CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Cách tránh mất nước cơ thể vào mùa nắng nóng

Cần biết - 05/05

Bước vào mùa nắng nóng, đặc biệt là trong các ngày nghỉ lễ, kỳ nghỉ hè, nguy cơ mất nước cơ thể và các bệnh liên quan đến nhiệt tăng cao.

Hầu hết những trường hợp tử vong và bệnh liên quan thời tiết nóng đều có thể được ngăn chặn nếu có những hiểu biết về phòng ngừa và can thiệp kịp thời và đúng cách.

Những người có nguy cơ cao mất nước cơ thể

Người đang tập thể dục: Trong những tháng mùa hè, nếu tập thể dục ngoài trời, cơ thể có nguy cơ mất nước cao, có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt, bao gồm kiệt sức, đột quỵ và trong trường hợp nặng có thể tử vong.

Vận động viên: Những người dành hàng giờ tập luyện và thi đấu trong nắng nóng thường không có đủ lượng chất lỏng để bù đắp cho sự mất mát chất lỏng gây ra bởi các hoạt động cơ bắp mạnh mẽ, cường độ cao.

Công nhân làm việc ngoài trời: Công nhân xây dựng, nhân viên cảnh sát, nhân viên vệ sinh thu gom rác và những người dành phần lớn thời gian làm việc trong cái nắng nóng, có ít thời gian nghỉ ngơi trong phòng hoặc uống bù nước. Kết quả là những người lao động này có thể không tiêu thụ đủ chất lỏng trong một ngày làm việc.

Cách tránh mất nước cơ thể vào mùa nắng nóng - ảnh 1

Nếu phải thường xuyên làm việc dưới trời nắng nóng cần bảo hộ tốt tránh các bệnh do nhiệt.

Trẻ em: Vào mùa nắng nóng, trẻ em cũng bước vào kỳ nghỉ hè, trẻ thường dành nhiều thời gian hoạt động ở ngoài trời. Vì trẻ em có diện tích bề mặt da lớn hơn so với khối lượng cơ thể nên cơ thể trẻ thường tăng nhiệt nhanh hơn so với người lớn khi nhiệt độ không khí bên ngoài cao hơn nhiệt độ cơ thể.

Người cao tuổi: Khả năng kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của người cao tuổi bị giảm đi so với người trẻ. Người cao tuổi dinh dưỡng kém, mắc nhiều bệnh mạn tính và dùng nhiều loại thuốc nên dễ bị tổn thương do nhiệt hơn. Người cao tuổi có xu hướng uống ít nước và dễ mất nước, nhất là trong mùa nắng nóng. Điều vô cùng quan trọng đối với những người cao tuổi là phải thực hành một sự thích nghi dần dần với sức nóng mà đặt trọng tâm vào việc bù đủ nước cho cơ thể.

Ngoài ra, những người đi du lịch, tham quan vào những ngày nắng nóng cũng thường xuyên có những hoạt động ngoài trời, nơi đông người nóng bức, nhiệt độ cao, dưới ánh nắng mặt trời gay gắt cũng dễ có nguy cơ mất nước và sốc nhiệt.

Cách giữ mát và đủ nước cơ thể trong ngày nắng nóng

Vậy làm thế nào để thích nghi cơ thể với thời tiết nóng? Phải mất khoảng 10 - 14 ngày làm việc hoặc hoạt động dưới sức nóng thời tiết để cơ thể điều chỉnh hoặc trở nên thích nghi. Một số cách nên làm:

Giảm cường độ tập thể dục hoặc hoạt động trong những ngày đầu nắng nóng. Một khi cơ thể được nhiệt hóa, lượng mồ hôi sản sinh ra và tổng lượng dịch cơ thể khác tăng lên vì bạn đổ mồ hôi sớm hơn và nhiều hơn trước khi bạn trở nên thích nghi.

Vào mùa nắng nóng, nên nắm rõ nhu cầu bù dịch cho cơ thể, hiểu biết các dấu hiệu và triệu chứng mất nước có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến nhiệt như đột quỵ nhiệt và kiệt sức do nhiệt.

Uống đủ nước: Thời điểm tốt nhất để tiêu thụ nước là trước khi khát. Vào lúc khát, cơ thể đã bị mất nước. Tốt nhất là uống theo lịch khi trời nóng. Tránh đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu trong khi ở dưới ánh nắng mặt trời hoặc môi trường tăng nhiệt. Đồ uống có chứa caffeine hoặc rượu kích thích sản xuất nước tiểu, qua đó thúc đẩy sự mất nước. Thức uống tốt nhất là nước. Cũng có thể lựa chọn một trong những đồ uống thể thao với nhiều hương vị có sẵn trên thị trường. Thức uống thể thao giúp thay thế một số chất điện giải mà cơ thể bị mất qua mồ hôi và cung cấp năng lượng carbohydrate cho cơ bắp hoạt động.

Dấu hiệu và triệu chứng mất nước

Mất nước cơ thể hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Có thể điều trị mất nước từ nhẹ đến trung bình bằng cách uống nhiều nước, oresol hoặc đồ uống thể thao. Các triệu chứng nhẹ của tình trạng mất nước bao gồm: Môi và lưỡi khô; Đau đầu; Yếu ớt, chóng mặt hoặc mệt mỏi cực độ; Nước tiểu ít và sậm màu hơn bình thường; Buồn nôn.

Đây là những triệu chứng nhẹ, người lớn bình thường khỏe mạnh có thể tự điều trị. Nhưng nếu trẻ em hoặc người cao tuổi có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên, hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức. Nên đến cơ sở y tế ngay lập tức nếu có các triệu chứng nghiêm trọng sau đây của tình trạng mất nước: Tiêu chảy nặng hoặc tiêu chảy vừa phải trong 24 giờ trở lên; Phân có máu hoặc phân đen; Xuất hiện mất phương hướng, dễ cáu kỉnh hoặc có mệt mỏi cực độ; Ít đi tiểu; Miệng, da rất khô; Thở nhanh hoặc nhịp tim nhanh; Mắt trũng.

Uống nước là điều tốt nhất để giữ đủ nước cho cơ thể nhưng có một vài thứ khác có thể làm để ngăn ngừa tình trạng mất nước: Mặc quần áo màu sáng và rộng rãi để giữ mát cơ thể; Bất cứ khi nào có cơ hội, hãy nghỉ ngơi trong bóng râm; Điều quan trọng cần nhớ là bất cứ khi nào một người đã ở trong môi trường có nhiệt độ cao mà có triệu chứng choáng váng hoặc bất tỉnh, cần phải được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Nhu cầu nước mỗi ngày

Nước là cần thiết cho cơ thể con người khỏe mạnh. Cụ thể nhu cầu nước ở từng nhóm như sau:

Người lớn: trung bình cần 8 -10 ly mỗi ngày vào mùa nắng nóng, mỗi ly chứa 200ml. Người lớn cần 300ml chất lỏng trước khi bắt đầu hoạt động cũng như thêm 150ml mỗi 10 - 20 phút trong khi đang hoạt động. Nên tiêu thụ 400-600ml chất lỏng trong vòng 2 giờ đầu tiên khi hoạt động ngoài trời.

Trẻ em: cần 100-200ml chất lỏng trước khi bắt đầu các hoạt động ngoài trời và sau đó bổ sung 100ml mỗi 20 phút nếu vẫn ở ngoài trời nắng nóng. Kể cả khi quay trở vào nhà sau hoạt động ngoài trời, trẻ vẫn cần tiêu thụ từ 200-400ml chất lỏng trong vòng 2 giờ đầu tiên sau khi chúng ngừng hoạt động.

Theo BS. Thanh Hoài/Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Nắng rát trên 40 độ, bác sĩ tư vấn cách chống mất nước, say nắng

Sống khỏe - 03/07

Nắng rát trên 40 độ, bác sĩ tư vấn cách chống mất nước, say nắng

Theo dự báo, đợt nắng kỷ lục này sẽ còn kéo dài đến ngày 6/7 tới. Với nhiệt độ cao trên 40 độ như vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần hết sức chú ý giữ gìn sức khỏe để không phải cấp cứu trong những ngày này.

Những thực phẩm có thể gây mất nước cơ thể

Sống khỏe - 05/09

Những thực phẩm có thể gây mất nước cơ thể

Mất nước không chỉ xảy ra khi bạn không uống đủ nước. Nó cũng có thể xảy ra nếu bạn tiêu thụ một số thực phẩm và đồ uống có tác dụng lợi tiểu.

Những đồ uống giúp giảm đau bụng và mất nước

Sống khỏe - 21/01

Những đồ uống giúp giảm đau bụng và mất nước

Để ngăn ngừa mất nước và giảm các triệu chứng đau bụng, nên tăng cường bổ sung những đồ uống lành mạnh

Video có thể bạn quan tâm

  

Mất nước ảnh hưởng đến các vận động viên như thế nào? (P1)

Chất Aadrenaline góp phần tăng sức mạnh cho cơ thể (Việt hóa bởi Kim Huế).

Tin cùng chuyên mục

Dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư đại tràng

Sống khỏe - 05/05

Dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

Đây là 8 lý do khiến miệng của bạn có mùi hôi, nhiều nguyên nhân chẳng ai ngờ đến

Sống khỏe - 04/05

Đây là 8 lý do khiến miệng của bạn có mùi hôi, nhiều nguyên nhân chẳng ai ngờ đến

Khi biết được những nguyên nhân sau, bạn nên chủ động khắc phục để giảm bớt mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

BS Nguyễn Hồng Sơn: Tiết lộ 3 lý do mồ hôi biến thành mùi khó chịu, cách đơn giản hết mùi

Sống khỏe - 04/05

BS Nguyễn Hồng Sơn: Tiết lộ 3 lý do mồ hôi biến thành mùi khó chịu, cách đơn giản hết mùi

Mồ hôi tiết ra đều không có mùi, mùi chỉ sinh ra khi mồ hôi được đổ lên da gặp vi khuẩn lên men. Tuy nhiên, không phải loại mồ hôi nào cũng gây ra mùi.

BS ung bướu: Đây là những việc bạn có thể làm để ngăn ngừa ung thư gan, rất nên tuân thủ

Sống khỏe - 04/05

BS ung bướu: Đây là những việc bạn có thể làm để ngăn ngừa ung thư gan, rất nên tuân thủ

GS chuyên khoa ung thư trả lời câu hỏi làm gì để ngăn chặn ung thư gan, liệu có chữa được không? Bệnh gan sẽ tiến triển thành ung thư trong bao lâu? Ai cần chú ý phòng ngừa?

Từ miệng vào đến dạ dày rượu tàn phá toàn bộ cơ thể như thế nào?

Sống khỏe - 04/05

Từ miệng vào đến dạ dày rượu tàn phá toàn bộ cơ thể như thế nào?

Rượu bia và các loại đồ uống có cồn nói chung gây rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, ngay sau chén rượu đầu tiên, ví dụ như cảm giác nóng người, sau đó là chóng mặt, khát nước.

Tin mới

Kim ngân hoa trị viêm nhiễm cấp tính, mụn nhọt

Sống khỏe - 20/05

Kim ngân hoa trị viêm nhiễm cấp tính, mụn nhọt

Kim ngân hoa còn gọi nhẫn đông, là nụ hoa của cây nhẫn đông (Lonicera japonica Thunb.), thuộc họ cơm cháy (Caprifoliaceae).

Lật ngược vấn đề: 'Con ốm do bố mẹ chứ không phải do điều hòa', mẹ 2 con được hội bỉm sữa nhiệt tình ủng hộ

Sống khỏe - 20/05

Lật ngược vấn đề: 'Con ốm do bố mẹ chứ không phải do điều hòa', mẹ 2 con được hội bỉm sữa nhiệt tình ủng hộ

'Con ốm do bố mẹ không biết cách sử dụng điều hòa đúng, chứ không phải lỗi tại cái điều hòa' - bài viết của chị Quỳnh Anh trên trang cá nhân đã được các mẹ vỗ tay đôm đốp, gật gù đồng tình.

Tiền sản giật, sản phụ tử vong khi vừa mổ bắt con

Sống khỏe - 20/05

Tiền sản giật, sản phụ tử vong khi vừa mổ bắt con

Ngày 18/5/2019, Khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận sản phụ Hà Thị L. vào viện trong tình trạng mạch, huyết áp không đo được.

Nghe kém làm tăng nguy cơ trầm cảm ở người cao tuổi

Sống khỏe - 20/05

Nghe kém làm tăng nguy cơ trầm cảm ở người cao tuổi

Người cao tuổi bị mất thính lực có thể tăng nguy cơ phát triển các triệu chứng trầm cảm.

Khi bạn uống nước rồi nhưng vẫn cảm thấy khát: Hãy cảnh giác với 5 căn bệnh nguy hiểm

Sống khỏe - 20/05

Khi bạn uống nước rồi nhưng vẫn cảm thấy khát: Hãy cảnh giác với 5 căn bệnh nguy hiểm

Mùa hè nắng nóng khiến bạn bị khát nước, nhưng nếu vừa uống xong rồi vẫn thấy khát và háo nước thì hãy cảnh giác với 5 căn bệnh nguy hiểm sau đây. Xem xét và khẩn trương đi khám.

Xem thêm

Video nổi bật