CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chất béo không cholesterol tốt cho tim mạch

Điều cần biết - 24/01

Đây là kết luận một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại ĐH Tufs (Mỹ) công bố trên tạp chí Journal of American Heart Association.

Giảm ăn chất béo bão hòa (saturated fats) và chất béo chuyển hóa (trans fats) giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim nhưng tăng cường ăn chất béo không sinh cholesterol (polyunsaturated fats) lại có hiệu quả tốt hơn nhiều.

Đây là kết luận một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại ĐH Tufs (Mỹ) công bố trên tạp chí Journal of American Heart Association.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu báo cáo Gánh nặng bệnh tật toàn cầu 2010 của Tổ chức Y tế Thế giới, trong đó có các khảo sát về bữa ăn, dữ liệu về thực phẩm và báo cáo về mỡ, dầu trong thực phẩm đóng gói của các công ty chế biến của 186 nước. Mục đích của các nhà nghiên cứu là xác định ảnh hưởng của hai loại chất béo saturated fats và trans fats với sức khỏe.

Chất béo không cholesterol tốt cho tim mạch - ảnh 1

Chất béo không cholesterol tốt cho tim mạch (Ảnh minh họa: Internet)

Kết quả, nguyên nhân dẫn tới cái chết của 711.800 bệnh nhân tim là vì ăn quá ít chất béo omega-6 polyunsaturated fats, chiếm 10,3% tổng ca chết vì bệnh tim toàn cầu. 250.900 bệnh nhân tim chết vì ăn quá nhiều chất béo saturated fats, chiếm 3,6% tổng bệnh nhân tim chết trên toàn cầu. 537.200 bệnh nhân tim chết vì ăn quá nhiều chất béo trans fats, chiếm 7,7% bệnh nhân tim chết toàn cầu.

Theo nghiên cứu, polyunsaturated fats ngoài cung cấp lượng chất béo cần thiết cũng sẽ giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể. Polyunsaturated fats có nhiều trong đậu nành, bắp, dầu hướng dương, tàu hũ, các loại quả hạch, các loại hạt và trong mỡ cá (như cá hồi, cá trích…). Tăng lượng chất béo polyunsaturated fats cho bữa ăn hằng ngày có thể ngăn chặn một triệu cái chết vì bệnh tim hằng năm, Hiệp hội Tim Mỹ từng khuyến cáo.

Ngành y tế các nước đều khuyến cáo các cơ sở sản xuất thực phẩm và người dân hạn chế saturated fats và trans fats trong thực phẩm. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, để giảm tỉ lệ tử vong vì bệnh tim tốt hơn nữa thì các nước cần chú ý đến kết quả nghiên cứu này để có những chính sách ưu tiên cho sức khỏe cũng như chiến đấu với nạn dịch bệnh tim toàn cầu. Cụ thể cần thiết phải gia tăng lượng polyunsaturated fats trong bữa ăn hằng ngày, tiến đến thay thế saturated fats và trans fats cũng như hạn chế ăn tinh bột đã tinh chế.

Theo Đăng Khoa/Plo.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Chất béo với bệnh tim mạch

Sống Khỏe - 13/11

Chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống.

Cholesterol và ung thư dạ dày

Sống Khỏe - 31/01

Cholesterol và ung thư dạ dày

Những ai có hàm lượng cholesterol thấp dễ có nguy cơ khởi phát bệnh ung thư dạ dày.

Infographic: Tiểu đường và vấn đề tim mạch

Sống Khỏe - 03/02

Infographic: Tiểu đường và vấn đề tim mạch

Bệnh tiểu đường làm ảnh hưởng gì đến sức khỏe tim mạch?

Phụ nữ trẻ trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Sống Khỏe - 01/04

Phụ nữ trẻ trầm cảm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Phụ nữ dưới 55 tuổi có nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch cao hơn 2 lần nếu bị trầm cảm mức độ trung bình hoặc nặng.

Video có thể bạn quan tâm

  

4 thực phẩm cực tốt cho trái tim

Một chế độ ăn tốt cho hệ tim mạch bao gồm ngũ cốc, các loại rau và trái cây (Việt hóa bởi Ngọc Luyện/SongKhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

Để tinh binh luôn hùng dũng, ăn gì?

Sống Khỏe - 01/12

Để tinh binh luôn hùng dũng, ăn gì?

Nam giới cần tăng cường ăn tỏi, hàu, chuối... Vì sao vậy?

Buổi sáng nên ăn gì để làm ấm cơ thể

Sống Khỏe - 30/11

Buổi sáng nên ăn gì để làm ấm cơ thể

Bữa sáng là điều không thể bỏ qua, một bát xôi xéo, khoai lang hay bánh chưng… sẽ làm ấm cơ thể khi trời trở lạnh.

Thịt ngan, gà, vịt: Thịt nào tốt hơn?

Sống Khỏe - 24/11

Thịt ngan, gà, vịt: Thịt nào tốt hơn?

Hàm lượng protein trong thịt gà cao hơn rất nhiều so với thịt ngan và thịt vit, song lượng vitamin A, B2 trong 2 loại thịt này lại cao hơn thịt gà.

Món ăn, thức uống 'đánh bay' ốm nghén

Sống Khỏe - 18/11

Món ăn, thức uống 'đánh bay' ốm nghén

Nên ăn các món canh chua, thực phẩm khô, tránh đồ chiên... là công thức ăn uống đơn giản mà dễ thực hiện cho bà bầu ốm nghén.

Khám phá top món ăn đáng sợ nhất thế giới

Sống Khỏe - 28/10

Khám phá top món ăn đáng sợ nhất thế giới

Nhện chiên, ấu trùng kiến, tinh hoàn bò là những món chưa cần nếm thử mà chỉ nghe đến tên cũng đủ làm thực khách đắn đo thưởng thức.

Tin mới

Ho kéo dài và cách khắc phục

Sống khỏe - 17 phút trước

Ho kéo dài và cách khắc phục

Ho kéo dài (trên 8 tuần đối với người trưởng thành) là triệu chứng rất hay gặp, nhất là trong những ngày thời tiết chuyển mùa.

Hà Tĩnh: Thông tin chính thức về sản phụ tử vong sau mổ lấy thai

Sống khỏe - 18/11

Hà Tĩnh: Thông tin chính thức về sản phụ tử vong sau mổ lấy thai

Sáng ngày 15/11, sản phụ Hồ Thị Hoa, 35 tuổi, trú tại tổ dân phố 7, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh có biểu hiện chuyển dạ, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân.

Nên chườm nóng hay lạnh?

Sống khỏe - 18/11

Nên chườm nóng hay lạnh?

Chườm nóng (hay đắp nóng) và chườm lạnh (hay đắp lạnh) là phương pháp điều trị vật lý sử dụng tác dụng của nhiệt hay còn gọi nhiệt trị liệu.

Phòng ngừa khản tiếng, mất tiếng khi thời tiết chuyển mùa

Sống khỏe - 18/11

Phòng ngừa khản tiếng, mất tiếng khi thời tiết chuyển mùa

Hiện nay, môi trường ngày càng ô nhiễm, thời tiết thay đổi đột ngột khiến cho các bệnh đường hô hấp gia tăng nhanh hơn.

Ung thư vú, ung thư phần phụ không chừa bất kể đàn ông hay phụ nữ

Sống khỏe - 18/11

Ung thư vú, ung thư phần phụ không chừa bất kể đàn ông hay phụ nữ

Dù là nam hay nữ đều có thể bị viêm nhiễm phụ khoa, ung thư vú, ung thư phần phụ. Tuy nhiên, những bệnh này hoàn toàn chủ động phòng tránh được và chữa khỏi nếu khám tầm soát sớm, điều trị kịp thời.

Xem thêm

Video nổi bật