CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Cách phòng ngừa sa sút trí tuệ đối với người cao tuổi

Vui khỏe - 02/04

Những người trên 50 tuổi có thể giảm đáng kể nguy cơ sa sút trí tuệ với 5 thói quen sống dưới đây.

Sa sút trí tuệ là một rối loạn của não bộ làm suy giảm chức năng trí nhớ và nhận thức Người bị sa sút trí tuệ gặp khó khăn trong ghi nhớ, học tập và giao tiếp. Azheimer là dạng phổ biến nhất của sa sút trí tuệ. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người trên 50 tuổi có thể giảm đáng kể nguy cơ sa sút trí tuệ với 5 thói quen sống dưới đây:

Có đời sống tình dục tích cực

Một nghiên cứu được công bố trên tờ Age and Ageing chỉ ra rằng những người trên 50 tuổi có đời sống tình dục tích cực có chức năng nhận thức tốt hơn do giải phóng các hormon như oxytocin và dopamin trong quá trình giao hợp. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy nam giới hoạt động tình dục tích cực có điểm số cao hơn 23% trong các bài kiểm tra về ngôn từ và 3% khi trả lời câu đố.

Giảm căng thẳng và lo âu

Theo nghiên cứu trên tờ Current Opinion in Psychiatry, lo âu và căng thẳng kéo dài có liên quan tới thoái hóa cấu trúc và suy giảm chức năng nhận thức, điều này có thể làm tăng nguy cơ bị các rối loạn tâm thần kinh, bao gồm sa sút trí tuệ và trầm cảm.

Cách phòng ngừa sa sút trí tuệ đối với người cao tuổi - ảnh 1

Bằng thay đổi thói quen sống, người già có thể hạn chế sự sa sút trí tuệ (ảnh minh họa: Internet)

Tăng cường hấp thu vitamin C

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người bị sa sút trí tuệ có lượng vitamin C thấp hơn so với những người không bị sa sút trí tuệ hoặc Alzheime. Bằng cách bổ sung những loại thực phẩm như nước chanh, amlas, hoa quả và các nguồn vitamin C khác, bạn có thể phòng ngừa được rối loạn này.

Bổ sung vitamin D

Lượng thấp vitamin D, đặc biệt khi có tuổi, có thể làm tăng nguy cơ bị sa sút trí tuệ hoặc Alzheimer. Nghiên cứu này gồm khoảng 1658 người trên 65 tuổi được xét nghiệm vitamin D. Khoảng 7 năm sau, người ta thấy rằng những người có lượng vitamin D thấp tăng 53% nguy cơ bị sa sút trí tuệ.

Kiểm soát đường huyết

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng kiểm soát đường huyết và kiểm soát bệnh tiểu đường có thể giúp phòng ngừa sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer. Bệnh nhân tiểu đường tăng 50% nguy cơ bị chẩn đoán sa sút trí tuệ.

BS Cẩm Tú

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Alzheimer

Tin liên quan

Dấu hiệu sa sút trí tuệ ở trẻ em, người trẻ tuổi

Sống Khỏe - 20/06

Dấu hiệu sa sút trí tuệ ở trẻ em, người trẻ tuổi

Trẻ em, thanh thiếu niên và người trẻ tuổi đều có thể bị sa sút trí tuệ như là kết quả của nhiều bệnh hiếm gặp.

Thiền: Phương thuốc hiệu quả cho bệnh sa sút trí tuệ

Sống Khỏe - 08/07

Thiền: Phương thuốc hiệu quả cho bệnh sa sút trí tuệ

Thiền từ lâu đã được biết đến là một phương pháp phòng bệnh hiệu quả

Video có thể bạn quan tâm

  

Vì sao bạn lại quên tên người khác?

Cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao bạn lại quên tên người khác (Việt hóa bởi Hiệp Ngô/SongKhoe.vn)

Tin cùng chuyên mục

Chế độ luyện tập khắc nghiệt của diễn viên hạng A Hollywood

Sống Khỏe - 02/04

Chế độ luyện tập khắc nghiệt của diễn viên hạng A Hollywood

Nam diễn viên phim 'Hercules' tập luyện 6 ngày/tuần và mỗi ngày anh ăn tới 7 bữa, tiêu thụ 5.000 calo để tăng cường protein và carbs cho cơ bắp.

Hình dạng của vi-rút đáng sợ Zika

Sống Khỏe - 02/04

Hình dạng của vi-rút đáng sợ Zika

Hình dạng của vi-rút Zika là một điển mấu chốt để con người nhận ra và ngăn chặn nó.

Phát hiện sớm bệnh tật qua con ngươi

Sống Khỏe - 02/04

Phát hiện sớm bệnh tật qua con ngươi

Đôi mắt nâu pha xanh thể hiện bạn dễ bị đau đớn và thường xuyên lo lắng.

Ban ngày, đừng tưởng cứ ngủ nhiều là tốt

Sống Khỏe - 02/04

Ban ngày, đừng tưởng cứ ngủ nhiều là tốt

Việc này sẽ gây ra các bệnh như đau tim, tiểu đường.

Chứng tự kỷ thay đổi thế nào theo thời gian?

Sống Khỏe - 02/04

Chứng tự kỷ thay đổi thế nào theo thời gian?

Khi nghĩ đến tự kỷ, bạn thường nghĩ đến trẻ em. Song một đứa trẻ tự kỷ rồi sẽ lớn lên trở thành một người lớn tự kỷ và sau đó là một người già tự kỷ.

Tin mới

Cắt giảm lượng thức ăn hàng ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn đến 18 năm?

Sống khỏe - 1h59 phút trước

Cắt giảm lượng thức ăn hàng ngày có thể giúp bạn sống lâu hơn đến 18 năm?

Các nhà khoa học cho rằng, đối với người trưởng thành, lượng calo có trong khẩu phần ăn càng ít và càng gần với mức độ tiêu chuẩn thì càng giúp bạn sống lâu, sống khỏe hơn. T

Đọc xong câu chuyện này bạn sẽ chẳng còn sợ stress nữa, mà thậm chí lại thích nó hơn

Sống khỏe - 2h6 phút trước

Đọc xong câu chuyện này bạn sẽ chẳng còn sợ stress nữa, mà thậm chí lại thích nó hơn

Đối với nhiều người, stress là một thứ thật ghê gớm, thế nhưng Tiger Wood từng nói: "Ngày tôi không cảm thấy lo lắng chính là ngày tôi từ bỏ", stress mang lại cho bạn lợi ích, chỉ là bạn chưa nhận thấy nó mà thôi.

8 bệnh thường gặp cần tránh trong dịp Tết

Sống khỏe - 2h9 phút trước

8 bệnh thường gặp cần tránh trong dịp Tết

Tết là ngày vui, ngày đoàn tụ, cũng là mùa bộc phát các bệnh truyền nhiễm. Trong thời gian Tết nên chú ý nhịp điệu cuộc sống, tránh mệt mỏi quá độ, đặc biệt cần chú ý phòng ngừa bệnh tật.

Cách giảm đau hiệu quả không cần dùng thuốc

Sống khỏe - 2h28 phút trước

Cách giảm đau hiệu quả không cần dùng thuốc

Thuốc giảm đau thường được sử dụng nhưng luôn có tác dụng phụ tiềm ẩn. Bạn hãy lựa chọn một số thực phẩm tự nhiên với tác dụng giảm các cơn đau nhanh chóng, hiệu quả.

Thực đơn 'vàng' ngày Tết cho bệnh nhân tiểu đường

Sống khỏe - 2h41 phút trước

Thực đơn 'vàng' ngày Tết cho bệnh nhân tiểu đường

Có một thực tế là số bệnh nhân tiểu đường nhập viện sau mỗi dịp Tết nguyên đán năm sau luôn tăng hơn năm trước và có không ít trường hợp bệnh nhân trong trạng thái hôn mê nguy kịch do đường máu tăng.

Xem thêm

Tổng quan bệnh

Cho đến gần đây vẫn chưa có phương pháp nào thực sự điều trị cho bệnh Alzheimer.

Video nổi bật