CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Cải thiện bệnh nhờ thể dục

Vui khỏe - 31/03

Nhiều người mắc các bệnh lý mạn tính lo ngại việc tập thể dục sẽ làm tăng nhịp tim, tổn thương cơ xương khớp hay khó thở.

Nhiều người mắc các bệnh lý mạn tính lo ngại việc tập thể dục sẽ làm tăng nhịp tim, tổn thương cơ xương khớp hay khó thở.

Tuy nhiên, BS. Phan Vương Huy Đổng, phó chủ tịch Hội Y học thể thao TP HCM, khẳng định: ‘Khi mắc các bệnh lý mạn tính lại càng cần phải tập thể dục. Vấn đề là luyện tập đúng, để không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện bệnh lý đang mắc mà còn ngăn ngừa được những căn bệnh khác’.

Ảnh minh họa

‘Lắng nghe’ cơ thể

Sự khác biệt trong luyện tập thể dục (so với vận động trong công việc) là có cường độ chủ định, tần suất tăng dần phù hợp với tình trạng sức khỏe và có sự phối hợp của nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể. Ví dụ, khi đi bộ đều, chậm, hít thở sâu trong một điều kiện không gian thoáng đãng, không chỉ luyện tập cơ bắp mà hệ hô hấp, tim mạch, tuần hoàn cũng được tăng cường trao đổi.

Luyện tập còn là phương thức để chữa bệnh. Nếu một người bị mỡ máu cao, cholesterol cao mà không luyện tập, chỉ ngồi lỳ trong văn phòng, công việc căng thẳng, ít hoạt động, chắc chắn sẽ khiến các mạch máu xơ vữa nhanh. Ngược lại, nếu họ có luyện tập, các mạch máu co bóp tốt, sẽ hạn chế sự hình thành các mảng xơ vữa.

Như vậy, liệu người bệnh có thể tự luyện tập? BS. Phan Vương Huy Đổng cho biết: hoàn toàn có thể tự tập. Hãy bắt đầu với những bài đơn giản như tập thở, tập thư giãn, căng cơ ngay tại giường, ngay khi bạn nghỉ ngơi. Nguyên tắc chung là nên khởi đầu bằng những bài tập nhẹ ở tư thế nằm, ngồi rồi mới tới đứng như đi bộ, đạp xe hoặc đi bơi (nếu có điều kiện).

Điều quan trọng khi tự tập là chú ý lắng nghe cơ thể, nếu tập mà thấy cơ thể khỏe, tinh thần thoải mái, các triệu chứng bệnh giảm dần (mỡ máu giảm, bớt đau lưng, đau cổ…) thì cứ theo đó tiếp tục. Tập từng bước, từ từ. Trước khi tập một động tác mới, nên hỏi ý kiến của chuyên viên hoặc bác sĩ (về y học thể thao). Trường hợp không có tư vấn thì khi xuất hiện dấu hiệu lạ (mệt, tức thở, mỏi gối, đau lưng, đau cổ, mỏi vai…) cần ngưng ngay. Bất cứ lúc nào trong quá trình tập, nếu thấy khó, thấy đau, mệt mỏi và hiện tượng đó lặp lại sau khoảng 2 lần tập thì ngừng ngay, đặc biệt là với người lớn tuổi. Nếu mệt, bạn có thể tạm nghỉ 1 ngày hoặc giảm xuống 20-30% cường độ luyện tập.

Mỗi ngày duy trì luyện tập khoảng 1 giờ. Ban đầu nên chia ra nhiều lần tập, mỗi lần khoảng 30 phút. Khi sức khỏe tốt hơn thì tăng dần thời gian tập. Mẹo để duy trì việc luyện tập lâu dài là hãy chọn những môn mình yêu thích.

Ảnh minh họa

Lưu ý cho từng nhóm bệnh lý

BS Phan Vương Huy Đổng hướng dẫn: mỗi nhóm bệnh lý mạn tính sẽ có những lưu ý riêng, song đều có chung đặc điểm là không nên tập những môn đòi hỏi tốc độ cao như điền kinh; đòi hỏi tăng sức mạnh đột ngột như cử tạ; những môn chạy nhảy, đối kháng như bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, quần vợt…

Bệnh lý tim mạch: khi luyện tập quá mạnh, vận động nhiều, áp lực tăng khiến nhu cầu oxy của mô tăng cao, cơ thể sẽ tăng cường bơm máu, vận chuyển máu nhưng khả năng tải của hệ thống mạch máu lại kém, áp lực bơm mạnh quá sẽ dẫn đến vỡ mạch máu. Vì vậy, người bệnh nên luyện tập với cường độ nhẹ. Các môn phù hợp để tập là bơi lội, đi bộ nhẹ, tập dưỡng sinh, đạp xe tại chỗ, yoga (cần được tư vấn với những động tác khó, phức tạp).

Bệnh lý cơ xương khớp: nguyên tắc là chỉ tập những tư thế, động tác không tạo sức nặng, không gây tác động mạnh lên các vị trí tổn thương. Ví dụ: đau khớp gối nên nằm tập, đi bơi, đi bộ ngắn nhẹ nhàng, vận động các khớp nhẹ nhàng; tránh các động tác quỳ, ngồi xổm, đứng một chân, chạy nhảy, trèo cầu thang... Nếu đã bị thoái hóa khớp nặng thì không nên đi bộ.

Bệnh lý hô hấp: người bị các bệnh lý hô hấp khả năng hấp thụ oxy kém, việc vận động nhiều sẽ khiến cơ quan hô hấp làm việc quá sức. Do đó, nên lựa chọn những môn cần hít thở sâu như hít thở dưỡng sinh, tập thiền, thở sâu giúp tăng hô hấp một cách nhẹ nhàng. Luyện tập không chỉ là vận động tay chân mà còn vận động cả hệ thống các cơ quan nội tạng, cơ hoành, dạ dày, ruột co bóp… Nên tập ở những nơi khuất gió, gió lạnh bất ngờ có nguy cơ gây nên những cơn co thắt.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin liên quan

Mất ngủ vì tập thể dục buổi tối

Sống khỏe - 30/03

Mất ngủ vì tập thể dục buổi tối

Nếu không có sự hiểu biết và đi ngược lại với nhịp sinh học của cơ thể thì việc tập luyện sẽ là nguy cơ của bệnh tật.

Người cao tuổi không nên tập thể dục quá 1 tiếng

Sống khỏe - 30/03

Người cao tuổi không nên tập thể dục quá 1 tiếng

Để có được một cuộc sống vui, khỏe, sống có ích, người cao tuổi cần thường xuyên tập thể dục.

Đừng tập thể dục lúc không có mặt trời

Sống khỏe - 30/03

Đừng tập thể dục lúc không có mặt trời

Sáng sớm và chiều muộn do không có mặt trời nên rất nhiều âm khí.

6 cách tập thể dục khi đang nấu ăn

Sống khỏe - 30/03

6 cách tập thể dục khi đang nấu ăn

Nấu ăn trong chính là một cách tốt để đốt cháy nhiều calo hơn so với việc ra ngoài ăn.

Tin cùng chuyên mục

Mất ngủ vì tập thể dục buổi tối

Sống khỏe - 30/03

Mất ngủ vì tập thể dục buổi tối

Nếu không có sự hiểu biết và đi ngược lại với nhịp sinh học của cơ thể thì việc tập luyện sẽ là nguy cơ của bệnh tật.

Massage và sức khỏe

Sống khỏe - 30/03

Massage và sức khỏe

Những động tác massage đơn giản và dễ thực hiện nhưng giúp phục hồi sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đừng tập thể dục lúc không có mặt trời

Sống khỏe - 30/03

Đừng tập thể dục lúc không có mặt trời

Sáng sớm và chiều muộn do không có mặt trời nên rất nhiều âm khí.

Người cao tuổi không nên tập thể dục quá 1 tiếng

Sống khỏe - 30/03

Người cao tuổi không nên tập thể dục quá 1 tiếng

Để có được một cuộc sống vui, khỏe, sống có ích, người cao tuổi cần thường xuyên tập thể dục.

Lưu ý cho bệnh nhân suy tim khi tập thể dục

Sống khỏe - 30/03

Lưu ý cho bệnh nhân suy tim khi tập thể dục

Trước khi tiến hành kế hoạch tập thể dục, người bệnh cần hỏi ý kiến của bác sĩ về khả năng và mức độ tập luyện.

Tin mới

Cắt cụt cả tứ chi vì bỏng điện

Sống khỏe - 19/06

Cắt cụt cả tứ chi vì bỏng điện

Bệnh viện Chợ Rẫy vừa điều trị cho hai trường hợp bỏng điện rất thương tâm, khi cả hai người bệnh đều phải đoạn chi do bỏng điện quá sâu.

Cẩn thận hội chứng rung lắc ở trẻ

Sống khỏe - 19/06

Cẩn thận hội chứng rung lắc ở trẻ

Bạn có con nhỏ, hãy cẩn thận khi bế và đùa nựng với trẻ. Nếu bạn có thói quen tung hứng, nựng lắc con khi vui đùa hoặc xốc lắc mạnh…, cần thay đổi ngay vì các động tác quá mạnh đối với trẻ nhỏ có thể gây những hậu quả khôn lường cho sức khỏe và trí tuệ của trẻ.

Cô gái 28 tuổi bị mất giọng suốt 8 tháng, nguyên nhân đến từ một căn bệnh chẳng ai ngờ tới

Sống khỏe - 19/06

Cô gái 28 tuổi bị mất giọng suốt 8 tháng, nguyên nhân đến từ một căn bệnh chẳng ai ngờ tới

Chủ quan trong việc điều trị bệnh cảm lạnh khiến cô gái này phải dùng ngôn ngữ hình thể để truyền đạt thông tin suốt 8 tháng trời mà không thể nói chuyện như bình thường.

Bé gái bị rách toàn bộ ruột bởi 1 tai nạn kinh hoàng ở bể bơi mà nhiều cha mẹ không ngờ đến

Sống khỏe - 19/06

Bé gái bị rách toàn bộ ruột bởi 1 tai nạn kinh hoàng ở bể bơi mà nhiều cha mẹ không ngờ đến

Không chỉ mỗi đuối nước, những tai nạn ngoài bể bơi đôi khi còn kinh dị hơn rất nhiều như trường hợp của bé gái dưới đây gặp phải.

Muốn con ngồi yên, không nghịch phá, nhiều cha mẹ đã làm một việc vô cùng hại con, có bé 4 tuổi đã phải mổ mắt để tránh bị mù

Sống khỏe - 19/06

Muốn con ngồi yên, không nghịch phá, nhiều cha mẹ đã làm một việc vô cùng hại con, có bé 4 tuổi đã phải mổ mắt để tránh bị mù

Chỉ vì sự dễ dãi quá đáng của cha mẹ, một bé gái 2 tuổi cận nặng tới 9 độ và càng lớn thị lực của bé sẽ càng kém, một bé gái khác bị thoái hóa thị lực phải phẫu thuật năm 4 tuổi để tránh bị mù.

Xem thêm

Video nổi bật