CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Cảnh giác nguy cơ các loại thuốc 'đánh nhau'

Các bệnh - 05/04

Để tránh tương tác thuốc nghiêm trọng, bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng.

Bác Hòa từ lâu phải dùng thuốc citalopram để điều trị chứng trầm cảm người cao tuổi. Gần đây, bác lại bị thêm bệnh loét dạ dày - tá tràng nên phải uống thêm mấy loại thuốc, trong đó có omeprazol. Uống thuốc được vài hôm, bác Hòa cảm thấy trong người rất khó chịu, đổ mồ hôi, chán ăn, người lừ đừ và nôn... Đi khám bệnh thì bác mới biết do bác dùng chung 2 loại thuốc này đã xảy ra tình trạng tương tác thuốc gây ra tình trạng hạ natri máu.

Cảnh giác nguy cơ các loại thuốc 'đánh nhau' - ảnh 1

Nhiều loại thuốc kị nhau có thể gây nguy hiểm cho người bệnh (ảnh minh họa: Internet)

BS. Hoàng Mai Phương - Trung tâm bác sĩ gia đình cho biết, citalopram là một thuốc chống trầm cảm được gọi là chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc, còn omeprazole là một thuốc ức chế bơm proton, có tác dụng thuốc ức chế sự bài tiết acid dạ dày. Khi dùng thuốc omeprazole và citalopram đơn độc đều có nguy cơ gây hạ natri máu.

Khi sử dụng đồng thời các thuốc này cùng lúc lại càng làm tăng nguy cơ này. Trên thế giới đã ghi nhận các trường hợp hạ natri máu nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng đồng thời omeprazole và citalopram. Ngoài ra, citalopram có thể gây ra một tình trạng gọi là QT kéo dài (tim đập nhanh hoặc không đều)... Việc sử dụng đồng thời omeprazol và citalopram càng làm tăng nguy cơ kéo dài khoảng QT. Do đó làm tăng lên tình trạng mệt mỏi, thậm chí là nghiêm trọng như chóng mặt nặng hoặc ngất xỉu.

Cơ quan Quản lý An toàn thuốc và Thiết bị y tế New Zealand (MEDSAFE) đã cảnh báo về nguy cơ tương tác giữa omeprazol và citalopram. Tương tác này có thể xảy ra theo cả cơ chế dược động học và dược lực học. Trong trường hợp bệnh nhân cần phải sử dụng cả hai loại thuốc này, bác sĩ sẽ cân đối liều phù hợp để tránh tương tác có hại của thuốc.

Để tránh tương tác thuốc nghiêm trọng, bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ các loại thuốc đang sử dụng.

Theo Việt Hà/Sức khỏe và Đời sống

Link báo gốc: http://suckhoedoisong.vn/than-trong-khi-dung-nhieu-thuoc-cung-luc-n114505.html

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Bài thuốc từ đậu xanh chữa tiêu chảy, sỏi đường tiết niệu

Sống khỏe - 05/04

Bài thuốc từ đậu xanh chữa tiêu chảy, sỏi đường tiết niệu

Lục đậu còn có tên đậu xanh, thanh tiểu đậu. Đây là một trong những loại ngũ cốc tốt nhất đối với sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Chỉ số axit uric trong bệnh gút

Sống khỏe - 05/04

ThS Vũ Thị Tuyết Mai: Chỉ số axit uric trong bệnh gút

Bệnh gút (còn gọi là thống phong) là bệnh do rối loạn chuyển hoá các nhân purin, có đặc điểm chính là tăng axit uric trong máu.

Bài thuốc từ đậu xanh chữa tiêu chảy, sỏi đường tiết niệu

Sống khỏe - 05/04

Bài thuốc từ đậu xanh chữa tiêu chảy, sỏi đường tiết niệu

Lục đậu còn có tên đậu xanh, thanh tiểu đậu. Đây là một trong những loại ngũ cốc tốt nhất đối với sức khỏe.

BS Nguyễn Thị Vân: Nguyên nhân gây phù chân ở phụ nữ mang thai

Sống khỏe - 05/04

BS Nguyễn Thị Vân: Nguyên nhân gây phù chân ở phụ nữ mang thai

Phù chân (xuống máu chân) là một hiện tượng sinh lý khi mang thai nhưng cũng gây lo lắng và mệt mỏi cho các mẹ.

BS Nguyễn Thị Minh Huệ: Bệnh gút nguyên phát thể cấp, mạn tính

Sống khỏe - 04/04

BS Nguyễn Thị Minh Huệ: Bệnh gút nguyên phát thể cấp, mạn tính

Bệnh goute (thống phong) là một bệnh chuyển hoá có tăng axit uric trong máu, có biểu hiện ở khớp, sụn, xương, dưới da, thận.

BS Nguyễn Thị Vân: Hiện tượng tiết sữa non ở thai phụ

Sống khỏe - 04/04

BS Nguyễn Thị Vân: Hiện tượng tiết sữa non ở thai phụ

Mẹ bầu không nên nặn ngực để sữa chảy ra có thể gây nên những cơn co tử cung, dễ chuyển dạ sớm.

Video nổi bật