CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chẳng thể ngờ những thứ này lại khiến bạn béo lên

Vui khỏe - 24/03

Trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ở nhà bạn thường hay ăn đồ ăn nhanh hoặc mua những thanh kẹo từ máy bán hàng tự động và để nhiều nơi trong nhà.

Nhà là 'môi trường đầy đồ ăn'

Ngoài thời gian làm việc, hầu hết thời gian bạn ở nhà. Vì vậy, trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ở nhà bạn thường hay ăn đồ ăn nhanh hoặc mua những thanh kẹo từ máy bán hàng tự động và để nhiều nơi trong nhà. Tuy nhiên, nếu không sắp xếp nhà cửa một cách hợp lý, việc này có thể tạo ra những thói quen xấu. Bạn nên sắp xếp lại không gian trong nhà để tránh ăn những đồ ăn không tốt cho sức khỏe và ít vận động.

Tủ chứa đầy thực phẩm

Nếu trong tủ lạnh của bạn, trên giá chật kín đồ ăn, bạn đang khiến bản thân 'hay ăn' hơn. Một túi khoai tây rán hoặc kẹo mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trong nhà sẽ khiến bạn 'khó cưỡng'.

Biện pháp khắc phục:

Trước tiên hãy làm sạch tủ lạnh, tủ đựng đồ. Bỏ đi những đồ ăn đã quá hạn và những đồ ăn mà bạn không thích hoặc không ăn một cách bừa bãi. Không nên để đồ ăn ở những nơi dễ dàng nhìn thấy.

Chẳng thể ngờ những thứ này lại khiến bạn béo lên - ảnh 1

Tủ lạnh nhiều thực phẩm khiến miệng bạn phải hoạt động liên tục

Bạn bè của bạn

Theo tiến sĩ James O. Hill, giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh béo phì ở Colorado, Mỹ: 'Bạn sẽ có thói quen tương tự với bạn bè mình'. Nếu bạn bè của bạn hay tụ tập uống bia và ăn khoai tây chiên, bạn cũng sẽ tham gia và có thói quen tương tự.

Biện pháp khắc phục:

Mặc dù vậy không có ai bỏ bạn bè mình chỉ vì thói quen không tốt của họ. Theo tiến sĩ Hill: 'Hãy nhìn vào những thói quen tốt của bạn bè'. Nếu họ là những người năng động và thích những món ăn giàu dinh dưỡng, bạn có thể học theo. Và ngược lại, không nên học theo những quan điểm hay thói quen không tốt của bạn bè.

Ánh sáng lờ mờ trong phòng

Khi không ngủ đủ giấc, lượng hoóc-môn kiểm soát cơn đói trong cơ thể tăng cao khiến bạn thèm ăn vặt. Trong một nghiên cứu trên tạp chí quốc tế chuyên về nội tiết International Journal of Endocrinology, cho thấy, người lớn thiếu ngủ tiếp xúc với bóng đèn tối lờ mờ vào buổi sáng có nồng độ hoóc-môn Leptin thấp. Ngược lại những người tiếp xúc với ánh sáng xanh có nồng độ hoóc-môn Leptin cao hơn.

Biện pháp khắc phục:

Khi thức dậy, hãy kéo hết rèm cửa cho ánh sáng tự nhiên chiếu vào phòng và bật bóng đèn sao cho phòng đủ ánh sáng. Điều này cũng giúp bạn tỉnh ngủ nhanh hơn.

Ăn đồ ăn ngay trong phòng bếp

Bạn dễ có xu hướng ăn thêm một muỗng súp khoai tây hoặc mì ống ngay cả khi bạn không thấy đói vì bạn có thể lấy đồ ăn một cách dễ dàng ngay bên cạnh trong nhà bếp.

Chẳng thể ngờ những thứ này lại khiến bạn béo lên - ảnh 2

Ăn ngay trong bếp sẽ khiến bạn tiện lấy thêm đồ ăn và ăn nhiều hơn

Biện pháp khắc phục:

Hãy đựng đồ ăn bằng đĩa hay bát thay vì để trong chảo hoặc nồi. Theo kết quả nghiên cứu của Trường đại học Corell, điều trên sẽ làm giảm 10% lượng thức ăn phụ nữ tiêu thụ trong bữa ăn. Giáo sư Pagoto đề nghị một thủ thuật khác là hãy bày đồ ăn ra đĩa và hãy để phần thừa còn lại ra xa. Nếu bạn muốn ăn thêm, bạn sẽ ngại phải đi lấy hay hâm nóng đồ ăn. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy no và không muốn ăn thêm nữa.

Thời gian thảnh thơi vào buổi tối ở nhà

Bạn trở về nhà, cởi bỏ những bộ quần áo đi làm, ăn tối và ngồi xem tivi. Theo giáo sư Pagoto, khi đó bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ, ít vận động, cơ thể được nghỉ ngơi khiến bạn muốn ngủ trước khi tới giờ đi ngủ.

Biện pháp khắc phục:

Hãy mặc những bộ quần áo năng động, bật đèn, nghe nhạc mạnh sau bữa ăn. Trong một nghiên cứu trên PLOS One cho thấy, con người cảm thấy tỉnh táo hơn khi nghe nhạc mạnh. Ngược lại, những bản nhạc nhẹ nhàng khiến con người thư thái, dễ buồn ngủ. Với tinh thần tỉnh táo, đầy năng lượng, bạn có thể sẽ muốn đi dạo sau bữa tối.

Xem phim quá nhiều

Xem càng nhiều phim, nguy cơ béo phì của bạn càng tăng. Theo quan điểm của tiến sĩ Hill, 'Thời gian xem tivi là thời gian ít vận động. Bên cạnh đó, hầu hết chúng ta xem những chương trình tivi dù chúng ta không thích đơn giản là để giết thời gian.

Chẳng thể ngờ những thứ này lại khiến bạn béo lên - ảnh 3

Hạn chế xem ti vi để không bị tăng cân

Biện pháp khắc phục:

Bạn không cần phải bỏ hẳn thói quen xem tivi. Tuy nhiên, không nên đặt tivi trong phòng ngủ (các chuyên gia khuyên rằng phòng ngủ chỉ nên là nơi chúng ta ngủ), nhà bếp (vì khi xem tivi, chúng ta có xu hướng ăn vội vàng hoặc thời gian ăn kéo dài hơn). Sau đó, không xem những chương trình tivi mà chúng ta thấy buồn tẻ và chán ngắt, chỉ chọn xem chương trình thực sự yêu thích. Hãy hạn chế thời gian xem tivi và con người bạn sẽ trở nên năng động hơn.

Bát đĩa loại lớn

Dùng những chiếc đĩa đựng thức ăn thật lớn, những ly rượu khổng lồ, và bát cỡ bự sẽ tạo ra ảo giác cho bạn: Trong tiềm thức bạn sẽ muốn chất đầy đồ ăn vào đĩa hay bát và sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn. Theo kết quả của một nghiên cứu, nếu người lớn và cả trẻ em đổ đầy ngũ cốc vào chiếc bát lớn sẽ tiêu thụ nhiều hơn 44% calo.

Biện pháp khắc phục:

Giáo sư chuyên về dinh dưỡng và hành vi tiêu thụ Brian Wansink, Mỹ đưa ra lời khuyên trong cuốn sách của ông: hãy dùng những chiếc bát, đĩa đựng đồ ăn nhỏ hơn, đĩa không to quá 9 - 10 inch (1 inch = 2,54cm) và bát nhỏ hơn 20 ounces (1 ounces =28,34g).

Theo Nguyễn Hùng - T.P/Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Thói quen không ngờ gây tăng cân nhanh chóng

Sống Khỏe - 19/04

Thói quen không ngờ gây tăng cân nhanh chóng

Một số nguyên nhân khiến tăng cân khiến bạn vô cùng ngạc nhiên.

Cách để tránh tăng cân khi nghỉ lễ

Sống Khỏe - 25/07

Cách để tránh tăng cân khi nghỉ lễ

Quá lo lắng cho cân nặng và vóc dáng đôi khi lại khiến bạn không thể giảm cân mà có thể có tác dụng ngược lại.

Mùa đông sợ tăng cân, làm sao để duy trì vóc dáng?

Sống Khỏe - 29/11

Mùa đông sợ tăng cân, làm sao để duy trì vóc dáng?

Mùa đông, lượng mỡ thường được tích tụ nhiều hơn trong cơ thể nên để duy trì vóc dáng, bạn có thể tham khảo các bí quyết đơn giản sau đây.

Có siêu bí quyết, lo gì tăng cân trong kỳ nghỉ dài?

Sống Khỏe - 30/01

Có siêu bí quyết, lo gì tăng cân trong kỳ nghỉ dài?

Tăng cân dịp Tết là nỗi ám ảnh của mọi cô gái. Những mẹo sau giúp bạn có kỳ nghỉ vui mà không lo lắng về cận nặng.

Video có thể bạn quan tâm

  

Vài chiêu khôn ngoan để không bị tăng cân trong bữa tiệc ngày Tết

Hãy lựa chọn một cách cân đối các loại thực phẩm trong 1 suất ăn (Việt hóa bởi Ngọc Hòa/Songkhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

Bị ghét? Hãy để 'chó cứ sủa và đoàn người cứ đi'

Sống Khỏe - 23/03

Bị ghét? Hãy để 'chó cứ sủa và đoàn người cứ đi'

Bạn đã từng bị người khác ghét, hay đơn giản là không thích thú gì bạn và những việc bạn làm.

Phụ nữ trước và sau tuổi 30 khác biệt thế này đây

Sống Khỏe - 23/03

Phụ nữ trước và sau tuổi 30 khác biệt thế này đây

Trước 30, bạn thường lo lắng, buồn phiền khi người ta xì xào về mình, nhưng sau đó bạn nhận ra rằng mình sống không phải làm hài lòng tất cả mọi người.

Cô gái à, hãy tỉnh mộng đi thôi!

Sống Khỏe - 23/03

Cô gái à, hãy tỉnh mộng đi thôi!

Xem phim Hàn, đọc truyện ngôn tình khiến không ít các cô gái mơ mộng về một chàng hoàng tử trong cuộc đời với một 'happy ending'. Nhưng mà...

Nhìn hình dáng cằm 'soi' tính cách

Sống Khỏe - 23/03

Nhìn hình dáng cằm 'soi' tính cách

Giống như xem tướng số trên khuôn mặt, hình dáng chiếc cằm có thể tiết lộ một vài điều về con người bạn.

Giải pháp tuyệt vời khi buồn chán: Bạn đã biết chưa?

Sống Khỏe - 20/03

Giải pháp tuyệt vời khi buồn chán: Bạn đã biết chưa?

Shopping không đơn thuần chỉ là mua sắm, đó là phương thuốc tuyệt vời giúp ta xóa tan đi nỗi buồn.

Tin mới

Kiểm soát trọng lượng giữa thai kỳ để giảm nguy cơ tăng huyết áp

Sống khỏe - 47 phút trước

Kiểm soát trọng lượng giữa thai kỳ để giảm nguy cơ tăng huyết áp

Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc mới đây phát hiện ra rằng, các bà mẹ kiểm soát được sự tăng cân giữa tuần thai thứ 22 - 26 có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tăng huyết áp.

Có nên thay mỡ lợn bằng dầu ăn?

Sống khỏe - 1h7 phút trước

Có nên thay mỡ lợn bằng dầu ăn?

Nhiều người cho rằng ăn nhiều mỡ động vật sẽ dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, béo phì, xơ vữa động mạch... nên đã dùng dầu làm nguyên liệu chính để chế biến các món xào, rán...

Kỹ năng phòng ngừa tai nạn thương tích mùa mưa bão

Sống khỏe - 1h47 phút trước

Kỹ năng phòng ngừa tai nạn thương tích mùa mưa bão

Trong mùa mưa bão, lũ, người dân phải đối diện với rất nhiều bệnh dịch và các tai nạn rủi ro. Nếu chủ quan, không biết các kỹ năng phòng tránh thì nguy hiểm đến tính mạng.

Sơ cứu các dạng bỏng

Sống khỏe - 2h10 phút trước

Sơ cứu các dạng bỏng

Da đỏ lên, chỉ ảnh hưởng đến lớp da ở nông nhất, vết bỏng lành nhanh nhưng da bị tổn thương có thể tróc ra sau đó vài ngày.

Nhiều người bị dị ứng thuốc đông y do tự ý dùng

Sống khỏe - 2h30 phút trước

Nhiều người bị dị ứng thuốc đông y do tự ý dùng

Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tuần nào cũng tiếp nhận vài bệnh nhân bị dị ứng thuốc đông y.

Xem thêm

Video nổi bật