CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn ngày Tết

Điều cần biết - 19/02

Không hẳn những bữa tiệc cỗ ngày tết với đủ món sơn hào hải vị đã bảo đảm cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bạn.

Những bữa tiệc cỗ ngày Tết thường giàu chất đạm và chất béo nhưng lại chứa ít chất xơ, vitamin. Để bảo đảm cho các thành viên trong gia đình có những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng trong dịp Tết này, bạn nên:

1. Phối hợp đồ ăn hợp lý

Nên dùng kèm các loại đồ ăn chứa nhiều chất đạm, protein và chất béo với các loại đồ ăn chứa nhiều vitamin, chất xơ.

Bạn nên chuẩn bị cho gia đình một số loại thực phẩm muối chua như dưa hành, dưa chua để dùng kèm trong bữa ăn giúp cung cấp chất xơ, đồng thời làm chất xúc tác quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Nên ăn kèm dưa chua, dưa muối với các loại bánh nếp, bánh chưng, xôi…

Không nên dùng chung các loại đồ ăn có tính 'kỵ' nhau, tránh gây đầy bụng, khó tiêu hoặc ngộ độc… Một số loại thức ăn nên ăn kèm với nhau như thịt kho tàu nên ăn cùng dưa chua, Thịt chân giò nên nấu cùng măng khô, các loại hải sản nên nấu cùng các loại gia vị có tính nóng như gừng, tiêu…

Bạn cũng nên tăng cường thêm rau xanh, hoa quả tươi trong bữa ăn ngày Tết để cân bằng năng lượng cho cơ thể.

(01 Tết)Cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn ngày Tết - ảnh 1

Nên ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả tươi (Ảnh minh họa: Internet)

2. Nên cân đối khẩu phần ăn

Với mỗi người, khẩu phần ăn phù hợp sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tiêu hóa tốt. Trung bình, mỗi người lớn nên ăn khoảng 100 g thịt một bữa. Dựa vào tiêu chuẩn chung đó, bạn có thể nấu cho gia đình bữa ăn phù hợp.

Ngày Tết, nên bổ sung thật nhiều rau xanh, hoa quả tươi để bảo đảm cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp cơ thể tiêu hóa dễ dàng hơn.

Không nên ăn nhiều các loại thức ăn chứa nhiều muối natri như dưa muối, các loại thực phẩm khô, đồ ăn sẵn như giò chả, xúc xích. Bởi vì hàm lượng muối trong các loại thực phẩm này có thể khiến cơ thể bạn thừa muối, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất tự nhiên.

3. Ăn uống điều độ

Để cân bằng bữa ăn ngày Tết, bạn nên chú ý ăn uống điều độ, ăn đủ 3 bữa chính hàng ngày. Không nên bỏ bữa. Nếu ăn quá nhiều bữa trong ngày, bạn nên ăn hạn chế, chia nhỏ bữa ăn. Hạn chế ăn nhiều loại bánh mứt kẹo, nước ngọt, rượu bia vì những chất này làm cơ thể ít hấp thụ chất dinh dưỡng, dễ gây đầy bụng, chán ăn, khó tiêu.

4. Dinh dưỡng phù hợp với từng người

Với những người mắc các bệnh như béo phì, tim mạch, tiểu đường hay dạ dày, người già, trẻ nhỏ, nên chú ý ăn uống điều độ, có khẩu ăn hợp lý. Với những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, gút hoặc có tiền sử bệnh, tránh dùng những thực phẩm chứa nhiều gia vị, có hàm lượng chất đạm, chất béo cao. Tuyệt đối không dùng rượu bia và nước ngọt có ga.

(01 Tết)Cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn ngày Tết - ảnh 2

Chú ý khẩu phần ăn có chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng người trong gia đình bạn (Ảnh minh họa: Internet)

Với những người bị bệnh dạ dày, không nên dùng nhiều thực phẩm chứa nhiều gia vị cay, chua, các loại bánh nếp, bánh chưng, bánh tét…, không uống rượu bia và chất kích thích.

Người già, trẻ em, nhu cầu năng lượng không cao, vì vậy nên dùng các loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa như các loại rau xanh, cơm gạo, hạt ngũ cốc, hạn chế dùng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu và đồ ăn sẵn đóng hộp.

5. Bảo đảm vệ sinh và an toàn thực phẩm

Ngoài việc cần ăn uống hợp lý và cân bằng dinh dưỡng cho bữa ăn ngày tết, các bà nội trợ cũng cần chú ý bảo đảm an toàn và vệ sinh thực phẩm. Tránh để thực phẩm ôi thiu, không sử dụng thực phẩm có dấu hiệu hỏng hoặc biến chất. Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp bảo đảm sức khỏe của gia đình bạn.

Phạm Hồng Anh

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Dinh dưỡng cho người bệnh khớp

Sống khỏe - 10/01

Dinh dưỡng cho người bệnh khớp

Thời tiết khi xuân về là điều kiện thích hợp để các bệnh về khớp gia tăng, tái phát, đặc biệt là thoái hóa khớp.

Infographic: Dinh dưỡng trong quả xoài

Sống khỏe - 22/01

Infographic: Dinh dưỡng trong quả xoài

Thành phần dinh dưỡng trong quả xoài có những chất gì?

Quan niệm sai lầm về dinh dưỡng bạn vẫn tin đúng

Sống khỏe - 25/01

Quan niệm sai lầm về dinh dưỡng bạn vẫn tin đúng

Nhiều quan niệm sai lầm về sức khỏe và y học vẫn tồn tại. Dưới đây là một số lời đồn sai lầm về sức khỏe phổ biến mà bạn cần biết.

Dinh dưỡng cho người mất ngủ

Sống khỏe - 27/01

Dinh dưỡng cho người mất ngủ

Ít ngủ sẽ là 'kẻ thù' số 1 dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ. Do đó cần biết cách bổ sung dinh dưỡng khi bị mất ngủ.

Video có thể bạn quan tâm

  

Nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ mang thai

Trong quá trình mang thai và cho con bú người mẹ gia tăng nhu cầu về các dưỡng chất thiết yếu. Theo hanoitv.vn.

Tin cùng chuyên mục

Infographic: Sức mạnh của quả trứng

Sống khỏe - 01/02

Infographic: Sức mạnh của quả trứng

Nếu ăn trứng, bạn đã cung cấp chất dinh dưỡng tương đương cả thịt và cá cộng lại.

Ảnh vui: Những chiếc bánh bích quy đáng yêu

Sống khỏe - 30/01

Ảnh vui: Những chiếc bánh bích quy đáng yêu

Bạn sẽ không nỡ ăn những chiếc bánh 'cute' này.

Thực phẩm phải tránh khi ăn với thịt gà, lợn

Sống khỏe - 29/01

Thực phẩm phải tránh khi ăn với thịt gà, lợn

Để đảm bảo sức khỏe vui tết, bạn cần có lựa chọn hợp lý khi ăn uống.

Infographic: Tác dụng kỳ diệu của dầu đậu phộng

Sống khỏe - 29/01

Infographic: Tác dụng kỳ diệu của dầu đậu phộng

Dùng đậu phộng sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt hơn.

Ngất ngây với vẻ đẹp tạo hình từ sô cô la

Sống khỏe - 27/01

Ngất ngây với vẻ đẹp tạo hình từ sô cô la

Bạn sẽ không nỡ ăn những thanh kẹo nếu nhìn thấy không gian tuyệt đẹp mà chúng tạo ra.

Tin mới

Bác sĩ cảnh báo: Đây là loại virus lây nhiễm qua đường tình dục có thể gây ung thư miệng, hậu môn, dương vật và cổ tử cung

Sống khỏe - 22/09

Bác sĩ cảnh báo: Đây là loại virus lây nhiễm qua đường tình dục có thể gây ung thư miệng, hậu môn, dương vật và cổ tử cung

Virus này có thể làm lây lan các bệnh qua đường tình dục và ảnh hưởng tới ít nhất 1/2 số người trong độ tuổi hoạt động tình dục tình dục.

Cần gì phải đi nhà hàng, cuối tuần tôi ở nhà làm combo 3 món ngỗng, cả nhà nức nở khen ngon

Sống khỏe - 22/09

Cần gì phải đi nhà hàng, cuối tuần tôi ở nhà làm combo 3 món ngỗng, cả nhà nức nở khen ngon

Với combo 3 món ngỗng này, bữa ăn cuối tuần của gia đình bạn sẽ thật sự đặc biệt đấy!

Tránh xa ngay 4 món ăn có nguy cơ gây ung thư luôn hiện hữu xung quanh bạn

Sống khỏe - 22/09

Tránh xa ngay 4 món ăn có nguy cơ gây ung thư luôn hiện hữu xung quanh bạn

Nhiều người không biết rằng, một số chất gây ung thư có thể được ẩn trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta.

Đi khám thai ở tuần thứ 12, cặp vợ chồng 'lạnh sống lưng' khi nhìn thấy bức ảnh siêu âm

Sống khỏe - 22/09

Đi khám thai ở tuần thứ 12, cặp vợ chồng 'lạnh sống lưng' khi nhìn thấy bức ảnh siêu âm

Dù rất bất ngờ với thứ 'kì dị' hiện lên trong bức ảnh, nhưng người thân của cặp vợ chồng này cho rằng đấy chính là điều may mắn.

Giữa trưa vẫn nắng, tối đã chuyển lạnh, các mẹ nhớ làm việc này để con không vật vã với trận ốm nào

Sống khỏe - 22/09

Giữa trưa vẫn nắng, tối đã chuyển lạnh, các mẹ nhớ làm việc này để con không vật vã với trận ốm nào

Thời tiết Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung những ngày này đang bước vào giai đoạn giao mùa nên rất dễ khiến trẻ bị cảm lạnh và mắc các bệnh về đường hô hấp.

Xem thêm

Video nổi bật