CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Cách giữ vitamin B1 trong thực phẩm

Điều cần biết - 13/09

Vitamin B1 có vai trò rất quan trọng trong chuyển hoá chất bột, đường (Gluxit). Vitamin B1 cần cho quá trình tổng hợp những axit liên quan đến quá trình di truyền.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin B1 là ngũ cốc nguyên hạt. Tuy nhiên vitamin nhóm B nói chung và vitamin B1 nói riêng đều có nhiều ở lớp vỏ ngoài ngay sát hạt gạo. Do vậy việc xay sát các loại ngũ cốc (gạo, mì) quá kỹ sẽ làm cho lượng vitamin B1 bị hao hụt nhiều. Cứ 100g gạo tẻ giã có 0,12mg vitamin B1; 100g gạo tẻ máy vừa phải có 0,1 mg vitamin B1 và nếu là gạo xay sát kỹ cho thật trắng chỉ còn 0,02 mg vitamin B1.

Cách giữ vitamin B1 trong thực phẩm - ảnh 1

Cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin B1 trong bữa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, khi chế biến cũng không vo gạo quá kỹ làm mất lớp cám gạo chứa nhiều vitamin B1. Khi nấu cơm chỉ cho nước vừa đủ, không cho nhiều để phải chắt bỏ nước cơm làm mất vitamin B1 (có thể mất tới 60%). Đối với vùng nông thôn miền núi nấu cơm bằng bếp củi cần đun nước sôi mới cho gạo vào nấu, không cho gạo vào khi nước còn nguội vì khi gặp nước sôi nóng đột ngột làm lớp vỏ ngoài hạt gạo chín mau tạo thành một lớp keo giữ vitamin B1 không bị hoà tan ra nước và bị phân huỷ.

Các loại thịt, đậu hạt, cá, trứng... cũng giàu hàm lượng vitamin B1. Một số loại cá nước ngọt, cá nước mặn, động vật có vỏ cứng (tôm, cua, trai, sò...) có chứa men thiaminase làm phân huỷ vitamin B1. Tuy nhiên men này không bền vững và bị phá huỷ khi nấu nướng, chúng chỉ tồn tại và gây ảnh hưởng khi ăn một lượng lớn tôm, cá sống. Theo nghiên cứu 100g thịt lợn có 0,53mg vitamin B1, 100g thịt bò có 0,2mg vitamin B1, 100g thịt gà có 0,15mg vitamin B1; 100g lươn có 0,15mg vitamin B1; 100g lòng đỏ trứng gà có 0,32mg vitamin B1, 100g trứng vịt có 0,54mg vitamin B1; 100g đỗ xanh hạt có 0,72mg vitamin B1.

Chính vì vậy, ở vùng miền núi, nông thôn do điều kiện kinh tế khó khăn thì việc bổ sung vitamin B1 qua ngũ cốc, rau xanh là vô cùng quan trọng. Như vậy để phòng chống thiếu vitamin B1 cần lưu ý khi xay xát chế biến gạo quá kỹ; trong bảo quản cất giữ gạo (tránh cho gạo ẩm, mốc) và rau tươi như rau dền cơm, diếp, xà lách, giá đậu xanh, tỏi... các loại đậu như đậu tương, đậu xanh, đậu đen, đậu trắng, lạc, vừng... Các loại thực phẩm rau củ quả giàu vitamin B1 nên bảo quản ở môi trường tự nhiên, ngay sau khi thu hoạch hoặc mua về dùng ngay vì tính chất nhạy nhiệt của chúng. Ngoài ra, hàm lượng dưỡng chất vitamin B1 sẽ bị mất dần nếu bảo quản trong tủ lạnh quá lâu.

Theo Bác sĩ Kim Thanh/Suckhoedoisong.vn

Tin liên quan

Thận trọng khi sử dụng vitamin B1

Sống khỏe - 26/03

Thận trọng khi sử dụng vitamin B1

Cần tránh quan niệm cho rằng vitamin là “thuốc bổ” không gây ra tác hại cho người sử dụng!

Vitamin B1 có giúp người nghiện rượu cải thiện trí nhớ?

Sống khỏe - 11/07

Vitamin B1 có giúp người nghiện rượu cải thiện trí nhớ?

Bỏ rượu là phương cách duy nhất mang lại hy vọng cho người nghiện rượu có thể phục hồi các cơ quan trong cơ thể.

Bổ sung vitamin B1 đúng cách

Sống khỏe - 07/09

Bổ sung vitamin B1 đúng cách

Có nhiều nguyên nhân gây thiếu vitamin B1 như: gạo xay xát hoặc vo quá kỹ, ăn ít rau tươi, mất mồ hôi nhiều do thời tiết hay làm việc nặng nhọc sẽ làm mất vitamin B1...

Tin cùng chuyên mục

Thực phẩm giàu i-ốt

Sống khỏe - 13/09

Thực phẩm giàu i-ốt

I-ốt là một vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormon, điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể. Cơ thể thiếu i-ốt dễ dẫn đến bướu cổ, giảm sút trí nhớ....

5 tác động tích cực nếu bạn ngừng ăn thực phẩm có chất tạo ngọt nhân tạo

Sống khỏe - 13/09

5 tác động tích cực nếu bạn ngừng ăn thực phẩm có chất tạo ngọt nhân tạo

Bằng việc ngừng tiêu thụ các loại 'đường giả' này, thì sức khỏe của bạn có thể sẽ được cải thiện đáng kể.

Chuyên gia kiểm soát ngộ độc thực phẩm: 5 điều bà nội trợ bắt buộc phải nhớ khi nấu ăn

Sống khỏe - 13/09

Chuyên gia kiểm soát ngộ độc thực phẩm: 5 điều bà nội trợ bắt buộc phải nhớ khi nấu ăn

Tại Hội thảo về An toàn thực phẩm và Sức khoẻ do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế phối hợp với Hội nữ trí thức VN tổ chức, chuyên gia đã chỉ ra cách chế biến thực phẩm cần chú ý.

Bác sĩ Việt tại Mỹ 'tiết lộ' 6 cách ăn uống phòng ngừa ung thư rất dễ thực hiện

Sống khỏe - 12/09

Bác sĩ Việt tại Mỹ 'tiết lộ' 6 cách ăn uống phòng ngừa ung thư rất dễ thực hiện

Ung thư là sự phát triển vô độ của tế bào trong quá trình phân chia. Thực phẩm, ăn uống được xem là một trong những tác nhân có liên quan giúp thúc đẩy bệnh ung thư phát triển.

Những thực phẩm dễ gây bệnh ung thư

Sống khỏe - 12/09

Những thực phẩm dễ gây bệnh ung thư

Bệnh ung thư đang có xu hướng gia tăng nhanh trên thế giới và ở nước ta trở thành một vấn đề lớn trong y tế cộng đồng.

Tin mới

5 lý do tại sao con người cần quan hệ tình dục, kể cả khi không có nhu cầu

Sống khỏe - 3h19 phút trước

5 lý do tại sao con người cần quan hệ tình dục, kể cả khi không có nhu cầu

Quan hệ tình dục mang lại rất nhiều niềm vui mà ít ai có thể bác bỏ được. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng quan hệ tình dục thường xuyên còn vô cùng hữu ích.

Chuyên gia lưu ý cách sử dụng thuốc khi bị ho

Sống khỏe - 3h19 phút trước

Chuyên gia lưu ý cách sử dụng thuốc khi bị ho

Thời tiết thay đổi liên tục, nóng lạnh đột ngột, đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn, vi rút hoạt động gây ra các bệnh lý như cảm cúm, viêm hô hấp...trong đó triệu chứng thường dễ gặp phải là ho. Nhiều người liền tự mua thuốc về uống dẫn đến việc dùng thuốc sai.

Đèn sưởi nhà tắm 'phát nổ như pháo hoa' và lời cảnh báo cho các gia đình có trẻ nhỏ

Sống khỏe - 3h21 phút trước

Đèn sưởi nhà tắm 'phát nổ như pháo hoa' và lời cảnh báo cho các gia đình có trẻ nhỏ

Mua một chiếc đèn sưởi nhà tắm thuộc dòng đắt tiền từ 2 năm trước, lại rất cẩn thận khi sử dụng nên chị Hà Lan không ngờ được có ngày nó phát nổ trong chính nhà mình.

Bài thuốc trị tiểu máu

Sống khỏe - 3h21 phút trước

Bài thuốc trị tiểu máu

Tiểu ra máu thuộc phạm vi chứng ngũ lâm (huyết lâm) của Y học cổ truyền. Nguyên nhân là do viêm nhiễm cấp và mạn tính đường tiết niệu, do sỏi đường tiết niệu và các nguyên nhân toàn thân khác. Sau đây là một số bài thuốc điều trị chứng này theo từng thể bệnh.

Nhận biết cơ thể thiếu vi chất

Sống khỏe - 3h21 phút trước

Nhận biết cơ thể thiếu vi chất

Muốn biết cơ thể có thiếu vi chất cần dựa trên các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm sinh hóa máu.

Xem thêm

Video nổi bật