CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chế độ ăn Ornish vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe tim mạch

Dinh dưỡng - 10/02

Bên cạnh các chế độ ăn tập trung tiêu thụ protein động vật, thực phẩm giàu chất kéo như keto, whole30, chế độ ăn kiêng Ornish cũng đang được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Chế độ ăn kiêng Ornish là minh chứng cho thấy tiêu thụ ít chất béo trở thành phương pháp giảm cân vô cùng hiệu quả. Tuy không đứng đầu danh sách những chế độ ăn kiêng tốt nhất trong năm 2019, theo công ty truyền thông Tin tức & Thế giới, chế độ ăn Ornish vẫn khẳng định vị thế của mình khi xếp thứ 9 trong top 10 chế độ ăn lành mạnh tại Mỹ. Nếu còn băn khoăn về chế độ ăn này, bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây:

Chế độ ăn Ornish vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe tim mạch - ảnh 1

Chế độ ăn kiêng Ornish là minh chứng cho thấy tiêu thụ ít chất béo trở thành phương pháp giảm cân vô cùng hiệu quả.

Chế độ ăn ornish là gì?

Dean Ornish, chuyên gia y khoa, giáo sư tại Đại học California, San Francisco kiêm người sáng lập Viện nghiên cứu y học dự phòng Hoa Kỳ, đã nghĩ ra chế độ ăn kiêng ornish vào đầu những năm 90.

Theo cuốn sách Dr. Dean Ornish's Program for Reversing Heart Disease được xuất bản vào năm 1995 của giáo sư Dean Ornish, chế độ ăn kiêng ornish chú trọng vào việc sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật bao gồm ngũ cốc, trái cây, rau quả. Đồng thời, người áp dụng chế độ ăn này cần tránh tiêu thụ carb tinh chế, protein động vật và chất béo. Hiện nay chế độ ăn Ornish rất nổi tiếng với khả năng ngăn ngừa và điều trị bệnh tim. Trên thực tế, ornish đã được bình chọn là chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe tim mạch vào năm 2019.

Chế độ ăn Ornish vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe tim mạch - ảnh 2

Dean Ornish, chuyên gia y khoa, giáo sư tại Đại học California, San Francisco kiêm người sáng lập Viện nghiên cứu y học dự phòng Hoa Kỳ, đã nghĩ ra chế độ ăn kiêng ornish vào đầu những năm 90.

Không giống các chế độ dinh dưỡng và kế hoạch giảm cân khác, chế độ ăn kiêng Ornish cũng tập trung cải thiện sức khỏe tâm lý, từ đó duy trì quá trình giảm cân diễn ra suôn sẻ mà không gây căng thẳng cho người áp dụng. Theo giáo sư Ornish, giảm stress là yếu tố cốt lõi trong chương trình kiểm soát trọng lượng. Do đó, bên cạnh thay đổi chế độ ăn uống, bạn cũng nên kết hợp tập hít thở, thực hành yoga và ngồi thiền.

Ngoài ra, giáo sư Ornish cũng khuyên, mọi người nên thực hiện một loạt các bài tập tăng cường sức đề kháng, độ linh hoạt, dẻo dai, giãn cơ và aerobic.

Chế độ ăn kiêng Ornish có hiệu quả không?

Do tăng cường tiêu thụ trái cây, rau quả, chất xơ và giảm lượng carb tinh chế, natri, rượu, chế độ ăn kiêng Ornish có thể đem lại một số lợi ích tích cực cho cơ thể. Chế độ ăn này rất tốt cho những người mắc bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường. Hơn nữa, do Ornish nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tập thể dục, chế độ ăn này cũng rất phù hợp với người đang mong muốn giảm căng thẳng và tìm cách cải thiện sức khỏe tổng thể.

Bên cạnh công dụng giảm cân và cải thiện sức khỏe tâm lý, giáo sư Ornish đã chỉ ra, chế độ ăn Ornish có khả năng phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh khác nhau, bao gồm bệnh tim, ung thư tuyến tiền liệt và tiểu đường.

Chế độ ăn Ornish vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe tim mạch - ảnh 3

Bên cạnh công dụng giảm cân và cải thiện sức khỏe tâm lý, giáo sư Ornish đã chỉ ra, chế độ ăn Ornish có khả năng phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Một nghiên cứu đột phá đến từ Tạp chí Lifestyle Heart Trial đã cho thấy, những người mắc bệnh tim mạch tuân thủ lối sống lành mạnh, tương tự như các khuyến nghị trong chế độ ăn Ornish có dấu hiệu thuyên giảm bệnh tim sau 5 năm.

Theo một nghiên cứu vào năm 2005 được công bố trên Tạp chí Tiết niệu, chế độ ăn kiêng Ornish cũng có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí đẩy lùi ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Hơn nữa, một nghiên cứu vào năm 2005 trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ đã chỉ ra, những bệnh nhân áp dụng chế độ ăn kiêng Ornish có thể cải thiện lượng đường huyết đáng kể.

Áp dụng chế độ ăn ít chất béo và giàu chất béo có hiệu quả giảm cân hơn so với việc tập luyện nhằm giữ dáng nhất thời. Ngoài ra, theo một nghiên cứu vào năm 2018 đã cho thấy, tuân thủ chế độ ăn kiêng low-carb như keto và atkins có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn.

Thực phẩm có thể tiêu thụ trong Ornish

Thay vì tiêu thụ ít calo, chế độ ăn kiêng Ornish tập trung vào việc lựa chọn thực phẩm một cách thông minh hơn.

Chế độ ăn Ornish vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe tim mạch - ảnh 4

Áp dụng chế độ ăn ít chất béo và giàu chất béo có hiệu quả giảm cân hơn so với việc tập luyện nhằm giữ dáng nhất thời.

Chế độ ăn này cho phép bạn có thể sử dụng một lượng cá vừa phải, thịt gà không da, bơ, các loại hạt và quả hạnh. Mặt khác, một khẩu phần ăn Ornish mỗi ngày không được chứa vượt quá 10% calo đến từ chất béo và 10 miligam cholesterol. Thịt, cá, thịt gia cầm, đường, natri và rượu cũng cần hạn chế sử dụng.

Nhìn chung, chế độ ăn Ornish khuyên chúng ta tránh lạm dụng chất béo bão hòa từ protein động vật và sữa béo. Theo tiến sĩ Ornish, mọi người có thể bổ sung carb phức tạp từ trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa không béo, đậu nành và lòng trắng trứng.

Mặt trái của Ornish

Do hạn chế tiêu thụ nhiều calo và chất béo động vật, người áp dụng chế độ ăn Ornish rất dễ gặp phải cảm giác thèm ăn và đối mặt với tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Về cơ bản, chế độ ăn kiêng gần với thuần chay này khó có thể duy trì trong thời gian dài.

Chế độ ăn Ornish vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe tim mạch - ảnh 5

Do hạn chế tiêu thụ nhiều calo và chất béo động vật, người áp dụng chế độ ăn Ornish rất dễ gặp phải cảm giác thèm ăn và đối mặt với tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

Làm thế nào để bắt đầu chế độ ăn Ornish?

Vì chế độ ăn này hạn chế hấp thụ protein động vật, bạn hãy thay thế thịt gà và thịt bò thành các loại thực vật giàu protein như đậu phụ, đậu lăng. Tương tự như chế độ ăn kiêng linh hoạt, chế độ ăn Ornish khuyến khích bạn bổ sung thêm trái cây, rau và ngũ cốc vào các bữa ăn chính và nhẹ trong ngày.

Để đảm bảo sức khỏe, bạn nên hỏi ý kiến các chuyên gia trước khi thay đổi chế độ dinh dưỡng. Họ có thể đề xuất kế hoạch giảm cân tốt và phù hợp nhất với nhu cầu ăn uống và lối sống của bạn.

(Nguồn: Pre)

Theo Hồng Quân/Trí thức trẻ

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

'Chế độ ăn kiêng Keto Cycling có thực sự lành mạnh?': Dưới đây là những điều cần biết về chế độ ăn uống gây tranh cãi này!

Sống khỏe - 04/09

'Chế độ ăn kiêng Keto Cycling có thực sự lành mạnh?': Dưới đây là những điều cần biết về chế độ ăn uống gây tranh cãi này!

Chế độ ăn kiêng Keto Cycling được mô tả như là một phiên bản ít hạn chế của chế độ ăn ketogenic, nhưng liệu nó có những rủi ro nhất định nào không?

Thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong nhiều năm, cô gái 26 tuổi chỉ nặng vỏn vẹn có 17kg, cơ thể chỉ còn lại da bọc xương

Sống khỏe - 21/09

Thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trong nhiều năm, cô gái 26 tuổi chỉ nặng vỏn vẹn có 17kg, cơ thể chỉ còn lại da bọc xương

Được biết, cô gái 26 tuổi này trong nhiều năm qua chỉ ăn táo và chuối, uống nước và một khẩu phần nhỏ nước ép trái cây mà thôi.

Đâu chỉ mỗi suy dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt còn khiến bạn gặp phải các vấn đề sau

Sống khỏe - 03/01

Đâu chỉ mỗi suy dinh dưỡng, chế độ ăn kiêng quá khắc nghiệt còn khiến bạn gặp phải các vấn đề sau

Bạn sẽ muốn thay đổi chế độ ăn kiêng của mình ngay lập tức nếu biết được các tác hại tiềm ẩn đằng sau đó.

Video có thể bạn quan tâm

  

Tăng cường năng lượng với một ly sinh tố mỗi ngày

Ly sinh tố có thể được thêm vào chế độ ăn kiêng để bồi bổ năng lượng cho cơ thể (Việt hóa bởi Ngọc Luyện)

Tin cùng chuyên mục

Có món sữa chua nếp cẩm sẵn trong tủ lạnh, khách đến nhà tôi ai thử cũng xin thêm hũ nữa

Sống khỏe - 10/02

Có món sữa chua nếp cẩm sẵn trong tủ lạnh, khách đến nhà tôi ai thử cũng xin thêm hũ nữa

Một phần vì công thức sữa chua nếp cẩm này rất ngon, và phần khác có lẽ vì mọi người đã quá ngán ngấy những món mặn nhiều đạm sau mấy ngày Tết.

3 ngày Tết ăn dư thừa chất rồi, tối nay làm đĩa salad “nhẹ tênh” này chống ngán cân bằng khẩu vị

Sống khỏe - 08/02

3 ngày Tết ăn dư thừa chất rồi, tối nay làm đĩa salad “nhẹ tênh” này chống ngán cân bằng khẩu vị

Một đĩa salad tôm trộn rau củ ngọt ngon thanh mát không chỉ hấp dẫn về màu sắc mà còn ngon miệng vô cùng.

Những ngày này lỡ ăn quá nhiều thì giờ hãy làm ngay những việc này để giúp bụng cảm thấy dễ chịu hơn

Sống khỏe - 08/02

Những ngày này lỡ ăn quá nhiều thì giờ hãy làm ngay những việc này để giúp bụng cảm thấy dễ chịu hơn

Tết nhất không thể thiếu những bữa tiệc cùng không khí vui vẻ khiến bạn hơi 'lơi lỏng' và ăn nhiều hơn một chút, và nếu lỡ có cảm giác khó chịu đầy bụng thì hãy nhớ làm những việc sau đây để cải thiện nhé.

Mùng 4 Tết, tôi làm mỗi món bún thịt nướng đơn giản mà ai cũng nức nở khen ngon

Sống khỏe - 08/02

Mùng 4 Tết, tôi làm mỗi món bún thịt nướng đơn giản mà ai cũng nức nở khen ngon

Sau những bữa ăn ngày Tết ngán ngấy, có lẽ ai cũng thèm một món ăn giản dị với vị chua cay mặn ngọt cân bằng dễ ăn - và bún thịt nướng thỏa mãn hết thảy những nhu cầu ấy!

Sửa ngay những sai lầm khi chế biến đồ ăn khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Sống khỏe - 08/02

Sửa ngay những sai lầm khi chế biến đồ ăn khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Không muốn cân nặng tăng lên vù vù chỉ vì một số thói xấu khi đang nấu ăn thì bạn cần biết tới những điều sau.

Tin mới

Chỉ vì nụ hôn âu yếm của chị gái, bé 20 ngày tuổi đã bị nhiễm loại virus mà 10 bé mắc thì 9 bé phải nhập viện, thở máy

Sống khỏe - 4h12 phút trước

Chỉ vì nụ hôn âu yếm của chị gái, bé 20 ngày tuổi đã bị nhiễm loại virus mà 10 bé mắc thì 9 bé phải nhập viện, thở máy

Chị Thủy không ngờ việc để cho con lớn 3 tuổi chơi và ôm thơm em bé lại gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy.

Chìa khóa giúp mẹ 'bỉm sữa' người Úc giảm được 43kg mà không cần từ bỏ những món yêu thích

Sống khỏe - 5h16 phút trước

Chìa khóa giúp mẹ 'bỉm sữa' người Úc giảm được 43kg mà không cần từ bỏ những món yêu thích

Sinh con xong, chắc hẳn bà mẹ nào cũng phải loay hoay với những kế hoạch giảm cân để lấy lại vóc dáng thon gọn như xưa. Nếu bạn cũng đang gặp phải vấn đề tương tự, hãy thử tham khảo bí quyết giảm cân từ mẹ 'bỉm sữa' người Úc sau đây.

Dùng bắp cải theo cách này, bạn sẽ khỏi hẳn đau nhức xương khớp chỉ sau 1 giờ

Sống khỏe - 5h16 phút trước

Dùng bắp cải theo cách này, bạn sẽ khỏi hẳn đau nhức xương khớp chỉ sau 1 giờ

Bạn sẽ bất ngờ khi biết loại rau quen thuộc này có tác dụng rất tốt trong việc chữa đau xương khớp.

5 giờ “cân não” phẫu thuật khối u gan siêu khổng lồ

Sống khỏe - 5h16 phút trước

5 giờ “cân não” phẫu thuật khối u gan siêu khổng lồ

Sau 5 giờ đồng hồ, các bác sỹ khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy – Bệnh viện TWQĐ 108 đã phẫu thuật cắt bỏ khối u gan phải với kích thước 30 cm cho nam bệnh nhân tên N., 62 tuổi, quê ở Gia Lâm, Hà Nội.

Không chỉ uống rượu, ăn chất béo cũng bị gan nhiễm mỡ: Đây là nguyên nhân ít ai ngờ tới

Sống khỏe - 5h16 phút trước

Không chỉ uống rượu, ăn chất béo cũng bị gan nhiễm mỡ: Đây là nguyên nhân ít ai ngờ tới

Gan nhiễm mỡ chính là một dạng tổn thương của gan mà ở đó các chất béo bị tích tụ quá nhiều trong các tế bào gan. Đây là việc làm không đúng cách khiến bạn mắc bệnh.

Xem thêm

Video nổi bật