai đoạn cuối

60% bệnh nhân Việt Nam mắc ung thư vú vào viện ở giai đoạn cuối do nhiều nguyên nhân như bệnh nhân không có tiền chữa bệnh, bệnh nhân chữa thuốc nam ở nhà ...

Xem thêm

Video nổi bật