CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân bỏng

Người bệnh ăn gì - 04/04

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng giúp phục hồi và mau lành vết bỏng.

Bỏng thường xảy ra trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Bệnh nhân bị bỏng nặng (rộng và sâu) cần được chuyển sớm đến bệnh viện gần nhất. Những trường hợp bỏng nhẹ thì có thể xử trí tại nhà.

Nhu cầu dinh dưỡng

Đối với những trường hợp bỏng nặng, nhu cầu năng lượng và thành phần các chất dinh dưỡng phụ thuộc vào các giai đoạn bỏng như sau:

Giai đoạn sốc bỏng:

Năng lượng = (25 x trọng lượng cơ thể (kg)) + (40 x % diện tích bỏng), khoảng 2.100-2.300kcalo:

Protein (g): 70-90kcalo (14-16% tổng năng lượng).

Lipid (g): 35-50kcalo (15-20% tổng năng lượng.

Glucid (g): 350-370kcalo.

Trong đó 75% ăn qua đường ruột, 25% ăn qua đường tĩnh mạch.

Giai đoạn nhiễm độc, nhiễm trùng và suy mòn bỏng:

Năng lượng = 60-65kcalo/kg/ngày, khoảng 2.900-3.000kcal.

Protein (g): 120-140 kcalo (16-20% tổng năng lượng).

Lipid (g): 50-60kcalo (15-20% tổng năng lượng).

Glucid (g): 400-450kcalo.

Nước 2-3 lít/ngày.

Số bữa ăn: 7-8 bữa/ngày.

Giai đoạn hồi phục bỏng:

Năng lượng = 3.300-3.500kcal.

Protein (g): 170-180kcalo (20-25% tổng năng lượng).

Lipid (g): 100-110kcalo (20-30% tổng năng lượng).

Glucid (g): 450-500kcalo.

Nước 2-3 lít/ngày.

Số bữa ăn: 6-7 bữa/ngày.

Đối với những trường hợp bỏng nhẹ thì chế độ ăn có thể duy trì như thường ngày.


Ảnh minh họa

Những lưu ý

Ngoài ra, cần lưu ý bổ sung những dưỡng chất giúp vết bỏng mau lành trong cả 2 trường hợp bỏng như sau:

Chất đạm (protein) giúp tái tạo mô liên kết và làm đầy vết thương. Trong chế độ ăn uống nếu cơ thể bị thiếu hụt hàm lượng protein thì làn da sẽ chậm lành vết thương và tăng khả năng hình thành sẹo. Chất đạm có nhiều trong thịt lợn nạc, thịt bò nạc, thịt gia cầm, trứng, sữa, cá… Ngoài ra, đạm thực vật cũng có nhiều trong nhóm thực phẩm như: đậu tương, các loại hạt.

Vitamin A: loại vitamin quan trọng hàng đầu, thúc đẩy quá trình nhanh lành vết thương và sản sinh ra những tế bào da mới để hạn chế nguy cơ sẹo. Những thực phẩm dễ dàng cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin A là rau xanh có lá màu xanh sẫm như cải xoong, rau bina…; các loại trái cây thuộc họ cam quít, thực phẩm chế biến từ bơ sữa.

Vitamin C: quan trọng cho việc tổng hợp collagen và cũng có tác dụng chống oxy hóa, ngoài ra tham gia tích cực vào quá trình sản sinh những bạch cầu giúp chống lại vi khuẩn xâm hại gây nên tình trạng vết thương khó lành hoặc dễ nhiễm trùng. Cam, quít, trái cây có nhiều vị chua, cà chua, khoai lang, khoai tây, các loại rau xanh là nguồn vitamin C phong phú.

Kẽm: giúp tăng cường miễn dịch và tái tạo tế bào, tập trung nhiều trong những loại đồ ăn hải sản, tôm, cua, ốc, hàu, ngao... Ngoài ra, nó còn có nhiều trong bí ngô và hạt bí ngô.

Axit béo omega-3: có tiềm năng điều chỉnh miễn dịch và kháng viêm, có nhiều trong những loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá trích…).

Nên tránh các món bánh kẹo, thịt xông khói vì các món này gây hao hụt vitamin và chất khoáng đang cần được tích lũy cho phản ứng tái tạo mô mềm. Cũng nên hạn chế rượu bia, cà phê, vì không chỉ gây hao hụt vitamin, chất khoáng mà còn là dẫn đến rối loạn nước và chất điện giải trong khi vết bỏng đang rất cần nước.

Lời khuyên của thầy thuốc

Ngoài chế độ dinh dưỡng như trên, bệnh nhân bỏng cần chú ý uống nhiều nước hàng ngày. Nếu uống ít nước, vùng da bị bỏng có xu hướng bị khô, mất nhiều thời gian hơn để chữa lành. Trường hợp ăn uống kém có thể uống thêm sữa cao năng lượng 2-3 ly mỗi ngày để cung cấp thêm năng lượng cũng như các dưỡng chất cần thiết giúp mau lành vết bỏng. Người bệnh cũng nên nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc vì vùng da tổn thương sẽ tự hồi phục khi ngủ.

Theo Sức khỏe và Đời sống Link Gốc: Copy Link

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Đừng lạm dụng món mát

Sống khỏe - 31/03

Đừng lạm dụng món mát

Các món mát cho cơ thể luôn được tận dụng trong mùa nóng. Nhưng nếu lạm dụng các món này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu

Sống khỏe - 31/03

Chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu

Sự khác nhau về nhóm máu không chỉ giới hạn ở khác biệt về tích cách, sở thích… mà còn cả ở cách hấp thụ thực phẩm.

Công dụng đối với sức khỏe của cà chua sấy khô

Sống khỏe - 30/03

Công dụng đối với sức khỏe của cà chua sấy khô

Sấy khô cà chua bằng máy hay bằng ánh nắng mặt trời thì cà chua sấy khô vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích sức khỏe.

Điểm mặt các loại cá bổ dưỡng mà bạn nên ăn

Sống khỏe - 30/03

Điểm mặt các loại cá bổ dưỡng mà bạn nên ăn

Các loại cá là một món ăn khá phổ biến trong thực đơn hàng ngày. Chúng rất giàu dinh dưỡng và có lợi đối với tất cả mọi người.

Những người không nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Sống khỏe - 30/03

Những người không nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc thô phòng ngừa nhiều loại bệnh, nhưng do chúng hơi khô và khó tiêu hóa nên không phải ai cũng ăn loại thực phẩm này được.

Video nổi bật