CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Cách tránh rối loạn giấc ngủ cho người làm ca đêm

Vui khỏe - 07/05

Giấc ngủ là ngàn vàng. Nếu biết điều hòa giấc ngủ, chúng ta sẽ tránh được những rối loạn do làm việc ca đêm gây ra.

Rối loạn giấc ngủ do làm việc theo ca

Khi lịch làm việc ảnh hưởng tới nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, bạn buộc phải cố gắng ngủ khi tỉnh táo và phải làm việc khi buồn ngủ. Điều này khiến bạn có nguy cơ cao rối loạn giấc ngủ do làm việc theo ca. Các triệu chứng bao gồm mất ngủ, mệt mỏi, khó chịu, giảm tỉnh táo, và khó tập trung. Công nhân làm việc theo ca cũng có nhiều khả năng mắc các bệnh dạ dày và tim mạch.

Ngăn chặn rối loạn giấc ngủ cho người làm việc ca đêm - ảnh 1

Nhiều nghề phải đánh đổi giấc ngủ vì công việc thay ca

Lời khuyên cho những người làm việc tại ca đêm

Cách tốt nhất để thích ứng với thay đổi công việc là thống nhất một lịch trình làm việc, nghỉ ngơi, kể cả vào cuối tuần. Nếu không làm thế, nhiều khả năng bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn khi làm việc ca đêm. Tuy nhiên, có những chiến lược có thể giúp bạn tỉnh táo. Cố gắng làm việc với nhiều người khác hoặc theo nhóm chứ không phải một mình. Dùng đồ uống có chứa caffeine vào lúc bắt đầu giao ca. Đi bộ hoặc tập bài vận động nhẹ. Nếu có thời gian ngủ trưa, bạn nên tận dụng, ngủ trưa sẽ mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái hơn, đầu óc minh mẫn.

Rối loạn giấc ngủ như thế nào được cho là nghiêm trọng?

Nếu bạn bị mất ngủ do công việc trong ít nhất 1 tháng, và rối loạn giấc ngủ ảnh hưởng đến gia đình và cuộc sống của bạn, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Nguyên nhân cơ bản khiến bệnh trở nên trầm trọng có thể do vấn đề về tinh thần, lạm dụng chất gây nghiện, thuốc chữa bệnh, hoặc thói quen ngủ kém. Nếu rối loạn giấc ngủ làm xáo trộn công việc hiện tại, bác sĩ sẽ kê thuốc thích hợp với tiền sử sức khỏe của bạn và hiểu rõ về tác dụng phụ của thuốc.

Ngăn chặn rối loạn giấc ngủ cho người làm việc ca đêm - ảnh 2

Rối loạn giấc ngủ có thể gây nguy hại trầm trọng đến sức khỏe

Lời khuyên cho bạn ngủ ngày

Hầu hết mọi người đều rất khó khăn khi ngủ vào ban ngày. Tuy nhiên, một số thủ thuật có thể giúp đỡ bạn. Trên đường về nhà từ nơi làm việc, hãy đeo kính râm khi đi đường. Phòng ngủ của bạn càng tối càng tốt hoặc đeo mặt nạ mắt khi ngủ. Sử dụng nút tai chống ồn để hạn chế phân tán giấc ngủ. Nằm đọc một cuốn sách để dễ đi vào giấc ngủ. Tập thói quen này thường xuyên sẽ báo hiệu cho bạn rằng đã đến lúc nhắm mắt đi vào giấc ngủ.

>> Xem thêm: Nếu làm những nghề này, bạn có nguy cơ 'đói' ngủ

Khánh Hiền (emedicinehealth)

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Rối loạn giấc ngủ ở tuổi xế chiều

Sống khỏe - 20/02

Rối loạn giấc ngủ ở tuổi xế chiều

Hiện nay, tỉ lệ người cao tuổi bị rối loạn giấc ngủ ngày càng cao.

Khắc phục chứng rối loạn giấc ngủ

Sống khỏe - 13/06

Khắc phục chứng rối loạn giấc ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của con người. Bộ não chỉ được nghỉ ngơi khi ngủ.

Giấc ngủ tốt là mấu chốt của sức khỏe tình dục

Sống khỏe - 21/04

Giấc ngủ tốt là mấu chốt của sức khỏe tình dục

Một nghiên cứu mới cho biết, những phụ nữ có nhiều thời gian nghỉ ngơi nhiều sẽ ham muốn tình dục hơn trong ngày kế tiếp.

>> Xem 13 nội dung chuyên đề Để công việc thực sự trở thành niềm vui

Tin cùng chuyên mục

Đau nhức cơ thể vì những nguyên nhân không ngờ

Sống khỏe - 06/05

Đau nhức cơ thể vì những nguyên nhân không ngờ

Những đồ vật hàng ngày, hoạt động bạn làm thường xuyên có thể là nguyên nhân chính khiến cơ thể bạn bị tổn thuơng.

Nếu xảy ra tình huống bất ngờ, bạn sẽ...

Sống khỏe - 02/05

Nếu xảy ra tình huống bất ngờ, bạn sẽ...

Trong những chuyến du lịch xa nhà, bất kì lúc nào bạn cũng có thể gặp những tình huống khó xử, nguy cấp.

Du lịch tại gia, vẫn trọn niềm vui

Sống khỏe - 30/04

Du lịch tại gia, vẫn trọn niềm vui

Không phải ai cũng có điều kiện đi du lịch trong dịp nghỉ lễ dài ngày này, nhưng không vì thế mà đánh mất niềm vui của kỳ nghỉ.

Để không bị chặt chém khi đi du lịch

Sống khỏe - 30/04

Để không bị chặt chém khi đi du lịch

Chặt chém khu du lịch, lễ hội có vẻ như đã là điều hiển nhiên. Biết vậy nhưng bạn vẫn cảm thấy ấm ức nếu rơi vào tình trạng này.

Bí quyết bỏ túi để có một kỳ nghỉ khỏe mạnh

Sống khỏe - 29/04

Bí quyết bỏ túi để có một kỳ nghỉ khỏe mạnh

Nếu muốn tận hưởng một kì nghỉ thật ý nghĩa và nhiều niềm vui, hãy bỏ túi các bí quyết rất hữu ích dưới đây.

Video nổi bật